Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 46

Trong tuần thứ hai của tháng 11 (11-15/11), giá các loại thép đã bắt đầu giảm trở lại sau một tuần phục hồi. Điều này cũng dễ hiểu khi mà giá tăng là do sự điều chỉnh của thị trường sau một thời gian dài lao dốc chứ không được hỗ trợ vững chắc từ lực cầu, cộng thêm niềm tin không chắc chắn, dễ bị lung lay theo xu hướng thị trường, người mua tỏ ra thận trọng hơn trước quyết định của mình. Thêm vào đó, tia hy vọng cuối cùng trên thị trường đó là cuộc họp toàn thể lần thứ ba đã được đặt vào quá nhiều kỳ vọng rằng sẽ có những biện pháp nhằm hỗ trợ cho ngành thép thoát khỏi tình cảnh khó khăn hiện nay. Thế nhưng đến phút cuối, hy vọng đó đã bị dập tắt, khiến thị trường càng mất niềm tin về sự phục hồi của giá thép. Do đó, sang đến tuần này giá nhiều loại thép đã không thể trụ nổi ở mức của tuần trước.

 

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau một tuần tăng giá tổng cộng 200 NDT/tấn kể từ ngày 29/10, đến thứ Sáu tuần trước, giá thép cây quay đầu giảm trở lại và kéo dài trong suốt tuần này. Lúc đầu giá giảm nhanh nhưng sang đến thứ Ba thì đà giảm đã bị kiềm lại bớt. Tuy nhiên, sức mua trên thị trường vẫn không khá hơn khi thép cây rớt giá, khách hàng vẫn đứng ngoài cuộc và quan sát thị trường vì họ dự đoán rằng giá sẽ còn giảm thêm nữa. Thế nhưng các nhà cung cấp không thể hạ giá bán của họ xuống thấp hơn được. Thị trường vẫn đang giằng co qua lại giữa hai bên thành ra số lượng đơn đặt hàng cho đến cuối tuần này vẫn không đáng kể. Tính từ thứ Sáu tuần trước đến thứ Hai tuần này giá đã giảm tổng cộng 100 NDT/tấn.

Tại thị trường Bắc Kinh hôm thứ Ba, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25mm xuất xưởng từ nhà máy Hegang được chốt tại 3.440-3.450 NDT/tấn (565-566 USD/tấn) đã có VAT 17%, giảm 10 NDT/tấn so với thứ Hai. Cùng ngày, giá thép cây giao kỳ hạn tháng 05/2014 trên sàn Shanghai Futures Exchange tăng 0,05% tương đương 2 NDT/tấn so với thứ Hai lên 3.670 NDT/tấn.

Tương tự, giá cuộn trơn ở thị trường miền đông cũng đã ngừng tăng và quay đầu giảm nhẹ trong tuần này. Tại thị trường Thượng Hải, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm có giá 3.380-3.390 NDT/tấn (USD/tấn), đã có VAT 17%, chỉ giảm nhẹ so với mức 3.380-3.400 NDT/tấn của tuần trước. Trong tuần trước, giá đã tăng tổng cộng 60-70 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

Sau hơn một tuần tăng giá, sang đến tuần này giá HRC đã chững lại do sức mua càng suy yếu hơn. Thị trường ngày càng ế ẩm, giá có giảm nhẹ. Tuy nhiên, các thương nhân vẫn không muốn hạ giá thêm nữa do họ hy vọng rằng cuộc họp toàn thể lần thứ ba của Đảng Cộng Sản sẽ ban hành nhiều chính sách giúp cải thiện thị trường. Tuy nhiên, mọi người đã vỡ mộng khi thực tế hoàn toàn khác, mặc dù cuộc họp đã kết thúc nhưng lại không có tín hiệu khả thi nào cho thấy sẽ hỗ trợ cho ngành thép khiến niềm tin bị xói mòn dần, càng tăng thêm sức ép lên giá.

