Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 42

Trong tuần này (14-18/10) thị trường thép Trung Quốc lại tiếp tục trì trệ cả trong lẫn ngoài nước, các hoạt động giao dịch rất khiêm tốn do vắng bóng khách hàng, hoàn toàn trái ngược với những gì được dự đoán trước đây là thị trường sẽ khởi sắc trở lại sau tuần nghỉ lễ Quốc Khánh, thế nhưng chỉ có ngày thứ ba- ngày mở cửa đầu tiên của thị trường là lực mua có chút cải thiện còn các ngày sau đó thị trường lại chìm trong không khí ảm đạm. Nhiều người đổ lỗi cho sản lượng thép tăng đột biến trong thời gian qua trong khi tốc độ phát triển kinh tế bị chậm lại làm tăng sức ép lên thị trường, chính phủ cũng đang đưa ra nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề này. Thêm vào đó, miền Bắc nước này đã bước vào mùa đông với thời tiết rất lạnh có nơi xuống tới 5oC làm cho nhu cầu tiêu thụ thép cũng bị hạn chế. Do đó, giá các loại thép trong tuần này đều có xu hướng giảm hoặc rất vất vả để có thể giữ cho giá không đổi so với tuần trước vì vấp phải sự kháng cự, thờ ơ của người mua. Và với tình hình căng thẳng như hiện nay thì dự đoán giá sẽ rất khó phục hồi trong tuần tới.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Sức mua yếu ớt cộng với niềm tin bị xói mòn dần trên thị trường do không tìm thấy một tia hi vọng nào về sự cải thiện đã khiến giá chỉ có thể giữ được trong ngày thứ hai đầu tuần sang đến thứ Ba, giá thép cây giao ngay tại miền Bắc đã giảm nhẹ khoảng 10-20 NDT/tấn (2-3 USD/tấn), các thương nhân phải hạ giá để có thể đẩy nhanh tiến độ bán hàng giữa bối cảnh sức mua ảm đạm. Thép cây HRB400 đường kính 18-25mm từ nhà máy Hebei Iron & Steel (Hegang) được chốt quanh mức 3.340-3.360 NDT/tấn (547-550 USD/tấn) gồm VAT 17% và duy trì cho đến thứ Sáu, giá này đã gần chạm mức thấp nhất của tháng 06 trong năm nay (3.320-3.330 NDT/tấn).

Trong cùng ngày giá thép cây giao kỳ hạn giao tháng 01/2014 trên sàn Shanghai Futures Exchange (SHFE) được chốt tại 3.606 NDT/tấn, giảm 0,52% so với ngày giao dịch trước đó. Điều này càng khiến cho thị trường có cái nhìn bi quan hơn về triển vọng tình hình trong những ngày còn lại của tháng 10.

Thép công nghiệp

Hôm thứ Bảy tuần trước nhà máy Wuhan Iron and Steel (Wugang) giảm 50 NDT/tấn đối với thép tấm HRC Q235 5.5mm giao tháng 11 xuống còn  3.480-3.500 NDT/tấn, gồm VAT 17% tại Thượng Hải. Thế nhưng người mua vẫn chờ đợi giá giảm thêm nữa hoặc ít ra nhà máy này sẽ nâng khoản chiết khấu của mình như Baosteel đã làm trước đây vì họ đã dự đoán là giá phải giảm trên 100 NDT/tấn.

Nhìn chung trong tuần này, giá HRC tại hai thị trường lớn là Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông) đều không đổi so với tuần trước. HRC Q235 5.5mm Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông) được giao dịch phổ biến với giá lần lượt là 3.480-3.500 NDT/tấn (569-573 USD/tấn) và 3.610-3.630 NDT/tấn, đã bao gồm VAT 17%.Sang đến thứ Tư, Nhà máy Rizhao Iron & Steel (Rigang) ở miền Đông Trung Quốc tiếp tục giảm thêm 10 NDT/tấn so với mức giá trên đây.

Trong khi đó cũng tại hai thị trường này hôm thứ Ba, CRC không thể giữ được giá bán do sức mua tiếp tục trì trệ. Cụ thể, CRC SPCC 1.0mm có giá dao động quanh 4.280-4.380 NDT/tấn (701-709 USD/tấn) ở Thượng Hải và 4.270-4.330 NDT/tấn tại Lecong (Quảng Đông), đã gồm VAT 17%. Các giá trên đều giảm lần lượt 30 NDT/tấn và 50 NDT/tấn so với đầu tuần trước.

Thị trường thép xuất khẩu

Thị trường thép xuất khẩu trong tuần này cũng cùng chung cảnh ngộ, đang phải chật vật tìm đầu ra do sức mua hạn chế, có rất ít giao dịch được thực hiện mặc dù theo mặt bằng chung thì giá vẫn không đổi so với tuần trước.

HRC SS400B 3mm vẫn đang duy trì quanh mức 525-535 USD/tấn FOB, nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ từ phía khách hàng.

Thép thanh có chứa boron xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á, Singapore, Hong Kong và Philippinesđều giảm 5-10 USD/tấn so với tuần trước. Cuộn trơn có giá dao động khoảng 510-515 USD/tấn FOB, không đổi so với tuần trước nhưng thực sự rất khó để thuyết phục người mua ở nước ngoài chịu đặt mua ở mức giá này vì họ cho rằng đáng lý ra thì giá đã phải giảm vì không được sự hậu thuẫn trên thị trường.

Thép cây xuất sang Singapore, Hong Kong có giá dao động quanh 505-515 USD/tấn CFR, mặc dù mua với khối lượng nhỏ nhưng khách hàng cũng được chào bán với giá thấp tầm 505 USD/tấn CFR. Nhưng nhiều khách hàng còn muốn ép giá, đưa ra mức thấp hơn.  

Tóm lại, thị trường thép trong và ngoài nước tại Trung Quốc vẫn đang ở giai đoạn khó khăn, khi không có được lực đẩy trên thị trường, các hoạt động giao dịch trì trệ, không thể đạt được mức giá như mong muốn. Trong khi người mua hoặc là đứng ngoài thị trường quan sát chờ giá giảm hoặc là lợi dụng cơ hội để ép giá. Đồng thời giá nguyên liệu lại được dự đoán là sẽ giảm, càng tăng thêm sức ép lên giá thép thành phẩm. Do đó thị trường khó có được sự phục hồi đáng kể và thậm chí là sẽ còn tiếp tục đà trượt dốc trong tuần tới.