Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 37

 Trong bối cảnh sức mua vẫn đang trên đà suy yếu, trong tuần này (9-13/9), thị trường thép Trung Quốc ở cả nội địa và xuất khẩu đều nằm trong đám mây u ám. Người mua bị động, dửng dưng với thị trường, mức giá cao vấp phải kháng cự mạnh mẽ buộc lòng các nhà sản xuất phải hạ giá chào bán xuống. Tuy nhiên, ngay cả ở mức giá thấp, thị trường vẫn trầm lắng.

Thêm vào đó, dù các báo cáo số liệu kinh tế tháng 8 đã cho thấy  một sự cải thiện của nền kinh tế nội địa, tuy nhiên, bấy nhiêu đó chưa đủ để vực dậy thị trường thép do thiếu đi các chích sách kích thích kinh tế cần thiết của Chính Phủ. Có chăng lúc này chỉ nhờ vào chi phí sản xuất vẫn cao nên đã giúp hãm phanh bớt đà lao dốc của giá.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Tuy dược dự báo là thời kỳ phục hồi mạnh mẽ của thị trường thép xây dựng, thế nhưng, đã gần nửa tháng trôi qua, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này vẫn không có dấu hiệu gì là tiến triển. Thị trường vẫn trì trệ, cả người mua và người bán đều lâm vào tình cảnh bối rối khi xu hướng thị trường không chắc chắn cũng như xáo trộn bởi những lời dự báo trái chiều nhau. Nhìn chung  trong cả tuần, giá thép vẫn lao theo một chiều giảm.

Trong ngày  12/9, giá thép cây HRB400 18-25mm do nhà máy Hegang sản xuất  tại thị trường giao ngay Thượng Hải đạt mức 3.490-3.510 NDT/tấn (567-570 USD/tấn) đã gồm 17% VAT, giảm 10 NDT/tấn so với ngày trước đó (11/9).

Trong khi đó, sau đà giảm 4 ngày liên tiếp trước đó, giá thép cây giao kỳ hạn tháng 1/2014 tại sàn ShangHai Future Exchange trong ngày đầu tuần (9/9) đã tăng trở lại, thêm 0.78%, đạt mức 3.752 NDT/tấn (609 USD/tấn) sau các báo cáo tích cực về lạm phát tiêu dùng tháng  8 giảm nhẹ so với tháng 7 và tổng lượng thép xuất khẩu cao hơn so với dự kiến.

Theo báo cáo củaTổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 7/9, chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo lạm phát chính, trong tháng 8 vừa qua chỉ tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 0.1% so với tháng trước đó. Như vậy,  trong năm nay, mức tăng CPI của Trung Quốc chỉ dao động trong khoảng từ 2%-3,2%, thấp hơn nhiều mục tiêu chính phủ nước này đặt ra là khống chế CPI cả năm tăng không quá 3,5%.

Bên cạnh đó, theo số liệu Hải Quan công bố hôm 8/9 cũng cho thấy, xuất khẩu Trung Quốc đã tăng mạnh hơn dự đoán trong tháng 8 với 7,2%. Trong khi đó, nhập khẩu chỉ tăng 7%. Sản xuất công nghiệp Trung Quốc tháng này cũng được dự đoán tăng mạnh nhất năm với 9.9%.

Tuy nhiên, những yếu tố đó cũng không đủ sức vực dậy giá thép cây giao ngay trong bối cảnh sức mua trì trệ.

Tương tự, sang tuần này, giá cuộn trơn nội địa Trung Quốc tiếp tục suy yếu, do người mua vẫn đang tong tâm lý chờ diễn biến tình hình thị trường được rõ ràng hơn. Trong ngày 11/9, giá cuộn trơn Q195 6.5mm tại thị trường giao ngay Thượng Hải đạt mức 3.510-3.530 NDT/tấn (570-573 USD/tấn), thấp hơn so với mức giá 3.570-3.580 NDT/tấn tuần trước do nhu cầu tiêu thụ chậm chạp và lượng hàng trên thị trường tăng.

Thép công nghiệp

Không khá gì hơn thị trường thép xây dựng, trong tuần này (9-13/9), giá các mặt hàng thép công nghiệp tại thị trường nội địa Trung Quốc tiếp tục suy yếu.

Trong ngày 12/9, giá HRC nội địa Trung Quốc giảm theo đà suy yếu của tâm lý thị trường thép. Một số thương nhân đã bắt đầu hạ giá chào bán xuống do quan ngại rằng giá sẽ còn giảm nữa.

