Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 22/9/2021

 

 

Giá phế liệu Châu Á ổn định trong kì nghỉ lễ

Giá nhập khẩu phế liệu sắt thép HMS 1/2 80:20 của Đài Loan ổn định vào thứ Ba khi Đài Loan bước vào ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, giá phế liệu nội địa của Nhật Bản tăng trở lại, điều này sẽ thúc đẩy người bán ở Mỹ tự tin tăng giá chào khi hoạt động kinh doanh trở lại vào thứ tư.

Đánh giá hàng ngày của phế HMS 1/2 80:20 cfr tại Đài Loan không đổi ở mức 460 USD/tấn.

Giá chào H1/H2 50:50 của Nhật Bản vào Đài Loan có thể sẽ tăng trong tuần này sau khi Tokyo Steel thông báo hôm thứ Ba rằng họ sẽ nâng giá thu mua phế liệu trong nước cho bốn trong số năm nhà máy của mình.

Đây là lần tăng giá thứ ba được Tokyo Steel thực hiện trong tháng 9. Giá tất cả các loại tại nhà máy Tahara sẽ tăng 1,000 Yên/tấn (9.13 USD/tấn), trong khi giá tại Okayama và Takamatsu sẽ tăng 500 Yên/tấn (4.56 USD/tấn). Tại Kyushu, mức tăng khác nhau đối với phế liệu được giao bằng đường bộ hoặc đường biển, với giá phế liệu giao hàng trên đường bộ tăng 2,000 Yên/tấn (18.25 USD/tấn) và vận chuyển bằng đường biển tăng 1,000 Yên/tấn (9.13 USD/tấn).

Giá thép phế liệu của Tokyo Steel giao cho nhà máy Utsunomiya không thay đổi và giữ nguyên trong ba đợt tăng giá gần đây nhất của nhà sản xuất thép. Tuy nhiên, giá Fas ở Vịnh Tokyo đã tăng nhẹ vào thứ Ba với H2 chuyển sang 45,500-46,500 Yên/tấn, HS lên 58,000-59,000 Yên/tấn và shindachi lên 61,000-62,000 Yên/tấn.

Hôm nay có rất ít chào bán xuất khẩu từ Nhật Bản vì nước này vẫn sẽ đi nghỉ vào ngày mai. Các nhà cung cấp hiện đang nhắm mục tiêu khoảng 49,000-50,000 Yên/tấn fob Nhật Bản cho doanh số xuất khẩu H2 để phù hợp với giá nội địa trung bình.

Chưa có người mua nào ở nước ngoài sẵn sàng trả ở mức đó và các nhà máy Đài Loan thậm chí chưa chắc sẽ xem xét điều đó, nhưng mức tăng này sẽ tạo điều kiện cho các nhà xuất khẩu Mỹ tăng giá HMS 1/2 80:20 đóng container của họ khi biết rằng họ sẽ vẫn cạnh tranh hơn so với Nhật Bản ngay cả sau khi tăng giá.

Hầu hết các nhà sản xuất thép Đài Loan có thể đồng ý với một mức độ tăng nào đó nhưng có khả năng sẽ rút lui khỏi thị trường nếu mức tăng quá mạnh. Diễn biến thị trường giao ngay và giao sau của thị trường thép thanh nội địa Trung Quốc vào thứ tư sẽ tác động đến tâm lý và triển vọng của người mua Đài Loan về giá phế liệu đường biển.

Nếu người mua nhận thấy điều kiện thị trường không chắc chắn và chào giá quá cao, hầu hết sẽ tìm cách tìm kiếm thêm phế liệu từ các nhà cung cấp trong nước và cũng nhắm mục tiêu phế liệu đóng container từ các nguồn gốc thay thế ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu container mà Bờ Tây Mỹ đang phải đối mặt.

 

Các nhà máy HRC Châu Âu nhắm mục tiêu vào Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà sản xuất thép hàng đầu của Châu Âu đã chào bán HRC tới Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí là Ai Cập để cố gắng giảm bớt tình trạng dư cung do nhu cầu thấp từ ngành ô tô.

