Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 34

 Nối tiếp theo đà giảm của giá thép vào cuối tuần trước, sang đến tuần này (19/8), giá thép Trung Quốc vẫn phát ra tín hiệu suy yếu với sự giảm nhẹ của một số mặt hàng thép trong nước, tiêu biểu là thép xây dựng.

Bên cạnh đó, báo cáo sản lượng thép thô và hàng tồn kho tăng trong 10 ngày đầu tháng 8 cũng đã gây áp lực đè nặng lên thị trường thép Trung Quốc, kéo giá giảm xuống vào cuối tuần này . Dù vậy, mức độ dao động trong tuần là không lớn do yếu tố tâm lý thị trường vẫn còn tích cực dựa trên báo cáo chỉ số PMI tháng 7 tăng cũng như các Chính Sách kích thích kinh tế của Chính Phủ và dự báo nhu cầu tieeut hụ hồi phục trong tháng 9.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Trong tuần, thép cây HRB400 18-25mm do Hegang sản xuất tại thị trường giao ngay Bắc Kinh đã mất tổng cộng 50 NDT/tấn ( 8 USD/tấn) so với cuối tuần trước (16/8). Được biết, trong ngày 20/8, giá mặt hàng này đã giảm xuống còn  3.600-3.620 NDT/tấn và sang đến ngày sau đó (21/8), giá lại tiếp tục rơi xuống còn 3.590-3.600 NDT/tấn đã gồm 17% VAT.

 Sở dĩ giá thép cây giảm xuống vào thời gian này là do yếu tố tâm lý thị trường cải thiện đã không đủ sức duy trì đà tăng giá được lâu hơn nữa. Được biết, trong bối cảnh sức mua trì trệ, Chính Quyền Bắc Kinh đã tung ra hàng loạt chính sách kích cầu mà tiêu biểu là các kế hoạch chi 520 tỷ NDT cho xây dựng đường ray xe lửa hay 3-4 triệu tỷ NDT (486-648 tỷ USD) vào dự án xây dựng tàu điện ngầm  trong năm 2020 đã có tác dụng tích cực cao đối với tâm lý thị trường thép dài lúc đó, và duy trì đà tăng cho đến bây giờ.

Tuy nhiên, yếu tố thúc đẩy này rất rất mong manh chứ không hề có nội lực sự từ nhu cầu tiêu thụ. Do đó, ngay khi sức mua  yếu đi, lập tức giá thép cũng chao đảo và rơi xuống. Ngoài ra, hiện tượng nguồn cung quá mức tái diễn cũng là nguyên nhân khiến cho giá thép giảm trở lại. Theo số liệu báo cáo của  Hiệp Hội Gang Thép Trung Quốc ( CISA) cho biết, trong 10 ngày đầu tháng 8, sản lượng thép thô Trung Quốc đã tăng trở lại tiếp tục gây sức ép kìm giá, tuy nhiên, giá thép vẫn chỉ giảm nhẹ do lực cản từ hàng tồn kho thấp và sự kiên trì giữ giá của các nhà sản xuất dựa vào niềm tin vào thị trường tháng 9 được phục hồi.

Trong khi đó, giá thép cây giao kỳ hạn tháng 1-2014 tại sàn Shanghai Futures Exchange (SHFE) cũng đã giảm trong 2 ngày liên tiếp, giảm 0.18% xuống còn mức 3.789 NDT/tấn vào ngày 21/8.

Tương tự, tại thị trường Thượng Hải, giá cuộn trơn Q195 6.5mm cũng đã giảm từ mức giá 3.600-3.620 NDT/tấn tuần trước xuống còn  3.580-3.590 NDT/tấn (584-586 USD/tấn) trong tuần.

