Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 04/8/2021

Giá phế liệu tháng 8 đi ngang với phế chất lượng cao, giảm 20 USD/tấn với phế cũ

Một nhà máy khu vực Detroit đã tham gia vào thị trường Mỹ đấu thầu phế liệu chất lượng cao với giá không đổi, và giá giảm 20 USD/tấn đối với phế cũ ngày 03/8.

Ít nhất hai nhà máy khác cũng được cho là đã tiếp bước, tham gia thị trường ở những cấp độ đó.

Tâm lý đã bắt đầu phai nhạt khi giao dịch gần như giảm do thị trường xuất khẩu tiếp tục suy yếu, với hai giao dịch mới chốt tại Mỹ giảm 7 USD/tấn và 8 USD/tấn vào ngày 02/8. Sau khi một số nhà máy hủy các lô hàng phế cũ nhưng vẫn để ngỏ các đơn đặt hàng phế chất lượng cao vào cuối tuần của ngày 26/ 7, ít nhất một nhóm nhà máy lớn đã hủy đơn đặt hàng ở tất cả các hạng, khiến những người tham gia thị trường đặt câu hỏi liệu phế chất lượng cao có thể giảm hay không, cho thấy giá cả yếu hơn.

"Tôi có xu hướng nghĩ rằng khi chúng ta ở trong một thị trường không có xuất khẩu và phế liệu hoạt động tốt như thế này, nó có xu hướng trở nên nhẹ nhàng hơn khi chúng ta đàm phán. Cuộc nói chuyện cách đây hai tuần là đi ngang (phế chất lượng cao) và giảm 20 USD/tấn (phế cũ) và tôi không thể tin rằng nó đã không tiếp tục giảm từ đó, "một người mua cho biết.

Tuy nhiên, bây giờ, vì giao dịch ở mức giá cơ bản đi ngang và phế cũ giảm 20 USD/tấn đã được thảo luận rộng rãi trước khi giao dịch, một số nguồn tin thị trường đã báo cáo rằng giao dịch sẽ tiến triển thuận lợi.

Một nhà cung cấp cho biết: “Nó sẽ được thực hiện nhanh chóng.”

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Do tâm lý thị trường tiêu cực tiếp tục, giá có thể giao dịch cho thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định ngày 03/8, trong bối cảnh phế liệu suy yếu và thiếu nhu cầu.

Các nguồn tin thị trường cũng báo cáo rằng giá cả cạnh tranh ở thị trường Viễn Đông cùng với giá cước vận chuyển cao hơn đã làm giảm cơ hội bán hàng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Đánh giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 705 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 3/8, ổn định so với ngày trước.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết “Thị trường vẫn đang trong tâm trạng nghỉ lễ. Tôi chỉ nghe thấy nhu cầu từ Yemen và Israel với số lượng nhỏ. Thị trường thép cây và phôi ở Viễn Đông do các nhà máy Ấn Độ kiểm soát. Do sự chênh lệch về vận chuyển hàng hóa, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ hiện không thể bán cho Viễn Đông”, ông nói và cho biết thêm rằng không có thỏa thuận nào được ghi nhận cho Israel hoặc Yemen.

Nguồn tin trích dẫn mức chào giá tối thiểu cho xuất khẩu thép cây trên thị trường là 710 USD/tấn FOB. Ông cũng lưu ý rằng với mức chào hàng trong nước đối với thép cây từ các nhà máy Izmir ở mức 705-710 USD/tấn xuất xưởng, các nhà máy đang cố gắng chống lại doanh thu xuất khẩu ở mức 710 USD/tấn nhưng điều này phụ thuộc vào số lượng và thị trường, vì nhu cầu kém.

Ông nói: “Các nhà máy không muốn ghi sổ phế liệu trước khi họ có thể bán phôi thép hoặc thép cây,” và chỉ ra mức khả thi đối với 10,000 tấn là 705 USD/tấn FOB dựa trên giá thầu của công ty đối với thép cây xuất khẩu.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ khác lưu ý khi giá phế liệu tiếp tục suy yếu trong ngày. “Nhu cầu trong nước không nhiều nên có áp lực về giá. Vì vậy, các nhà máy đang cố gắng thúc đẩy xuất khẩu, ”ông nói.

