Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin Thị trường Tiền tệ ngày 10/8/2010

Vàng lình xình quanh mức 1200 USD/ounce, không thể hiện rõ xu hướng trước thềm kết quả cuộc họp chính sách của FED được thông qua. Tuy nhiên với tâm lý còn nhiều lo ngại về nền kinh tế Mỹ thì nhiều khả năng các nhà đầu tư vẫn tìm đến vàng như là một nơi trú ẩn an toàn, dự đoán giá vàng tăng nhẹ trong ngày.
 

ĐỒNG BẠC XANH LIỆU CÓ NHẬN ĐƯỢC HỖ TRỢ?

Những diễn biến trên thị trường ngày hôm qua càng chứng minh rằng đồng bạc xanh vẫn là nguồn gốc của mọi phản ứng khi mà một sự thay đổi, hay kỳ vọng thay đổi đều có sức ảnh hưởng lớn lao tới thị trường. Một sự chuyển hướng trong dòng chảy của vốn vào hoặc ra đất nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể gây ra các tác động sâu rộng đến các loại tiền tệ và tài sản rủi ro khác. Điều này được thể hiện rõ khi trong ngày hôm qua, hầu hết các loại tiền tệ khác đều rớt giá so với đồng Đôla. Nhà đầu tư hy vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ khởi động lại chương trình thu mua nợ để giảm lãi suất cho vay, hay ngừng chi trả lãi đối với các khoản tiền gửi của các ngân hàng thương mại để thúc đẩy tín dụng tăng trưởng. Tuy nhiên, vẫn chưa có cơ sở để đảm bảo cho điều này. Nhà phân tích của JP Morgan đưa ra lưu ý với khách hàng rằng: “Chúng ta vẫn hy vọng tại cuộc họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ, giới chức trách sẽ nhận ra được giọng điệu u ám trong các đánh giá về điều kiện kinh tế và rủi ro trong các triển vọng phát triển của mình, nhưng việc các chính sách có được đưa ra hay không vẫn còn chưa chắc chắn”. Đóng cửa giao dịch, chỉ số USD-Index giảm nhẹ từ mức mở cửa 107.53 điểm xuống 107.43 điểm.

Tâm lý chờ đợi cũng hiện hữu trên thị trường chứng khoán khiến các chỉ số mặc dù tăng điểm, nhưng lại có khối lượng giao dịch khá khiêm tốn. Với những dữ liệu u ám trong các con số về chi tiêu tiêu dùng hay thị trường lao động trong thời gian qua đã khiến nhiều nhà đầu tư, dù mang tâm lý hy vọng ở một sự thay đổi trong các chính sách của Fed, nhưng vẫn không mạo hiểm để đưa ra quyết định. Ra khỏi thị trường và chờ đợi vẫn là phương án tối ưu mà các nhà đầu tư lựa chọn lúc này. Chốt phiên giao dịch, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 45.19 điểm, tương đương 0.42% lên 10698.75 điểm; chỉ số S&P 500 tăng 6.15 điểm, tương đương 0.55% lên 1127.79 điểm; chỉ số Nasdaq tăng 17.22 điểm, tương đương 0.75% lên 2305.69 điểm.

ĐỒNG TIỀN CHUNG CHỜ ĐỢI KẾT QUẢ TỪ FED


Ở phiên giao dịch đầu tuần, đồng tiền chung đã mất giá nhẹ so với đồng bạc xanh khi cặp tỷ giá EUR/USD giảm 70 pips từ 1.3291$ xuống 1.3221$. Trên thực tế mặc dù khu vực châu Âu không có những thông tin mang sức ảnh hưởng mạnh mẽ, nhưng những kết quả được phát đi vẫn có chiều hướng tích cực. Do vậy, việc trượt giá của đồng tiền chung trong ngày hôm qua không xuất phát từ tình hình nội tại của khu vực. Thay vào đó, cặp tỷ giá EUR/USD lại chịu tác động mạnh mẽ từ tâm lý của nhà đầu tư khi họ kỳ vọng rằng sẽ có sự biến đổi tích cực trong nội bộ nước Mỹ sau khi cuộc họp bàn của Fed được diễn ra vào rạng sáng mai.

