Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 01/11/2021

 

Giá thép Trung Quốc phục hồi

Giá thép tại Trung Quốc phục hồi do lượng dự trữ nhẹ trước cuối tuần đã giúp ngăn chặn đà giảm mạnh của giá.

Người mua trong nước do dự trong việc đặt mua giao ngay vì lo ngại rằng việc các cơ quan quản lý tiếp tục giám sát than nhiệt có thể dẫn đến giá giảm thêm, ảnh hưởng đến các thị trường hàng hóa khác. Cơ quan kế hoạch kinh tế hàng đầu NDRC hôm thứ sáu cho biết giá bán than vẫn cao hơn nhiều so với giá thành của các mỏ.

Phía Bắc Trung Quốc sẽ bắt đầu bước vào mùa sưởi ấm mùa đông truyền thống từ tuần này. Các nhà máy thép sẽ phải đối mặt với các hạn chế sản xuất trong thời gian này, điều này sẽ đảo ngược sự gia tăng sản lượng trong hai tuần qua để giữ cho nguồn cung hầu hết ổn định.

Thép cây

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 5,170 NDT/tấn. Các nhà giao dịch đã nâng giá chào bán khi giá thép cây giao tháng 1 tăng 0.8% lên 4,646 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay tại các thành phố lớn đã tăng 20,000 tấn lên 180,000 tấn khi người dùng cuối mua lại trước cuối tuần.

Shagang công bố giá giao hàng đầu tháng 11 vào cuối tuần. Nhà sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm giá xuất xưởng hoặc giảm giá cho các đại lý do thị trường giao ngay giảm mạnh vào cuối tháng 10.

Chỉ số thép cây fob Trung Quốc không thay đổi ở mức 802 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Giá thép cây trong nước có dấu hiệu phục hồi nên các nhà sản xuất muốn giữ nguyên giá chào xuất khẩu. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên 806-814 USD/tấn.

Chỉ số thép cây hàng tuần của ASEAN giảm 3 USD/tấn xuống còn 748 USD/tấn cfr theo trọng lượng lý thuyết của Singapore với tâm lý yếu hơn do giá giảm của Trung Quốc. Mức khả dụng đối với thép cây Việt Nam giảm 5 USD/tấn xuống 730 USD/tấn fob trọng lượng thực tế hoặc 760 USD/tấn cfr trọng lượng thực tế Hồng Kông.

Giá chào bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ cũng giảm từ 750 USD/tấn fob trọng lượng thực tế vào giữa tuần xuống còn 735-740 USD/tấn fob trọng lượng thực tế. Người mua ở Hong Kong và Singapore im lặng vì họ lo ngại rằng sự sụt giảm giá ở Trung Quốc sẽ dẫn đến việc giảm giá ở các thị trường Đông Nam Á.

Một người tiêu dùng Singapore cho biết: “Nhưng vẫn khó có đủ nguồn cung ở mức giá thấp hơn bây giờ,” một người tiêu dùng Singapore cho biết, ước tính mức khả thi đối với thép cây có xuất xứ không xác định là 760 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Singapore.

HRC

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải đã tăng trở lại 30 NDT/tấn lên 5,330 NDT/tấn hôm thứ sáu, giảm nhẹ 220 NDT/tấn so với tuần trước đó. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.91% lên 5,003 NDT/tấn.

Chỉ số HRC SS400 FOB Trung Quốc giảm 8 USD/tấn xuống còn 880 USD/tấn khi các nhà giao dịch giảm giá một lần nữa để kích cầu.

Giá xuất khẩu vẫn cao hơn nhiều so với giá bán trong nước. Một số thương nhân sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng thấp tới 850-860 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng giá thầu của người mua đường biển, đặc biệt là từ Việt Nam, thấp hơn ở mức tương đương 840 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các nhà máy Trung Quốc không vội thu hút đơn đặt hàng cho lô hàng tháng 1, vì vậy họ chủ yếu chờ đợi trong đợt giảm giá này.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc cho biết họ đã sử dụng hầu hết sản lượng xuất khẩu năm 2021 trong nửa đầu năm, vì vậy họ chỉ xuất khẩu khoảng 100,000 tấn sản phẩm thép kể từ tháng 7. Một nhà kinh doanh quốc tế cho biết các nhà máy sẵn sàng đàm phán hơn.

Chỉ số HRC SAE1006 cfr ASEAN không đổi ở mức 880 USD/tấn. Chào giá của các nhà máy Ấn Độ không đổi ở mức 920 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006, cao hơn so với chào giá của nhà máy Nga là 880 USD/tấn cfr Việt Nam cho hàng tháng 2. Người mua Việt Nam vẫn thận trọng trước khả năng giá sẽ giảm nhiều hơn trong tuần này, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Thép cuộn dây và phôi thép

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc không đổi ở mức 823 USD/tấn fob theo giá chào ổn định của các nhà máy.

