Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 10/02/2020

 Thép dẹt

  Các nhà máy HRC Mỹ đang cố gắng duy trì mức giá gần 600 USD /tấn, nhưng hoạt động giao ngay vẫn yếu do không ai muốn dự trữ tại thời điểm này và mong đợi giá thấp hơn từ sự suy yếu của phế liệu tháng 2.

Tuần mua phế liệu tháng 2 của Mỹ đã khởi động với một nhà máy ở khu vực Detroit tham gia thị trường giảm 20 USD/tấn đối với phế liệu vụn, 10 USD/tấn với các loại chất lượng cao và 30 USD/tấn cho phế tấm và phế cấu trúc so với giá tháng 1.

Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ thời gian sản xuất tăng và hàng nhập khẩu không gặp nhiều áp lực. Dự báo các nhà máy tiếp tục cố gắng giữ giá ổn định mức 600 USD/tấn tháng sau và sau đó tăng giá thêm 30-40 USD/tấn trong tháng 4 khi nhu cầu tiêu thụ cải thiện vào mùa cao điểm, giá phế tăng truyền thống lên mức 650 USD/tấn.

 Cuộn cán nóng Bắc Âu đang mở rộng đà tăng và dần quay về mức chênh lệch thường thấy so với HRC Nam Âu sau khi giá cả giảm mạnh trong tháng 1.

 Một người mua ở Bắc Âu cho biết các đơn đặt hàng khối lượng lớn hơn có thể được đàm phán xuống 465 Euro / tấn xuất xưởng Ruhr, nhưng các nguồn tin cho biết hầu hết người mua hiện không kiềm chế đặt các đơn đặt hàng khối lượng lớn thay vì chọn mua thường xuyên với số lượng nhỏ hơn.

Trong khi đó, phế liệu đang xuống sẽ ảnh hưởng đến Ý khiến phản ứng hoảng loạn hơn một chút cho dù thị trường tăng hay giảm. Cheeh lệch giá dần quay lại mức bình thường hơn và điều này đang được tiếp tục giúp đỡ bởi việc thiếu nhập khẩu.

ArcelorMittal, công bố kết quả cả năm 2019, đã nhấn mạnh các điều kiện cải thiện tại thị trường Châu Âu.AM lưu ý rằng thị trường Châu Âu hiện đang chứng kiến ​​sự cải thiện về giá trong những tuần gần đây khi cân bằng cung / cầu được cải thiện sau khi sản lượng giảm và giai đoạn giảm hàng tồn kho.Do đó, dự báo giá sẽ tăng trưởng thêm 30-50 Euro/tấn trong 2 tháng tới lên tầm 500-520 Euro/tấn.

_ Sự gia tăng đáng kể của công suất sản xuất làm tăng cạnh tranh và tăng áp lực giá đối với HRC Thổ Nhĩ Kỳ trong khi phế liệu  nhập khẩu giảm cũng làm tăng áp lực giá.

Một quản lý trung tâm dịch vụ cho biết  giá HRC trong nước sẽ sớm giảm xuống dưới 500 USD / tấn trong tình hình thị trường giảm giá này. Trong khi đó, giá các thị trường chiến lược như Trung Quốc cũng đang giảm nên dự báo tình hình chưa thể cải thiện cho tới tháng 4 khi sức mua tăng trưởng, phế tăng giá, các hoạt động cắt giảm công suất cũng như quyết tâm tăng giá của các nhà máy, giúp giá phục hồi lên mức 530-550 USD/tấn.

_  Các nhà cung cấp thép cuộn Biển Đen đang cố gắng chống lại áp lực giảm giá nhưng tâm lý thị trường tiêu cực và triển vọng giảm giá có nghĩa là một số điều chỉnh giảm là không thể tránh khỏi trong tương lai gần.

HRC đã tăng 115 USD / tấn trong tháng 11- tháng 1, nhưng đã ổn định tuần qua và thị trường dự kiến ​​sẽ giảm xuống một chút. Một sự sụt giảm mạnh thì không nằm trong dự đoán vì sự phân bổ từ Nga cho sản xuất tháng 3 bị hạn chế và thị trường Nga trong nước vẫn vững chắc.Đánh giá giá HRC nội địa của Nga ở mức 34.150 Rub/ tấn CPT Moscow (543 USD / tấn), so với mức giá xuất khẩu của Biển Đen là 485 USD / tấn.

Thị trường dự báo sẽ suy yếu ngắn hạn do tâm lý thị trường tiêu cực song sẽ dần phục hồi vào cuối tháng 3-tháng 4 khi tiêu thụ cải thiện, tiến về mức 520-530 USD/tấn.

Thép dài

_ Nhu cầu thấp và biến động giá phế liệu sắt kéo dài đã làm lu mờ triển vọng giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chào bán tối thiểu ở mức 415 USD / tấn FOB Izmir - nhưng các nhà máy đang yêu cầu một giá thầu chắc chắn từ bất kỳ nhu cầu nào vì họ không muốn giá thấp hơn, trích dẫn một giá trị có thể giao dịch được cho 10.000 tấn dưới 415 USD / tấn FOB Izmir.

Người mua Châu Phi đang ở chế độ chờ đợi trong khi nhu cầu tại các thị trường khác cũng được cho là yếu, bao gồm cả Châu Á trong bối cảnh dịch coronavirus.

Nhìn chung, thị trường còn u ám cho tới nửa sau tháng 3-tháng 4 khi giá phế tăng trở lại, giúp các nhà máy sẽ đẩy giá thêm 1-2 lần nữa đưa giá lên khoảng 460-480 USD/tấn FOB.

Phế

Trong khi thị trường phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến ​​giá giảm đáng kể trong vài tuần qua, việc đặt hàng mới nhất đã kéo giá giảm mạnh 15 USD/tấn xuống mức thấp nhất trong 3 tháng - gây ngạc nhiên cho phần lớn thành viên trên thị trường.

Một thương nhân Baltic đã bán một hàng hóa 30.000 tấn cho một nhà sản xuất thép Iskenderun trong một giao dịch mới được thực hiện vào thứ ba tuần trước, bao gồm HMS 1/2 (80:20) với giá 251 USD / tấn và vật liệu bonus ở mức  261 USD / tấn cho lô hàng tháng 3.

Như lô hàng đầu tiên được báo cáo vào tháng 3, giá giao dịch quanh mức thấp hơn 10 USD/tấn so với doanh số giao hàng tháng 2 của Hoa Kỳ được báo cáo vào cuối ngày thứ ba ở mức 261 USD / tấn và 262 USD/tấn.

Trong một trong các giao dịch, một nhà tái chế ở Mỹ đã bán một hàng hóa cho nhà máy Marmara với giá 261 USD / tấn CFR cho lô hàng cuối tháng 2, nhưng không được xác nhận chính thức.

Trò chuyện về một giao dịch thứ hai của Hoa Kỳ từ một nhà tái chế lớn đến một nhà máy Marmara khác với giá 262 USD / tấn cho HMS 1/2 (80:20) và bonus ở mức 272 USD / tấn cũng được báo cáo bởi một số nguồn.

Khối lượng bán chậm chạp và giá giảm trong thời gian dài là lý do chính khiến người mua luôn trong tâm lý giảm giá. Giá hiện tại thể hiện mức giảm 50 USD/tấn so với đầu tháng 1, giảm 16.7%. Dự báo giá sẽ còn áp lực tới tháng sau khi nhu cầu têu thụ thép cải thiện và các nhà máy tăng công suất hỗ trợ giá phế về mức 270-280 USD/tấn CFR.

 Lưu ý:  Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.