Chào giá quá cao đối với người mua ở mức 950-970 USD/tấn cfr (809-826 Euro/tấn), nhưng vẫn khiến thị trường Châu Âu lo ngại.

Chỉ số HRC hàng ngày tại Ý hôm qua giảm 10.25 Euro/tấn xuống 998 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi chỉ số HRC hàng ngày giảm 6.25 Euro/tấn xuống 1,067 Euro/tấn. Đánh giá hàng ngày CRC giảm 25 Euro/tấn xuống còn 1,175 Euro/tấn. Trong khu vực Châu Âu, một số người mua quan tâm hơn đến việc thương lượng lại hoặc thậm chí hủy giao hàng cho tháng 10-11, vốn đã được mua trong mùa hè, hơn là đặt đơn đặt hàng mới.

Những người mua lớn ở Ý đang nhắm mục tiêu mua hàng từ những người bán trong nước với mức thấp nhất là 950 Euro/tấn xuất xưởng vì các yêu cầu khá lớn của họ đối với việc giao hàng vào tháng 11. Hầu hết đều hướng tới thị trường mua trao tay và không phải lo lắng về việc tìm nguyên liệu cho đến cuối năm.

Trong khi đó, các nhà máy Ý được cho là đã bán ở mức 970-980 Euro/tấn xuất xưởng cho những người mua lớn trong những tuần qua, vì tâm trạng vẫn giảm, trong khi thời gian sản xuất của họ đang trở nên ngắn hơn. Các nhà sản xuất sẵn sàng đàm phán cgiá 1,000 Euro/tấn xuất xưởng, ngay cả đối với những khách hàng nhỏ hơn. Nguyên liệu từ Pháp đã được nghe thấy ở mức 1,020-1,030 Euro/tấn giao cho Ý để giao hàng sớm nhất vào tháng 12, nhưng mức này sẽ có thể thương lượng cho một yêu cầu 10,000-15,000 tấn.

Giá HRC giảm cũng đang thúc đẩy khu vực hạ nguồn, với giá thép tấm giảm liên tục, nhưng không quá căng thẳng như HRC, do tính thanh khoản cao hơn so với lĩnh vực HRC.

Với việc người mua kỳ vọng lượng hàng nhập khẩu sẽ cao trong những tháng tới và giá nhập khẩu hiện tại thấp hơn nhiều so với mức trong nước, hầu hết người mua đang ở chế độ chờ và xem. Ngay cả hàng nhập khẩu từ các nước có xuất xứ như Nhật Bản hoặc Ai Cập, được coi là những lựa chọn an toàn hơn vì chúng không phải chịu hạn ngạch và thuế tự vệ, cũng được đưa ra ở mức 920-930 Euro/tấn cfr và không thể thu hút sự quan tâm của người mua. Nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ có giá 800 Euro/tấn, mặc dù có rủi ro về thuế tự vệ.

Ở miền Bắc, một nhà máy lớn hiện đã có sẵn hàng giao trong tháng 11, sau khi trước đó tuyên bố rằng nó đã được đặt trước cho quý IV và một phần vào đợt đầu tiên. Nó đã chào bán khoảng 1,030-1,040 Euro/tấn xuất xưởng từ một nhà máy ở Đức. Một nhà sản xuất khác của Đức cho biết đã bán HRC ngâm và tẩm dầu cho Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước, vì nó chuyển hướng việc giao hàng bị trì hoãn bởi những người mua ô tô.

Tồn kho của các trung tâm dịch vụ đã tăng do lượng ô tô nhập khẩu giảm, và do hầu hết các nhà máy trong nước đã giải quyết được lượng hàng tồn đọng của họ trong khi khối lượng nhập khẩu tăng mạnh. Do đó, nhu cầu rõ ràng đã giảm xuống, với một số người cũng chờ đợi đến ngày 1/10 để xem có bao nhiêu nguyên liệu được thông quan.