Chào bán từ nhà máy Izmir cho trọng tải khoảng 3,000-4,000 tấn ở mức 715 USD/tấn FOB, thêm rằng nhà máy này có thể chấp nhận 705-710 USD/tấn FOB cho số lượng lớn. Nguồn tin cũng chỉ ra rằng nói chung các nhà máy sản xuất phải chấp nhận được 705 - 715 USD/tấn FOB với số lượng đáng kể.

Đánh giá phế HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 463.75 USD/tấn CFR, giảm 3.50 USD/tấn so với ngày trước. Chênh lệch hoàn toàn hàng ngày giữa thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và phế liệu nhập khẩu tăng 3.50 USD/tấn trong ngày lên 241.25 USD/tấn.

Một nguồn tin của nhà máy Iskenderun cũng cho biết nhu cầu yếu đang gây áp lực lên giá thép cây ở thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. “Đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ đang giảm giá nên các đợt chào bán thép cây vẫn đang giảm. Chúng tôi đã chờ đợi nhu cầu từ Viễn Đông nhưng nó không đến.”

Ông tiếp tục cho biết thêm rằng rất khó để tìm được khách hàng trong tình hình thị trường hiện nay. “Giá đang giảm ở Viễn Đông. Điều đó không tốt cho tình hình thị trường và do đó Thổ Nhĩ Kỳ không tích cực thu mua phế liệu, ”ông nói. Nguồn tin hy vọng các nhà máy sẽ có doanh thu bán các sản phẩm thép trước khi bất kỳ thương vụ phế liệu quan trọng nào có thể xảy ra.

Ông nói thêm rằng người mua thép cây đang nhắm mục tiêu các mức dưới 700 USD/tấn FOB, nhưng không có giá thầu. Nguồn cung cấp cho nhà máy sản xuất thép thanh xuất khẩu khoảng 700-710 USD/tấn FOB, thêm rằng mức khả thi có thể thấp hơn. “Thông thường thị trường trong nước đưa ra hướng dẫn về giá xuất khẩu, nhưng nó không phải như vậy trong tuần này”, ông nói. “Chi phí vận tải vẫn đang tăng nên sẽ ảnh hưởng đến giá xuất khẩu của chúng tôi, gây áp lực”.

Một người mua ở EU đã trích dẫn chào bán nhà máy ở mức 720 USD/tấn FOB từ hai nhà máy đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ ra rằng 710 USD/tấn FOB sẽ dễ dàng có sẵn với chào mua khối lượng lớn.

Một nguồn tin của nhà máy Marmara đã trích dẫn chào bán mức 730 USD/tấn FOB.

Phôi thép CIS giảm do nhu cầu hạn chế của Thổ Nhĩ Kỳ, tâm lý giảm giá của người Châu Á

Giá phôi thép xuất khẩu của CIS được đánh giá giảm 2.50 USD/tấn trong ngày ở mức 632.50 USD/tấn FOB Biển Đen, do tâm lý thị trường Châu Á suy yếu trong ngày vì nhu cầu nhập khẩu hạn chế từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá phôi Châu Á giảm 27 USD/tấn trong ngày xuống 690 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Các nguồn tin thị trường cho biết tâm lý giảm giá đối với phôi thép do xuất khẩu phôi thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ giảm. Giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm được các nguồn thị trường quan sát là một dấu hiệu giảm giá khác do nhu cầu nhập khẩu phôi thép thấp.

Nhu cầu thấp, khối lượng nhỏ, 3,000–5,000 tấn,” một thương nhân CIS cho biết, cho biết nhu cầu nhập khẩu đối với phôi thép CIS đã giảm và ông ta thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 620-625 USD/tấn FOB.

Một thương nhân CIS khác cho biết giá chào từ các nhà máy CIS tiếp tục duy trì ở mức 650-655 USD/tấn FOB, tuy nhiên, nhiều nguồn thị trường báo cáo rằng không có giao dịch mới nào được đưa ra trong ngày.

