Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thị trường tiền tệ ngày 1/11/2010

Những thông tin về chính sách tiền tệ sắp tới của FED đang dẫn dắt thị trường vàng, giới đầu tư chạy theo những suy đoán về gói kích thích lần này của Chính phủ Mỹ.

ĐỒNG BẠC XANH HƯỚNG VỀ CUỘC HỌP FOMC VÀ QUY MÔ CỦA QE2

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 10, chỉ số GDP quý 3 đã được phát đi với kết quả tăng trưởng 2.0% thấp hơn dự đoán của nhiều chuyên gia là 2.1%. Kết quả gần với những dự đoán trước đó của các chuyên gia, thậm chí với một kết quả xấu hơn, đã không thể làm nguôi ngoai những kỳ vọng của nhà đầu tư về quy mô của đợt nới lỏng tiền tệ sắp tới (QE2), nguyên nhân chính khiến cho đồng bạc xanh khép lại ngày giao dịch cuối tháng rớt giá so với hầu hết các loại ngoại tệ chính khác. Mở đầu phiên chỉ số USD – Index đạt mức 77.27 điểm, sau 24 giờ giao dịch con số trên chỉ còn 77.03 điểm.

Trong khi đó thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục chứng kiến các nhà đầu tư tỏ ra lưỡng lự và chờ đợi kết quả các cuộc họp sẽ được phát đi trong tuần lễ đầu tháng 11. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu các chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq không thể hiện một xu thế rõ ràng với các khoảng chênh lệch điểm thấp. Cụ thể là, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 4.54 điểm (0.04%) lên 11,118.49 điểm, chỉ số S&P 500 hạ 0.52 điểm (0.04%) xuống 1,183.26 điểm, chỉ số Nasdaq tăng 0.04 điểm (0%) lên 2,507.41 điểm. Tuy nhiên, nhìn chung cả tháng, với sự hỗ trợ từ kỳ vọng Fed sẽ tung tiền cứu trợ nền kinh tế Mỹ và công bố lợi nhuận quý 3 vượt dự báo của nhiều doanh nghiệp, thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng điểm mạnh với chỉ số Dow Jones tăng 3.05%, S&P 500 tăng 3.48% và Nasdaq tăng 5.05%.

ĐỒNG TIỀN CHUNG CHỜ ĐỢI THÔNG TIN TỪ MỸ

Nửa đầu phiên giao dịch cuối tháng 10, đồng tiền chung đã liên tục rớt giá sau hàng loạt thông tin nội tại không khả quan như doanh số bán lẻ của Đức bất ngờ giảm sâu hơn kỳ trước với kết quả -2.3% mặc dù nhiều chuyên gia vẫn kỳ vọng ở một sự tăng trưởng 0.5%; hay tỷ lệ thất nghiệp tại khối liên minh đã tăng lên 10.1% từ mức 10%. Tuy nhiên, thị trường Mỹ mở cửa với làn sóng kỳ vọng vào gói cứu trợ QE2 lên cao đã hỗ trợ đồng tiền chung tăng trở lại. Kết thúc phiên giao dịch chỉ số EUR – Index giàm từ 110.58 điểm xuống 110.24 điểm, trong khi đó, cặp tỷ giá EUR/USD đóng cửa ở mức $1.3945 tăng nhẹ với khoảng chênh lệch 15 pips. Tính từ đầu tháng đến nay đồng tiền chung đã tăng khoảng 2.2% so với đồng bạc xanh.

EUR/USD giảm mạnh đến 1.3900 trong đầu ngày giao dịch hôm nay sau khi USD/JPY tăng 110 pips do có tin đồn BoJ can thiệp vào thị trường, tuy nhiên thị trường nhanh chóng bình ổn trở lại khi tin đồn này không được xác nhận. EUR tăng giá trở lại sau khi PMI sản xuất của Trung Quốc công bố tăng.

