Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 48

Càng về gần cuối năm, thị trường thép Trung Quốc càng có nhiều dấu hiệu bất ổn. Lượng hàng tồn kho trên thị trường có giảm nhưng do không được sự hỗ trợ bởi sức mua nên giá các mặt hàng thép dao động liên tục. Hầu hết giới kinh doanh đều cho rằng giá không có khả năng tăng vào cuối năm do nhiều yếu tố bất lợi như thời tiết lạnh hơn, tín dụng thắt chặt vào cuối năm, tâm lý thận trọng của các nhà tích trữ cộng thêm sản lượng thép vẫn còn cao... thế nhưng giá cũng không thể lún sâu hơn nữa nhằm đảm bảo lợi nhuận đã rất ít ỏi của các nhà cung cấp. 

 

Thị trường trong nước

 

Thép xây dựng

Đầu tuần, thép cây miền bắc tiếp tục giảm thêm 20 NDT/tấn so với thứ sáu tuần trước và tiến gần đến mức thấp trong năm nay chốt tại 3.360-3.370 NDT/tấn (551-553 USD/tấn) gồm VAT 17%, do sức mua yếu cộng thêm một số đại lý cần tiền mặt để trả nợ ngân hàng vào cuối năm nên đã hạ giá bán nhằm thu hút khách hàng. Nhưng sang đến thứ Ba, nhờ Hegang niêm yết giá thép cây HRB400 đường kính 18-25mm tại 3.380 NDT/tấn (555 USD/tấn) xuất xưởng gồm VAT 17%, với mức giá này đã đảm bảo lợi nhuận cho các đại lý khiến họ tự tin nâng chào giá lên 3.380-3.400 NDT/tấn gồm VAT 17%. Bàn về xu hướng giá thép cây sắp tới có nhiều ý kiến trái chiều nhau nhưng đa số đều cho rằng nếu giá tiếp tục phục hồi thì sức mua sẽ càng hạn chế thêm nữa dẫn đến nhiều bất lợi cho thị trường cuối năm.

Tuần này, cuộn trơn tăng 20 NDT/tấn (3 USD/tấn) so với thứ tư tuần trước do giá phôi thanh tăng. Tại thị trường Thượng Hải, hôm thứ Tư giá giao ngay của cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm tăng lên 3.370-3.390 NDT/tấn (553-556 USD/tấn) gồm VAT 17%.

 

Thép công nghiệp

Tâm lý của các nhà kinh doanh cùng với người mua còn nhiều thận trọng trước tình hình thị trường đầy bất ổn cho nên dù số lượng HRC tồn kho trên thị trường thấp cũng không giúp cho giá phục hồi nhưng dù sao cũng đã ngăn không cho giá giảm quá sâu. Trong tuần, HRC thay đổi lên xuống qua từng ngày cho thấy có sự điều chỉnh giá trên thị trường. Tuy nhiên đến thứ Năm, HRC Q235 5.5mm lại quay đầu giảm 15 NDT/tấn so với ngày trước đó còn 3.460-3.480 NDT/tấn (568-571 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải.

Mặc dù CRC tồn kho có giảm nhưng do giá phục hồi một thời gian ngắn hồi đầu tháng 11 nên đã khuyến khích các nhà máy tăng cường đầu ra khiến sản lượng 10 ngày đầu tiên của tháng tăng trở lại; tuy nhiên đang vào mùa tiêu thụ kém nên giới kinh doanh không muốn giữ nhiều hàng trong kho vì vậy họ hạn chế thu mua khiến thị trường ảm đạm; cộng thêm với sự mất giá của HRC cũng làm tăng sức ép lên CRC. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm được chốt tại 4.220-4.300 NDT/tấn (693-706 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 4.210-4.270 NDT/tấn có VAT tại thị trường Lecong (Quảng Đông), cả hai mức giá này đều giảm 15 NDT/tấn so với đầu tuần trước.