Một nhà máy của Nga đã báo cáo những lời chào hàng rõ ràng từ Viễn Đông Nga đến Trung Quốc ở mức 700-710 USD/tấn CFR Trung Quốc, với nhu cầu từ người mua là 690 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Không có chào hàng nào từ Biển Đen đến Trung Quốc được báo cáo trong ngày, và với mức giá cước vận tải hiện tại, các nguồn tin thị trường báo cáo rằng các nhà máy CIS sẽ không quan tâm đến việc bán cho Trung Quốc từ Biển Đen với mức 690 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Nhu cầu từ ​​Mỹ Latinh đối với 20,000 tấn phôi thép cải tiến 5sp ở mức 660 USD/tấn FOB. Một thương nhân cho biết giá phôi 3sp sẽ thấp hơn khoảng 10-20 USD/tấn đối với phôi 5sp cải thiến, tùy thuộc vào chi phí nhà máy riêng lẻ.

Một thương nhân đã báo cáo giá trị chỉ định cho tải trọng 5,000 tấn ở mức 665-670 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, và với giá cước vận chuyển hiện tại sẽ cho thấy mức ở mức 630-635 USD/tấn FOB. Đối với 20,000 tấn, thương nhân cho biết mức 680 USD/tấn CFR, hoặc khoảng 645-650 USD/tấn FOB.

Hoạt động thị trường HRC của Mỹ duy trì đà tăng

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định vào ngày 03/8 do hoạt động của các nhà phân phối vẫn ổn định bất chấp dự báo chậm lại trong mùa hè.

Chỉ số HRC hàng ngày tăng 17 USD/tấn lên 1,875.25 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana.

Hầu hết các trung tâm dịch vụ đã trải qua một tháng 7 tốt hơn dự kiến ​​và tôi nghĩ rằng nó sẽ ổn định cho đến cuối năm,” một nhà môi giới cho biết. Ông thấy giá chào cao tới 1,940 USD/tấn nhưng nói rằng phần lớn khối lượng giao ngay được giao dịch ở mức 1,860-1,880 USD/tấn. Ông nói thêm: “Giá có thể sớm ổn định, nhưng rất khó để thấy bất kỳ điều gì có thể kích hoạt điều chỉnh sớm”.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ Midwest đã báo cáo một giao dịch trọng tải nhỏ ở mức 1,900 USD/tấn từ một nhà máy Midwest với thời gian giao hàng vào cuối tháng 9 và ông vẫn đang chờ một nhà máy mini ở Midwest mở cửa sản xuất vào tháng 9. Ông nói thêm: “Hoạt động vẫn tốt nhưng cạnh tranh dường như có nhiều nguyên liệu hơn, điều này mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn về nơi mua thép của họ.”

Trong khi đó, một nhà máy mini ở Midwest đã mở đơn đặt hàng vào tháng 9 nhưng số lượng hàng có sẵn chỉ giới hạn ở HDG, theo nhiều nguồn tin từ bên mua.

Một nguồn khác của trung tâm dịch vụ lưu ý tình trạng nhu cầu dai dẳng. Ông vẫn thấy "rất nhiều khách hàng không chú ý đến giá cả."

Nguồn tin thứ hai của trung tâm dịch vụ cho biết sẽ chào giá 1,900 USD/tấn cho đợt sản xuất 500 tấn của tháng 9. “Chúng tôi đã ngừng cố gắng dự đoán khi nào chuyện này kết thúc. Dù sao thì những gì chúng tôi đặt trên thị trường giao ngay hầu hết đều được bán trước. ”

Nguồn trung tâm dịch vụ thứ ba cũng nhận thấy nhu cầu ổn định từ khách hàng. Nói như vậy, ông tiếp tục hạn chế việc mua hàng giao ngay của mình với các giao dịch giáp lưng vì đang dự đoán một thị trường cân bằng hơn trong ngắn hạn.