Một nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc vẫn giữ giá xuất khẩu thép cuộn ở mức 885 USD/tấn fob, nhưng người mua ở Đông Nam Á tỏ ra không quan tâm đến việc đấu thầu do các nhà máy trong khu vực chào giá thấp hơn.

Giá chào bán thép cuộn của Malaysia giảm xuống còn 755-760 USD/tấn cfr Philippines, dưới mức thỏa thuận 775 USD/tấn cfr của Philippines vào tuần trước.

Một nhà máy Việt Nam cho biết: “Nhu cầu rất yếu trong tuần do sự sụt giảm của Trung Quốc đã làm giảm tâm lý của người mua ở Đông Nam Á”. Thép cuộn lò điện hồ quang của Việt Nam được chào bán ở mức 730 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 11.

Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,900 NDT/tấn.

Giá HRC Ấn Độ ổn định trong lễ

Giá HRC nội địa Ấn Độ không thay đổi trong tuần qua do việc tái cung cấp của thương nhân chậm lại nhu cầu yếu và hoạt động chậm trong thời gian diễn ra lễ hội Diwali.

Giá HRC 3mm ổn định ở mức 70,000 Rs/tấn (936 USD/tấn), chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ GST.

"Giá cả đã biến động với việc các nhà máy thép tăng công suất gần như mỗi tuần trong tháng này. Chúng tôi đã thấy các thương nhân hoảng sợ dự trữ lại trong suốt tháng 10, nhưng người mua đang chống lại giá cao hơn và với lễ hội Diwali sắp tới, thậm chí việc cung cấp lại đã chậm lại", một nhà bán buôn ở phía tây Ấn Độ cho biết .

Giá hiện tại giảm 1.8% so với mức trung bình tháng 6, mức cao nhất kể từ năm 2015 nhưng tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá HRC trong nước tăng cao xảy ra do tình trạng thiếu than nhiệt trong nước, đe dọa cung cấp điện cho ngành thép và giá than luyện cốc cao hơn.

Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ đã thực hiện các bước để tăng nguồn cung than nhiệt điện trong nước và cung cấp than tổng thể cho các nhà máy điện liên tục hơn 2.1 triệu tấn trong một tuần qua, Bộ Than cho biết hôm qua.

Nhà sản xuất khu vực tư nhân Ấn Độ JSW Steel đang xem xét thực hiện phụ phí năng lượng trong bối cảnh chi phí than luyện kim tăng kỷ lục.

Những người tham gia thị trường đang mong đợi một đợt tăng giá nữa lên tới 2,000 Rs/tấn trong tuần này, mặc dù hoạt động sẽ giảm bớt do hầu hết các doanh nghiệp sẽ đóng cửa vì Diwali. Hoạt động ở hạ nguồn như tái chế và chế tạo sẽ chậm lại trước lễ hội khi người lao động trở về thành phố quê hương của họ.

Các thương nhân cũng nhấn mạnh nguồn cung hạn chế trên thị trường, trong khi vấn đề thanh khoản do giá cao hơn tiếp tục gây thiệt hại cho hầu hết các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhu cầu từ lĩnh vực ô tô đang bắt đầu tăng lên khi tình hình thiếu hụt chất bán dẫn bắt đầu được cải thiện.

Giá thép Trung Quốc giảm mạnh gây áp lực thị trường phế liệu Nhật

Giá thép Trung Quốc giảm mạnh đã ảnh hưởng đến tâm lý trên thị trường phế liệu Nhật Bản, do những người mua ở nước ngoài từ chối tăng giá đặt mua và chờ đợi sự điều chỉnh giá.

Các nhà sản xuất thép Châu Á tỏ ra thận trọng khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua nào. Họ tiếp tục theo dõi chặt chẽ thị trường thép Trung Quốc vì giá Trung Quốc giảm thêm nữa có thể khiến các nhà cung cấp Trung Quốc xem xét xuất khẩu trở lại.

Có thể bây giờ là một bước ngoặt, không có lý do gì để giá phế liệu tiếp tục tăng khi giá thép thành phẩm đang chịu áp lực”, một người mua Việt Nam cho biết.