Tỷ lệ thất nghiệp hàng quý của Tây Ban Nha đã giảm lần đầu tiên sau hơn ba năm nhưng hiện vẫn là mức cao nhất ở Châu Âu. Theo Viện thống kê quốc gia tỷ lệ thất nghiệp quý III của quốc gia này giảm xuống 19,8% từ mức 20%, các quan chức Tây Ban Nha đang tiếp tục nỗ lực để cải thiện tình hình hiện tại.

VÀNG KHẲNG ĐỊNH XU HƯỚNG TĂNG GIÁ MỚI

Ở nhiều phiên giao dịch trong tuần qua, tưởng chừng như vàng sẽ tiếp tục khép lại một tuần giao dịch giảm giá thứ hai liên tiếp khi dữ liệu kinh tế Mỹ phát đi những dấu hiệu khả quan, và thông tin từ Wall Street Journal cho biết Fed sẽ không hướng tới một gói nới lỏng tiền tệ quy mô lớn như mọi người vẫn kỳ vọng. Tuy nhiên, con số mà Wall Street Journal đưa ra dần trở nên kém thuyết phục khi không thể đưa ra một nguồn gốc thông tin rõ ràng. Bên cạnh đó khi càng đến gần thời điểm cuộc họp diễn ra, kỳ vọng trên càng được củng cố khi hàng loạt các cuộc khảo sát và nhận định của nhiều chuyên gia đều cho ra kết quả cho thấy quy mô của đợt QE2 có thể lên đến 1000 tỷ, thậm chí 2000 tỷ đôla đã hỗ trợ vàng tăng mạnh trở lại ở hai phiên giao dịch cuối tuần. Sự đảo chiều xu hướng kể trên đã nâng giá giao dịch của vàng vào thời điểm cuối tháng 10 nằm quanh vùng 1359 USD/oz, đồng thời đẩy mức tăng giá của thứ kim loại quý này lên 3.9% trong tháng vừa qua.

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG TRONG NGÀY

Thị trường toàn thế giới khởi động một tuần làm việc mới với khá ít thông tin kinh tế được công bố.

Biên bản họp của ngân hàng trung ương Nhật Bản cung cấp những phân tích chuyên sâu về điều kiện kinh tế hiện tại cũng như tương lai và là đầu mối quan trọng cho các quyết định chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ có thể sẽ tăng lãi suất cơ bản trong cuộc họp chính sách tiền tệ diễn ra trong ngày, theo đó mức lãi suất cơ bản sẽ được nâng lên 6,25% từ mức 6% hiện nay.

Trong tuần lễ này, đồng tiền chung sẽ tiếp tục bị chi phối mạnh từ các thông tin được phát đi từ Mỹ, đặc biệt là cuộc họp Uỷ Ban Thị Trường Mở Liên Bang Mỹ diễn ra vào giữa tuần. Ngoài ra, các thông tin nội tại như cuộc họp hàng tháng của ECB, doanh số bán lẻ của toàn khu vực và đơn đặt hàng nhà máy tại Đức cũng sẽ góp phần hình thành xu hướng của đồng tiền chung trong tuần này.

Những thông tin về chính sách tiền tệ sắp tới của FED đang dẫn dắt thị trường vàng, giới đầu tư chạy theo những suy đoán về gói kích thích lần này của Chính phủ Mỹ. Nhiều luồng ý kiến khác nhau đưa đến các quyết định đầu tư không giống nhau, tuy nhiên lực mua vẫn đang chiếm lĩnh thị trường, tạo thuận lợi cho vàng tiếp tục tiến lên trong phiên giao dịch đầu tuần. Ngày mai sẽ là ngày làm việc đầu tiên trong chương trình nghị sự diễn ra trong 2 ngày của FED, thị trường đang rất mong chờ những nhận định của các quan chức lãnh đạo của Mỹ từ cuộc họp này.

Nguồn: Giavang.net