Giá HRC nhập khẩu vẫn gây áp lực báo giá của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ

Do chênh lệch giữa giá thép cuộn trong nước và giá thép cuộn cán nóng nhập khẩu vẫn ở mức cao khoảng 100 USD/tấn trở lên ở Thổ Nhĩ Kỳ, áp lực lên giá thép cuộn trong nước vẫn đang tiếp diễn.

Không có chào bán nào từ các nhà cung cấp Ấn Độ trong tuần này, họ đã bán nhiều tấn đáng kể cho Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng trước với giá cạnh tranh, nhưng chào bán từ một số nhà cung cấp Ukraine và Ấn Độ vẫn nằm trong khoảng 935-950 USD/tấn CFR, tùy thuộc vào xuất xứ và trọng tải , các nguồn tin cho biết ngày 03/8.

Mặc dù nhu cầu ở thị trường nội địa và xuất khẩu chậm lại, do ngày lễ, đã gây áp lực lên báo giá của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ - ngoài việc chào hàng nhập khẩu giá thấp và giá phế liệu nhập khẩu thấp hơn - các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ giá chào hàng của họ nhìn chung ổn định ở mức 1,030-1,060 USD/tấn cho các lô hàng tháng 11, tùy thuộc vào nhà sản xuất và khối lượng, vì họ dự kiến ​​nhu cầu sẽ dần phục hồi vào tháng 9.

Một số nguồn tin cho rằng việc áp thuế xuất khẩu HRC của Trung Quốc cũng có thể xác định xu hướng giá trong những tháng tới.

Một giám đốc điều hành nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ nói ngày 03/8 rằng giá chào HRC của họ ổn định trong tuần ở mức 1,050-1,060 USD/tấn, với nhu cầu đang dần cải thiện.

Xác nhận rằng giá chào HRC tổng thể của các nhà sản xuất trong nước vẫn ổn định ở mức 1,040-1,050 USD/tấn, một nhà quản lý của một nhà sản xuất ống thép Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã nhận được giá HRC nhập khẩu vào khoảng 950 USD/tấn CFR.

"Chúng tôi đang kỳ vọng giá sẽ duy trì ở mức này trong một thời gian. Nhu cầu của EU có thể phục hồi sau kỳ nghỉ lễ. Nếu Trung Quốc hoãn cắt giảm sản lượng, điều đó có thể gây áp lực lên giá.”

Các nhà máy trong nước đang giữ giá chào HRC của họ không đổi ở khoảng 1,040 USD/tấn xuất xưởng.

Ông cho biết: “Giá nhập khẩu từ Ukraine và Nga ở mức 930-950 USD/tấn CFR”, đồng thời lưu ý rằng nhu cầu vẫn chậm do kỳ nghỉ lễ. Ông dự đoán tháng 8 sẽ là một tháng chậm chạp và yêu cầu phục hồi vào tháng 9.

Giá HRC của EU ổn định, thị trường đang chờ phán quyết về nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga

Giá HRC của Châu Âu đã bế tắc trong vài tuần qua, với thị trường thép cuộn giảm xuống so với nhu cầu tổng thể, và với việc nhập khẩu rẻ hơn vẫn đóng vai trò trong sự phát triển giá nội địa. Tuy nhiên, các nguồn tin thị trường cho biết giá chủ yếu được điều chỉnh sau khi đạt mức đỉnh kỷ lục được thấy một tháng trước.

"Nếu bạn tham khảo mức giá mà không ai trả trong một tình huống khó khăn trong việc phân bổ nguồn cung ứng, thì giá đã được điều chỉnh từ mức đỉnh cao mà không được phản ánh trên thị trường", một nguồn tin của nhà máy Ý cho biết. "Mọi người đã trả giá rất cao cho một số phân bổ nhưng một lần nữa đó là những khối lượng nhỏ."

Nguồn tin nhắc lại lần tăng giá HRC gần đây nhất của Arcelor Mittal lên 1,200 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr là "mức cao nhất không ai chịu trả."

Mục tiêu từ các nhà sản xuất là duy trì mức giá cao trong suốt thời gian nhu cầu chậm lại, đặt cược vào hoạt động gia tăng trong tháng 9 và sự miễn cưỡng mua hàng nhập khẩu của khách hàng do các biện pháp bảo hộ gia tăng.

