Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 12/1/2011

Vàng đang được hỗ trợ rất lớn từ tình hình nợ công đang khá rối ren tại Châu Âu, mặc dù nhận được sự hỗ trợ của Nhật nhưng vẫn không làm giảm đi nổi lo lắng của giới đầu tư.

ĐỒNG ĐÔLA TIẾP TỤC GIẢM GIÁ NHẸ TRƯỚC NGÀY CÔNG BỐ BÁO CÁO BEIGE BOOK

Trong phiên giao dịch trước, dưới sự tác động của các thông tin trái chiều đến từ nội vi lẫn ngoại vi, đồng bạc xanh đã kết thúc một ngày giao dịch giảm nhẹ. Một trong những thông tin đã khiên cho đồng đô gia mất giá so vơi hầu hết các loại ngoại tệ khác là việc Nhật Bản lên tiếng sẽ hỗ trợ khối đồng tiền chung thoát khỏi tình trạng khủng hoảng nợ bằng cách mua lại 20% số lượng trái phiếu chính phủ của khối đồng tiền chung sẽ phát hành. Ở chiều ngược lại ông Plosser, một thành viên trong FOMC đã lên tiếng ủng hộ gói bơm tiền QE2 của Fed và đưa ra điểm tốt kể từ sau chiến lược này được đưa ra là tình trạng thất nghiệp đã được cải thiện. Bên cạnh đó, số lượng hàng tồn kho bất ngờ đạt kết quả -0.2% so với dự báo 1.1% cộng với những lo ngại về khả năng Bồ Đào Nha sẽ tiếp bước Hy Lạp và Ai Len cần đến cứu trợ, đồng bạc xanh đã được hỗ trợ vào thời điểm giữa phiên, giúp cho đôla thoát khỏi một ngày rớt giá mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch New York, chỉ số USD – Index rớt từ 80.86 điểm xuống 80.81 điểm.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chính thông tin gây áp lực cho đồng bạc xanh – Nhật lên tiếng hỗ trợ khu vực châu Âu – đã giúp cho các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn trước thềm cuộc bán đấu giá công nợ của Bồ Đào Nha, Ý và Tây Ban Nha trong tuần này. Kết quả là các chỉ số chứng khoán đồng loạt tăng điểm mạnh. Chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 34.43 điểm (0.3%) lên 11,671.88 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 4.73 điểm (0.37%) lên 1,274.48 điểm, chỉ số Nasdaq tăng 9.03 điểm (0.33%) lên 2,716.83 điểm.

ĐỒNG TIỀN CHUNG CHỜ ĐỢI KẾT QUẢ BÁN ĐẤU GIÁ CÔNG NỢ CỦA BỒ ĐÀO NHA


Mặc dù vẫn còn đó những lo ngại về khả năng Bồ Đào Nha sẽ trở thành nước thứ ba phải tìm kiếm viện trợ, đồng tiền chung vẫn được hỗ trợ nhẹ trong phiên giao dịch hôm qua sau khi Nhật lên tiếng sẽ mua lại 20% trái phiếu chính phủ của khu vực đồng tiền chung sẽ phát hành. Kết hợp với thông tin trên, việc ECB đã chi tiền mua lại một phần công nợ trong khu vực đã góp phần xoa dịu những áp lực bán tháo trước thềm các cuộc bán đấu giá trái phiếu sắp diễn ra trong tuần này. Dưới sự hỗ trợ từ nhiều nơi, đồng tiền chung tiếp tục tăng giá so với đồng bạc xanh đẩy cặp tỷ giá EUR/USD từ $1.2949 lên $1.2974 trong ngày hôm qua. Chỉ số EUR – Index tăng từ 103.90 điểm lên 104.23 điểm.

VÀNG KHẲNG ĐỊNH XU HƯỚNG TĂNG

Hôm qua, vàng đã hoàn tất chuỗi tăng giá ở hai ngày liên tiếp khi mở cửa ở quanh vùng 1375.33 USD/oz và đóng cửa ở mức 1381.25 USD/oz. Một trong những lý do khiến vàng tăng giá trong phiên giao dịch trước là do các báo cáo tại Trung Quốc tiếp tục có dấu hiệu khả quan. Các khoản vay mới và cung tiền M2 đều tăng mạnh, điều này cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang tiếp tục tăng trưởng; nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng hứa hẹn sẽ kéo theo sự tăng giá của hàng hoá, trong đó có vàng. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá của vàng có phần bị suy yếu khi bài phát biểu của ông Plosser đã hỗ trợ cho đồng bạc xanh phục hồi nhẹ vào lúc giữa phiên.

Chênh lệch giá mua bán vàng thanh đã tăng lên mức cao nhất trong 2 năm vào hôm qua khi nhà đầu tư Trung Quốc mua vàng chống lạm phát trước năm mới Âm lịch. Trung Quốc đang phải đối mặt với lạm phát cao nhất trong 28 tháng và các biện pháp kiềm hãm tốc độ tăng giá của chính quyền được thực hiện thiếu quyết liệt.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Trong phiên giao dịch hôm nay, khối đồng tiền chung sẽ phát đi hai báo cáo liên quan tới sản lượng công nghiệp của Ý (kỳ vọng tăng từ -0.1% lên 0.7%), và của toàn khu vực (kỳ vọng giảm từ 0.6% xuống 0.5%).  Những thăng trầm trong chu kỳ kinh tế đang ảnh hưởng xấu đến hoạt động công nghiệp của khu vực này.

Tuy nhiên, thông tin thu hút sự chú ý của thị trường hôm nay lại là việc Bồ Đào Nha sẽ phát hành đợt trái phiếu đầu tiên trong năm 2011. Theo kế hoạch, đợt phát hành lần này dự kiến có giá trị 1.25 tỷ EUR (1.6 tỷ USD).

Bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy Geithner hôm nay có bài phát biểu với tựa đề “ Con đường phía trước cho mối quan hệ Trung – Mỹ” tại Washington. Đây được xem là một tín hiệu quan trọng báo hiệu cho sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của cường quốc này.

Ngoài ra, Báo cáo của kho bạc Mỹ cung cấp những phân tích chuyên sâu về điều kiện kinh tế, chính sách tỷ giá hối đoái, động thái của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới. Quan trọng nhất, báo cáo chỉ ra những quốc gia mà Kho bạc cho là có hành động thao túng thị trường tiền tệ. Báo cáo sẽ được phát hành trong ngày.

Cán cân ngân sách liên bang đo lường sự khác biệt về thu nhập và chi tiêu của chính phủ liên bang, cho thấy một mức thâm hụt 150.4 tỷ USD trong tháng trước. Song song đó, số đơn xin cho vay thế chấp MBA tính đến ngày 7/1 dự đoán tiếp tục giảm, ảnh hưởng đến tiêu dùng cũng như đầu tư của người dân nước này.

Trong khi đó, vàng đang được hỗ trợ rất lớn từ tình hình nợ công đang khá rối ren tại Châu Âu, mặc dù nhận được sự hỗ trợ của Nhật nhưng vẫn không làm giảm đi nổi lo lắng của giới đầu tư. Bên cạnh đó, những thông tin kinh tế phát hành hôm nay cũng không thể cản đà tăng của vàng. Dự kiến giá kim loại quý này tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới trong ngày.

Nguồn: Giavang.net