Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 31/8/2021

Những gì mong đợi từ thị trường thép Ấn Độ trong tháng 09/2021

Tháng 9 tới, ngành thép Ấn Độ sẽ hoạt động như thế nào? Các yếu tố cần chú ý là gì? SteelMint sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn sơ lược về tháng sắp tới.

Sản xuất

Hầu hết tất cả các nhà máy sơ cấp đều quay trở lại hoạt động với công suất trên 92-94%, với đợt đại dịch thứ hai đã giảm bớt. JSW Steel (Vijayanagar) đã chọn kế hoạch ngừng hoạt động nhưng vì điều này đang diễn ra theo từng giai đoạn nên không có nhiều tác động đến sản xuất.

Các nhà máy nhỏ hơn, vốn đã hoạt động khoảng 50-60% công suất, do nhu cầu giảm và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, cũng đã bắt đầu tăng sản lượng. Việc giảm giá nguyên liệu và cải thiện sản xuất từ ​​các công ty sản xuất xốp đang giúp các nhà máy nhỏ trở lại bình thường.

Triển vọng: Do đó, sản lượng thép thô, ở mức 9.8 triệu tấn (triệu tấn) trong tháng 7/21, có thể tăng lên 10-10.5 triệu tấn vào tháng 9/21, theo ước tính của SteelMint.

Nhu cầu

Đối với các sản phẩm thép dài, nhu cầu dường như được duy trì ngoại trừ việc giá thép cây IF-route (Fe 500) giảm xuống chỉ còn trên 49,000 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai kể từ tuần trước đã dẫn đến một số tâm lý giảm giá. Tuy nhiên, nhìn chung, các giao dịch đang diễn ra mặc dù các nhà máy chính đã chọn hai lần tăng giá vào tháng 8 năm ngoái.

thị trường thép dẹt cũng vậy, nhu cầu trong nước là đáng kể. Ngành công nghiệp hàng gia dụng cao cấp đã báo cáo những con số tốt trong Q1 năm tài chính 2021. Lĩnh vực ô tô cũng đang có sự phục hồi với hầu hết các nhà sản xuất đều báo cáo doanh số bán hàng tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Các đại lý nói rằng nhu cầu ô tô đã được cải thiện.

Triển vọng: Nhu cầu thép thành phẩm trong tháng 07/2021 ở mức 7.66 triệu tấn nhưng tháng 9 có thể tốt hơn con số đó vì nhu cầu của người dùng cuối đang cải thiện hàng tháng. Về lâu dài, nhu cầu sẽ được thúc đẩy bằng cách nối lại các dự án cơ sở hạ tầng của chính phủ vì gió mùa sẽ kết thúc vào cuối tháng 9. Các nhà xây dựng và nhà thầu sẽ bắt đầu tích trữ. Thép dẹt được đặt tốt so với vài tháng trước với nhu cầu về xe hơi của người tiêu dùng. Thách thức duy nhất đối với nhu cầu thép tấm trong nước là sự thiếu hụt chất bán dẫn, có thể dẫn đến giảm sản lượng ô tô và ảnh hưởng đến tiêu thụ thép.

Xuất khẩu

Nhu cầu xuất khẩu giảm. Những lý do không phải là xa để tìm kiếm. Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đang bị hạn chế và do đó không có nhiều thương vụ xuất hiện từ đó. Hạn ngạch cho Châu Âu, chủ yếu là thị trường thép dẹt, đã cạn kiệt. Tình hình cũng tương tự trong giai đoạn trung và dài hạn với nhu cầu từ Trung Quốc rất thấp do cắt giảm sản lượng, sự gia tăng của Covid, các vấn đề về tàu thuyền, sự không chắc chắn về thuế xuất khẩu, v.v.

Triển vọng - Các đang tìm kiếm các thị trường mới hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Mỹ Latinh, nhưng xuất khẩu sang các điểm đến này không thể sánh với số lượng sang Châu Âu, Việt Nam hoặc Trung Quốc. Nhìn chung, số lượng xuất khẩu tháng 9 có thể ít hơn so với hai tháng trước đó.

Giá cả

Nhu cầu trong nước không xấu, nhưng triển vọng xuất khẩu đang giảm. Do đó, các doanh nghiệp đang chịu áp lực thanh lý hàng tồn kho. Một nhà máy thuộc sở hữu nhà nước đã được nghe nói về việc giảm giá ở khu vực Kolkata, tùy thuộc vào số lượng được dỡ bỏ bởi nhà phân phối.

