Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 05/10/2021

Thị trường phế Châu Á im ắng trong lễ

Giá phế liệu Đài Loan không đổi vào thứ Hai trong bối cảnh khan hiếm giá thầu và chào hàng trên thị trường, do kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần của Trung Quốc tiếp tục khiến giao dịch trầm lắng. Những người tham gia thị trường vẫn chia rẽ về triển vọng giá phế liệu và áp dụng cách tiếp cận chờ xem.

Những người mua phế liệu Châu Á cho biết nhu cầu tương đối giảm do kỳ nghỉ lễ của Trung Quốc. Trước kỳ nghỉ lễ, Trung Quốc đã tăng cường thu mua phôi nhập khẩu, điều này dẫn đến việc thu mua phế liệu từ các nhà sản xuất thép trong khu vực cao hơn, làm tăng giá.

Không có chào bán hôm thứ hai. Các nhà xuất khẩu dự đoán rằng các chào hàng có thể sẽ vẫn ổn định trong thời gian tới, dựa trên giá cước vận chuyển thường cao hơn cho các đợt giao hàng vào cuối tháng 12, nhưng điều này có thể được bù đắp nếu lượng container khan hiếm giảm bớt.

Người bán cũng lạc quan một cách thận trọng về giá phế liệu ổn định hơn trước mùa đông, vốn thường chứng kiến ​​giá tăng do tác động của nó đến việc thu mua phế liệu ở hầu hết các khu vực xuất khẩu.

Không có chào bán H1/H2 50:50 của Nhật Bản trên thị trường. Nhà máy Feng Hsin Steel tại Đài Loan đã thông báo giữ nguyên giá phế liệu và thép cây trong nước.

Giá phế liệu tương đương HMS 1/2 80:20 sẽ ổn định ở mức 12,600-12,700 Đài tệ/tấn (452-456 USD/tấn) và giá thép cây sẽ duy trì ở mức 22,500 Đài tệ/tấn (807 USD/tấn). Các nguồn tin trong ngành cho biết quyết định giữ nguyên giá có khả năng khuyến khích dòng phế liệu nội địa cao hơn đến các nhà máy trong nước, và điều này có thể sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào kim loại phế liệu nhập khẩu.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam

Phế liệu khối lượng lớn Hoa Kỳ HMS 1/2 80:20 đã được chào bán vào thứ Hai ở mức 505-510 USD/tấn cfr Hàn Quốc. Giá chào bán phế liệu H2 của Nhật Bản cho Việt Nam tiếp tục tăng trong tuần này lên 510-525 USD/tấn cfr, tăng 10 USD/tấn so với tuần trước. Người bán chỉ ra rằng có rất ít động lực để bán dưới 510 USD/tấn cfr.

Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang đánh giá tình hình thị trường hiện tại và chờ đợi các chào bán từ Mỹ và Úc. Sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam đối với hàng hóa đường biển sâu HMS 1/2 80:20 tăng lên do mức chào hàng gần đây nhất mà họ nhận được vào tuần trước là 510 USD/tấn cfr Việt Nam.

Hàng đường biển sâu thường có giá cao hơn 10-15 USD/tấn so với hàng H2 của Nhật Bản nhưng hiện nay đã ngang bằng hoặc rẻ hơn so với hàng của Nhật Bản, có nghĩa là lợi thế duy nhất còn lại đối với các nhà xuất khẩu Nhật Bản là thời gian vận chuyển ngắn hơn nhiều so với hàng rời của Mỹ, Úc và Châu Âu.

Số lượng chào hàng xuất khẩu từ Nhật Bản rất hạn chế do giá nội địa của nước này tăng hơn nữa, cùng với sự điều chỉnh tăng vào tuần trước của Tokyo Steel, khiến khoảng cách giá giữa thị trường trong nước và thị trường nước ngoài ngày càng nới rộng. Giá thu gom H2 tại Vịnh Tokyo đã tăng 1,000 yên/tấn lên 48,500-49,000 yên/tấn vào thứ Hai, chủ yếu do các lô hàng trong nước tăng giá.

Nguồn cung có sẵn thấp chi phối giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ

Tất cả các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đều duy trì mức chào bán thép cây trong nước ổn định trong bối cảnh không có sẵn hàng cho các nhà dự trữ, với các nhà máy Marmara chào bán 670 USD/tấn xuất xưởng và các nhà máy Iskenderun/Izmir cung cấp 665-670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Iskenderun chào bán 7,050 Lira/tấn bao gồm VAT, tương đương 673.60 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Các nhà dự trữ đang vật lộn để giành được vị thế trên thị trường bất chấp giá thép cây nội địa Trung Quốc tăng mạnh và doanh số bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, do sự không chắc chắn về hướng của tỷ giá hối đoái đồng đô la Mỹ và tác động lên mặt bằng giá đồng đô la Mỹ. Các nhà dự trữ vẫn tích cực mua vào tuần trước với mức giá gần bằng đồng lira hiện tại, nhưng nguồn cung đã khan hiếm.