Thép tấm thương phẩm đã giữ được sự ổn định trong suốt tuần mặc dù sức mua ngày càng hạn chế hơn vào cuối năm, giá đã tăng nhẹ hồi đầu tháng đến nay nhờ sự phục hồi của các loại thép khác. Hôm thứ Tư, thép tấm Q235 12-20mm được bán với giá phổ biến khoảng 3.420-3.440 NDT/tấn, tăng 10-20 NDT/tấn so với tháng trước.

 

Thị trường xuất khẩu

Ngược với đà giảm trong nước, chào giá xuất khẩu CRC vẫn giữ quanh mức không đổi so với tuần trước khoảng 625-630 USD/tấn FOB do một số nhà máy đã đạt được kế hoạch xuất khẩu hàng năm nhờ lực mua mạnh từ Nam Mỹ và Mỹ. Giá có thể sẽ duy trì quanh mức này cho đến cuối năm vì không thể giảm sâu hơn nữa mà lại càng khó tăng.

Với lượng hàng tồn kho ở thị trường nội địa thấp và giá trong nước nhìn chung ổn định đã giúp giảm bớt áp lực lên thị trường xuất khẩu, dẫn đến chào giá xuất khẩu của HRC SS400B >= 3mm hôm thứ Năm không đổi so với cuối tuần trước chốt tại 530 USD/tấn FOB. Chỉ có những nhà máy đã có đủ đơn hàng thì mới tăng giá lên 535-540 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, với xu hướng thị trường nhiều bất ổn và các nhà nhập khẩu đã trữ đủ đơn hàng cộng thêm nhu cầu suy yếu vào mùa đông sẽ làm cho giá khó mà ổn định ở mức như hiện nay được.

Giá xuất khẩu của thép tấm chứa boron dày 12-30mm loại SS400 đã nhích nhẹ lên trong tháng 11 nhờ sự phục hồi của giá trong nước, hầu hết các nhà máy đều tăng chào giá lên thêm 5 USD/tấn do số lượng đặt hàng từ thị trường trong nước và xuất khẩu đều tiến triển rất tốt. Tính đến ngày 28/11, giá giao dịch phổ biến của thép tấm loại SS400 12-30mm khoảng 517-520 USD/tấn FOB, tăng so với mức 510-515 USD/tấn hôm 29/10 của Platts.

Tại thị trường cuộn trơn xuất khẩu, người mua và người bán không thống nhất được giá giao dịch. Các nhà xuất khẩu muốn tăng giá lên 515 USD/tấn FOB do chi phí quặng sắt cùng với phôi thanh đều cao hơn nhưng người mua lại cho rằng mức giá 510 USD/tấn FOB mới hợp lý. Vả lại họ cũng không cần gấp lắm nên cứ bình thản quan sát thị trường. Cuộc giằng co giá vẫn chưa đến hồi kết, vì vậy hôm thứ tư, Platts vẫn giữ giá niêm yết đối với cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm của Trung Quốc không đổi 510-515 USD/tấn FOB.

Tương tự, thép cây xuất khẩu vẫn tiếp tục duy trì giá bán trong tuần này do các nhà máy không muốn hạ giá vì chi phí nguyên liệu cao và giá thép thành phẩm trong nước phần lớn vẫn ổn định. Chào giá thép cây trọng lượng lý thuyết phổ biến khoảng 520 USD/tấn CFR Singapore (với chi phí vận chuyển bình quân khoảng 20 USD/tấn nên tương đương 515 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế), trong khi các khách hàng chỉ muốn mua với giá 515-520 USD/tấn CFR nên số lượng hợp đồng ký kết rất ít.

Có thể nói giá thép thị trường Trung Quốc ngày càng biến động khó đoán, tuy nhiên cũng chỉ dao động lên xuống trong phạm vi hẹp, nên mức giá hiện nay trên thị trường có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong những ngày tới. Nhu cầu dự trữ vào mùa đông để có hàng cung cấp vào năm mới như các năm trước cho đến thời điểm này vẫn chưa có động tĩnh gì cho thấy thị trường sẽ tiếp tục ảm đạm trong những ngày cuối năm.