Nhưng hầu hết các nhà cung cấp Nhật Bản vẫn kỳ vọng giá phế liệu trong nước ít nhất sẽ ổn định cho đến cuối năm. Một thương nhân Nhật Bản cho biết: "Nguồn cung phế liệu tại Nhật Bản vẫn còn eo hẹp. Và thị trường phế liệu của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng trong tháng 11". Những quan điểm trái chiều từ người mua và người bán sẽ khiến hoạt động xuất khẩu bị hạn chế cho đến khi có một hướng đi rõ ràng hơn.

Thị trường xuất khẩu

Hoạt động kinh doanh H2 hạn chế do chênh lệch giá đặt mua khá lớn. Người bán chào giá ở mức 56,000 Yên/tấn trở lên, trong khi người mua đưa ra giá chào mua vào khoảng 54,000-54,500 Yên/tấn fob.

Các nhà máy Hàn Quốc đã chuyển sang các nhà cung cấp nước biển sâu và mua số lượng lớn từ Mỹ và Nga trong tuần này, cho phép họ tránh xa phế liệu Nhật Bản.

Nhu cầu của Việt Nam bị kìm hãm do giá của Trung Quốc giảm và nhu cầu trong nước phục hồi chậm. Người mua Việt Nam sẽ chỉ tham gia thị trường nếu thị trường Trung Quốc hoặc Việt Nam cho thấy nhiều tín hiệu tăng giá hơn.

Người mua HS hàng đầu tại Hàn Quốc đã giảm giá thầu 1,000 Yên/tấn xuống 68,500 Yên/tấn cfr, tương đương 64,000 Yên/tấn fob. Nhà máy đã mua thành công khoảng 10,000 tấn.

Trên thị trường có nhiều chào mua HS do các nhà máy lớn khác của Hàn Quốc không đấu thầu phế liệu Nhật Bản trong tuần. Một số nhà cung cấp Nhật Bản đã giữ nguyên liệu HS của họ vào tuần trước đó với dự đoán rằng nhà máy lò cao của Nhật Bản sẽ tăng giá thu mua trong nước cho đợt giao hàng tháng 11. Các nhà máy bắt đầu đưa ra các yêu cầu của tháng 11 trong tuần qua nhưng chúng thấp hơn so với dự kiến ​​trước đó. Kết quả là, nhiều khối lượng hơn đã được cung cấp cho thị trường đường biển.

Thị trường trong nước

Tokyo Steel đã tăng giá thu mua tại nhà máy Utsunomiya lên 1,500 yên/tấn vào đầu tuần qua, nhưng các nhà máy khác ở khu vực Kanto giữ nguyên giá hoặc giới hạn mức tăng lên 1,000 yên/tấn trong bối cảnh biên lợi nhuận bị kìm hãm.

Giá tại nhà máy Tahara của Tokyo Steel hôm thứ sáu đã giảm 1,000 yên/tấn, đánh dấu lần điều chỉnh giảm giá đầu tiên kể từ giữa tháng 9.

Nhiều người tham gia thị trường đã rất ngạc nhiên trước động thái của Tokyo Steel vì lượng phế liệu đổ về nhà máy Tahara vẫn ở mức thấp. Các thương nhân cho biết nhà máy này có thể đang cố gắng tạo ra một tâm trạng giảm giá hơn để khuyến khích các nhà cung cấp đẩy nhanh việc giao hàng trước khi giá giảm hơn nữa.

Giá Fas ở Vịnh Tokyo đã dao động trong tuần. Giá HS và shindachi nhìn chung không thay đổi ở mức 63,000-63,500 yên/tấn và 66,000-66,500 yên/tấn. Giá thu gom H2 dao động rộng hơn ở mức 53,500-55,500 yên/tấn, cho thấy triển vọng khác nhau của các nhà xuất khẩu.

Thị trường phế Châu Á trầm lắng, giá cả đi ngang

Giá nhập khẩu phế liệu sắt đóng container của Đài Loan hôm thứ sáu giảm do cả người mua và người bán đều lùi lại một bước để tìm kiếm các dấu hiệu mới về giá cả.

Không có giao dịch giao ngay nào chốt trong ngày thứ sáu, vì người mua đã hoàn thành các yêu cầu mua của họ vào đầu tuần và rút lại giá thầu của họ. Các cuộc đấu thầu từ các nhà máy khác cũng không có trong ngày. Người mua lạc quan rằng giá phế liệu đường biển sẽ không tăng thêm nữa, do sự biến động gần đây trong giá thép kỳ hạn của Trung Quốc.

Thị trường không có chào bán nào, vì người bán lùi lại để giải quyết sự sụt giảm của giá phế liệu. Một số người bán vẫn lạc quan về giá trong ngắn hạn, với lý do nguồn cung thiếu hụt và nhu cầu ổn định ở Mỹ.