Giá HRC nhập khẩu đã được ghi nhận ở mức 985 Euro/tấn CIF Cảng Ý từ Viễn Đông.

Các nguồn tin đang chờ kết quả của cuộc điều tra chống bán phá giá sắp xảy ra đối với vật liệu mạ kẽm nhúng nóng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

"Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là cơ hội tốt để mua HDG ở Châu Âu, nhưng với việc chống bán phá giá, sẽ rất khó mua. Có nhiều CRC hơn từ nhập khẩu", cùng một nguồn tin của nhà máy Italy cho biết.

Ngày 24/6, Ủy ban Châu Âu thông báo đã mở cuộc điều tra về nhập khẩu thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng từ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, cho biết nhập khẩu một số loại thép chống ăn mòn có xuất xứ từ các nước này đã bị bán phá giá.

Nhu cầu thép cây của Việt Nam vẫn yếu, các nhà máy chuyển trọng tâm sang xuất khẩu phôi thép

Nhu cầu thép cây nội địa của Việt Nam tiếp tục mờ nhạt trong bối cảnh tình hình COVID-19 leo thang, buộc một số nhà máy phải chuyển trọng tâm sang thị trường xuất khẩu phôi thép, các nguồn tin cho biết ngày 3/8.

Có hiệu lực từ ngày 02/8, Việt Nam đã gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội thêm hai tuần theo Chỉ thị 16, áp dụng cho 19 tỉnh phía Nam bao gồm cả Thành phố Hồ Chí Minh, theo truyền thông nhà nước của Việt Nam.

"Thị trường không thay đổi, tôi có thể nói rằng khoảng 80% -90% xây dựng ở Thành phố Hồ Chí Minh đã dừng lại", một nguồn tin từ các nhà máy Việt Nam cho biết. "Chúng tôi có thể sẽ phải đợi cho đến khi số ca nhiễm bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu giảm trước khi có nhu cầu về thép cây."

Theo các nguồn tin, giá niêm yết đối với thép thanh vằn CB300 tiêu chuẩn có đường kính 10-25 mm và thép cuộn CB240-T đều ổn định vào ngày 03/8, với mức giá trước đây là 15,990-16,550 đồng/kg (696-720 USD/tấn), không thay đổi so với 1/7 xuất xưởng và chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

"Chính phủ đang cố gắng thúc đẩy số lượng tiêm chủng lớn hơn, để một số hình thức kinh tế bình thường trở lại. Hy vọng rằng các hoạt động xây dựng có thể khởi động lại vào cuối tháng", nguồn tin đầu tiên cho biết thêm.

Một nguồn tin nhà máy khác cho biết giá thép cây có thể sẽ sớm phục hồi, do chính phủ đã thực hiện các bước tích cực để kiểm soát tình hình coronavirus.

Các nguồn tin cho biết một số nhà máy đã chuyển trọng tâm sang thị trường xuất khẩu phôi thép, với một số nhà máy dừng cung cấp thép cây.

"Một số nhà máy lớn đã được thông báo đã cung cấp các lô hàng phôi thép vào cuối tháng 9. Bất chấp sự sụt giảm tâm lý về phôi thép của Trung Quốc sau cuộc họp Bộ Chính trị, họ cho rằng sự sụt giảm giá giao sau chỉ là tạm thời, giữ nguyên giá chào bán so với tuần trước", nguồn tin của nhà máy thứ nhất nói.

Dữ liệu cho thấy, chào giá phôi thép 3SP tiêu chuẩn của Việt Nam ở mức khoảng 700-715 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 9 vào ngày 3/8, tăng so với mức 695- 705 USD/tấn FOB của tuần trước trên thị trường.

Với việc giá thép kỳ hạn giảm vào ngày 2/8, giá thép tại Trung Quốc đã giảm trên diện rộng đối với các sản phẩm thép, khiến người mua và thương nhân Trung Quốc rút lui khỏi thị trường, các nguồn tin cho biết. Các chuyển động yếu hơn cũng được nhìn thấy vào ngày 03/8.