Trong thời gian dài, các nhà máy lớn hơn đã chọn hai lần tăng giá vào tháng 8 năm ngoái – 1,000-1,500 Rs/tấn trong tuần đầu tiên và một lần nữa khoảng 500-1,000 Rs/tấn vào giữa tháng. Nhưng điều này không làm giảm nhu cầu, theo các nhà máy.

Triển vọng: SteelMint dự báo giá HRC và CRC có thể sẽ điều chỉnh trong những ngày tới, nhưng vẫn chưa rõ liệu điều này có xảy ra thông qua các khoản hoàn thuế, giữ nguyên hay giảm giá hay không. Các nguồn tin cho biết trong thời gian dài, các nhà máy sẽ chuyển sang hoặc chọn tăng giá vào tháng 9. Nếu mức tăng này không được hấp thụ thì họ sẽ giảm giá hoặc giữ nguyên vào giữa tháng 9.

Một nguồn tin khác cho biết, nhu cầu sẽ cải thiện trong thời gian dài trong tháng 9 nhưng giá có thể không tăng vì giá nguyên liệu đầu vào đã giảm vào cuối tháng. Điều này sẽ cho phép các nhà máy thứ cấp tăng sản lượng. Ngoài ra, xuất khẩu sẽ thấp hơn trong tháng 9 và do đó các nhà máy sẽ cần bán ở thị trường nội địa. “Giá có thể không giảm nhưng cũng có thể không tăng, đặc biệt là trong thời gian dài,” nguồn tin cho biết.

 

 

Quặng sắt giảm trở lại mức Q4/2020, điều gì tiếp theo?

Giá quặng sắt sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới sau khi đã có dấu hiệu suy yếu, theo Fitch Solutions. Nhu cầu từ các nhà sản xuất thép Trung Quốc đạt đỉnh vào nửa đầu năm 2021 và điều này trùng hợp với nguồn cung toàn cầu được cải thiện.

Tuy nhiên, công ty nghiên cứu đã điều chỉnh tăng dự báo giá quặng sắt năm 2021 từ 160 USD/tấn lên 170 USD/tấn, do giá tăng nhẹ hơn kỳ vọng trong nửa đầu năm. Ngoài năm 2021, công ty dự kiến ​​giá quặng sắt sẽ theo xu hướng giảm trong nhiều năm, với giá dự báo sẽ giảm xuống mức trung bình 75 USD/tấn vào năm 2025.

Đối với Trung Quốc, “chúng tôi dự đoán tác động của nhu cầu từ kích thích kinh tế sẽ bắt đầu giảm từ cuối năm 2021 khi các dự án xây dựng hoàn thành và các dự án mới tiếp tục giảm bớt, với việc Chính phủ Trung Quốc tập trung thắt chặt hạn mức tín dụng”, Fitch Solutions cho biết trong một lưu ý. “Ngoài ra, chính phủ đang hạn chế sản xuất thép như một con đường chính yếu, trong đó mục tiêu đến năm 2021 là tổng sản lượng thép bằng năm 2020”.

Tuy nhiên, với sản lượng thép H1 của Trung Quốc tăng 11.4% so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng H2 sẽ phải giảm xấp xỉ mức tương đương, điều mà Fitch Solutions tin rằng trên thực tế là không thể đạt được. Tuy nhiên, sản xuất thép sẽ chậm lại trong H2, kéo theo nhu cầu quặng sắt.

Cơ quan này đồng thời kỳ vọng sản lượng quặng sắt trong nước của Trung Quốc sẽ tăng lên khi Trung Quốc nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, đặc biệt là khi quan hệ ngoại giao vẫn còn băng giá với Australia.

Về phía nguồn cung, việc cải thiện tăng trưởng sản xuất từ ​​Brazil và Australia đã bắt đầu nới lỏng nguồn cung thắt chặt trên thị trường đường biển, mặc dù Vale sẽ mất nhiều thời gian hơn để trở lại mức công suất vụ vỡ đập preBrumadinho, Fitch Solutions cho biết. Nguồn tin kết luận: “Với tất cả các nhà khai thác khoáng sản đều tuân thủ các nguyên tắc sản xuất, chúng tôi kỳ vọng số liệu sản xuất sẽ tốt hơn trong suốt thời gian còn lại của năm, so với H121 để đạt được mục tiêu”.

Quặng 62% FE CFR Thanh Đảo mất khoảng 80 USD/tấn kể từ giữa tháng 7, tầm 140-150 USD/tấn CFR, chưa từng thấy kể từ quý 4/2020.

 

 

Thép cuộn Ấn Độ, Nga đè nặng thị trường EU

Trong những tuần gần đây, các thương nhân và nguồn tin Châu Âu đã xác nhận rằng thị trường nội địa của họ đã nhận được các chào bán cạnh tranh về thép cuộn cán nóng, chủ yếu từ Nga và Ấn Độ.