Các cuộc đàm phán về hợp đồng ô tô cho năm 2022 dường như đã bị đình trệ, với các nhà sản xuất ô tô cảm nhận được giai điệu nhẹ nhàng hơn và dự đoán nó sẽ chuyển sang mức giá thấp hơn ở Châu Âu. 

 

Các nhà máy thép Ấn Độ mở rộng công suất, kỳ vọng giá cả tăng trưởng

Nhà sản xuất thép Ấn Độ Steel Authority of India (Sail) thuộc sở hữu nhà nước có kế hoạch nâng công suất thép thô lên 50 triệu tấn/năm vào năm 2030, bổ sung vào danh sách các nhà sản xuất trong nước đang tìm cách mở rộng năng lực sản xuất do kỳ vọng về nhu cầu cao và giá cả mạnh hơn.

Sail đã bắt đầu công việc nghiên cứu quỹ đất cho giai đoạn tiếp theo của việc mở rộng, chủ tịch Soma Mondal của Sail cho biết trong một bức thư gửi cổ đông vào đầu tháng này. Công ty gần đây đã công bố kế hoạch nâng cao năng lực sản xuất kim loại nóng tại nhà máy thép Rourkela.

Sail sản xuất 15.215 triệu tấn thép thô trong năm tài chính 2020-21 kết thúc vào ngày 31/3 và 16.155 triệu tấn trong năm 2019-20. Sự sụt giảm sản lượng trong năm tài chính vừa qua là kết quả của sự gián đoạn do Covid-19 gây ra. Trước đại dịch, sản lượng của công ty tăng hơn 5 lần trong giai đoạn 2011-12 và 2019-20.

"Việc tạo ra tiền mặt mạnh mẽ do giá thép cao hơn và sức mạnh của bảng cân đối kế toán sẽ tiếp tục hỗ trợ các yêu cầu tài trợ cho kế hoạch tăng trưởng dài hạn của các công ty thép", phó giám đốc nghiên cứu ngành của Care Ratings, Rashmi Rawat, cho biết.

Chỉ số thép cuộn cán nóng nội địa Ấn Độ đã tăng 91% so với năm trước lên 70,500 Rs/tấn (957 USD/tấn) vào giữa tháng 6. Chỉ số này hiện ở mức 64,000 Rs/tấn, tăng 56% so với năm trước.

Các nhà sản xuất thép ở Ấn Độ đã xoay sở để đối phó với việc mất nhu cầu trong nước vào năm ngoái do giá xuất khẩu tăng. Giá thép quốc tế được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích của chính phủ để hỗ trợ các nền kinh tế sau sự bùng phát của Covid-19 và phản ứng nguồn cung chậm.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr Asean đã ghi nhận mức tăng 160% trong năm lên 1,048 USD/tấn vào giữa tháng 5.

"Tập trung vào cơ sở hạ tầng và các sáng kiến ​​của chính phủ như 'Sản xuất tại Ấn Độ' dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu thép phát triển. Ngoài ra, việc chính phủ tập trung thúc đẩy kinh tế nông thôn và các kế hoạch xây dựng thành phố thông minh, nhà ở giá cả phải chăng, vận chuyển hàng hóa chuyên dụng và hành lang đường sắt cao tốc dự kiến ​​sẽ tạo ra nhu cầu đáng kể về thép ", Rawat nói thêm.

Là một phần trong chính sách thép quốc gia của chính phủ, được công bố vào năm 2017, Ấn Độ đặt mục tiêu đạt sản lượng thép thô 300 triệu tấn vào năm 2030, cao hơn gấp đôi so với công suất hiện tại là 143.91 triệu tấn/năm.

"300 triệu tấn là một mục tiêu táo bạo. Tài chính là một thách thức rất lớn, đây có thể là một trong những nút thắt. Bản thân những người chơi lớn hơn sẽ không đưa chúng tôi đến 300 triệu tấn, toàn bộ mảng của nhà sản xuất chính cũng như phụ phải đầu tư cho chúng tôi để đạt được mục tiêu, "phó chủ tịch Icra Ratings Ritabrata Ghosh cho biết.