Các đợt bùng phát COVID-19 mới xuất hiện ở nhiều địa điểm ở Trung Quốc, cùng với sự biến động yếu hơn của giá kỳ hạn, có thể làm giảm hoạt động mua phôi thép nhập khẩu.

Thép cây Châu Á, phôi thép giảm trong kỳ hạn Trung Quốc, tâm lý yếu

Giá thép cây Châu Á tiếp tục giảm với mức giảm mạnh tại thị trường kỳ hạn Trung Quốc trong bối cảnh tâm lý thị trường suy yếu, được cho là do tác động của sự bùng phát biến thể Delta coronavirus.

Phôi thép Châu Á lao dốc do tâm lý thị trường yếu từ người mua trong khi người bán giữ giá. Giá CFR Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần.

Trong khi đó, thị trường lo ngại sự lây lan của biến thể Delta coronavirus có thể sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển và nhu cầu ở một số khu vực ở Trung Quốc.

Giá thép cây giao sau của Trung Quốc tiếp tục giảm vào ngày 3/8 với hợp đồng thép cây giao tháng 10 tích cực nhất trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa ở mức 5,247 NDT/tấn (812 USD/tấn), giảm 167 NDT/tấn so với ngày trước.

Tại thị trường thép cây giao ngay ở Bắc Kinh, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25 mm được đánh giá ở mức 5,235 NDT/tấn (810 USD/tấn) trọng lượng thực tế xuất xưởng bao gồm 13% thuế giá trị gia tăng, giảm 85 NDT/tấn so với ngày trước.

Một nguồn tin thị trường cho biết mức tồn kho thép xây dựng ở khu vực Bắc Kinh vào khoảng 679,000 tấn, tăng 12,000 tấn so với ngày 27/7.

Tại Hồng Kông, giá thị trường giảm với mức chào mua nguyên liệu Ấn Độ là 740 USD/tấn CFR Hồng Kông trọng lượng thực tế cho lô hàng tháng 9, giảm 10 USD/tấn so với ngày 30/7.

Đánh giá thép cây BS500 đường kính 16-20 mm ở mức 749 USD/tấn FOB Trung Quốc trọng lượng thực tế vào ngày 3/8, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước. Đánh giá thép cây có đường kính 16-32 mm BS4449 Grade 500 ở mức 746 USD/tấn CFR Đông Nam Á, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước.

Ngoài ra, giá phôi thép Châu Á giảm do tâm lý giảm giá. Người mua đang giữ nhu cầu mua thấp mặc dù người bán không muốn bán thấp.

Đánh giá phôi giao ngay 3SP 150 mm do Trung Quốc nhập khẩu ở mức trung bình 690 USD/tấn CFR Trung Quốc, giảm 27 USD/tấn so với ngày 2/8. Đây là mức giá thấp nhất kể từ ngày 9/7.

Theo hai nguồn tin thị trường, một nhà máy xuất khẩu phôi lớn của Nga đã bị cháy và thị trường vẫn chưa nhận được lời chào bán phôi từ họ.

Báo giá tại Biển Đen là khoảng 645 USD/tấn FOB và giá chào vẫn ở mức 660-670 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một người bán phôi thép khác của Nga đưa ra chỉ định bán ở mức 700-710 USD/tấn CFR Trung Quốc trong khi giá thầu nhận được là 690 USD/tấn CFR Trung Quốc, theo một nguồn tin địa phương.

Thị trường vẫn trầm lắng”, một nguồn tin từ nhà máy Nga cho biết, do sự sụt giảm ở Châu Á và Trung Đông.

Trong khi đó, người bán Việt Nam đưa ra chào bán mức 730 USD/tấn CFR Trung Quốc, với khoảng cách giá khá rộng so với chỉ báo mua ở mức 680-690 USD/tấn CFR Trung Quốc.

Tại Philippines, chuyển động thị trường chậm lại với việc đóng cửa nghiêm ngặt ở Metro Manila khi Tổng thống Philippines chấp thuận việc áp dụng các biện pháp khóa cửa nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta coronavirus.