"Hãy nhìn vào giá của Nhật Bản - chúng quá cao để các nhà máy trong nước cân nhắc, và các nước khác hiện đang nhắm vào phế liệu đóng trong container của Mỹ vì nó rẻ. Khi mọi người đều muốn một miếng bánh đó, nguồn cung sẽ thiếu hụt nhiều hơn,” một người bán cho biết.

Hàn Quốc và Nhật Bản

Tại Hàn Quốc, hai chuyến hàng được cho là đã đổi chủ vào cuối tuần. Một lô hàng phế liệu A3 40,000 tấn của Nga được bán với giá 549 USD/tấn và một hàng rời 30,000 tấn của Mỹ được bán với giá 542 USD/tấn.

Các nguồn tin thương mại cho biết các nhà máy Hàn Quốc đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế ở những nơi khác, do giá chào hàng của Nhật Bản đã tăng vọt trong những tuần gần đây.

"Tôi nghĩ rằng người mua Hàn Quốc biết rằng không khôn ngoan nếu bỏ tất cả trứng vào một giỏ và đang bắt đầu đa dạng hóa việc thu mua. Nhu cầu nội địa của Nhật Bản gần đây rất ổn định và điều đó đang đẩy giá lên", một thương nhân cho biết.

Tokyo Steel đã thông báo rằng họ sẽ cắt giảm giá thu mua phế liệu tại nhà máy Tahara của mình xuống 1,000 yên/tấn, có hiệu lực từ ngày 30/10. Đây là đợt giảm giá đầu tiên kể từ giữa tháng 9, nhưng các nhà cung cấp Nhật Bản không quá lo ngại về đợt điều chỉnh giá nhẹ do nguồn cung phế liệu nói chung vẫn eo hẹp. Với nhiều bất ổn trên thị trường nguyên liệu và thép, người mua Việt Nam cho biết họ sẽ không cân nhắc mua sắm cho đến khi thị trường thép ổn định.

Sự bất ổn trên thị trường than Châu Á

Giá than fob Úc tăng do nhu cầu ổn định bên ngoài Trung Quốc, nơi tâm lý vẫn ảm đạm hơn.

Giá than cốc cao cấp của Úc tăng 3 USD/tấn lên 403 USD/tấn fob, trong khi than trung bình ổn định mức 339 USD/tấn fob Úc.

Giao dịch trên thị trường fob giảm do người bán đưa ra lời chào hàng, thu hút sự quan tâm mua vào hạn chế.

Một lô hàng của Panamax gồm than cốc cao cấp pha trộn hạng nhất để xếp hàng vào tháng 12 đã được chào bán ở mức 407 USD/tấn fob Úc trên sàn giao dịch Globalcoal, nhưng không có bất kỳ sự phản đối nào.

Một thương nhân quốc tế cho biết thị trường trầm lắng hơn và các loại hàng hóa có kích thước thấp hơn đã làm giảm giá cfr của than Úc một chút - điều này có thể kích thích một số nhu cầu của Châu Âu trong ngắn hạn. Có một số loại có sẵn cho giao ngay trong tháng 12 đối với các loại than trung bình như Peak Downs North, Goonyella C và Riverside.

Có chào bán cho lô hàng Goonyella tải tháng 12 ở mức 401 USD/tấn fob. Trước đây, nó đã được chào bán trên cơ sở chỉ số, nhưng hiện đã ở mức giá cố định, có khả năng là bằng chứng cho tâm lý nhẹ nhàng hơn trên thị trường.

Một số người tham gia cho biết nhu cầu mới có thể xuất hiện trên thị trường fob mà không có lựa chọn hàng hóa bán lại của Trung Quốc. Một người mua Ấn Độ cho biết nhu cầu bán lại của hàng hóa từ Trung Quốc được tái xuất sang các thị trường khác rất mạnh và nếu không có điều đó, người mua không có lựa chọn nào khác ngoài việc quay lại mua hàng mới ở mức hiện tại.

Giá cấp một vào Trung Quốc giảm 45 cent/tấn xuống còn 611 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá cấp hai không đổi ở mức 520 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Hoạt động đã bị tắt ở Trung Quốc khi những người tham gia tiếp tục nghiên cứu hướng giá. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Mọi người đang chờ đợi diễn biến tiếp theo do không phải tất cả các cảng đều cấp phép thông quan cho hàng hóa Úc”. Nhu cầu đối với than đường biển có vẻ mỏng, với các nhà máy thích sử dụng các tấn dự trữ hơn là cam kết sử dụng than mới của Mỹ hoặc Canada.

