Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 45

Trong tuần đầu tiên của tháng 11 (04-08/11) thị trường thép Trung Quốc cũng có nhiều chuyển biến tích cực, giá một số loại thép đã bật tăng trở lại. Thế nhưng tâm lý thị trường cũng chưa cải thiện đáng kể vẫn còn khá thận trọng và đang thăm dò tình hình nhất là đang chờ những tín hiệu phát ra từ cuộc họp cấp cao diễn ra trong tuần tới của Đảng Cộng Sản liệu sẽ đưa ra được những biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành thép hay không. Thị trường xuất khẩu cũng gặp nhiều khó khăn để có thể ký kết được hợp đồng mới vì không thống nhất được chuyện giá cả giữa đôi bên.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Trong tuần này giá thép cây tại miền Bắc nối tiếp đà tăng của tuần trước. Giá bắt đầu bật tăng trở lại vào thứ ba tuần trước, và đã tăng tổng cộng 200 NDT/tấn trong một tuần. Nguyên nhân là do hàng tồn kho còn thấp, thị trường liên tục suy yếu trong thời gian qua khiến các thương nhân và những nhà dự trữ không ai dám tích trữ nhiều hàng. Thêm vào đó, phiên họp lần thứ ba của Ủy Ban Trung Ương Đảng Cộng Sản vào ngày 09-12/11 tới có thể làm hạn chế bớt sản lượng và hậu thuẫn cho giá tăng.  Tuy nhiên, hiện nay tâm lý thị trường tỏ ra ngờ vực về sự bền vững của đợt tăng giá này, không biết có thể kéo dài trong bao lâu một khi hàng tồn kho được tái bổ sung đầy đủ thì liệu thép cây còn có cơ hội tăng giá nữa không.

Hôm thứ Năm tuần này, tại thị trường Bắc Kinh, giá giao ngay của thép cây HRB400 đường kính 18-25mm từ nhà máy Hegang được chốt tại 3.550-3.56 NDT/tấn (583-584 USD/tấn) gồm VAT 17%.

Ngược lại giá thép cây giao kỳ hạn tháng 05/2014 trên sàn Shanghai Futures Exchange (SHFE) giảm liên tiếp trong hai ngày thứ ba và thứ tư. Hôm ngày 06/11, giá giao sau đã giảm 0,74% chốt tại 3.642 NDT/tấn.

Trong tuần này, giá cuộn trơn tiếp tục giữ được mức giá đã tăng từ hồi tuần trước. Giá cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm đã tăng lên khoảng 3.380-3.400 NDT/tấn (555-558 USD/tấn), gồm VAT 17%, và tăng so với mức giá 3.320-3.330 NDT/tấn của thứ tư tuần trước.

Thép công nghiệp

HRC dự trữ tại 33 thành phố lớn của Trung Quốc tiếp tục suy giảm vào tuần trước còn 4,01 triệu tấn, giảm khoảng 80.000 tấn so với tuần lễ kết thúc ngày 25/10. Điều này cho thấy thị trường giao dịch đã sôi động trở lại và hậu thuẫn cho giá được giá tăng trở lại trong hơn một tuần, thế nhưng đến thứ Năm tuần này giá HRC lại quay đầu giảm. Nguyên nhân là số lượng giao dịch đã hạn chế bớt từ thứ Tư sau khi giá tăng thêm 75 NDT/tấn ở Thượng Hải và 135 NDT/tấn tại Lecong. Do thị trường vẫn thiếu niềm tin trong khi sản lượng thép dư thừa và tăng trưởng kinh tế chậm hơn nên không đủ lực để giữ giá ở mức tăng như trước đây.

Hôm thứ Năm, HRC Q235 5.5mm được chốt tại 3.480-3.520 NDT/tấn (571-578 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 3.620-3.640 NDT/tấn đã có VAT tại thị trường Lecong (Quảng Đông), cả hai giá này đều giảm 5 NDT/tấn so với ngày trước đó.

Hiện có rất nhiều ý kiến khác nhau trên thị trường về xu hướng giá HRC sắp tới. Đa số đều cho rằng nếu không nhận được sự hỗ trợ từ lực cầu thực sự thì rất khó để HRC tăng trở lại nhưng cũng có một số khác thì tin rằng giá có thể tiếp tục đà tăng sau khi có khoảng dừng ngắn.

