Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

5 đặc trưng chính của thị trường quặng sắt năm 2021

Sau một năm đi tàu lượn siêu tốc trong lĩnh vực quặng sắt, Niki Wang đã xem xét một số chủ đề lớn nhất xuất hiện vào năm 2021, từ sự biến động giá đến sự tập trung ngày càng tăng vào các thông số kỹ thuật. Sau đây là 5 đặc trưng của thị trường quặng sắt 2021.

Thứ nhất, tính biến động cao

Giá quặng sắt đã có xu hướng tăng kể từ cuối năm 2018. Cải thiện tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy thép kể từ khi cải cách phía cung ứng của ngành thép Trung Quốc - nỗ lực loại bỏ công suất thép dư thừa - đã thúc đẩy nhu cầu và giá quặng sắt.

Tình trạng mất cân đối cung cầu tạm thời trong ba năm qua đã dẫn đến thị trường biến động mạnh. IODEX 62% Fe đạt mức cao nhất mọi thời đại ở mức 233.1 USD/tấn vào ngày 12/5/2021, trước khi giảm trở lại 106.75 USD/tấn vào ngày 29/10.

Trong 10 tháng đầu năm 2021, mức biến động hàng năm của tiêu chuẩn quặng sắt là gần 54%, cao hơn so với hầu hết các kim loại khác. Tuy nhiên, sự bất ổn đã là một đặc điểm thường xuyên của thị trường quặng sắt và chỉ đang quay trở lại sau một thời gian dài ổn định trong giai đoạn 2015-2018, ở cuối chu kỳ.

Thứ hai, nguồn cung vật lộn đuổi theo nhu cầu

Nhu cầu quặng sắt vững chắc từ Trung Quốc là nhân tố chính góp phần làm tăng giá quặng sắt toàn cầu kể từ năm 2018.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc đã tăng đều đặn lên 1.065 tỷ tấn vào năm 2020, từ 928 triệu tấn vào năm 2018, bất chấp sự gián đoạn do COVID-19 gây ra. Sức mạnh đã kéo dài đến năm 2021, với kỷ lục 563 triệu tấn thép thô được sản xuất trong nửa đầu năm, được hỗ trợ bởi nhu cầu tốt ở hạ nguồn, bao gồm từ máy móc, sản xuất và xây dựng. Bất chấp những hạn chế nghiêm ngặt về sản xuất trong nửa cuối năm nhằm đáp ứng mục tiêu khử cacbon trên toàn quốc và mục đích phân bổ năng lượng, sản lượng thép thô của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ ổn định ở mức 1.065 tỷ tấn vào năm 2021.

Ấn Độ, mặc dù chắc chắn ở quy mô nhỏ hơn, cũng đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực thép, dẫn đến sản lượng thép thô hàng năm của nước này đạt mốc 100 triệu tấn vào năm 2019. Kể từ đó, tăng trưởng đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Tuy nhiên, nguồn cung quặng sắt đang tụt hậu so với nhu cầu đang tăng lên.

Đặc biệt, Brazil đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu đã nêu, bị cản trở bởi tai nạn khai thác, thời tiết khắc nghiệt và bảo trì đột xuất, cũng như đại dịch. Theo dữ liệu, khối lượng xuất khẩu từ công ty khai thác Brazil Vale đã giảm 18.9% trong năm 2019 và 2.4% vào năm 2020, so với cùng kỳ năm ngoái. Và bốn công ty khai thác hàng đầu của Úc cộng lại đã không thể bù đắp đầy đủ cho khối lượng thấp hơn từ Brazil, xuất khẩu của chính họ tăng 0.5% vào năm 2019 và 3.2% vào năm 2020.

Tuy nhiên, Vale vẫn là nguồn tăng trưởng dự kiến ​​chính trong những năm tới, như nhà khai thác này đặt mục tiêu đạt công suất sản xuất 370 triệu tấn quặng sắt vào cuối năm 2022.

Với nhu cầu tăng mạnh, nhiều nhà quan sát kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục thắt chặt hơn so với trước đây, ít nhất là cho đến khi sản lượng mới quy mô lớn bắt đầu xuất hiện ở Tây Phi.