Một số nguồn than của Úc đã được chào bán tại Trung Quốc khi người bán cố gắng kiểm tra mức độ thị trường.

Giá than cốc cứng cao cấp vào Ấn Độ tăng 3 USD/tấn lên 431 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai giảm 3 USD/tấn xuống 367 USD/tấn cfr ở bờ biển phía đông Ấn Độ.

Chi phí cao hỗ trợ giá tấm dày Châu Âu

Các nhà sản xuất thép tấm Châu Âu đã tăng giá chào bán trong tuần qua do chi phí năng lượng cao hơn.

Các nhà sản xuất Ý đã công bố mục tiêu 900 Euro/tấn xuất xưởng cho loại S235JR/S275JR sau khi lượng đặt hàng hàng, với các đơn đặt hàng từ 800-820 Euro/tấn từ các khách hàng lớn trong những tuần trước đến 830-850 Euro/tấn trong các giao dịch gần đây.

Một nhà cung cấp đã bán 40,000 tấn vài tuần trước với giá thấp hơn. Chi phí năng lượng cao hơn cùng với sự gia tăng giá phôi tấm lên tới 760-770  USD/tấn cfr đã thúc đẩy các nhà sản xuất thép tấm tìm kiếm mức giá cao hơn. Ước tính rằng chi phí sản xuất ở Ý tăng 30-70 Euro/tấn do giá năng lượng cao hơn tùy thuộc vào nhà sản xuất.

Một số nhà cung cấp ở Tây Bắc Châu Âu đã chỉ ra mục tiêu ở mức 980-1,000 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng giá khả thi vẫn thấp hơn khoảng 30 Euro/tấn. Các nhà máy ở khu vực này vẫn đang đánh giá chi phí sản xuất, cho thấy giá sẽ tăng 30-75 Euro/tấn do chi phí năng lượng cao hơn. Nhưng họ đã phải trì hoãn việc tăng giá thực tế trong bối cảnh nhu cầu chậm chạp vì nhiều nhà dự trữ vẫn còn đủ hàng tồn kho giá cao, một người tham gia ở Tây Bắc châu Âu cho biết.

Trong khi đó, nhà sản xuất Vitkovice Steel ở Đông Âu đã thông báo cho khách hàng của mình về khoản phụ phí năng lượng 75 Euro/tấn kể từ ngày 1/11.

Các nhà máy ở Tây Bắc Âu cũng nhận thấy cơ hội bán hàng cho các khu vực khác nhau rất hạn chế. Các nhà cung cấp thép tấm CIS đang báo giá loại S235JR ở mức 860-870 Euro/tấn giao cho các nước Châu Âu lân cận, trong khi vật liệu S355J2 có sẵn cao hơn khoảng 40 Euro/tấn. Nhưng họ cũng đã bắt đầu thử nghiệm khách hàng với việc tăng giá 30 Euro/tấn, một người tham gia cho biết.

Tại Anh, các nhà sản xuất trong nước báo giá thép tấm cơ bản ở mức 870-890 Pounds/tấn và vật liệu S355J2 ở mức hơn 890 Pounds/tấn, với sự phục hồi trong hầu hết các ngành dự kiến ​​gần quý II năm sau.

Giá HRC Bắc Âu tăng nhẹ

Giá HRC Bắc Âu tăng nhẹ do tâm lý thị trường lạc quan hơn sau khi các nhà máy lập bảng đề nghị hợp đồng cao hơn.

Một số nhà máy nhỏ ở Trung và Đông Âu đã bán sản lượng tháng 12 ở mức 900 Euro/tấn giao trong vài ngày qua, nhưng hầu hết các nhà sản xuất đang cố gắng rời khỏi mức như vậy.

Các tấn ô tô dư thừa vẫn là một vấn đề đối với các nhà sản xuất, nhưng họ đang cố gắng giải quyết những vấn đề này trong bối cảnh các cuộc đàm phán hợp đồng với các khách hàng công nghiệp.

Một nhà sản xuất Nga chào bán khoảng 910 Euro/tấn fca Antwerp dự kiến ​​sẽ tăng giá chào bán vào tuần này.

Chào bán ở mức 880-900 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý, với các nhà máy sẵn sàng thương lượng thêm, tùy thuộc vào thông số kỹ thuật của đơn đặt hàng.

Các nhà sản xuất đang đẩy giá cao hơn, nhưng rất khó thuyết phục người mua khi giá ở các nước còn lại của Châu Âu vẫn chịu áp lực và ngành công nghiệp ô tô đang hoạt động kém hiệu quả.