Các nguồn tin cho biết các nhà cung cấp Ấn Độ được cho là sẽ chào bán các lô hàng HRC tháng 10 ở mức thấp hơn 900 Euro/tấn (1,061 USD/tấn) CFR ở Nam Âu.

Người mua có thể tính toán nhu cầu phải trả 25% biện pháp tự vệ trên mức giá này vào thời điểm vật liệu đến Châu Âu, nhưng những chào bán này tuy nhiên vẫn thu hút một số sự quan tâm. Hạn ngạch HRC của Ấn Độ đã cạn kiệt nhanh chóng vào tháng 7 và điều tương tự dự kiến ​​sẽ xảy ra vào đầu tháng 10 khi có hạn ngạch mới.

Thậm chí, cạnh tranh hơn vào lúc này dường như là những chào bán của Nga. Một thương nhân cho biết một nhà máy đang chào bán HRC ở mức 900 Euro/tấn ở Nam Âu cho lô hàng từ tháng 10 đến tháng 11 từ miền bắc nước Nga, với mức thuế chống bán phá giá sẽ cần được bổ sung.

Ngay cả khi các mức thuế AD hiện tại đối với HRC của Nga được bổ sung, hầu hết các nhà máy đều có khả năng cạnh tranh trên thị trường ngày nay”, thương nhân nói. Tuy nhiên, chúng tôi đã tính toán rằng sau khi nộp thuế xuất khẩu, các nhà máy Nga vẫn kiếm được lợi nhuận tiềm năng 300 USD/tấn từ doanh số bán HRC. 

Giá HRC Mỹ tiến đến mốc kỷ lục mới

Theo báo cáo, giá HRC Mỹ tiến đến mốc kỷ lục mới. Một nguồn tin từ nhà máy cấp cao nhất cho biết giá chào bán cán nóng của nhà máy ở Midwest đạt mức 1,900 USD/tấn, với một số thỏa thuận cao hơn đã đạt được vào cuối tuần trước. Cán nguội được chào ở mức 2,150 USD/tấn.

Ông cho biết thêm rằng 2,000 USD/tấn có thể đạt được vào cuối năm, nhưng vẫn chưa chắc chắn.

Tuy nhiên, một nguồn tin Bờ Tây cho biết đang nghe thấy những con số gần 2,000 USD/tấn trong nước cho mặt hàng cán nóng giao ngay và có một báo giá trong tay là 1,970 USD/tấn. Không rõ con số này có bao gồm cước vận chuyển đến bờ biển hay không.

Ông nói: Ít nhất một nhà máy lớn ở Midwest đang yêu cầu 2,000 USD/tấn.

Một người mua ở Midwest cho biết đang mong đợi một đợt tăng giá chính thức vào khoảng sau giữa tuần.

Trong ngày thứ hai, giá chào bán phổ biến tầm 1,950-1,USD/tấn cho HRC, với giá cán nguội tương tự tăng lên 2,150-2,200 USD/tấn. Tất cả giá đều là hàng xuất xưởng.

 Hợp đồng thép kỳ hạn tăng do Trung Quốc siết chặt cắt giảm sản lượng

Trong bối cảnh điều tra môi trường mới do chính quyền trung ương thực hiện, các hạn chế sản xuất hơn nữa tại các nhà máy thép đã thúc đẩy hợp đồng giao sau thép cây và thép cuộn cán nóng của Trung Quốc vào thứ Hai.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng thép cây tháng 1/2022 đóng cửa cao hơn 132 NDT/tấn so với ngày thứ Sáu tuần trước ở mức 5,354 NDT/tấn (828 USD/tấn), và hợp đồng tương tự đối với HRC đóng cửa tăng 142 NDT/tấn mức 5,637 NDT/tấn.

Sáu nhà sản xuất thép lớn ở Quảng Tây được yêu cầu giảm sản lượng tháng 9 xuống 20% so với kế hoạch ban đầu của họ, trong khi các nhà máy thép lò điện hồ quang ở Tứ Xuyên đã dẫn đầu tạm ngừng sản xuất.

Ngoài ra, có tin đồn rằng một số nhà máy thép lớn ở đông bắc Trung Quốc đã nhận được thông báo bằng miệng từ chính quyền, yêu cầu sản lượng hàng năm phải thấp hơn mức của năm ngoái. Sự đầu cơ này đã khiến thị trường một lần nữa kỳ vọng vào các hạn chế sản xuất nghiêm ngặt hơn.