Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 22/10/2021

   

HRC

_  Giá HRC Châu Âu giảm do sự suy yếu tại thị trường Ý. Chào bán dao động khoảng 950-980 Euro/tấn như một điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán. Nhưng hầu hết những người tham gia đều chốt giá ở mức 900-920 Euro/tấnxuất xưởng, với một nhà máy đã nhận được đơn đặt hàng ở mức 880-890 Euro/tấn xuất xưởng. Người mua, tùy thuộc vào lĩnh vực và trọng lượng tương ứng của họ, sẵn sàng mua với giá 850-910 Euro/tấn xuất xưởng.

Ở phía Bắc, các nhà máy lớn hơn vẫn đang cố gắng đề xuất giá khoảng 1,000-1,050 Euro/tấn, nhưng rất ít người mua đang trả mức giá như vậy - nguyên liệu đã có sẵn từ các nhà máy ở Trung và Đông Âu gần với mức 910-920 Euro/tấn được giao, và đây là nơi mà hầu hết thanh khoản đã có. Hầu hết các nhà máy đang sản xuất ở mức cao hơn ở phía bắc, cũng như nhu cầu đã bốc hơi do lượng ô tô tồn kho thấp hơn.

HRC từ Châu Á được chào bán ở mức 850-860 USD/tấn cfr Ý, trong khi HRC của Thổ Nhĩ Kỳ được báo giá 900-950 USD/tấn fob.

Kể từ ngày 1/10, gần 900,000 tấn HRC đã được thông quan theo hạn ngạch tự vệ của EU - không bao gồm hàng hóa miễn thuế như Ai Cập. Điều này có nghĩa là hạn ngạch tự vệ khoảng 38% sẽ hết trong tháng 10-12. Còn gần 100,000 tấn nữa, đang chờ thông quan.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ còn giảm sản xuất vì tình trạng thiếu chất bán dẫn chưa thể cải thiện sớm. Và áp lực này sẽ đè lên thị trường HRC vì đó là nguồn tiêu thụ lớn. Tuy nhiên, mức giảm về cuối năm dự kiến không nhiều vì các chi phí đầu vào tăng và giá thế giới đang tăng trưởng. Giá HRC Châu Âu dự kiến giảm về 900 Euro/tấn.

_  Giá HRC Mỹ đã giảm do chào hàng thấp hơn và doanh số bán đã đẩy giá xuống trong đợt giảm lớn nhất kể từ tháng 2. Thời gian sản xuất HRC tại Midwest giảm xuống còn 4-5 tuần từ 5-6 tuần.

Một nhà sản xuất thép đã bán HRC giao ngay với giá 1,940 USD/tấn, nhưng nhiều người giảm xuống 1,900 USD/tấn, với hai chào bán phía nam ở mức 1,880 USD/tấn.

Đây là đợt giảm giá thứ 3 trong vòng 5 tuần qua và nhiều người mua đã đứng ngoài lề khi kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm, có khả năng giảm mạnh. Một trung tâm dịch vụ cho biết họ có cơ hội mua tối đa theo hợp đồng và đang giữ mức mua của họ ở mức hợp đồng tối thiểu.

Một số trung tâm dịch vụ bắt đầu hạn chế mua để giảm lượng hàng tồn kho và đạt chỉ tiêu cuối năm. Cùng với nhu cầu giảm và giá cả không chắc chắn, người tiêu dùng hiện nay ít có khả năng mua thêm thép hơn so với hầu hết năm 2021.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,500 USD/tấn ddp Houston. HRC có sẵn ở Houston với giá thấp hơn 100 USD/tấn của giá mà các nhà sản xuất trong nước đang cung cấp.

Hầu hết thị trường kỳ hạn HRC CME Midwest tương đối đi ngang trong tuần trước. Giá tháng 12 không đổi ở mức 1,635 USD/tấn, trong khi giá kỳ hạn tháng 1 tăng 6 USD/tấn lên 1,505 USD/tấn. Giá tháng 2 tăng 7 USD/tấn lên 1,380 USD/tấn, trong khi giá tháng 3 tăng 10 USD/tấn lên 1,285 USD/tấn. Giá tháng 4 là 1,260 USD/tấn.

Nhìn chung, giá HRC Mỹ chịu áp lực từ nhu cầu chậm, song giá vẫn đang neo đậu ở mức cao vì nguồn cung thép thấp và các chính sách bảo hộ cản trở hàng nhập khẩu. Lợi nhuận tốt sẽ cho phép các nhà máy giảm giá về cuối năm, khi áp lực nhập khẩu tăng, về 1,700-1,800 USD/tấn.

_ Hoạt động mua hàng trên thị trường HRC Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng kể từ cuối tuần trước, với việc người bán tăng giá và lấp đầy công suất.

Sau khi chốt các đơn hàng lớn giao tháng 12, chào hàng của các nhà máy trong tuần dao động trong khoảng 880-910 USD/tấn xuất xưởng.

Sự gia tăng được hỗ trợ bởi thực tế là người mua không còn chờ đợi. Giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ, trong tuần đã tăng 36.80 USD/tấn. Chi phí năng lượng cao hơn và triển vọng vững chắc hơn ở Châu Á đang thúc đẩy niềm tin của người bán hơn nữa.

Nhưng sức mạnh chủ yếu thể hiện ở thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi xuất khẩu vẫn yếu hơn. Thị trường Châu Âu vẫn còn khá trầm lắng, với xu hướng giảm giá vẫn tiếp diễn. Do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không thể chốt doanh số tại các thị trường như Ý khi giá của họ thấp hơn và giá sản xuất trong nước của Ý vẫn chưa chạm đáy, nên Thổ Nhĩ Kỳ khó bán được ở Châu Âu.