Nhưng một số dự kiến ​​các nhà máy sẽ cố gắng chuyển chi phí năng lượng và giá cước vận chuyển cao hơn. Khối lượng nhập khẩu cũng bị hạn chế cho đến cuối năm nay, trong khi đối với nhiều người, hạn ngạch đang chứng tỏ sự ngăn cản việc đặt hàng từ các nguồn như Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số người kỳ vọng rằng vào tháng 11 và tháng 12, thị trường có thể khởi sắc, được hỗ trợ bởi nhu cầu của người mua để đưa cổ phiếu về mức đầu năm 2021. Nhưng những người khác không đồng ý, nói rằng có rất nhiều kho cảng.

Từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Ý chào bán ở mức 900-920 USD/tấn fob, một số thậm chí còn cao hơn. Hơn 25,000 tấn CRC của Hàn Quốc được cho là đã đặt trước ở Ý với giá 940-960 Euro/tấn cfr cho lô hàng tháng 1. Giá chào mua nguyên liệu của Hàn Quốc thông qua các công ty thương mại tới Iberia ở mức khoảng 975 Euro/tấn cfr. Nguyên liệu ngâm và dầu, cũng từ Hàn Quốc, đã được đặt trước ở Ý với giá 910 Euro/tấn cfr.

Đã có chào hàng HRC từ Đài Loan và Brazil đến Nam Âu ở mức 860-880 Euro/tấn cfr. Người mua ở Ý xác nhận họ đã hỏi các nhà cung cấp Brazil nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi, trong khi các nhà kinh doanh cho biết vật liệu Đài Loan sẽ không thể cạnh tranh vào Ý vì giá cước vận chuyển cao.

Giá HDG Thổ Nhĩ Kỳ giảm do áp lực gia tăng

Các nhà sản xuất thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG) của Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong tuần qua khi họ cố gắng thay thế các đơn đặt hàng đang giảm dần ở Châu Âu bằng việc bán hàng cho các thị trường thay thế.

Giá cao, hạn ngạch tự vệ HDG 4A của nước thứ ba đã cạn kiệt và mối đe dọa về thuế chống bán phá giá khiến nhu cầu trở nên thưa thớt. Hạn ngạch thắt chặt có nghĩa là sẽ quá rủi ro nếu đặt HDG Thổ Nhĩ Kỳ cho đến ít nhất là quý 2/2022, một thương nhân Châu Âu cho biết.

Giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ giảm khoảng 20-30 USD/tấn trong tuần, mặc dù giá vẫn quá cao để thu hút người mua EU. Hai nhà máy đang chào bán ở mức 1,290-1,300 USD/tấn fob - một công ty sẵn sàng chịu thuế chống bán phá giá (AD) trong khi người kia khẳng định người mua sẽ chịu chi phí này. Hai nhà máy khác chỉ ra thấp hơn ở mức 1,250-1,280 USD/tấn fob.

Một người mua Tây Ban Nha đã đặt giá thầu chắc chắn ở mức 1,150 USD/tấn fob, yêu cầu người bán phải gánh chịu thuế AD, và nhanh chóng bị từ chối. Iberia đưa ra lời chào hàng Việt Nam cho 0.57 Z140 HDG ở mức 1,320-1,340 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 1.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất một số thỏa thuận cho người mua Bắc Phi ở mức khoảng 1,200 USD/tấn fob, nhưng khối lượng không thể bù đắp cho các đơn đặt hàng thông thường của Châu Âu. Trong tháng 1-9, 82% HDG Thổ Nhĩ Kỳ được giao đến các nước EU.

Nhu cầu nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ ổn định, giúp một số nhà máy có thời gian nghỉ ngơi để vật lộn với các đơn hàng xuất khẩu chậm. Một nhà máy chỉ cung cấp sẵn hàng trong tháng 12 cho khách hàng trong nước và dự kiến ​​sẽ sớm lấp đầy công suất. Giá cũng cao hơn, hai nhà máy cung cấp 0.50 Z100 HDG ở mức 1,320-1,330 USD/tấn xuất xưởng.

Thị trường HRC Thổ Nhĩ Kỳ im ắng

Thị trường thép cuộn cán nóng (HRC) trầm lắng trong tuần làm việc ngắn hạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, với các nhà máy đã bán hết hàng trong tháng 12, trong khi người mua vẫn chưa tìm mua cho tháng 1 và chắc chắn không ở mức mới mà các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm.

Người bán chào giá HRC ở mức 920-950 USD/tấn xuất xưởng cho đợt sản xuất/giao tháng 1, đã bán được hàng tấn trong vài tuần qua ở mức 900-920 USD/tấn xuất xưởng cho tháng 12.