Còn thị trường CRC trong tuần này hầu như không có sự biến động, được hỗ trợ bởi sự phục hồi của giá HRC cộng thêm lượng CRC tồn kho tại 23 thành phố lớn của Trung Quốc đã giảm 30.000 tấn trong tuần trước còn 1,61 triệu tấn. Nhờ đó đã làm cho giá trong tuần này được bình ổn nhưng sức mua vẫn chưa đủ mạnh để đẩy giá tăng lên. Ngoài ra, mặc dù HRC đã tăng nhưng không có cơ sở bền vững mà cụ thể là giá đã giảm trở lại vào thứ năm nên CRC sẽ khó mà tăng một cách đáng kể được.

Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm được chốt tại 4.270-4.330 NDT/tấn (700-710 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải, giảm 10 NDT/tấn so với đầu tuần trước nhưng không đổi kể từ thứ Sáu tuần trước. Còn tại thị trường Lecong (Quảng Đông) loại thép này đã tăng 45 NDT/tấn lên 4.250-4.300 NDT/tấn đã có VAT.

 

Thị trường thép xuất khẩu

Mặc dù HRC không thể duy trì được đà tăng nhưng cũng có tác động tích cực trong việc giúp giá xuất khẩu tăng theo. Cụ thể, tuần này chào giá phổ biến của HRC SS400B từ 3mm trở lên đã tăng lên 530-535 USD/tấn FOB, cao hơn so với mức 520-525 USD/tấn FOB của tuần trước. Tuy nhiên theo ghi nhận thì vẫn chưa có hợp đồng nào được ký kết với mức giá mới vì khi giá tăng thì người mua càng tỏ ra thận trọng hơn trong việc đặt hàng nên cần có thêm thời gian để thuyết phục họ.

Thị trường CRC xuất khẩu thì vẫn trầm lắng trong tuần này với các chào giá phổ biến đối với CRC SPCC 1.0mm không đổi so với tuần trước và chốt tại 620-625 USD/tấn FOB. Người mua tỏ ra thờ ơ mặc dù đã đưa ra mức giá thấp nhất tại 620 USD/tấn FOB và người bán cũng không mặn mà lắm với thị trường xuất khẩu do đang tập trung vào thị trường trong nước nên một số nhà máy ở miền bắc đã ngưng chào giá vì họ dự đoán giá sắp tới sẽ sớm tăng.

Được sự hậu thuẫn bởi của sự phục hồi của giá trong nước, cuộn trơn xuất khẩu cũng tăng theo. Cuộn trơn SAE1008B đường kính 6.5mm có giá 515 USD/tấn FOB, tăng nhẹ so với 510 USD/tấn FOB của tuần trước. Mặc dù các nhà nhập khẩu vẫn còn đang thỏa thuận không chấp nhận mức giá mới và trả giá thấp hơn nhưng các nhà máy vẫn kiên quyết giữ giá vì phôi thanh cũng như cuộn trơn trong nước đã tăng nên dự đoán là họ vẫn sẽ giữ nguyên giá chào giá xuất khẩu mới vào tuần tới.

Tương tự giá thép cây xuất khẩu cũng tăng theo đà phục hồi của giá trong nước. Các nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc đã nâng giá chào bán của họ đối với thép cây trọng lượng lý thuyết khoảng 10 USD/tấn lên 515-520 USD/tấn CFR Singapore (phí vận chuyển trung bình khoảng 20 USD/tấn). Tuy nhiên, đa số giới thị trường đều cho rằng đợt tăng giá lần này của thép cây là không bền vững và sẽ có sự điều chỉnh giảm trở lại sau đó.

Nhìn chung, thị trường thép Trung Quốc trong tuần này có những chuyển biến tốt, nhiều mặt hàng thép đã tăng trở lại. Tuy nhiên, đà tăng lần này vẫn chưa chắc chắn và không duy trì được lâu. Vì có thể đây chỉ là một sự điều chỉnh theo nguyên tắc trên thị trường một khi giá đã giảm quá lâu trong thời gian qua, và lực mua cũng chưa có sự cải thiện đáng kể, cộng thêm lượng hàng tồn mặc dù đã giảm nhưng vẫn còn nhiều so với sức mua yếu, hình thành xu hướng giá không rõ ràng. Hy vọng rằng cuộc họp sắp tới sẽ đúng như mong muốn của những người tham gia thị trường đó là thổi một luồng gió mới vào thị trường thép giúp giá phục hồi trở lại vào cuối năm nay, mặc dù biết là rất khó vì mấu chốt vấn đề vẫn nằm ở lực cầu của thị trường.