Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 49

Mặc dù theo số liệu của HSBC cho thấy sản xuất Trung Quốc mở rộng thông qua chỉ số PMI trong tháng 11 đạt 50,8 điểm nhưng xem ra ngành thép của nước này cũng không có sự phục hồi đáng kể khi có quá nhiều yếu tố bất lợi trên thị trường vào những ngày cuối năm. Trong tuần đầu tiên của tháng 12, giá của các loại thép ở thị trường trong nước đều nhích nhẹ lên nhờ lượng hàng tồn kho trên thị trường thấp. Nhưng khi những lô hàng mới được đưa ra thị trường, sức mua lại hạn chế thì giá khó mà duy trì đà tăng.

 

Thị trường trong nước

 

Thép xây dựng

Sau khi giá thép cây giao ngay giảm nhẹ hồi cuối tuần trước, sang đến tuần này đã tăng nhẹ trở lại cùng với giá giao sau do chi phí nguyên vật liệu đắt đỏ cộng thêm hàng tồn kho ít. Tuy nhiên, đợt tăng giá lần này xem ra cũng khó mà duy trì được lâu do hiện nay các thương nhân vẫn chưa tiến hành tích trữ hàng hóa vào mùa đông như mọi năm vì họ đã bị lỗ khi trữ nhiều hàng vào năm ngoái nên có lẽ đó là một bài học cho năm nay. Bên cạnh đó, thời tiết “rét như cắt” ở miền bắc càng làm hạn chế nhu cầu từ các công trình xây dựng. Sau khi giá tăng, sức mua càng chậm hơn nên dự đoán giá khó mà tăng thêm nữa nhưng cũng không thể giảm sâu được.

Tại thị trường Bắc Kinh hôm thứ tư, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25mm xuất xưởng từ nhà máy Hegang được chốt tại 3.410-3.420 NDT/tấn (560-561 USD/tấn) gồm VAT 17%, tăng so với mức 3.400-3.420 NDT/tấn của ngày thứ ba. Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 05 trên sàn Shanghai Futures Exchange tiếp tục tăng từ thứ Hai và chốt tại 3.713 NDT/tấn. Mức giá này tăng 0,11% so với thứ ba và tăng 1,17% từ thứ sáu tuần trước.

Với lượng hàng tồn thấp và giá giao sau tiếp tục tăng đã củng cố niềm tin thị trường giúp giá cuộn trơn trong nước phục hồi. Tại thị trường Thượng Hải hôm 04/12, giá giao ngay của cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm đã tăng từ mức 3.370-3.390 NDT/tấn của thứ tư tuần trước lên 3.430-3.440 NDT/tấn (563-565 USD/tấn) có VAT 17%.

 

Thép công nghiệp

Giá HRC trong nước vẫn duy trì đà tăng nhưng chậm lại trong suốt tuần này, do được sự hậu thuẫn bởi lượng hàng tồn còn ít nhưng sắp tới biên độ tăng sẽ bị hạn chế do nhiều lô hàng mới sắp về vào hai tuần cuối tháng 12.

Hôm thứ Năm, HRC Q235 5.5mm được chốt tại 3.490-3.500 NDT/tấn (573-575 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 3.670-3.700 NDT/tấn có VAT tại Lecong (Quảng Đông), không đổi so với ngày trước đó. Hai mức giá này cao hơn lần lượt 25 NDT/tấn và 45 NDT/tấn so với tuần trước. Tuy nhiên, giá giao kỳ hạn cùng với giá giao dịch trên sàn lại giảm hôm thứ Năm đã gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý thị trường và giá sẽ khó mà tăng cao hơn nữa.

Ngược lại, CRC vẫn không có sự cải thiện vì tuy HRC trong nước đã tăng từ thứ sáu tuần trước nhưng sức mua không khá lên nên không có cơ hội để CRC tăng theo. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm có giá 4.190-4.280 NDT/tấn (688-702 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 4.200-4.260 NDT/tấn tại thị trường Lecong (Quảng Đông), giảm lần lượt 25 NDT/tấn và 10 NDT/tấn so với tuần trước nhưng không đổi từ thứ Hai tuần này.

 

Thị trường xuất khẩu

Nhờ giá trong nước phục hồi đã giúp cho các nhà xuất khẩu mạnh dạn tăng chào giá cuộn trơn xuất khẩu từ 510-515 USD/tấn FOB của tuần trước lên khoảng 515-520 USD/tấn FOB, nhưng đa số người mua vẫn chưa chấp nhận mức giá mới. Hiện đang có sự giằng co về giá, một số nhà máy ở khu vực đông bắc Trung Quốc không có đủ đơn hàng xuất khẩu đành phải giảm giá một ít để thu hút khách hàng vì sức mua trong nước trì trệ vào mùa đông. Hầu hết giới kinh doanh đều cho rằng mức giá mới rất khó để có được hợp đồng với tình hình khó khăn như hiện nay.

Tương tự, giá thép cây xuất khẩu cũng phục hồi theo thị trường nội địa. Tuần này, đa số các nhà sản xuất đều đã tăng chào giá đối với thép cây tính trên trọng lượng lý thuyết từ 520 USD/tấn CFR của tuần trước lên khoảng 535-540 USD/tấn CFR Singapore (phí vận chuyển bình quân cỡ 20 USD/tấn nên mức giá này tương đương chừng 531-536 USD/tấn FOB tính theo trọng lượng thực tế). Còn giá chào bán tới Hong Kong khoảng 530-535 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế (gồm phí vận chuyển trung bình cỡ 15 USD/tấn). Giá tăng càng làm sức mua thu hẹp lại, người mua đang thận trọng theo dõi diễn biến sau khi giá nhảy vọt lên hơn 530 USD/tấn CFR.

Chào giá xuất khẩu CRC hầu như vẫn không đổi kể từ giữa tháng 11 do giá trong nước giảm cộng thêm lượng hàng tồn kho không cao. Hiện nay, chào giá CRC SPCC 1.0mm vẫn dao động quanh 625-630 USD/tấn FOB. Thế nhưng hoạt động giao dịch cũng rất nhỏ lẻ và thưa thớt tại mức giá này.

Với đà phục hồi của HRC trong nước đã cổ vũ cho các nhà máy tăng chào giá xuất khẩu thêm 5 USD/tấn đối với HRC SS400B dày từ 3mm trở lên từ cuối tuần trước lên 530-535 USD/tấn FOB. Nhưng liệu đợt tăng giá này có được thành công hay không vẫn là một ẩn số bởi lẽ chỉ dựa vào sự cải thiện của nhu cầu trong nước mà nâng giá xuất khẩu lên thì không được ổn lắm, thêm vào đó lại gặp sự kháng cự từ phía người mua vì hiện nay họ cũng không vội mua thêm sau khi đã có đủ hàng giao tháng 01 với mức giá thấp khoảng 515 USD/tấn FOB.

Tuần này, nhờ sự phục hồi của nhiều loại thép ở thị trường nội địa đã giúp cho giá xuất khẩu tăng theo, nhưng với tính thanh khoản kém vào cuối năm, hoạt động dự trữ trên quy mô lớn của các thương nhân trong nước không thấy nhộn nhịp như năm trước. Giá tăng chỉ mang tính cầm chừng để không bị lỗ khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào đều cao cho thấy không có sự bền vững. Vì vậy giá khó mà tăng thêm nữa nhưng cũng không thể lún sâu hơn nên dự đoán sắp tới giá chỉ có thể dao động trong phạm vi hẹp quanh mức hiện nay mà thôi.