Ghosh cho biết, việc đảm bảo các vùng đất liền kề để xây dựng các dự án thép lớn và một thời gian duy trì cơ sở hạ tầng phát triển mạnh mẽ sẽ rất quan trọng, ông Ghosh cho biết thêm rằng xuất khẩu thép cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh chính sách xuất khẩu của Trung Quốc đang thay đổi. Giá thép xuất khẩu của Ấn Độ hiện đứng trên mức nội địa, ngược lại giá trong nước thường cao hơn giá xuất khẩu.

Nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới, Trung Quốc, đã loại bỏ các khoản hoàn thuế và áp thuế xuất khẩu đối với một số sản phẩm thép trong năm nay để không khuyến khích xuất khẩu do nhu cầu trong nước cao. Nước này cũng đang tìm cách giới hạn sản lượng thép trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon.

Các nhà máy thép của Ấn Độ đã được hưởng lợi từ động thái này, với hầu hết các công ty ghi nhận doanh số bán hàng cao hơn, được hỗ trợ bởi xuất khẩu tăng.

Phụ thuộc vào nhập khẩu than luyện cốc cũng là một yếu tố đặt ra thách thức về chi phí cho các nhà sản xuất thép. Chỉ số than cốc cao cấp fob Australia đứng ở mức cao kỷ lục 392.50 USD/tấn hôm thứ ba, tăng 203% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà cung cấp HRC CIS tăng tốc bán ra, người mua chần chừ đợi giá giảm

Các nhà sản xuất HRC CIS đang tìm cách bán ra, nhưng người mua ở các thị trường quan trọng như Thổ Nhĩ Kỳ đang đợi càng lâu càng tốt, với dự đoán giá sẽ giảm.

Một nhà sản xuất CIS đang chào hàng từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12 với giá 890 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có nhu cầu về nguyên liệu giao vào cuối năm hoặc đầu năm sau. Có những chào bán thấp tới 870 Euro/tấn cfr.

Trong khi đó, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể cung cấp cho đợt giao hàng tháng 11. Và ít nhất một người bán Thổ Nhĩ Kỳ đang sẵn sàng giảm giá, vì có vẻ như họ có thể đáp ứng bất kỳ đơn hàng nào có thể nhận được, với mức giá thậm chí dưới 900 USD/tấn xuất xưởng. Hôm qua, nhà sản xuất đã thông báo là sẽ chào bán lô hàng cuộn cán lại lớn ở mức 910-920 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyên liệu của Ấn Độ - thường được định giá cao hơn sản phẩm của CIS vì nó có chất lượng cao hơn và không có thuế nhập khẩu - được cho là đã được bán ngang bằng với chào giá từ CIS ở mức 870-880 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Các thương nhân đã được nghe nói về việc chào bán nguyên liệu của Nga cho Ai Cập ở mức 900-910 USD/tấn cfr, mà những người tham gia thị trường cho biết sẽ tương đương với 880-890 USD/tấn cfr mà không có biên lợi nhuận của thương nhân. Nguyên liệu của Ukraine thậm chí còn được định giá thấp hơn thông qua các thương nhân, trong khi giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ tới Bắc Phi là 920-950 USD/tấn cfr.

Trong khi đó, nhà sản xuất thép cuộn của Ai Cập được cho là muốn bảo toàn thị phần, nhưng đã chào bán sang Châu Âu với giá cao hơn giá Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, vì nước này không phải chịu hạn ngạch tự vệ.

Đánh giá HRC hàng ngày của CIS ổn định mức 840 fob Biển Đen.

 Thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ im ắng

Các nhà dự trữ thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu đứng ngoài cuộc do đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm giá mạnh so với đô la Mỹ trước kỳ vọng rằng một cuộc họp của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hạ lãi suất. Nhưng các nhà máy có thể chấp nhận 660 USD/tấn xuất xưởng từ các nhà dự trữ.