Hầu hết các thị trường thép cây ở nước ngoài đều tạm dừng vào đầu tuần, chờ đợi sự trở lại của Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vào ngày 8/10 để biết hướng giá. Các giao dịch đến Yemen, Israel và Đông Nam Á tuần trước từ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giới hạn khả năng cung cấp tại thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ.

 Hạn ngạch đe dọa thị trường HRC Châu Âu

Tâm lý thị trường HRC Châu Âu có chút suy yếu hôm đầu tuần, với những dấu hiệu ban đầu về nhập khẩu thép cuộn cán nóng thông quan theo hạn ngạch tự vệ của EU cho thấy mức độ sử dụng hạn ngạch còn thấp.

Chỉ có hạn ngạch đối với HRC của Ấn Độ là có vẻ cạn kiệt và chỉ còn một chút, trong khi nguồn cung của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ một nửa và nguồn cung của Nga là 1/5.

Người mua có thể tiếp tục mua nguyên liệu nhập khẩu mà không có rủi ro đáng kể về việc phải chịu thuế tự vệ trong kỳ hạn ngạch tiếp theo, với mức giá thấp hơn gần 200 Euro/tấn so với một số nhà máy Ý.

Mặt khác, một số người tham gia thị trường giải thích khối lượng thấp hơn dự kiến ​​là một tín hiệu tăng giá, cho thấy các công ty thương mại có thể đã không mua nhiều nguyên liệu như vậy, mà vẫn cần phải bán, có nghĩa là người mua chỉ có thể dựa vào nguồn cung trong nước, thúc đẩy nhu cầu cuối năm.

Các trung tâm dịch vụ thép ở Ý vẫn chưa hoàn tất việc mua hàng trong năm nay, vì họ cần phải đưa lượng tồn kho trở lại mức vào đầu năm nay cho mục đích tài chính. Các nhà sản xuất Ý nhận thức được điều này, đó là lý do tại sao một nhà máy đang chào giá 1,000 Euro/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng vào tháng 12. Tuy nhiên, nhà máy cũng được cho là sẽ thực hiện các giao dịch với giá 930 Euro/tấn giao với những khách hàng lớn hơn có quyền tiếp cận hàng nhập khẩu.

Giá nhập khẩu nằm trong khoảng 830-880 Euro/tấn cfr đối với nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, trong khi Ấn Độ được cho là thấp hơn mức này. Những người mua đã mua hàng giao tháng 10 từ Ấn Độ hiện có vẻ đang đảm bảo mức giá cạnh tranh, vì những kỳ vọng cách đây vài tháng là những người mua này sẽ phải chịu thuế tự vệ ở mức cao. Nhưng điều này có vẻ không còn đúng nữa.

Nhưng kịch bản hạn ngạch vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, vì ủy ban chưa cập nhật đầy đủ dữ liệu hạn ngạch tự vệ, vì vậy những người tham gia thị trường nói rằng một khi dữ liệu chính xác được công bố, thái độ của khách hàng sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Ukraine xem xét cấm xuất khẩu phế liệu đến năm 2023

Bộ Kinh tế Ukraine đã công bố dự thảo nghị quyết của chính phủ về việc cấm xuất khẩu phế liệu sắt đến ngày 31/12/2022.

Lệnh cấm được đưa ra sau yêu cầu gia hạn của hiệp hội kim loại do nhà nước kiểm soát Ukrmetallurgprom, được gửi tới Tổng thống Vladimir Zelensky vào cuối tháng 9.

Các lô hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ là mục tiêu chính của lệnh cấm được đề xuất như tài liệu của Bộ, trích dẫn các thỏa thuận hiện có, không bao gồm xuất khẩu sang EU, Anh, Israel, Canada, Montenegro, Iceland, Na Uy, Thụy Sĩ và Lichtenstein.

Một thương nhân cho biết Đức, Hà Lan và Lithuania nằm trong số những người mua bị loại trừ, nhưng tỷ trọng tổng hợp của họ trong xuất khẩu phế liệu của Ukraine không bao giờ vượt quá 4-5%.

Trong những tháng gần đây, Romania và Ba Lan đã nổi lên là nước tiếp nhận phế liệu sắt của Ukraine. Trong số 410,500 tấn xuất khẩu từ ​​tháng 1 đến tháng 8, Thổ Nhĩ Kỳ nhận được 86.9%, Romania 5.7%, và Ba Lan 4.6%, dữ liệu dịch vụ hải quan cho thấy.

Bộ cho biết sự mất cân bằng cung cầu trong ngành thép toàn cầu do đại dịch gây ra đã dẫn đến giá thép và nguyên liệu thô tăng mạnh, bao gồm cả thép phế liệu.

