Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 52

Trong tuần này với không khí của những ngày cuối năm và đón lễ Giáng Sinh càng làm thị trường thép đã ảm đạm nay lại im ắng hơn. Như đã đưa tin người mua hiện nay không mặn mà lắm với công tác tích trữ hàng hóa do còn nhiều e ngại với triển vọng thị trường từ đây cho đến cuối tháng 01, cộng thêm thanh khoản thiếu hụt khiến đa số giá các mặt hàng thép đều đi xuống. Nhưng cũng may là với lượng hàng tồn còn thấp và nguồn cung bị hạn chế bớt nên cũng vớt vát lại được phần nào, cụ thể giá chỉ dao động trong phạm vi hẹp.

 

Thị trường trong nước

 

Thép xây dựng

Giá thép cây liên tục lao dốc trong tuần này do sức mua trì trệ vào mùa đông, thanh khoản eo hẹp nên mặc dù giá đã xuyên đáy nhưng vẫn không giúp người mua quay lại thị trường do họ không chắc về tình hình sắp tới như thế nào nên không dám tích trữ nhiều hàng mà chỉ mua cầm chừng mà thôi.

Tính từ thứ sáu đến thứ Năm tuần này, giá giao ngay đã giảm tổng cộng 70 NDT/tấn và thậm chí còn thấp hơn so với mức đáy hồi cuối tháng 06. Thép cây HRB400 đường kính 18-25mm t có giá khoảng 3.300-3.320 NDT/tấn gồm VAT 17%. Giá giao kỳ hạn tháng 05 trên sàn Shanghai Futures Exchange cũng giảm tổng cộng 0,35% trong 5 phiên giao dịch, phiên ngày thứ Năm chốt tại 3.604 NDT/tấn.

 

Thép công nghiệp

Giá thép tấm thương phẩm liên tục tăng trong hai tuần qua nhờ nhu cầu tiêu dùng trực tiếp cải thiện trong khi nguồn cung lại hạn chế, lượng thép tấm tồn kho xuống mức thấp nhất của năm. Kể từ thứ sáu tuần trước, thép tấm loại Q235 14-20mm được bán với giá 3.530-3.550 NDT/tấn, tăng 80 NDT/tấn. Với nhu cầu tích trữ hàng hóa trước Tết Nguyên Đán, dự đoán giá thép tấm có lẽ sẽ tiếp tục leo thang trong những ngày tới.

Ngược lại, thị trường CRC đi xuống do giao dịch trì trệ và tâm lý thị trường bi quan. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm có giá 4.170-4.270 NDT/tấn (687-703 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 4.180-4.230 NDT/tấn tại thị trường Lecong (Quảng Đông), giảm lần lượt 10 NDT/tấn và 20 NDT/tấn so với tuần trước. Thế nhưng giá CRC không thể giảm mạnh thêm nữa do hàng tồn kho thấp và gần đây giá HRC nhìn chung vẫn duy trì ổn định nên dự đoán giá CRC sẽ vẫn dao động với biên độ nhỏ quanh mức hiện nay cho đến cuối tháng 01.

 

Tuy sản lượng HRC tháng 11 giảm trong hai tháng liên tiếp nhưng vẫn không đủ lực để đẩy giá HRC lên được sau khi ổn định trong suốt tuần trước do sức mua vẫn còn trì trệ và giá giao sau giảm. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho trên thị trường thấp đã giúp giá không bị lao dốc nhanh trong mùa tiêu thụ thấp điểm hiện nay. Đầu tuần giá giảm nhẹ 5 NDT/tấn so với tuần trước nhưng sau đó lại nhích lên lại vào ngày thứ Năm, HRC Q235 5.5mm có giá 3.490-3.510 NDT/tấn (575-578 USD/tấn) tại Thượng Hải và 3.580-3.610 NDT/tấn tại thị trường Lecong (Quảng Đông) gồm VAT 17%.

 

Thị trường xuất khẩu                                 

Thị trường thép cây xuất khẩu của Trung Quốc vẫn tiếp tục trì trệ trong tuần này với sức mua chậm chạp do nghỉ lễ Giáng Sinh và đang hy vọng người mua sẽ quay trở lại thị trường sau Tết Nguyên Đán. Hôm thứ năm, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 của Trung Quốc đường kính từ 16mm trở lên vẫn duy trì khoảng 515-520 USD/tấn FOB.

Tương tự thị trường xuất khẩu CRC cũng khá im ắng với số lượng hợp đồng thưa thớt từ đầu tháng 12 khi giá tăng lên thêm 5 USD/tấn nên không hấp dẫn người mua. Chào giá phổ biến của CRC SPCC 1.0mm vẫn duy trì không đổi so với tuần trước và chốt tại 630-635 USD/tấn FOB. Thậm chí có người đã hạ giá xuống còn 625 USD/tấn FOB nhưng cũng không thu hút được khách hàng; tuy nhiên xem ra không thể giảm giá CRC thêm nữa vì sẽ kéo HDG trượt dốc theo.

Ngược lại, do giá thép cuộn cán nóng trong nước ổn định và nhận được nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu giao tháng 01 và tháng 02 nên nhiều nhà máy đã nâng chào giá HRC thêm 5 USD/tấn lên khoảng 540-545 USD/tấn FOB. Tuy nhiên vẫn chưa được nhiều người mua chấp nhận nên không chắc là đợt nâng giá lần này có thành công hay không nhưng giá sẽ vẫn giữ cố định ít nhất từ đây cho đến cuối tháng 01 vì các nhà máy đã nhận đủ hợp đồng xuất khẩu của tháng 01 và tháng 02.

Tóm lại, thị trường thép Trung Quốc lại có thêm một tuần trì trệ, ảm đạm, không có nhiều tín hiệu tích cực ở cả trong và ngoài nước. Tuần tới sẽ nghỉ lễ Tết dương lịch vào khoảng giữa tuần nên hoạt động kinh doanh chắc chắn sẽ còn bị ảnh hưởng nhiều hơn nữa. Và để tăng doanh số bán các nhà cung cấp có lẽ sẽ phải hạ giá xuống thêm nữa nhằm thu hút khách hàng nhưng xem ra cũng khó mà lôi kéo được một lực cầu đáng kể giúp cải thiện tình hình. Satthep.net dự đoán giá trong tuần tới sẽ tiếp tục dao động quanh mức thấp hiện nay.