Tại thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ - sau khi nguồn cung tăng vào giữa tuần trước - đồng lira giảm giá đủ đáng kể để làm giảm hoạt động mua hàng, ít nhất là cho đến khi ngân hàng trung ương thông báo vào thứ Năm.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ giữ mức chào hàng nội địa ổn định theo đồng dolla, với mức chào bán của Istanbul trong khoảng 670-680 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà máy Izmir chào giá tương đương 665 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Iskenderun đưa ra mức giá tương đương 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Giá thép thanh vằn Thổ Nhĩ Kỳ fob hàng ngày không đổi ở mức 660 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Thị trường phôi thép CIS bế tắc

Giao dịch trên thị trường phôi thép CIS đã bế tắc do nghỉ lễ ở Trung Quốc 2 ngày qua. Những người tham gia thị trường kỳ vọng nhu cầu ở Trung Quốc sẽ phục hồi vào cuối tuần, mặc dù giao dịch vẫn ở mức thấp ở các khu vực khác.

Đánh giá phôi đường biển không đổi ở mức 600 USD/tấn fob.

Các nhà máy hàng đầu của CIS chào bán phôi thép ở mức 605-610 USD/tấn fob Biển Đen cho lô hàng từ tháng 11 đến tháng 12, bao gồm cả cho người mua Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy nhỏ của Nga không nhận được chào mua sau khi đưa ra chào giá 595 USD/tấn fob.

Một nhà máy lớn của Ukraine đã nhận được một giá thầu ở mức 635 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù hầu hết người mua đều nhắm đến mức giá thấp hơn nhiều, vào khoảng 605-610 USD/tấn cfr. Cước vận chuyển đến các điểm đến của Thổ Nhĩ Kỳ ước tính khoảng 35-40 USD/tấn, tùy thuộc vào khu vực.

Một người mua ở Izmir đã mua phôi thép Biển Đen với giá chỉ dưới 620 USD/tấn cfr vào cuối tuần trước. Giá này không chắc vẫn có sẵn. Một thỏa thuận thứ hai đã được đưa ra cho cùng khu vực trong tuần này ở mức 620-625 USD/tấn cfr, nhưng không thể xác minh được.

Nhu cầu đối với phôi thép nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ thấp. Một nhà sản xuất có trụ sở tại Izmir đang chào giá 640 USD/tấn xuất xưởng, nhưng người mua cho rằng mức này là quá cao, vì họ đang tìm kiếm mức giá khoảng 625 USD/tấn xuất xưởng.

Giá phôi Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục xu hướng tăng sau khi nước này trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Đổi lại, Mỹ Latinh có thể sẽ tiếp tục nhập khẩu một khi người mua ở đó có ý tưởng rõ ràng hơn về giá của Trung Quốc. Tại Bắc Phi, các nhà thầu lại tiếp tục đặt giá thầu ở mức thấp hơn do điều kiện kinh tế yếu kém.

Thị trường HRC Mỹ nhìn chung bình ổn

Giá HRC Mỹ nhìn chung ổn định do thị trường giao ngay vẫn trầm lắng và các nhà sản xuất thép giữ giá.

Đánh giá HRC Midwest nội địa Mỹ hàng tuần giảm 10 USD/tấn xuống 1,960 USD/tấn xuất xưởng. Thời gian sản xuất rút ngắn xuống 6-7 tuần từ mức 6-8 tuần trước đó.

Trong khi đó, đánh giá HRC phía nam hàng tuần tăng 10 USD/tấn lên 1,960 USD/tấn. Giá trong cả tháng đối với HRC Midwest cao hơn khu vực phía nam.

Trong khi hàng giao ngay trên thị trưởng rải rác, các nhà sản xuất thép dường như không có tâm trạng đàm phán trong khi rất ít người mua quan tâm. Nhiều người mua đã đặt nhiều trước đó nên ưu tiên trước hết là quản lý hàng tồn kho cuối năm.

