Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 36

 Đi ngược lại hoàn toàn với dự báo, bước sang tuần đầu tiên tháng 9 này, tình tình thị trường thép Trung Quốc vẫn không hề được cải thiện khi mà cả giá nội địa lẫn xuất khẩu đều suy giảm do nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước đều thấp. Ngoài ra, trên thị trường cũng đã dần xuất hiện những mức giá thấp do một số thương nhân đã hạ giá chào bán xuống để mong bảo toàn được đơn hàng. Tuy nhiên, ngay cả khi cắt giảm giá, tình hình tiêu thụ vẫn không khá hơn do người mua vẫn còn trong tâm lý chờ đợi một bước chuyển dịch rõ ràng hơn.

Dù vậy, giá thép vẫn chỉ giảm ở mức nhẹ do dự báo về “tháng vàng” vẫn còn củng cố phần nào niềm tin về triển vọng phục hồi thị trường thép trong tháng 9 cũng như các nhà máy không  sẵn lòng hạ giá cho chi phí đầu vào vẫn cao.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Sau khi duy trì được đà bình ổn trong gần cả tuần, bước sang ngày thứ năm (5/9), giá thép cây nội địa Trung Quốc đã giảm trở lại theo sau sự suy yếu của mặt hàng thép cây giao kỳ hạn.

Cụ thể, giá thép cây giao ngay HRB400 18-25mm do nhà máy  Hebei Iron & Steel (Hegang) sản xuất đã giảm 10 NDT/tấn so với ngày trước đó, đạt mức 3.540-3.560 NDT/tấn (574-577 USD/tấn) đã gồm 17% VAT.

Tương tự, giá cuộn trơn tại thị trường Thượng Hải trong ngày 4/9 cũng vẫn duy trì ổn định ở mức 3.570-3.580 NDT/tấn (578-580 USD/tấn) đã gồm 17% VAT.

Thép công nghiệp

Tương tự như các mặt hàng thép xây dựng, giá thép công nghiệp nội địa Trung Quốc cũng suy yếu do tình tình tiêu thụ trì trệ. Trong ngày 5/9, giá HRC Q235 5.5mm tại thị trường Thượng Hải và Le Cong (Quảng Đông) lần lượt giảm 20-30 NDT/tấn và 20 NDT/tấn so với ngày trước đó , xuống còn mức 3.590-3.620 NDT/tấn (582-587 USD/tấn) và 3.730-3.750 NDT/tấn đã gồm 17% VAT.

Trong khi đó, vào ngày 3/9, thị trường CRC nội địa Trung Quốc có dấu hiệu suy yếu do thiếu nội lực  và hàng tồn kho tăng. Hiện tại, lượng CRC tồn kho tại 23 thành phố lớn Trung Quốc đạt mức tổng cộng 1.62 triệu tấn, tăng 4.800 tấn so với tuần trước và 800 tấn so với cuối tháng 7.Tuy nhiên,  giá giao ngay  mặt hàng này vẫn bình ổn do chi phí đầu vào tăng cao như giá HRC và nền kinh tế nội địa phát đi tín hiệu cải thiện.

Cụ thể, trong ngày, giá CRC SPCC 1.0mm tại thị trường Thượng Hải  và Le Cong ( Quảng Đông) lần lượt đạt mức 4.370-4.450 NDT/tấn (714-727 USD/tấn) và 4.390-4.400 NDT/tấn đã gồm 17% VAT, không đổi so với tuần trước.

Nhìn chung, trong tuần 2/9, tình tình thị trường thép nội địa Trung Quốc diễn biến trầm lắng khi mà người mua vẫn quay lưng lại với thị trường và kháng cự lại các mức giá cao. Sức mua suy yếu tiếp tục là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm của giá thép trong nước.

Thị trường thép xuất khẩu

Trong bối cảnh giá thép cây nội địa cũng như giá giao kỳ hạn đồng thời suy yếu, thị trường xuất khẩu thép cây Trung Quốc tuần này cũng ảm đạm. Nhiều thương nhân đã phải chấp nhận bán với mức giá thấp để tăng doanh số. Tuy nhiên, mức giá này được đánh giá là không thể mang lại lợi nhuận.

Hiện tại, mức giá có thể chấp nhận được đối với mặt hàng thép cây trọng lượng lý thuyết Trung Quốc xuất khẩu sang Singapore là 525-530 USD/tấn CFR (phí vận chuyển trung bình đạt 20 USD/tấn).