Sự gia tăng như vậy cho phép các nhà xuất khẩu phế liệu Ukraine bù đắp cho tất cả các khoản chi bổ sung trên giá phế liệu trong nước, bao gồm thuế xuất khẩu 58 Euro/tấn, chi phí vận chuyển và phí cảng. Bộ ước tính các chi phí kết hợp này là 110 Euro/tấn trong năm nay. Kết quả là, xuất khẩu phế liệu từ Ukraine tăng mạnh.

Xuất khẩu phế liệu sắt đạt 455,400 tấn trong tháng 1 - tháng 9, tăng gấp 18 lần so với một năm trước đó, dữ liệu từ hiệp hội phế liệu UAVtromet cho thấy.

Nhưng trong cùng thời kỳ, lượng giao hàng trong nước cho các nhà máy thép Ukraine đã tăng 21% lên 2.5 triệu tấn, theo dữ liệu từ Ukrmetallurgprom. Nó chiếm 1% so với yêu cầu của các nhà sản xuất thép. Vào tháng 9, doanh thu của các nhà máy là 290,000 tấn, thấp hơn khoảng 10% so với nhu cầu của họ, nhưng điều này được cho là do các đợt giảm giá mà họ thực hiện trong tháng 8-9.

"Nhận thấy xu hướng giảm chung của giá phế liệu sắt toàn cầu, các nhà sản xuất thép Ukraine đã vội vàng cắt giảm giá thầu của họ trước thị trường vào tháng 9, mạnh hơn so với sự sụt giảm của các chỉ số xuất khẩu. Đương nhiên, điều này được phản ánh trong dòng chảy giảm tốc. Nhưng các lô hàng xuất khẩu cũng đã chậm lại vào tháng trước do giá xuất khẩu giảm ”, một người tham gia thị trường cho biết.

Giá phế liệu tại Thổ Nhĩ Kỳ, người mua nguyên liệu chính của Ukraine, giảm dần trong suốt tháng 8 đến tháng 9, với đánh giá hàng ngày cho HMS 1/2 80:20 trung bình là 44.06 USD/tấn, giảm 9% so với tháng 6 - tháng 7.

Giá phế Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đi ngang do các nhà xuất khẩu Mỹ đang chờ xem mức giá chốt tại thị trường nội địa.

Giao dịch nội địa của Mỹ đối với phế liệu giao tháng 10 vẫn chưa hoàn thành nhưng triển vọng về các loại phế liệu đã được củng cố trong suốt cuối tháng 9 với những người tham gia thị trường kỳ vọng tuần này sẽ đi ngang tới tăng 10 USD/tấn so với giá giao tháng 9.

Dòng chảy chậm lại trong những tuần gần đây có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng về các yếu tố cơ bản cung-cầu sau khi sự gia tăng của các loại hàng đã ảnh hưởng đến giá giao tháng 9. Giá thu mua tại bến cảng cũng phản ánh sự chậm lại của dòng chảy vì chúng đã không giảm trong hơn ba tuần nayGiá thu mua bên bờ biển phía đông của HMS vẫn ở mức trung bình 345 USD/tấn.

Kỳ vọng của thị trường là các loại chất lượng cao giảm 10-20 USD/tấn so với mức tháng 9 nhưng thị trường tháng 10 có thể bị ảnh hưởng sau sự trở lại của Cleveland-Cliffs trong tháng này đối busheling and bundles. Nhà máy được cho là đã đặt một số phế liệu chính ở Detroit vào tuần trước với giá không đổi so với tháng 9.

Giá thu mua bên bờ biển Baltic tăng lên từ 315 Euro/tấn đối với HMS 1/2 80:20 sau khi thỏa thuận có giá cao hơn có xuất xứ từ Mỹ vào thứ Năm tuần trước ở mức 443 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với HMS 1/2 80:20. Một nhà máy ở Marmara đã đặt một lô hàng xuất xứ Baltic cho lô hàng tháng 11 vào đầu tuần trước với mức tương đương thấp hơn.

Tổng cộng có 55 chuyến hàng biển sâu đã được giao dịch sang Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 9, sáu trong số đó đã được đặt vào cuối tháng cho chuyến hàng tháng 11.

Ít nhất một nhà xuất khẩu của Mỹ đang đợi hàng nội địa tháng 10 giải quyết xong trước khi cam kết giá xuất khẩu. Một nhà xuất khẩu khác của Mỹ đưa ra lời chào hàng HMS 1/2 80:20 không đổi ở mức 450 USD/tấn cfr là Thổ Nhĩ Kỳ.

Tất cả các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đều duy trì mức chào bán thép cây trong nước vững chắc vào thứ Hai trong bối cảnh không có sẵn hàng cho các kho dự trữ, với các nhà máy Marmara chủ yếu chào giá xuất xưởng 670 USD/tấn và các nhà máy Iskenderun/Izmir đưa ra mức 665-670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Hầu hết các thị trường thép ở nước ngoài im ắng vào đầu tuần để chờ đợi sự trở lại của Trung Quốc vào giữa tuần để có hướng giá mới.