Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 50


Tuần qua, thị trường không có nhiều chuyển biến tích cực vào những ngày cuối năm. Giá của các loại thép chủ yếu vẫn theo hướng đi ngang, thậm chí còn giảm nhẹ, chỉ có thép cây là nhích nhẹ lên vào ngày cuối tuần nhờ thông tin giảm cung cấp điện cho các nhà máy nên dự đoán sản lượng sẽ bị hạn chế. Nhưng e rằng với sức mua yếu ớt, cầm chừng cộng thêm sự cẩn trọng của các đại lý, thương nhân lại tỏ ra thờ ơ trong việc dự trữ hàng hóa vào mùa đông do một số không có đủ tiền mặt để đầu cơ tích trữ, trong khi số khác thì không dám giữ nhiều hàng trong tay vì sợ rằng thị trường sẽ tiếp tục ế ẩm sau Tết Nguyên Đán. Do đó, cho dù nguồn cung có giảm đi nữa thì cũng sẽ không đến nỗi thiếu nên giá khó mà phục hồi đáng kể được.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Từ thứ sáu tuần trước đến thứ tư tuần này, thép cây liên tục giảm sau khi tăng được 10 NDT/tấn trong tuần kết thúc ngày 06/12. Khi giá tăng đã kéo sức mua co hẹp lại giữa lúc thời tiết ngày càng lạnh ở miền Bắc, các công trình xây dựng ngoài trời bị đình trệ; trong khi các đại lý, nhà máy lại đang nỗ lực tăng cường giải phóng hàng tồn và lấy tiền mặt để thanh toán các khoản vay ngân hàng nên phải hạ giá xuống để thu hút người mua. Nhưng nhờ lượng hàng tồn thấp cũng đã giúp cho tốc độ giảm giá dần chậm lại và đến ngày thứ Năm thì nhích nhẹ lên khi chính quyền địa phương ở thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc thực hiện giảm 50% nguồn cung điện cho các nhà máy làm ảnh hưởng đến sản lượng thép đầu ra. Các đại lý ở Bắc Kinh đã tranh thủ tăng giá bán thêm 10 NDT/tấn (2 USD/tấn) lên 3.380-3.400 NDT/tấn (557-560 USD/tấn) gồm VAT 17%, sau khi giá giao ngay trên thị trường giảm tổng cộng 20 NDT/tấn từ thứ hai đến thứ tư.

Cùng ngày, hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 05 trên sàn Shanghai Futures Exchange đã giảm nhẹ 0,16% và chốt tại 3.729 NDT/tấn, sau khi tăng 0,51% vào hôm thứ Tư.

Giá giao ngay của cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm vẫn tiếp tục theo hướng đi ngang từ tuần trước tại 3.430-3.440 NDT/tấn (565-566 USD/tấn) gồm VAT 17%. Một số thương nhân vì muốn bán được hàng nên đã giảm giá xuống một chút nhưng số khác ở gần thành phố Hàng Châu thì lại đang găm hàng vì dự đoán các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường nghiêm ngặt của chính quyền tỉnh Hà Bắc sẽ làm nguồn cung trên thị trường bị hạn chế hơn nữa sẽ đẩy giá lên trong thời gian dài. 

Thép công nghiệp

Để bù đắp chi phí quặng sắt cao hơn, hôm thứ Ba Baosteel đã quyết định tăng giá xuất xưởng thêm 50 NDT/tấn (8 USD/tấn) đối với HRC, đến thứ Năm Wugang nối gót Baosteel tăng giá tháng 01 lên mức tương tự và nhiều nhà máy khác cũng muốn làm như vậy nhưng giá giao ngay thì vẫn dậm chân tại chỗ và không giúp cải thiện niềm tin của giới kinh doanh do triển vọng thị trường bi quan cộng thêm tính thanh khoản thắt chặt hơn làm cho giá khó mà tăng được. Các thương nhân không thay đổi giá bán, ngay cả khi Baosteel và Wugang đã nâng giá vì sức mua trên thị trường giao ngay không đủ mạnh để đẩy giá lên.