Thứ ba, chính sách của Trung Quốc

Các nhà máy thép ở Trung Quốc hiện thay đổi sở thích của họ đối với các loại quặng sắt khác nhau nhanh hơn bao giờ hết, do sự thúc đẩy của những thay đổi chính sách và biến động về lợi nhuận.

Trong những năm gần đây, các nhà máy được kỳ vọng sẽ phản ứng nhanh chóng với một loạt chính sách, từ kiểm soát sản lượng nội địa hóa và hậu cần, các quy định về bầu trời rõ ràng và cắt giảm công suất trên toàn quốc, đến kiểm tra đột xuất vì lý do bảo vệ môi trường và sinh thái, cũng như chiến lược dài hạn các mục tiêu kinh tế vĩ mô hoặc môi trường.

Gần đây, tình hình chủ yếu là khi sản lượng bị hạn chế nhưng tỷ suất lợi nhuận vẫn cao, dẫn đến việc ưa chuộng quặng sắt chất lượng cao và ít ô nhiễm nhằm tối đa hóa sản lượng gang.

Chỉ số 65% Fe và 62% Fe đã tăng giá trị lần lượt là 46% và 42% từ đầu năm 2021 đến tháng 5, trước khi chúng bắt đầu rút lui, trong khi chỉ số 58% Fe tăng 29% trong cùng thời kỳ.

Sự ưa chuộng đối với hàng hóa cao cấp đã dẫn đến tính thanh khoản của thị trường giao ngay đối với quặng sắt loại cao và trung bình tốt hơn nhiều so với các loại thấp hơn.

Thứ tư, thông số kỹ thuật và hiệu suất

Đại dịch đã ảnh hưởng đến thị trường thép trong khu vực theo những cách khác nhau. Sự khác biệt về tốc độ phục hồi giữa các quốc gia và khu vực đã dẫn đến sự phục hồi đáng kinh ngạc của nhu cầu quặng sắt.

Người bán đã được yêu cầu vận chuyển hàng hóa trước tiên đến các khu vực phục hồi nhanh nhất để đáp ứng nhu cầu sử dụng lò cao, trong khi các khu vực khác vẫn đang bị đóng cửa và đóng cửa nhà máy. Điều này có nghĩa là không chỉ Trung Quốc, các nhà giao dịch phải theo dõi sâu hơn các xu hướng toàn cầu.

Với sự thay đổi trong nhu cầu đối với các loại quặng cụ thể, các thương nhân đã buộc phải thực hiện một cách tiếp cận khác biệt với thương hiệu hơn cho chiến lược của họ so với trước đây. Điều này dẫn đến nhu cầu hiểu biết sâu sắc về các thông số kỹ thuật của thương hiệu toàn cầu và hiệu suất kỹ thuật tương ứng của từng sản phẩm quặng sắt.

Thứ năm, sự khử cacbon

Mọi tác nhân trong chuỗi cung ứng đều đang dần chú ý đến thách thức của quá trình khử cacbon, từ khai thác mỏ, vận chuyển đến luyện thép.

Dưới sự thúc đẩy của các nhà đầu tư quan tâm đến ESG của họ, các thợ mỏ đang xem xét cẩn thận các hoạt động của họ, bao gồm cả đội xe tải và nguồn điện.

Tuy nhiên, quy mô và thách thức đối với các nhà máy lớn hơn và sẽ đòi hỏi những đột phá quan trọng về công nghệ hoặc sự sẵn có dồi dào của hydro sạch hơn.

Khí thải thép là một vấn đề toàn cầu đòi hỏi các giải pháp toàn cầu và địa phương. Tăng cường sử dụng phế liệu, sử dụng nguyên liệu thô cao cấp hơn trong sản xuất và nâng cấp công nghệ là một số bước có thể xảy ra trên con đường gian nan này.

Vào tháng 9/2020, Trung Quốc đã công bố mục tiêu trở thành trung hòa carbon vào năm 2060, cho thấy rằng nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới đã sẵn sàng để bắt tay vào hành trình biến đổi này. Sẽ rất thú vị khi xem ngành thép Trung Quốc sẽ đóng vai trò lãnh đạo như thế nào trong nỗ lực toàn cầu này.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM