Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tuần 30/2019: Dự báo xu hướng thép TG

 

 

THÉP DÀI

_   Giá thép cây tại Mỹ tiếp tục giảm trong bối cảnh nhu cầu hỗn hợp và mức cung cấp nhập khẩu thấp hơn. Giá hàng tuần ở Southeast và hàng tuần Midwest đã giảm xuống còn 630-660 USD/tấn, giảm từ mức 650- 680 USD/tấn và 660-690 USD/tấn.

Giá thép cây đã giảm hơn 50 USD/tấn kể từ tháng 4, với các thành viên thị trường cho rằng giá đang chạm đáy dựa vào các thông báo tăng giá trên thị trường thép cuộn, phế liệu đi ngang trong tháng 7 cũng như tâm lý thị trường lạc quan trong tháng 8. Một nguồn nhà máy tin rằng phần lớn sự suy yếu là do các nhà máy tiếp tục chạy với tốc độ cao trong suốt một mùa bận rộn trong lịch sử, nhưng tiêu thụ chậm bởi thời tiết và các công trình chưa được xây dựng. Trong khi đó, cung cấp nhập khẩu đã giảm cùng với nguyên liệu trong nước để duy trì tính cạnh tranh. Giá nhập khẩu thép cây hàng tuần đã giảm xuống còn 640 USD/tấn DDP Houston.

Nhìn chung, giá đang gặp áp lực chính từ tiêu thụ và giá phế giảm nên khi nhu cầu trong nước tăng trở lại từ tháng sau do thời tiết cải thiện sẽ giúp giá phục hồi, dự báo vào tầm 20-30 USD/tấn trong tháng 8-tháng 9.

_  Nhu cầu đối với phần lớn các sản phẩm thép dài của Châu Âu đã tăng sau khi giảm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng người mua đã chống lại nỗ lực tăng giá của người bán.

Mặc dù cắt giảm sản lượng và nỗ lực để giữ giá ổn định cho thép thanh thương phẩm, giá đã giảm 20 Euro/tấn trong tháng 6 do tính sẵn sàng cao và hàng tồn kho cao. Người mua cũng đã từ chối bất kỳ sự gia tăng kế hoạch nào từ các nhà sản xuất thép, với một số thậm chí còn dự đoán sự sụt giảm giá tiếp theo trong những tuần tới.

Ngược lại, thép hình cỡ trung như thép dầm đã thấy nhu cầu mạnh mẽ gần đây, với các nhà sản xuất được đặt trước 5-6 tuần và lượng hàng tồn kho hạn chế, cho thấy hiện tại giá đã chạm đáy ở mức 565-570 Euro / tấn.

Tồn kho tại các cảng đang giảm ở mức lành mạnh và nhu cầu rõ ràng sẽ tiếp tục cao hơn. Khi tồn kho tiếp tục được sử dụng hết, người mua cuối cùng sẽ cần quay lại thị trường mở, điều này có thể cung cấp một số hỗ trợ cho giá thép cây Châu Âu. Nhìn chung, dự báo giá thép cây 2 tháng tới sẽ phục hồi 20-30 Euro/tấn .

_  Các cuộc đàm phán giữa người mua Mỹ và người bán Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy một số dòng chảy vào nước này có thể tăng, sau khi thiếu doanh thu đáng chú ý của thép cây Thổ Nhĩ Kỳ sau khi giảm thuế nhập khẩu của Mỹ đối với thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5.

Một nhà nhập khẩu Mỹ cho biết các cuộc thảo luận với các nhà xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn đến một thỏa thuận trong tuần chốt vào thứ Sáu, với các chi tiết không được tiết lộ. Tuy nhiên, các dấu hiệu chỉ ra một giao dịch trong khoảng từ 465-470 USD / tấn CFR.

Dự báo, giá tiếp tục biến động thời gian tới dựa vào các bất ổn kinh tế chính trị và tỷ giá biến đông, song nhận được hỗ trợ từ phế vào 2 tháng tới. Bên cạnh đó, nhu cầu từ Mỹ và Viễn Đông dự báo tốt hơn, giúp giá tăng về mức 510-530 USD/tấn FOB trong tháng 8-tháng 9.

_  Giá thép cây và thép dây từ các nguồn CIS đã chịu áp lực trong tháng này do nhu cầu chậm, cạnh tranh của Thổ Nhĩ Kỳ và sự không chắc chắn liên quan đến hệ thống hạn ngạch Châu Âu.

