Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 13/1/2011

Ngày hôm nay hứa hẹn sẽ là ngày giao dịch đầy biến động của vàng khi mà thị trường đón nhận khá nhiều thông tin kinh tế quan trọng đến từ các cường quốc trên thế giới.

ĐỒNG BẠC XANH GIẢM MẠNH KHI NHÀ ĐẦU TƯ BỚT LO NGẠI RỦI RO

Ở phiên giao dịch vừa qua, suốt phần lớn khoảng thời gian giao dịch trong ngày đồng bạc xanh đã không tìm thấy được sự hỗ trợ đến từ nội vi khi các báo cáo được phát đi từ nền kinh tế lớn nhất thế giới không thật sự đem lại những tác động lớn. Trong đó, chỉ số niềm tin kinh tế IDP/TIPP tăng từ 47.1 điểm kỳ vọng lên 51.9 điểm, còn chỉ số giá cả nhập khẩu lại chỉ tăng 1.1% so với dự báo 1.3%. Trước sự thiếu vắng nguồn lực hỗ trợ đến từ nội tại, đồng bạc xanh đã rớt giá mạnh so với hầu hết các loại ngoại tệ khác trước các thông tin đến từ khu vực đồng tiền chung. Mãi đến gần cuối phiên giao dịch đồng bạc xanh mới thoát khỏi áp lực giảm giá mạnh với các công bố từ Fed cho biết bốn vùng kinh tế (có New York) đang có dấu hiệu tăng trưởng tốt trong khi đó ở sáu vùng khác đang ghi nhận một tốc độ tăng trưởng trung bình. Kết thúc giao dịch chỉ số USD – Index giảm mạnh từ 80.82 điểm xuống 80.03 điểm.

Cùng lúc này liên tiếp các thông tin lạc quan như: buổi bán đấu giá thành công tại Bồ Đào Nha cùng với tuyên bố từ Fed rằng nền kinh tế Mỹ đã có những tiến triển tốt trong khoảng thời gian cuối năm trước đã giúp cho các nhà đầu tư tự tin đầu tư vào các tài sản rủi ro cao, bao gồm cả chứng khoán. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Mỹ còn tăng điểm mạnh nhờ những tín hiệu tích cực phát đi từ nhóm ngành ngân hàng. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 83.56 điểm (0.72%) lên 11,755.44 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 11.48 điểm (0.9%) lên 1,285.96 điểm, chỉ số Nasdaq tăng 20.50 điểm (0.75%) lên 2,737.33 điểm.

ĐỒNG EUR ĐƯỢC HỖ TRỢ MẠNH TỪ CUỘC ĐẤU THẦU CÔNG NỢ CỦA BỒ ĐÀO NHA

Trong suốt phiên giao dịch vừa qua đồng tiền chung đã dịch chuyển trong một xu hướng tăng chủ đạo trước sự hỗ trợ của các thông tin ngoại vi. Mở đầu phiên giao dịch châu Âu, thị trường sớm trở nên lạc quan hơn đối với đồng EUR khi sản lượng công nghiệp tại Ý bất ngờ tăng lên 1.1% từ dự báo 0.7%. Kết quả vượt kỳ vọng này đã góp phần đẩy chỉ số sản lượng công nghiệp trong toàn khu vực tăng lên 1.2% vượt xa kỳ vọng 0.5% của các chuyên gia. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá của đồng tiền chung sẽ không thật sự mạnh mẽ nếu không có cuộc bán đấu giá 778 triệu EUR công nợ thành công của Bồ Đào Nha. Đây chính là tác nhân chính khiến cho các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn và chạy vào các tài sản rủi ro cao. Đóng của ngày giao dịch trước, cặp tỷ giá EUR/USD tăng hơn 150 pips từ $1.2973 lên $1.3130, còn chỉ số EUR – Index tăng từ 104.22 điểm lên 104.86 điểm.