Platts cũng đã hạ mức giá nhận định đối với thép cây HRB400/BS460 16mm trọng lượng thực tế Trung Quốc xuống còn 525-530 USD/tấn FOB từ mức 525-535 USD/tấn FOB trước đó.

Trong khi đó, thị trường xuất khẩu cuộn trơn Trung Quốc bước sang tuần này vẫn khá tĩnh, do các khách hàng nước ngoài vẫn đang chờ một xu hướng thị trường rõ ràng hơn, đặc biệt là sau khi đồng nội tệ các nước Châu Á chứng kiến một sự trượt giá nghiêm trọng.

Người mua vẫn chưa chấp nhận mức giá chào 535 USD/tấn FOB từ Trung Quốc, trong khi ở những tuần trước đó, mức giá này đã có thể thu hút được một số khách hàng. Do vậy, Platt đã giảm mức giá nhận định đối với thép cuộn trơn 1008 SAE 6.5mm xuất xứ Trung Quốc xuống mức 525-530 USD/tấn FOB, giảm 5 USD/tấn so với mức giá trước.

Thị trường xuất khẩu CRC Trung Quốc tuần này cũng diễn  ra trầm lắng và có rất ít đơn hàng được chốt do sự trượt giá của các đồng nội tệ và giá chào xuất khẩu cao khiến cho sức mua giảm lại.

Giá chào xuất khẩu CRC hiện tại đạt mức 625-640 USD/tấn FOB, không đổi so với tuần trước. Mặc dù các đơn hàng xuất khẩu rất hiếm hoi, tuy nhiên, các nhà máy không sẵn lòng hạ giá chào bán xuống do doanh số bán ra tại thị trường nội địa khá tốt. Cũng do vậy, các nhà máy đang tập trung vào việc kinh doanh trong nước hơn là xuất khẩu.

Theo đánh giá của Platts, mức giá có thể chấp nhận được đối với CRC SPCC 1.0mm trong ngày 3/9 là 615-620 USD/tấn, không đổi so với ngày 27/8.

Đối với mặt hàng HRC xuất khẩu, trong tuần, hầu như các nhà máy Trung Quốc quyết định  giữ nguyên giá HRC SS400 >=3mm cố định ở mức 550-555 USD/tấn FOB trong bối cảnh thị trường trầm lắng.

Trong thời gian gần đây, thị trường thế giới đã chứng kiến một sự suy giảm lớn của việc xuất khẩu  hàng sang Ấn Độ do đồng nội tệ nước này trượt giá nghiêm trọng. Tính từ đầu tháng 5 cho đến nay, đồng Rupee Ấn đã mất giá tới 20%, hiện đạt mức 1USD=67 Rupees. Trong đó, phải kể đến sự khó khăn của hàng xuất khẩu Trung Quốc bởi Ấn Độ cũng là một trong những quốc gia nhập khẩu thép chính của Trung Quốc. Từ khi đồng Rupee suy yếu, các nhà nhập khẩu Ấn đã ngưng nhập hàng Trung Quốc vào khiến nước này mất đi một đối tác lớn.

 Một thương nhân nhận định, tình hình xuất khẩu HRC đang ngày càng khó khăn, đặc biệt là sang Đông Nam Á. Trong tuần, đã có thông in về một đơn hàng HRC được xuất khẩu sang Đông Nam Á tại mức giá 545 USD/tấn FOB, và một số lô hàng nhỏ sang Nam Mỹ tại mức 560 USD/tấn FOB. Theo đánh giá của Platts, mức giá xuất khẩu HRC 3mm Trung Quốc đạt mức 545-550 USD/tấn FOB.

Nhìn chung, thị trường thép Trung Quốc tuần này suy yếu cả trong lẫn ngoài do sức mua vẫn còn trì trệ và sự mất giá của các đồng nội tệ Đông Nam Á mà tiêu biểu là Ấn Độ đã gây cản trở cho quá trình xuất khẩu các mặt hàng thép Trung Quốc sang nước này. Như vậy, với tình hình ngày càng xấu đi như hiện nay, giá thép Trung Quốc khả năng sẽ còn giảm hơn nữa vào tuần tới khi mà sức mua vẫn chưa có dấu hiệu gì được hồi phục.