Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 51

Với sức mua nhỏ giọt, tín dụng thắt chặt, áp lực thanh toán tiền vay vào cuối năm, tâm lý khách hàng còn nhiều chần chừ không dám mua vào nhiều, cộng thêm thời tiết lạnh khi sắp đến Giáng sinh và năm mới làm các công trình xây dựng đến hoạt động kinh doanh trong ngành thép đều bị chững lại. Lực cầu yếu khiến giá khó mà trụ vững được nên giá của hầu hết các loại thép đều lần lượt lao dốc là điều dễ hiểu trong bối cảnh thị trường hiện nay. Tuy nhiên, nhờ những biện pháp can thiệp của chính phủ nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường khiến giảm sản lượng đầu ra đã phần nào giúp cho giá không bị rớt quá nhiều. 

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Sau khi nhích nhẹ lên vào thứ Năm tuần trước nhờ những đồn đoán về việc sản lượng sẽ bị giảm bớt khi chính quyền thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc buộc một số nhà máy phải đóng cửa nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí, nhưng sang thứ Sáu giá thép cây miền bắc lại quay đầu giảm cho đến thứ Năm tuần này theo đà lao dốc giá giao sau, cộng thêm không có sự hỗ trợ từ lực mua trên thị trường nên mặc dù người bán đã nỗ lực hết sức để giữ giá nhưng vẫn không thành. Trong tuần này, hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 05 trên sàn Shanghai Futures Exchange đã có 6 phiên giảm liên tục, đây là đợt rớt giá nhiều nhất và kéo dài nhất kể từ 14/09, giá đã giảm tổng cộng 1,83%, hôm thứ Năm chốt tại 3.652 NDT/tấn. Giá giao ngay trong tuần này cũng đã để mất 20 NDT/tấn, đến thứ năm giá xuống còn 3.350-3.360 NDT/tấn (552-553 USD/tấn) gồm VAT 17%.  

Tương tự, giá cuộn trơn ở thị trường miền đông cũng giảm nhẹ do các đại lý hạ giá để bán được nhiều hàng vì họ đang cần tiền mặt vào cuối năm cộng thêm giá giao sau cũng suy yếu hơn kể từ cuối tuần trước đã gây sức ép lên giá giao ngay. Hôm thứ Tư, giá cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm 20 NDT/tấn so với tuần trước còn 3.410-3.420 NDT/tấn (558-560 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp 

HRC tiếp tục lao dốc từ thứ sáu tuần trước, nhưng nhờ lượng hàng tồn kho trên thị trường thấp đã giúp cho tốc độ giảm giá chậm lại. Hiện có nhiều ý kiến khác nhau về xu hướng giá sắp tới. Một số thì cho rằng lượng hàng tồn kho tại hai thị trường lớn là Thượng Hải và Lecong đều ở mức thấp cộng thêm các nhà máy đang nỗ lực để đẩy giá thép nên giá không thể giảm quá nhiều được và thậm chí có thể nhích nhẹ lên trong hai tuần cuối tháng 12. Nhưng số khác thì nói rằng với sức mua trì trệ, thêm vào đó thanh khoản hạn hẹp vào cuối năm và triển vọng thị trường không rõ ràng sau Tết Nguyên Đán đã làm cho các thương nhân không muốn dự trữ thêm hàng, do đó giá sẽ tiếp tục giảm từ đây cho đến sau Tết Nguyên Đán.

Trong tuần, HRC Q235 5.5mm Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông) đều giảm khoảng 15-20 NDT/tấn so với tuần trước còn lần lượt 3.490-3.510 NDT/tấn và 3.590-3.630 NDT/tấn gồm VAT 17%.

Ngược lại, giá thép cuộn cán nguội vẫn duy trì ổn định với lượng hàng tồn gần như không thay đổi. Các thương nhân vẫn đang ưu tiên giữ ít hàng trong kho vì tình hình kinh doanh không được tốt lắm.

Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm có giá 4.190-4.270 NDT/tấn (688-703 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 4.200-4.250 tại thị trường Lecong (Quảng Đông). 

Thị trường xuất khẩu 

Mặc dù giá cuộn trơn trong nước giảm nhẹ nhưng hầu như không gây ảnh hưởng đến giá xuất khẩu, chào giá vẫn duy trì ở mức cũ. Cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm, hiện giá vẫn đang dao động quanh mức 515-520 USD/tấn FOB. Thế nhưng số lượng đặt mua cũng không nhiều do sắp đến lễ Giáng Sinh và Năm mới.

Ngược với đà lao dốc trong nước, chào giá thép cây xuất khẩu của Trung Quốc vẫn duy trì ổn định từ tuần trước, duy chỉ có giá bán tới Singapore là nhích nhẹ lên và đã ký kết được nhiều hợp đồng hơn với Hong Kong ở mức giá tương tự hồi tuần trước. Chào giá tuần này tới Singapore khoảng 535-540 USD/tấn CFR (phí vận chuyển bình quân cỡ 20 USD/tấn, nên giá này tương đương khoảng 531-536 USD/tấn FOB tính theo trọng lượng thực tế). Còn giá xuất khẩu đến Hong Kong khoảng 530-540 USD/tấn CFR Hong Kong (phí vận chuyển trung bình cỡ 15 USD/tấn. Tuy nhiên, do quặng sắt tuần này trượt giá và giá thép cây trong nước cũng điều chỉnh theo hướng đi xuống nên dự đoán giá xuất khẩu sắp tới cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Bộ Tài chính Trung Quốc đã thông báo sẽ thêm mã HS vào thép cuộn cán nóng chứa boron (7225.40.91), có hiệu lực từ ngày 01/01/2014 làm dấy lên tin đồn rằng Trung Quốc đang có kế hoạch giảm bớt hay gỡ bỏ mức thuế xuất khẩu 9% đối với HRC chứa boron nhưng xem ra vẫn chưa tác động đến tâm lý thị trường xuất khẩu do sự việc này cũng đã từng xảy ra nhiều lần khi Bắc Kinh xem xét lại tất cả các loại thuế xuất khẩu vào cuối mỗi năm. Hôm thứ Năm, giá HRC SS400B dày từ 3mm trở lên vẫn duy trì tại 530-535 USD/tấn FOB.

Chào giá CRC vẫn không đổi kể từ tuần trước sau khi tăng 5 USD/tấn hồi đầu tháng 12. Chào giá CRC SPCC 1.0mm phổ biến hôm thứ Ba khoảng 630-635 USD/tấn FOB. Xem ra mức giá này cũng không hấp dẫn người mua lắm vì trước đây họ đã mua đủ hàng dự trữ với mức giá thấp hơn; nhưng các nhà xuất khẩu vẫn kiên quyết giữ giá vì họ không vội chốt thêm hợp đồng mới do đã hoàn thành kế hoạch xuất khẩu của năm, với lại doanh số trong nước cũng không đến nỗi nào.

Hiện nay, tâm lý của cả người bán và người mua đều đang chờ xem diễn biến sắp tới sẽ như thế nào nên chưa thấy có động tĩnh gì kể cả hoạt động tích trữ hàng vào cuối năm của các đại lý để chuẩn bị cho năm mới thường thấy vào mỗi năm nhưng năm nay cũng diễn ra rất thưa thớt. Chỉ còn chưa đến hai tuần nữa là kết thúc năm 2013, nhưng xem ra cứ với tình hình hiện nay thì sẽ khó mà có được một cú hích giúp thị trường cải thiện đáng kể, nên giá duy trì được như mức bây giờ cũng đã là tốt lắm rồi. Satthep.net dự đoán giá các loại thép trong nước và xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục dao động với biên độ khoảng 10-20 NDT/tấn quanh mức hiện nay.