Giá xuất khẩu được nghe thấy ở mức 900-950 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng người mua không quan tâm trong bối cảnh giá nội địa giảm tại các thị trường như Châu Âu và các lựa chọn thay thế giá thấp hơn từ các nước nhập khẩu khác.

Các nhà máy Châu Âu bán sang Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã làm giảm bớt tâm lý phần nào, khi các nhà máy trong khối tìm cách chuyển các tấn ô tô bị mắc kẹt. Tuần trước, hai nhà sản xuất Bắc Âu đã bán khoảng 45,000-50,000 tấn cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 910-915 USD/tấn cfr. Tuần này, một số chào bán đã được nghe từ một trong những nhà sản xuất ở mức 930 USD/tấn cfr.

Sau đó cũng là mức mà Ấn Độ đưa ra cho Thổ Nhĩ Kỳ, mà hồi đầu tuần đã được nghe thấy ở mức 960 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ - quá cao để người mua xem xét các mức trong nước, cũng như các chào hàng của CIS. Các nhà sản xuất CIS đang tìm kiếm khoảng 900 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ so với lần bán trước ở mức 870-885 USD/tấn cfr.

Trong khi đó, chào giá CRC từ các nhà máy tái chế đã được nghe trong tuần này ở mức 1,120-1,160 USD/tấn xuất xưởng và fob, nhưng doanh số bán hàng cũng thưa thớt trong bối cảnh đồng lira liên tục suy yếu so với đồng đô la, điều này ảnh hưởng đến người mua CRC ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường xuất khẩu, người mua Châu Âu có lựa chọn mua từ Hàn Quốc với giá thấp hơn 40-60 Euro/tấn (46-69 USD/tấn) so với chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ, điều này dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn.

Giá phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ ổn định

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Sáu do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nghỉ lễ quốc khánh và các nhà cung cấp phế liệu ở biển sâu không tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận mới nào.

Bất chấp khả năng giá sẽ giảm vào tuần này do các chỉ báo giá thầu của các nhà máy ở mức 490-495 USD/tấn cfr, các nhà xuất khẩu cần phải thu nhiều khoản lớn để đáp ứng nhu cầu khổng lồ ở nước ngoài trong tháng 10, không chỉ từ Thổ Nhĩ Kỳ, có vẻ sẽ hỗ trợ giá cả trong nửa đầu tháng 11.

Và các nhà máy Mỹ và Châu Âu dự kiến ​​sẽ cho thấy nhu cầu giao hàng tháng 11 mạnh mẽ, điều này có thể hạn chế khả năng cung cấp chung cho các lô hàng xuất khẩu tháng 12, mặc dù bất kỳ sự gia tăng nào trong tháng 11 giá nội địa tại Mỹ và Châu Âu sẽ khó có thể khớp với đà tăng giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10.

Một số nhà xuất khẩu phế liệu biển sâu vẫn có khả năng cảm thấy áp lực từ việc thu hẹp thời gian thu mua của Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần này và các nhà máy phần lớn có thể đợi đến nửa cuối tuần sau để bắt đầu bổ sung lô hàng tháng 12. Một hoặc hai thỏa thuận vẫn có khả năng xảy ra trong nửa đầu tuần  dựa trên các cuộc đàm phán được xác nhận vào ngày thứ năm trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh.

Các nhà máy ước tính chỉ có hơn sáu tuần để mua 20 chuyến hàng biển sâu trở lên cho lô hàng tháng 12 và khoảng 25-30 chuyến hàng nước sâu khác cho chuyến hàng tháng 1 trước khi mức giao dịch giảm vào tuần thứ ba của tháng 12.

Sự đảo ngược trong xu hướng giảm giá thép Trung Quốc vào tuần trước đó đã hỗ trợ một phần nào cho thị trường thép nước ngoài, mặc dù còn quá sớm để biết liệu đà giảm giá gần đây từ Trung Quốc có tan biến hay không. 

Giá giảm do hạn chế sản xuất mở rộng tại Đường Sơn

Giá quặng sắt trên đường biển giảm mạnh khi các hạn chế về thiêu kết và lò cao kéo dài đến Anyang của tỉnh Hà Nam, sau khi các hạn chế được công bố tại Đường Sơn ngày hôm qua.

Anyang bắt đầu hạn chế nung kết, lò cao và máy chuyển đổi từ thứ sáu, không có ngày kết thúc. Các biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng với các tỷ lệ khác nhau giữa các nhà máy thép. Hàm Đan của tỉnh Hà Bắc cũng đã ra yêu cầu giảm sản lượng vào ngày thứ năm.