Trong ngày, giá HRC Q235 5.5mm tại thị trường Thượng Hải và Le Cong (Quảng Đông) lần lượt đạt mức 3.560-3.590 NDT/tấn (578-583 USD/tấn) và 3.590-3.620 NDT/tấn đã gồm 17% VAT, giảm tương đương 10 NDT/tấn và 50 NDT/tấn so với ngày trước đó. Thậm chí có thông tin về các đơn hàng được chốt với giá 3.570 NDT/tấn tại thị trường Le Cong.

Trước đó, nhà máy Baosteel đã có chích sách mới về giá tháng 10. Theo đó, tuy nhà máy này không tăng giá thép công nghiệp tháng 20, nhưng đã cắt đi mức chiết khấu 100 NDT/tấn. Dù vậy, nó dường như không có tác động gì tới thị trường giao ngay, bằng chứng là giá vẫn giảm. Có thể thấy, thiếu đi sự hỗ trợ từ nội lực bên trong, sức mua, thị trường không thể khởi sắc trở lại.

Và theo đó, trong ngày 10/9, giá CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải đạt mức 4.360-4.440 NDT/tấn (708-721 USD/tấn), giảm 10 NDT/tấn so với tuần trước trong khi giá chào tại thị trường Le Cong (Quảng Đông) lại giảm 20 NDT/tấn, xuống còn mức 4.370-4.400 NDT/tấn.

Như vậy, cứ theo đà này, có thể hàng tồn kho sẽ lại tăng lên do doanh số bán ra thấp. Và điều này sẽ còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến giá thép.

Thị trường thép xuất khẩu

Đà giảm liên tiếp của giá thép cây nội địa cũng đã gây sức ép nặng nề  lên thị trường xuất khẩu. Các khách hàng nước ngoài đã trở nên dè chừng với thị trường xuất khẩu Trung Quốc do lo sợ rằng giá nội địa sẽ còn giảm nữa. Và theo thị trường nhận định, họ chỉ trở lại mua hàng khi thật sự cần thiết.

Platts cũng đã hạ mức giá đáy nhận định đối với thép cây HRB400/BS460 16mm trọng lượng thực tế Trung Quốc xuống còn 520 NDT/tấn FOB từ mức 525 USD/tấn FOB tuần trước, sau khi nhận thấy tâm lý thị trường suy yếu và các khách hàng Singapore thêm phần do dự trước mức giá chào cũ. Tuy nhiên, mức giá trần vẫn cố định ở mức 530 USD/tấn do có thể được các khách hàng Hong Kong chấp nhận.

Tương tự, giá cuộn trơn nội địa Trung Quốc cũng tiếp tục suy yếu, do người mua vẫn đang trong tâm lý chờ diễn biến tình hình thị trường được rõ ràng hơn. Các nguồn tin cũng cho hay, hầu như các khách hàng ngoài nước đều không mấy lạc quan về thị trường mà nguyên nhân chính vẫn là do nhu cầu tiêu thụ chạm chạp.

Hiện tại, giá chào bán cuộn trơn SAE 1008B 6.5mm xuất khẩu tháng 9 đạt mức 530-535 USD/tấn FOB, không đổi so với tháng trước. Tuy nhiên, mức giá cao này khó mà được người mua chấp nhận. Theo nhận định, mức giá chấp nhận được chỉ tầm khoảng 530 USD/tấn hoặc thậm chí thấp hơn thế.

Do vậy, Platts cũng đã giữ nguyên mức giá nhận định đối với thép cuộn trơn SAE 1008 6.5mm nguồn gốc Trung Quốc ở mức 525-530 USD/tấn FOB.

Trong ngày 11/9,  giá chào bán xuất khẩu CRC SPCC 1.0mm Trung Quốc đạt mức 625-640 USD/tấn FOB, không đổi so với tuần trước.

Theo mức giá của Platts, giá xuất khẩu CRC cũng không đổi so với tuần trước, đạt mức 610-625 USD/tấn FOB.

Nhìn chung, thị trường thép Trung Quốc trong tuần này (9-12/9) vẫn tiếp tục suy yếu và có thể còn giảm nữa trong tuần tới do thiếu đi nội lực bên trong trừ khi Chính Phủ nước này thật sự tung ra nhưng Chích Sách cần thiết để kích hoạt thị trường thép trong nước.