Các chi phí gia tăng cộng với giá nội địa mạnh lên sẽ hỗ trợ thị trường HRC xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, song khách hàng chính là Châu Âu dự kiến yếu về cuối năm. Do đó, giá xuất khẩu HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng chậm hơn trong nước, đạt khoảng 900-910 USD/tấn fob.

_ Sự tăng trưởng của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ giá HRC CIS. Ngoài ra, tính sẵn có thấp hơn cũng trợ giá, do một số nhà sản xuất đang tiến hành bảo trì vào tháng 11.

 

Chào giá từ một nhà máy ở mức 900-910 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi nước này bán ở mức 880 USD/tấn cfr. Giá cước ước tính vào khoảng 30 USD/tấn, nhưng có thể cao hơn do lượng tàu còn ít. Một số người mua lớn chào giá gần đây nhất từ ​​nhà máy là 870 USD/tấn cfr.

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trưởng, hỗ trợ giá thép CIS .Nhưng sự biến động ở Trung Quốc vẫn tiếp tục. Nhìn chung, kỳ vọng giá ngắn hạn 1-2 tháng tới sẽ tăng và biến động, với sự phục hồi của các thị trường trên thế giới, chi phí năng lượng và vận tải đều tăng. Giá dự kiến đạt mức 880-900 USD/tấn fob về tháng 11.

THÉP CÂY

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích nhu cầu trở lại, giúp các nhà máy tăng giá thêm 30-50 Euro/tấn trong tháng tới.

_  Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng khi có thêm nhiều giao dịch được ký kết trong tuần này tới Trung Đông và Châu Phi.

 

Doanh số bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn tiếp tục hỗ trợ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đặt giá cao hơn đối với phế liệu, và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không kỳ vọng nhu cầu thép cây ở nước ngoài sẽ giảm trong thời gian còn lại của tháng 10. Gần ba tháng nhu cầu ở nước ngoài yếu trong mùa hè có nghĩa là nhiều thị trường toàn cầu đang bắt kịp việc tái cung cấp.

Một nhà máy Izmir được cho là đã bán 33,000 tấn cho Israel trong tuần này với giá cơ bản là 740 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế. Một nhà máy Izmir thứ hai được cho là đã bán 22,000 tấn cho Somalia với giá cơ bản khoảng 740 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ nhiều hơn vào tuần tới, khi những người tham gia thị trường dự đoán đồng lira yếu hơn so với đô la Mỹ, việc tái cung cấp thép cây theo yêu cầu của các nhà dự trữ và lãi suất thấp hơn. Giá phế liệu dự kiến tiếp tục tăng với các nhà cung cấp nâng giá chào bán do thu gom khó khăn trong mùa đông. Giá cả dự kiến tăng về 800 USD/tấn fob.

_ Thanh khoản vẫn ở mức thấp trên thị trường thép dài CIS, nhưng giá chào bán đã tăng lên trong tuần qua dựa vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ mạnh hơn và nguyên liệu hạn chế.

Chỉ có nguyên liệu Ukraine được chào bán vào khoảng giữa tháng ở mức 710 USD/tấn fob. Mức hiện tại có khả năng cao hơn do lượng đặt trước của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 730 USD/tấn fob vài ngày trước.

Giá nội địa của Nga đối với thép cây 12mm loại A500C đã tăng lên 73,000–75,600 Rub/tấn (1,027–1,064 USD/tấn) cpt Moscow, bao gồm thuế giá trị gia tăng 20%, tăng từ 62,900–66,000 Rub vào tuần trước.

Nguyên liệu của Nga vẫn đang thắt chặt trong nước, cộng với việc hủy bỏ khoản thuế 15% vào cuối năm khi thuế xuất khẩu sẽ được dỡ bỏ, giúp giá cả cạnh tranh hơn và thu hút người mua hơn. Giá Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tăng, điều này sẽ khuyến khích các nhà máy tiếp tục tăng giá 50-70 USD/tấn trong tháng 10-tháng 11.

Phế liệu

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ tăng sau doanh số bán hàng từ Venezuela và Mỹ chốt vào 2 ngày trước.

Một nhà cung cấp của Venezuela được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 505 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng nửa cuối tháng 11 vào thứ Tư.

 

Một nhà cung cấp của Mỹ đã được cho là đã bán HMS 1/2 90:10 ở mức 506 USD/tấn cfr Iskenderun vào hôm thứ Ba. Hàng hóa có thể sẽ chứa vật liệu P&S vụn.

Hôm qua, một nhà cung cấp thứ hai của Venezuela đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 495 USD/tấn cfr Marmara.

Ít nhất hai chào bán khác của Mỹ vẫn còn trên thị trường nhưng không có nhiều khả năng sẵn có ở bất kỳ khu vực xuất khẩu nào cho lô hàng tháng 11, giai đoạn mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cho thấy nhu cầu mạnh mẽ. Một số quốc gia khác đã chuyển nhiều nguồn cung cấp lô hàng tháng 11 khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10.

Nhiều nhà xuất khẩu nước biển sâu đã xem xét bán cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này có thể sẽ chọn bán trong vài ngày làm việc tới trước khi người mua Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài một ngày rưỡi vào ngày 28/10, đề phòng bất kỳ áp lực nào.

Doanh số bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn tiếp tục hỗ trợ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đặt giá cao hơn đối với phế liệu, và các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ không kỳ vọng nhu cầu ở nước ngoài sẽ giảm trong thời gian còn lại của tháng 10. Do đó, giá phế cũng sẽ hưởng động lực tăng trưởng lên hơn 530-550 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10-tháng 11.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.