Hôm thứ Tư, HRC Q235 5.5mm giảm 10 NDT/tấn so với ngày đầu tuần và chốt tại 3.480-3.510 NDT/tấn (571-576 USD/tấn) đã có VAT 17% tại Thượng Hải, nhưng một số thương nhân có chào giá cao hơn thì rất sẵn lòng để thương lượng. Giá của loại thép này tại thị trường Lecong (Quảng Đông) là 3.600-3.620 NDT/tấn gồm VAT, giảm 15 NDT/tấn so với thứ Sáu tuần trước.

HRC mất giá khiến cho tâm lý trên thị trường CRC cũng bi quan theo. Tuy nhiên, trong tuần này giá CRC giao ngay hầu như vẫn không đổi sau khi chỉ tăng nhẹ theo đà phục hồi của HRC. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm có giá 4.280-4.330 NDT/tấn (703-710 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 4.250-4.300 NDT/tấn đã có VAT ở thị trường Lecong (Quảng Đông).

 

Thị trường xuất khẩu

Được hậu thuẫn bởi sự bật tăng trở lại của giá trong nước hồi đầu tháng 11 và chào giá xuất khẩu HRC tăng, một số nhà máy đã nâng chào giá xuất khẩu CRC thêm 5 USD/tấn từ tuần trước lên khoảng 625-630 USD/tấn FOB. Tuy nhiên các nhà nhập khẩu nước ngoài vẫn chưa chấp nhận mức giá mới này.

Tương tự, tranh thủ đà tăng giá gần đây ở thị trường trong nước, các nhà sản xuất lớn cũng đã nâng giá xuất khẩu đối với cuộn trơn SAE1008B đường kính 6.5mm lên khoảng 515-520 USD/tấn FOB từ mức thấp 505-510 USD/tấn FOB của tháng 10. Nhưng xem ra việc thuyết phục khách hàng chấp nhận mua với giá 520 USD/tấn FOB vẫn còn gặp nhiều khó khăn, và mức giá đặt mua chỉ khoảng 510 USD/tấn FOB hoặc thậm chí còn thấp hơn.

Giống như thị trường trong nước, giá HRC xuất khẩu đã lùi về vị trí ổn định sau khi tăng vào tuần trước. Hôm thứ Năm, các chào giá HRC SS400B từ 3mm trở lên vẫn không đổi so với tuần trước và phổ biến tại 530-535 USD/tấn FOB. Giá bất ổn khiến người mua tìm mọi lý do để trì hoãn việc đặt hàng khiến nguy cơ mất nhiều hợp đồng của các nhà xuất khẩu là rất cao tại thời điểm khách hàng tỏ ra khá nhạy cảm với giá cả như hiện nay.

Ngược lại, thép cây xuất khẩu đang chào bán với giá cao hơn trong tuần này và chốt tại 520-525 USD/tấn CFR sang Singapore (phí vận chuyển trung bình khoảng 20 USD/tấn), nhưng vẫn có mức một số thương nhân chào bán giá ở mức thấp hơn 515 USD/tấn CFR. Do họ cho rằng mức 510-515 USD/tấn có thể thu hút được nhiều người mua hơn. Cho thấy tình hình cũng không mấy khả quan và rất chật vật mới có thể ký kết được hợp đồng ở thị trường xuất khẩu.

Nhìn chung, trong tuần này mặc dù giá của nhiều loại thép đã giảm bớt so với tuần trước, nhưng lực mua cũng không khá hơn, thậm chí ngày càng có nhiều người mua rời thị trường và lùi về vị trí quan sát kể cả những nhà nhập khẩu nhằm chờ xu hướng giá rõ ràng hơn với lại họ cũng còn nhiều hàng dự trữ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cũng như thương nhân không thể tiếp tục cắt giảm giá bán của họ thêm nữa mặc dù rất muốn có được hợp đồng. Với tình hình này thì thị trường thép Trung Quốc sẽ còn rất lâu mới có thể khắc phục được những khó khăn chồng chất như hiện nay. Các thương nhân cũng dự đoán rằng giá thép không thể phục hồi trong những tháng cuối năm được. Do đó, thị trường thép Trung Quốc trong tuần sau có lẽ vẫn tiếp tục ảm đạm và giá còn có thể diễn biến theo chiều hướng xấu hơn nữa.