Các nhà máy CIS chào bán thép cây trong mức 460-470 USD/ tấn FOB Biển Đen, hoặc 455 USD / tấn FOB với thanh toán trước đầy đủ. Thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã được báo cáo trong khoảng từ 460-465 USD / tấn FOB, các nhà cung cấp CIS có thể sẽ chịu nhiều áp lực hơn.

Đánh giá thép cây hàng tháng tại thị trường Biển Đen là 450-455 USD / tấn FOB trong tháng này, giảm 10 USD/tấn so với tháng 6. Thép dây được đánh giá ở mức 485 USD / tấn FOB Biển Đen, cũng giảm 10 USD/tấn so với tháng 6.

Cung cấp cho thép dây đứng ở mức 500-505 USD / tấn FOB Biển Đen. Mức này cũng quá gần với thép dây Thổ Nhĩ Kỳ. Giá chào mua thép dây CIS rất tích cực so với giá chào bán. Một thương nhân đã báo cáo giá thầu ở mức 470-475 USD / tấn FOB.

Xét về thị trường 2 tháng tới, vẫn còn rủi ro về hạn ngạch nhập khẩu EU trong 12 tháng bắt đầu từ tháng này. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ từ chi phí đầu vào cao và tiêu thụ nội địa tốt song áp lực từ cạnh tranh giá thấp Thổ Nhĩ Kỳ  nên giá tháng 8-tháng 9 dự báo tăng tầm 20-30 USD/tấn.

THÉP DẸT

_   Giá HRC của Mỹ đã kết thúc tuần cao hơn vào thứ Sáu với các nhà máy nhắm mục tiêu giá HRC từ 600 USD/tấn trở lên. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ có bao nhiêu đơn hàng đã được chốt ở mức mới.

Giá HRC tối thiểu có thể giao dịch vẫn ở mức 560 USD/tấn. Tuy nhiên, các nhà máy đã đẩy giá cao hơn để đóng đơn hàng tháng 8 và đang nhắm tới 600 USD/tấn trở lên cho các đơn hàng tháng 9 mới.Thời gian sản xuất cho HRC bây giờ là vào tháng 9, với các chào bán mới cho các yêu cầu về trọng tải nhỏ hiện ở 630-640 USD/tấn. Không có gì phải vội vàng để nhận đơn hàng tháng 9 và nguồn nhà máy bổ sung tồn kho hiện tại là đủ để giữ chào giá cao hơn.

Một nhà máy tích hợp đã nhắm mục tiêu 620 USD/tấn cho HRC, nhưng sẵn sàng bán ở mức 600 USD/tấn tùy thuộc vào mặt hàng và trọng tải liên quan đến đơn đặt hàng.

Giá HRC Mỹ đã giảm thời gian dài và dường như đã chạm đáy. Phế liệu đã cho thấy  sự vững chắc hơn trong tháng 7 trong khi nhu cầu thường tăng trưởng sau hè. Do đó, dự báo sức mua cải thiện 2 tháng cuối Q3 sẽ giúp giá cả phục hồi về mức 670-680 USD/tấn .

_  Cuộn cán nóng Châu Âu không thay đổi ở mức 469.50 Euro / tấn (523.87 USD/ tấn) xuất xưởng Ruhr, duy trì điểm thấp nhất kể từ ngày 9/ 11/ 2016, khi được đánh giá ở mức 470 Euro/tấn.

Tại Nam Âu, HRC đã ổn định trong ngày thứ tư liên tiếp, không thay đổi tại mức 450 Euro/ tấn xuất xưởng Ý, duy trì mức giá thấp trong 24 tháng. Một nguồn của nhà máy Châu Âu cho biết ông đã thấy giá trị của HRC xuất xưởng Ruhr ở mức 470 Euro/tấn và tại 450 Euro/tấn xuất xưởng Ý.

Thị trường rất yên tĩnh vào lúc này với hầu hết mọi người đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Nguồn tin cho biết mô hình mua hàng của khách hàng ở Nam Âu có tính đầu cơ cao hơn trong những tuần gần đây. Nguyên liệu nhập khẩu được cho là đắt hơn một chút, tầm 5 Euro/tấn, với cuộn cán nóng có sẵn tại 460 Euro/tấn CFR Ravenna, Ý.