Hôm thứ Tư, HRC Q235 5.5mm có giá bằng với ngày trước đó tầm 3.490-3.510 NDT/tấn (575-578 USD/tấn) gồm VAT tại Thượng Hải và 3.650-3.690 NDT/tấn tại thị trường Lecong (Quảng Đông).

Giá thép tấm thương phẩm đã tăng 30 NDT/tấn so với giá niêm yết vào ngày 27/11 của Platts do nguồn cung thép tấm giảm xuống 230.000-250.000 tấn trong tháng này. Tuy nhiên, đợt tăng giá lần này không có tính bền vững và có nhiều khả năng sẽ quay đầu giảm trở lại trong thời gian tới do nhu cầu trì trệ. Đa số thép tấm loại Q235 14-20mm đều được bán với giá khoảng 3.450-3.470 NDT/tấn hôm thứ Tư.

Giá CRC gần như vẫn tiếp tục ổn định trong tuần này do dự đoán Baosteel sẽ tăng nhẹ giá xuất xưởng của một số sản phẩm thép dẹt trong tháng 01. Tuy nhiên, giá CRC giao ngay cũng sẽ khó mà tăng, ngay cả khi Baosteel hay các nhà máy khác nâng giá lên. Với tình hình như hiện nay thì nỗ lực nâng giá của các nhà máy cũng khó mà đạt được. Hôm thứ ba, CRC SPCC 1.0mm có giá 4.190-4.280 NDT/tấn (688-702 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 4.200-4.250 NDT/tấn gồm VAT tại Lecong (Quảng Đông). 

Thị trường xuất khẩu

 

Giá cuộn trơn xuất khẩu vẫn duy trì không đổi so với tuần trước, sức mua suy yếu hơn khi sắp đến Giáng Sinh. Nhưng dự đoán giá sẽ không thể giảm được nữa, do giá trong nước nhìn chung vẫn ổn định. Cuộn trơn SAE1008B đường kính 6.5mm được chào bán với giá khoảng 515-520 USD/tấn FOB nhưng cũng rất khó để có được hợp đồng thậm chí là ở mức giá 515 USD/tấn FOB.

Tương tự, chào giá phổ biến của HRC SS400B dày >= 3mm vẫn không đổi trong tuần này khoảng 530-535 USD/tấn sau khi tăng 5 USD/tấn vào tuần trước.

Chào giá CRC xuất khẩu đã tăng nhẹ thêm 5 USD/tấn lên 630-635 USD/tấn FOB, theo đà tăng của HRC xuất khẩu nhưng rất khó để thuyết phục khách hàng chấp nhận mua vì họ vẫn đang trong tâm lý chờ xem diễn biến giá; nên một số nhà xuất khẩu đã phải bán với giá thấp hơn giá chào bán 5 USD/tấn.

Giá thép cây xuất khẩu duy trì ổn định trong suốt tuần, do chi phí nguyên vật liệu đầu vào gần như không thay đổi. Giá thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên tính theo trọng lượng thực tế tại Platts vẫn duy trì tại 510-520 USD/tấn FOB. Mức giá dao dịch phổ biến khoảng 530-540 USD/tấn CFR Hong Kong. Còn chào giá đến Singapore khoảng 535-540 USD/tấn CFR Singapore (phí vận chuyển trung bình cỡ 20 USD/tấn, tương đương tầm 531-536 USD/tấn FOB tính theo trọng lượng thực tế). Tuy sức mua có giảm nhưng các nhà máy không muốn hạ giá cũng như không nôn nóng chốt thêm hợp đồng mới do họ đang chuẩn bị cho hàng giao tháng 01 và tháng 02 tới.

Chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu có những hành động thiết thực và mạnh tay hơn nhằm bảo vệ môi trường đang bị ô nhiễm đến mức báo động, những biện pháp này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng đầu ra của ngành thép nói riêng và nhiều ngành công nghiệp khác. Vì vậy, Satthep.net dự đoán giá tuần tới sẽ không thể giảm nhiều so với mức của tuần này, nhưng với thị trường ế ẩm, không được sự hỗ trợ từ sức mua cả trong và ngoài nước thì để duy trì được ở mức giá như hiện nay cũng đã khó khăn rồi chứ không kỳ vọng là sẽ phục hồi đáng kể.