Tận dụng mức giá kỷ lục, nhiều nhà sản xuất thép đã công bố các nhà máy thép mới. Nhà sản xuất thép tích hợp US Steel cho biết vào ngày 17/9 rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy cán dẹt 3 triệu tấn/năm ở Mỹ, trong khi nhà sản xuất thép lò điện hồ quang (EAF) Nucor vào ngày 20/9 cho biết họ sẽ xây dựng nhà máy cán dẹt 3 triệu tấn/năm ở Ohio, Pennsylvania, hoặc Tây Virginia.

Nhà sản xuất thép Úc BlueScope ngày 21/9 thông báo rằng họ sẽ xem xét việc xây dựng một cơ sở sơn và phủ ở miền đông Mỹ.

General Motors (GM) thông báo cắt giảm sản lượng ô tô nhiều hơn ở Bắc Mỹ vào ngày 16/9, do tiêu thụ tiếp tục ở mức thấp từ ngành ô tô.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston giảm 100 USD/tấn xuống còn 1,500 USD/tấn ddp trên một loạt các mức giá vào Houston.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest Mỹ và giá bán HRC giảm 10 USD/tấn xuống còn 1,431 USD/tấn từ 1,441 USD/tấn tuần trước, phản ánh sự giảm giá HRC ở Midwest.

Mức chênh lệch này gấp bốn lần so với mức 336 USD/tấn năm trước.

Đánh giá hàng tuần CRC giảm 15 USD/tấn xuống còn 2,160 USD/tấn do giá thấp hơn. Đánh giá HDG tăng 30 USD/tấn lên 2,230 USD/tấn.

Thời gian sản xuất CRC không đổi ở mức 8-10 tuần trong khi thời gian sản xuất HDG giảm còn 7-11 tuần từ 10-12 tuần.

Thị trường kỳ hạn HRC Midwest giảm trên diện rộng, với thị trường tiếp tục bi quan trong năm tháng tới. Giá tương lai giảm 74 USD/tấn xuống 1,710 USD/tấn trong tháng 11 và giảm 130 USD/tấn xuống 1,560 USD/tấn trong tháng 12. Giá kỳ hạn tháng 1 giảm mạnh 151 USD/tấn xuống còn 1,464 USD/tấn, với giá tháng 2 giảm 129 USD/tấn xuống còn 1,421 USD/tấn.

Tấm dày

Giá thép tấm nội địa Mỹ hàng tuần tăng 10 USD/tấn lên 1,740 USD/tấn. Các nhà sản xuất thép và thương nhân hầu hết duy trì chào hàng khi thị trường tiến tới một đợt tăng giá mới dự kiến ​​vào tuần tới. Thời gian sản xuất ổn định 7-8 tuần.

Thị trường than cốc Châu Á- Thái Bình Dương tiếp tục xanh điểm

Giá xuất khẩu than cao cấp của Úc tăng vọt với giá than chất lượng trung bình tăng lên 395 USD/tấn trong bối cảnh thiếu nguồn cung giao ngay.

Giá than cốc cao cấp của Úc tính theo fob tăng 13 USD/tấn lên 392.50 USD/tấn, và giá loại trung bình tăng 20 USD/tấn lên 327.50 USD/tấn fob Úc. Một lô hàng 75,000 tấn của Moranbah North để bốc hàng vào tháng 11 đã được bán cho một công ty thương mại, 30,000 tấn được bán với giá cố định là 395 USD/tấn fob Úc, trong khi số lượng còn lại được bán thả nổi.

Một thương nhân quốc tế cho biết, thị trường ngoại tệ Trung Quốc vẫn mạnh, với nhu cầu cho hàng hóa cao cấp trên 400 USD/tấn fob trong khu vực. Tuy nhiên, nhiều người mua Ấn Độ chuyển sang mua hàng Trung Quốc bán lại với mức chiết khấu.

Trong khi có nhu cầu đối với hàng hóa tháng 11 và tháng 12, nhiều người mua Ấn Độ được đáp ứng tốt các yêu cầu của họ đã mua một số hàng hóa bán lại từ Trung Quốc với giá hơn 300 USD/tấn cfr Ấn Độ, một thương nhân Ấn Độ cho biết thêm rằng hoạt động thương mại dự kiến ​​sẽ yếu trong vài tuần tới. Ông cho biết: “Một số người bán Trung Quốc đã đưa ra giá chào bán lại hàng hóa là 250-300 USD/tấn fob Trung Quốc, bao gồm than cốc cao cấp, trung bình và cấp thấp và loại than cốc cứng Lake Vermont.”