Giảm giá hàng tháng SSF mở rộng

Công ty khai thác mỏ Úc FMG đã mở rộng mức chiết khấu SSF hàng tháng cho các hợp đồng tháng 11. Chiết khấu cho quặng 56.7%fe Super Special Fines (SSF) đã tăng lên 42% từ 40% trong tháng này.

"Mức chiết khấu SSF là lớn nhất kể từ năm 2018. Giá sẽ là 445 NDT/tấn tại thị trường ven cảng, phù hợp với kỳ vọng, vì hàng hóa bên cảng được bán ở mức 445 NDT/tấn tại Đường Sơn và 495 NDT/tấn tại Jiangyin cảng, "một giám đốc nhà máy phía bắc cho biết.

"Nhu cầu SSF yếu chủ yếu là do các lô hàng quặng sắt cấp thấp đang tăng lên và các kho cảng tích lũy SP10, đặc biệt là với hàm lượng Fe khoảng 57%, đang được xây dựng. Một lô quặng SP10 với 57% Fe được giao dịch tại mức 430 NDT/tấn tại cảng Sơn Đông hôm nay. Các kho dự trữ quặng SP10 tại các cảng đã tăng mạnh kể từ tháng 8 và ở mức cao nhất trong năm nay ", ông nói thêm. Các lô hàng SP10 của Rio Tinto đã tăng 135% trong năm từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay lên 9.8 triệu tấn.

Giảm giá 58.2% Fe Fortescue Blend Fines (FBF) đã giảm từ 30% trong tháng này xuống 28% vào tháng 11 trong khi đối với 60.1% Fe West Pilbara Fines (WPF), mức chiết khấu thu hẹp từ 24% xuống 16.5% trong cùng thời gian. "Việc giảm giá FBF và WPF có thể là do các nhà máy ưa thích sử dụng các nhãn hiệu này trong hoạt động thiêu kết", người quản lý cho biết.

Thị trường giao ngay

Thị trường trên biển vắng lặng. Một lô hàng của Jimblebar Blend Fines (JMBF), với laycan từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, được giao dịch với mức chiết khấu là 19.25 USD/tấn so với mức trung bình tháng 12 của rổ chỉ số 62%.

Hàng hóa của Khu vực khai thác C Fines (MACF), với laycan từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, được chào bán ở mức 93.30 USD/tấn trên cơ sở 60.8% trên nền tảng Corex. Một lô hàng của Yandi Fines (YDF) từ ngày 1-10 tháng 12 đã được giảm giá 18,.60 USD/tấn dựa trên chỉ số 62% tháng 12 trên Globalore. Không có giá thầu nào được nhìn thấy.

nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết: " quặng trung bình có lợi hơn cho các nhà máy so với các khoản quặng cấp thấp.

Trên thị trường thứ cấp, rất ít giá chào mua được đưa ra trong bối cảnh giá quặng sắt kỳ hạn giảm khiến người mua chuyển sang chế độ chờ và xem, một thương nhân tại Thượng Hải cho biết. "Phí bảo hiểm cho Pilbara Blend Fines (PBF) gần đây cũng đang giảm," ông nói thêm. Một hàng hóa PBF với laycan đầu tháng 12 được chào bán với mức phí bảo hiểm 1.50 USD/tấn cho chỉ số 62%fe tháng 12 ngoài màn hình.

Chỉ số quặng PCX 62%fe tại cảng giảm 41 NDT/tấn xuống 784 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 6.05 USD/tấn xuống 113.50 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giao dịch bên bờ biển hạ nhiệt khi giá quặng sắt kỳ hạn trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên và giao dịch hoán đổi giấy trên Sàn giao dịch Singapore giảm. Một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Nhu cầu mua đã bị hạn chế sản xuất”.

"Các yêu cầu về hàng cục tại cảng tăng lên khi các hạn chế thiêu kết đã thúc đẩy nhu cầu đối với nguyên liệu nạp trực tiếp, trong khi sự sụt giảm trong than cốc luyện kim cũng hỗ trợ cho nhu cầu quặng cục", một giám đốc nhà máy thép có trụ sở tại Hà Bắc cho biết.

Mức chênh lệch giá giữa Iron Ore Carajas (IOCJ) và PBF thu hẹp xuống còn 185 NDT/tấn, từ 255 NDT/tấn vào khoảng giữa tháng, "do nhu cầu tốt hơn đối với quặng loại trung bình gần đây", một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

PBF giao dịch ở mức 770-785 NDT/tấn tại Sơn Đông và IOCJ giao dịch ở mức 970 NDT/tấn tại cùng một cảng, trong khi PBF giao dịch mức 778 NDT/tấn tại Đường Sơn.