VÀNG GIAO DỊCH TRONG BIÊN ĐỘ HẸP


Cùng chung số phận với các loại ngoại tệ khác trong rổ tiền tệ, trong phiên giao dịch trước vàng đã rớt giá nhẹ từ 1204.15 USD/oz xuống 1202.15 USD/oz. Tại giai đoạn đầu của ngày giao dịch hôm qua, vàng đã trải qua phiên giao dịch châu Á khá thuận lợi khi giá nhanh chóng được đẩy lên cao. Từ mức giá mở cửa sau phiên giao dịch châu Á, vàng đã tiến thẳng đến mức đỉnh trong ngày hôm qua tại 1209.68 USD/oz. Tuy nhiên, đến với phiên giao dịch châu Âu và Mỹ, vàng đã phải hứng chịu áp lực bán chốt lời xuất phát từ việc hạn chế rủi ro khi cuộc họp bàn của Fed sẽ diễn ra trong ngày hôm nay.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Tâm điểm chú ý của thị trường tài chính toàn cầu là cuộc họp chính sách của FED diễn ra vào hôm nay. Nếu FED thể hiện thái độ bi quan về tiến trình phục hồi của nền kinh tế Mỹ và thực hiện chính sách tiền tệ mở rộng như là biện pháp hỗ trợ trong thời gian tới thì nhiều khả năng giá vàng sẽ tăng mạnh và thị trường chứng khoán có thể bị ảnh hưởng xấu. Cùng ngày, các thông tin về chi phí lao động đơn vị quý II, niềm tin kinh tế IBD/TIPP tháng 8, hàng tồn kho tháng 6, lạc quan doanh nghiệp nhỏ NFIB tháng 7... cũng được công bố.

Tại Nhật, trong tháng 6 cán cân thương mại sụt giảm, tài khoản vãng lai thu hẹp làm nguội đi dấu hiệu phục hồi của cường quốc lớn thứ hai thế giới này. Theo giới chuyên gia thì đây là hậu quả của đồng JPY mạnh lên trong thời gian gần đây. Thêm vào đó là với tâm lý bi quan của người dân về viễn cảnh kinh tế trong tương lai. Đối mặt với tình thế hiện tại, hôm nay các quan chức nước này sẽ tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ tìm ra giải pháp cải thiện tình hình. Khả năng BOJ sẽ không thay đổi lãi suất cơ bản, thay vào đó họ sẽ có các động thái can thiệp nhiều hơn vào thị trường ngoại hối, tránh những tổn thương cho nền kinh tế.

Giống như đồng EUR, GBP cũng đã giành lại một số điểm so với USD và sở hữu một nền kinh tế tương đối ổn định. Hôm nay, Anh sẽ phát hành các thông tin về cán cân thương mại, chỉ số giá nhà tháng 6 và niềm tin tiêu dùng toàn quốc tháng 7.

Trước khi thông tin quan trọng về cuộc họp của FOMC được công bố tối nay, xu hướng đóng trạng thái của một số nhà đầu tư có thể khiến tỷ giá EUR/USD tiếp tục giảm. Tuy nhiên diễn biến sau đó của cặp đồng tiền này sẽ phụ thuộc vào thái độ của FED được thể hiện trong biên bản cuộc họp. Nếu FED đề cập đến những bịên pháp hỗ trợ thị trường trong thời gian tới thì đồng EUR có thể sẽ trở lại thế thằng cuộc so với đồng USD.

Vàng lình xình quanh mức 1200 USD/ounce, không thể hiện rõ xu hướng trước thềm kết quả cuộc họp chính sách của FED được thông qua. Tuy nhiên với tâm lý còn nhiều lo ngại về nền kinh tế Mỹ thì nhiều khả năng các nhà đầu tư vẫn tìm đến vàng như là một nơi trú ẩn an toàn, dự đoán giá vàng tăng nhẹ trong ngày.

Nguồn: Giavang.net