 HRC Châu Á giảm do thị trường Trung Quốc giảm; CRC tăng sau khi loại bỏ hoàn thuế

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Á tiếp tục giảm vào ngày 03/8, dẫn đầu bởi thị trường Trung Quốc giảm, với giá giao sau của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng.

Một số nhà máy Trung Quốc do dự đưa ra các chào bán mới do thị trường nội địa giảm tổng cộng 310 NDT/tấn tại Thượng Hải trong thời gian từ ngày 2-3/8, trong bối cảnh thị trường giảm bớt lo ngại về tác động từ nỗ lực giảm carbon của quốc gia đối với các nhà sản xuất thép.

Một nguồn tin từ các nhà máy Trung Quốc cho biết, tốt hơn là nên chào bán khi thị trường ổn định từ mức giảm mạnh như hiện nay. Một thương nhân Hàn Quốc cho biết: “Tương lai giảm đi rất nhiều ... vì vậy suy nghĩ của khách hàng cũng thay đổi.”

Trong khi đó, đồn đoán thị trưởng về việc Trung Quốc có thể tiếp tục tăng thuế xuất khẩu cho HRC làm tăng thêm sự bất ổn. Kết quả là HRC của Trung Quốc không có khả năng cạnh tranh do giá cao và thuế xuất khẩu không chắc chắn, một nguồn tin từ nhà máy Trung Quốc cho biết. Tốt hơn là chuyển hàng đến kho ngoại quan sau khi thỏa thuận được ký kết, một nguồn tin từ nhà máy thứ hai cho biết.

Đánh giá HRC SAE1006 ở mức 957 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước. Trên cơ sở CFR Đông Nam Á, cùng loại thép cuộn được đánh giá ở mức 922 USD/tấn, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước.

Tại Việt Nam, chỉ số mua trong nước bị giảm sút do thị trường Trung Quốc giảm.

"Có vẻ như khách hàng đã mua đủ, vì vậy họ có thể nghỉ ngơi một thời gian", một thương nhân địa phương cho biết. Mặc dù một số nhà máy Ấn Độ đã nâng giá chào mua HRC SAE lên mức 940 USD/tấn CFR, người mua cho thấy mức độ quan tâm mua thấp.

Ngoài nhu cầu chậm trong bối cảnh làn sóng COVID-19 tại Việt Nam, người mua đã đặt trước khoảng 200,000 tấn hàng nhập khẩu và họ cũng có giao hàng sắp tới từ FHS và Hòa Phát, một thương nhân thứ hai cho biết.

Theo báo cáo, HRC của Nga đã được đặt trước với giá 910 USD/tấn CFR trong tuần trước, cho lô hàng tháng 10. Nhưng một số người mua muốn đặt trước vào ngày  03/8 vì ngày giao hàng còn quá xa, một nguồn tin khác của Việt Nam cho biết.

Tại Thượng Hải, giá HRC Q235 5.5 mm giao ngay được đánh giá là 5,680 NDT/tấn (880 USD/tấn) xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng, giảm 120 NDT/tấn so với ngày trước.

Trên Sàn giao dịch Kỳ hạn Thượng Hải, hợp đồng giao dịch tích cực nhất tháng 10 đóng cửa ở mức 5,608 NDT/tấn, giảm 172 NDT/tấn, tương đương 3% so với cùng kỳ và chạm mức thấp nhất trong một tháng.

Trong khi đó, giá CRC xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng mạnh so với tuần trước, phản ánh giá chào cao hơn sau khi loại bỏ hoàn thuế VAT đối với hàng CRC xuất khẩu từ ngày 01/8. Giá mới tăng cao hơn ở mức 1,040-1,060 USD/tấn FOB, với mức đặt trước là 1,040 USD/tấn.

Đánh giá CRC loại SPCC dày 1 mm ở mức 1,040 USD/tấn FOB Trung Quốc vào ngày 03/8, tăng 98 USD/tấn so với tuần trước.

Tại thị trường Thượng Hải, đánh giá cùng loại ở mức 6,300 NDT/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, giảm 100 NDT/tấn so với tuần trước.