Hôm nay Tây Ban Nha sẽ đấu giá 3 tỉ EUR trái phiếu kỳ hạn 5 năm và các chuyên gia nhận định sẽ thành công theo hướng của Bồ Đào Nha hôm qua. Bồ Đào Nha bán 559 triệu EUR trái phiếu đến hạn năm 2020 với lãi suất 6.716% so với 6.806% trong cuộc đấu giá ngày 10/11. Các lãnh đạo châu Âu cũng đang xem xét hỗ trợ cho Bồ Đào Nha bằng cách mua lại nợ, giảm lãi suất đối với các khoản vay giải cứu và bảo lãnh cho các khoản nợ.

EUR/USD được hỗ trợ tăng giá mạnh trở lại sau khi Phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Yi Gang phát biểu nước này đang là nhà đầu tư dài hạn của thị trường tài chính EU và sẽ tiếp tục chính sách đó. Ông phát biểu tại London “chúng tôi có niềm tin vào thị trường tài chính châu Âu và đồng euro”, Trung Quốc đang cân nhắc đầu tư vào quỹ khẩn cấp EU, quỹ này được thành lập sau khủng hoảng tài chính Hy Lạp.

VÀNG TIẾP TỤC CHUỖI NGÀY TĂNG VỮNG

Sớm tăng giá từ đầu ngày, vàng đã gặp phải áp lực giảm giá sau khi thị trường châu Âu mở cửa với hàng loạt các tin tức khả quan khiến cho nhu cầu trú ẩn vào các tài sản an toàn giảm xuống. Từ mức mở cửa quanh vùng 1380 USD/oz, giá vàng đã có khi tăng lên 1387 USD/oz rồi đảo chiều tiến về vùng 1376 USD/oz. Tuy nhiên, đến phiên giao dịch New York, sự rớt giá mạnh mẽ của đồng bạc xanh đã trở thành động lực hỗ trợ cho vàng tăng giá trở lại để rồi kết thúc một ngày tăng giá ở mức 1387.55 USD/oz. Đây đã là phiên tăng giá thứ ba liên tiếp của vàng kể từ ngày đầu tuần.

Vàng giảm đến 1376 trong phiên giao dịch New York tối qua khi nhu cầu mua vàng với mục đích an toàn giảm đi sau khi Bồ Đào Nha đấu giá trái phiếu thành công. Tuy nhiên, vàng vẫn kết thúc ngày bằng một ngày tăng giá khi nhà đầu tư vẫn coi vàng là kênh đầu tư an toàn nhất hiện nay.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Thông tin thu hút sự chú ý của thị trường trong ngày là quyết định lãi suất của ngân hàng trung ương Anh. Theo các chuyên gia, tỷ lệ 0.5% hiện nay sẽ được BOE duy trì thêm một thời gian nữa như là một biện pháp hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Ngoài ra, BOE dự kiến sẽ giành phần ngân sách 200 tỷ GBP để mua trái phiếu chính phủ trên thị trường mở trong tháng 1/2011.

Cũng giống như Anh, với mức tăng trưởng còn thấp thì việc Châu Âu giữ nguyên lãi suất 1% trong cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra trong ngày là điều mà các doanh nghiệp đang mong muốn.

Thông tin đến từ thị trường việc làm Mỹ, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua dự kiến sẽ giảm 7000 người. Nếu điều này xảy ra thì sẽ là tin tốt cho phố Wall và đồng bạc xanh trên thị trường.

Trong khi đó, ngày hôm nay hứa hẹn sẽ là ngày giao dịch đầy biến động của vàng khi mà thị trường đón nhận khá nhiều thông tin kinh tế quan trọng đến từ các cường quốc trên thế giới. Tuy nhiên, theo suy đoán dòng tiền đầu tư sẽ tạm thời dịch chuyển khỏi vàng để ưu tiên vào các tài sản có độ rủi ro cao hơn nhằm thỏa mãn nhu cầu đầu tư mạo hiểm của một bộ phận thị trường.

Nguồn: Giavang.net