Giá than luyện cốc cao cấp vào Ấn Độ tăng 13 USD/tấn lên 419.50 USD/tấn trên cơ sở cfr, và giá cấp hai tăng 20 USD/tấn lên 354.50 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

"Rõ ràng, rất rủi ro khi giành vị thế đối với các lô hàng mới ngay bây giờ, do tình hình không rõ ràng về nguồn cung", cùng một thương nhân nói. "Trong khi đó, giá FOB Australia đang tăng cao hơn trong ngày thứ ba và do đó chúng tôi hy vọng một số người mua kỳ hạn ở Ấn Độ sẽ chuyển hướng khỏi các hợp đồng dài hạn của họ để mua một số hàng hóa bán lại từ Trung Quốc, để giảm chi phí trung bình nhiều nhất có thể", nguồn tin nói thêm.

Một lô hàng Panamax của Peak Downs để bốc hàng vào tháng 12 đã được chào giá 364 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal, nhưng không thu hút được người mua.

Giá cấp một vào Trung Quốc tăng 6.25 USD/tấn lên 566.25 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai tăng 2.50 USD/tấn lên 502.50 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Một lô hàng Panamax của Canada Raven để bốc hàng vào tháng 10 đã được bán cho một nhà máy Trung Quốc với giá 580-585 USD/tấn cfr ở Trung Quốc vào ngày 17/9. Giao dịch cfr Trung Quốc có giá cố định cuối cùng cho người dùng cuối đã được ký kết cách đây hai tháng, với hầu hết các doanh nghiệp Trung Quốc mua thông qua các thương nhân trên cơ sở liên kết chỉ mục gần đây.

Một mức giá như vậy có thể so sánh với giá than cốc trong nước của Trung Quốc, vì vậy không quá ngạc nhiên khi các giao dịch xuất hiện ở mức này khi giá vận chuyển bằng đường biển song song với giá trong nước, một thương nhân ở Singapore cho biết. Những người tham gia Trung Quốc sẽ trở lại vào ngày mai sau kỳ nghỉ Tết Trung thu kéo dài hai ngày.

Giá phế Thổ Nhĩ Kỳ giảm, Baltic có thể chấp nhận mức 440 USD/tấn

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Ba do nhu cầu và nguồn cung của các thành phần hàng hóa khác nhau tiếp tục đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc xác định mức giá mục tiêu của người mua và người bán đồng thời với kỳ vọng về xu hướng giá chung vẫn không ổn định.

Đánh giá phế liệu thép Thổ Nhĩ Kỳ HMS 1/2 80:20 hàng ngày giảm 2 USD/tấn xuống 440 USD/tấn cfr dựa trên một cuộc khảo sát những người tham gia thị trường vào thứ Ba sau khi các giao dịch được thực hiện trên và dưới mức này trong tuần qua.

Sự giảm giá ròng của đồng euro so với đô la Mỹ trong tuần qua đã đặt một số áp lực giảm giá với các nhà cung cấp lục địa Châu Âu và Baltic được khảo sát cho biết có thể thấy mức giá tương đương 440 USD/tấn hoặc thậm chí thấp hơn đối với HMS cao cấp 1/2 80 : 20 từ các khu vực xuất khẩu tương ứng của họ.

Chênh lệch giữa giá biển ngắn và biển sâu tiếp tục duy trì ở mức hẹp so với mức chênh lệch đã thấy hồi đầu năm do nguồn cung biển ngắn giảm kể từ giữa tháng 8.