Nhìn chung, giá chịu áp lực chính từ tiêu thụ chậm chạp trong hè. Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng cao gây áp lực, do đó một khi sức mua cải thiện sau hè sẽ là cơ hội cho các nhà máy tăng giá. Các biện pháp bảo hộ cũng sẽ được thực hiện để tạo điều kiện tăng giá niêm yết. Giá dự báo tiến gần về mức 530-550 Euro/tấn vào tháng 8-tháng 9.

_ Các nhà sản xuất tấm mỏng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ ở hầu hết các thị trường xuất khẩu của họ, đặc biệt là Châu Âu trong khi thị trường nội địa im lặng.

Chào bán HRC ở mức 520 - 530 USD / tấn xuất xưởng cho khách hàng trong nước, trong khi cung cấp cho thị trường xuất khẩu tương đối thấp hơn. Các nhà máy đang giảm giá cho các thị trường xuất khẩu trong khi chống lại bất kỳ khoản giảm giá nào cho người mua trong nước.

Nhìn chung, với sự gia tăng của quặng sắt và chi phí phế liệu, một số phát triển tích cực trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, việc giảm giá thép của Mỹ và việc cắt giảm công suất của các nhà máy EU và tăng giá đang đưa ra một số tín hiệu cho thấy giá sẽ không giảm hơn nữa trong bối cảnh mức tồn kho thấp dù cạnh tranh gay gắt. Dự báo giá sẽ phục hồi dần về tháng 8-tháng 9, tăng thêm 30-40 USD/tấn lên 550-560 USD/tấn FOB.

_ Thị trường xuất khẩu thép dẹt Biển Đen được hỗ trợ bởi nguồn cung thấp hơn.  Bên cạnh đó, các nhà máy Nga đang tận hưởng nhu cầu nội địa ổn định, giúp giải tỏa nhu cầu tìm kiếm người mua ở nước ngoài. Ngoài ra, một vài thành viên trên thị trường nói rằng vụ cháy trước đó tại xưởng số 4 của Magnitogorsk đã dẫn đến giảm lượng HRC bán ra.

Một nguồn tin cho rằng HRC của Nga có thể đạt được 490 USD / tấn FOB Biển Đen cho các cuộn lớn và 480 USD / tấn FOB cho các loại nhỏ.  Trong khi đó, HRC của Ukraine được chào bán ở mức 505 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình sức mua sẽ cải thiện 2 tháng tới trong khi nguồn cung thấp tiếp tục trợ giá. Do đó, dự báo giá thép cuộn CIS sẽ theo xu hướng tăng trưởng thêm 30-40 USD/tấn.

NGUYÊN LIỆU THÔ

_Giá trên các thị trường phế liệu khu vực vẫn ổn định phần lớn trong tuần kết thúc vào thứ Sáu, với ít hoạt động hơn trong mùa hè ít hỗ trợ hơn.

Thị trường phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã hoạt động mạnh mẽ sau khi giao dịch lô hàng tháng 8, khi nhiều người mua và người bán giải quyết bế tắc khiến các giao dịch không thể chốt trong những tuần trước.

Trong khi hầu hết các tuần có nhiều giao dịch từ Baltic và Mỹ ở mức khoảng 294 USD / tấn, thì việc bán hàng có nguồn gốc từ Baltic ở mức khoảng 291-292 USD / tấn đã cung cấp một dấu hiệu cho các nguồn bên mua để mong đợi áp lực giá hơn nữa trong tuần tới, có thể tới 290 USD / tấn CFR.

_Thị trường phế liệu HMS số lượng lớn ở Đông Á đã bị giới hạn trong tuần thứ ba, trong một thời gian tạm lắng từ người mua Hàn Quốc.

Giá xuất khẩu phế liệu H2 của Nhật Bản vẫn đi ngang trong tuần, trong bối cảnh chỉ số mua không thay đổi, các nguồn tin thị trường khu vực cho biết

Giá nhập khẩu phế liệu HMS Đài Loan đã giảm trong tuần, sau 4 tuần tăng giá trước đó, do nhu cầu thép cây nội địa yếu hơn đè nặng lên sức mua của các nhà máy đối với nguyên liệu thô, nguồn tin thị trường Đài Loan cho biết.

Nhìn chung, thị trường thời gian tới tích cực với giá phế Thổ Nhĩ Kỳ tăng sẽ hỗ trợ giá phế quốc tế, trong khi thị trường thép cũng tăng trưởng, kích thích các nhà máy tăng thu mua phế nhiều hơn. Do đó, dự báo giá trong xu hướng tăng trưởng từ 20-30 USD/tấn vào tháng 8-tháng 9.

SẢN LƯỢNG THÉP THÔ

Sản lượng thép thô thế giới tháng 6 tăng 4.6% so với năm ngoái, đạt 159 triệu tấn trong số 64 quốc gia báo cáo với Hiệp hội Thép thế giới, hiệp hội cho biết hôm thứ Sáu trong báo cáo sản xuất thép thô hàng tháng.

Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng thép thô thế giới tăng 4.9% so với năm trước, đạt 925.1 triệu tấn.

Sản lượng thép thô Châu Á trong nửa đầu năm 2019 tăng 7.4% so với năm ngoái lên 660.2 triệu tấn, trong khi sản lượng của Liên minh Châu Âu trong giai đoạn này giảm 2.5% so với năm ngoái xuống còn 84.7 triệu tấn.

Sản lượng của Bắc Mỹ tăng 1.4% so với năm trước lên 60.1 triệu tấn. Khu vực CIS đã sản xuất 50.5 triệu tấn thép thô trong nửa đầu và không có thay đổi trong năm.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc tăng 10% so với năm trước lên 87.5 triệu tấn, trong khi Ấn Độ tăng 4% so với năm trước lên 9.3 triệu tấn.

Nhật Bản đã đăng ký 8.8 triệu tấn sản lượng, giảm 0.4% so với năm ngoái, trong khi sản lượng của Mỹ tăng 3.1% lên 7.3 triệu tấn.

Hàn Quốc sản xuất 6 triệu tấn, giảm 2.6% so với năm ngoái, trong khi sản lượng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm 11% so với năm ngoái xuống còn 2.7 triệu tấn.

Sản lượng của Braxin trong tháng 6 là 2.8 triệu tấn, giảm 3.1% so với năm ngoái, trong khi Ukraine sản xuất 1.7 triệu tấn, giảm 3% so với năm ngoái.

Tại EU, sản lượng thép thô của Đức là 3.4 triệu tấn trong tháng 6, giảm 5.8% so với năm ngoái và sản lượng thép thô của Ý là 2.1 triệu tấn trong tháng 6, giảm 2.5% so với năm ngoái. Pháp sản xuất 1.3 triệu tấn, tăng 3.4% so với năm ngoái, trong khi Tây Ban Nha sản xuất 1.2 triệu tấn trong tháng 6, tăng 2.3% so với năm ngoái, worldsteel cho biết.

 

Trong tháng 7, Trung Quốc thực hiện cắt giảm sản xuất chống ô nhiễm không khí trong khi Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Âu giảm công suất sản xuất để ngăn giá giảm nên sản lượng toàn cầu dự báo giảm nhẹ xuống 153-155 triệu tấn.

KẾT LUẬN

Giá thép thế giới nhìn chung suy yếu trong hè do vào mùa tiêu thụ thấp và giá phế giảm cũng như các bất ổn kinh tế, chính trị. Tuy nhiên, giá thời gian tới dự báo sẽ được hỗ trợ từ:

_ Giá nguyên liệu thô tăng như quặng, phế, than đá vì lo ngại thiếu cung.

_Trung Quốc tiếp tục chiến dịch giảm sản lượng, hỗ trợ ngành thép thế giới.

_Các nước đang đàm phán giải quyết các tranh chấp thương mại, Mỹ giảm thuế.

_Tiêu thụ cải thiện sau hè.

_Các nước cắt giảm công suất trợ giá.

Yếu tố bất lợi cho giá:

- Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung dai dẳng.

- Bảo hộ ngành thép, thuế quan các nước.

- Bất ổn chính trị Brexit, đảo chính tại Venezuele…

_Nguồn cung tiếp tục tăng cao, do sự thêm vào các công suất mới.

Do đó, dự báo giá sẽ còn biến động nhưng tăng trung bình 20-30 USD/tấn ở các khu vực trong tháng 8-tháng 9.

Thép dài còn gọi là thép xây dựng (sử dụng trong ngành xây dựng) như thép hình, thép thanh và thép cây.

Thép dẹt được sử dụng trong ngành công nghiệp nặng như đóng tàu, sản xuất ô tô, sản xuất các máy móc thiết bị công nghiệp, bao gồm các loại thép tấm, lá, cán nóng và cán nguội.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.