Một nhà cung cấp Bulgaria đã bán 5,000 tấn HMS 1/2 80:20 ở mức 420 USD/tấn cif Marmara vào ngày hôm qua sau khi hai giao dịch HMS 1/2 80:20 của Romania ở mức 420 USD/tấn cif Marmara và 423 USD/tấn cif Marmara được thực hiện vào cuối tuần trước. Các nhà cung cấp Romania hôm nay cho biết họ dự kiến ​​giá HMS 1/2 80:20 chỉ có thể được giao dịch dưới 420 USD/tấn cif Marmara trong tuần này vì nhu cầu tổng thể của Thổ Nhĩ Kỳ đã suy yếu.

Đánh giá phế liệu thép Thổ Nhĩ Kỳ (biển ngắn) hàng ngày của Argus HMS 1/2 80:20 cif tăng 1.50 USD/tấn  lên 417.50 USD/tấn cif.

Nhu cầu ở biển sâu cũng đã chậm lại trong tuần này sau ba tuần nhu cầu rất mạnh trong tháng 9, giai đoạn mà những người tham gia thị trường tin rằng các nhà cung cấp phế liệu ở biển sâu có thể đạt được mức giá cao hơn nếu họ dự đoán có bao nhiêu nhà máy tìm mua.

Sự khao khát bán hàng khối lượng lớn cho phép các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tăng giá phế liệu trong nước lên mức cao mới năm 2021 khoảng 220 USD/tấn. Khoảng 10 chuyến hàng biển sâu dự kiến ​​sẽ được giao dịch trước cuối tháng 9 mặc dù nguồn cung gần như phù hợp với các yêu cầu mua hàng đó. Tổng cộng 32 chuyến hàng phế liệu biển sâu đã được các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ thu mua cho đến nay vào tháng 9.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá ở mức độ lớn so với đô la Mỹ kể từ ngày 17/9 sau cuộc họp khác của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm tới đây với các thị trường kỳ vọng rằng lãi suất thấp hơn có thể được công bố.

Sự suy yếu của đồng lira đã được nhấn mạnh bởi cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ trong tuần này, nơi những người tham gia thị trường mong đợi một thông báo xung quanh việc giảm kích thích thông qua việc cắt giảm mua tài sản. Điều này có thể giữ cho đồng đô la Mỹ mạnh so với hầu hết các loại tiền tệ, bao gồm cả đồng euro.

Tại thị trường thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ - sau khi có thêm một số kho dự trữ vào giữa tuần trước - đồng lira mất giá đủ đáng kể để có thể làm giảm hoạt động mua ít nhất là cho đến khi Ngân hàng Trung ương thông báo vào thứ Năm. 

Giá quặng tiếp tục giảm mạnh

Giá quặng viên giao từ Trung Quốc đã giảm mạnh trong tuần qua do giá quặng cám giảm mạnh.

Chỉ số quặng viên nhôm 3%, 64% fe giảm xuống còn 129 USD/tấn cfr Thanh Đảo, giảm 16 USD/tấn so với tuần trước. Chỉ số quặng nhôm 64%fe, 2% nhôm đứng ở mức 136 USD/tấn, giảm 16 USD/tấn.

Chỉ số quặng 62%fe đứng ở mức 100.45 USD/tấn, giảm 20.2 USD/tấn so với tuần trước, trong khi chỉ số quặng 65%fe giảm 16.95 USD/tấn trong cùng thời kỳ.

Nhu cầu tiêu thụ quặng viên của Trung Quốc yếu, khiến người mua bỏ đi do kỳ nghỉ lễ từ 19-21/9. Nguồn cung quặng viên Ấn Độ vẫn hạn chế do giá trong nước cao hơn. Tồn kho hàng tuần ở các cảng của Trung Quốc giảm khoảng 100,000 tấn xuống còn 4.08 triệu tấn vào ngày 17/9. Một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết: "Việc giảm hàng tồn kho diễn ra chậm.”

Một lô hàng viên nén của Ấn Độ được giao dịch ở mức 1,250 NDT/tấn tại cảng Sơn Đông vào ngày 17/9, trong khi viên nén Rashmi với 62.95%Fe và 3.66%fe được chào bán ở mức 1,175 NDT/tấn tại cảng Jingtang cùng ngày.