Thép công nghiệp

Trong bối cảnh chung sức mua vẫn còn trì trệ trong mùa tiêu thụ thấp điểm, giá các mặt hàng thép công nghiệp tại thị trường nội địa cũng theo đó mà suy yếu bất chấp sự tăng giá của các nhà máy. Nhìn chung, ai cũng có lý riêng để giải thích cho động thái của mình. Chẳng hạn như nhà máy Hebei Iron & Steel (Hegang) Trung Quốc đã thông báo tăng giá HRC, thép tấm, và CRC tháng 9 lần lượt thêm 150 NDT/tấn (24 USD/tấn), 100 NDT/tấn và 140 NDT/tấn do nghĩ rằng nhu cầu tiêu thụ có thể sẽ phục hồi sớm trong tháng 9. Tuy nhiên, người mua vẫn kháng cự các mức giá cao này vì xu hướng thị trường vẫn chưa rõ ràng và không có gì làm chắc chắn.

Trong ngày 22/8, giá HRC giao ngay tại thị trường nội địa vẫn duy trì giá không đổi so với ngày trước đó, với giá HRC Q235 5.5mm tại thị trường Thượng Hải và Le Cong ( Quảng Đông) lần lượt đạt mức 3.610-3.630 NDT/tấn (590-593 USD/tấn) và 3.740-3.770 NDT/tấn đã gồm VAT. Tuy nhiên, đã xuất hiện mức giá sàn thấp hơn trên thị trường.

Trong khi đó, thông báo tăng giá của các nhà máy dường như đã có tác dụng đối với giá CRC giao ngay, đẩy giá mặt hàng này tăng lên. Trong ngày 20/8, giá CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải cũng đã tăng thêm 15 NDT/tấn so với đầu tuần trước (12/8), đạt mức 4.370-4.470 NDT/tấn đã gồm VAT.

Thị trường thép xuất khẩu

Bất chấp giá thép cây nội địa đột ngột quay đầu, các nhà máy Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá chào bán xuất khẩu thép cây không đổi do chi phí đầu vào cao, và dự báo về nhu cầu tiêu thụ trong tháng 9 có thể được hồi phục.

Được biết, giá chào bán thép cây Trung Quốc xuất khẩu sang Singapore không đổi so với tuần trước, đạt  mức 540-545 USD/tấn CFR. Trong đó, giá chào bán cho các mặt hàng thép cây cỡ nhỏ (10mm) đạt mức 540 USD/tấn CFR, tuy nhiên, mức giá có thể chấp nhận được cho mặt hàng này chỉ ở khoảng 530-535 USD/tấn CFR.

Cũng tương tự như các khách hàng nội địa, người mua ngoài nước vẫn không chấp nhận mức giá cao do sức mua trong nước vẫn yếu và không có động lực duy trì đà tăng bền vững.

Trong khi đó, giá chào bán cuộn trơn SAE1008B 6.5mm tuần này tăng thêm  5 USD/tấn so với ngày thứ tư tuần trước (14/8), đạt mức 535-540 USD/tấn FOB.

Hiện tại, mức giá có thể chấp nhận được  ở thị trường Đông Nam Á ở mức 530-535 USD/tấn FOB trong khi tuần trước chỉ đạt mức 525-530 USD/tấn FOB. Dù vậy, các thương nhân vẫn thừa nhận rằng rất khó để có thể thuyết phục được khách hàng chấp nhận giá trần do triển vọng về thị trường trong quý cuối năm nay vẫn không khả quan.

Trong khi đó, mặc dù tình hình  thị trường giao dịch trầm lắng và giá HRC nội địa giảm nhẹ trong tuần, các nhà máy Trung Quốc vẫn duy trì mức giá chào bán cao,  thậm chí có một số nhà máy còn tăng giá chào bán HRC xuất khẩu lên để phản ánh chi phí đầu vào cao trong thời gian gần đây.

Trong ngày 22/8, giá chào bán xuất khẩu HRC SS400B >=3mm đạt mức 550-560 USD/tấn FOB, với mức giá sàn nhích thêm 5 USD/tấn so với tuần trước. Mặc dù các nhà máy nỗ lực chào bán ở mức giá cao 560 USD/tấn, tuy nhiên, vẫn còn khó thuyết phục khách hàng chấp nhận mức 555 USD/tấn.

Trong tuần, số lượng giao dịch cũng dần khan hiếm, với một vài đơn hàng khối lượng nhỏ 1.000-2.000 tấn chốt ở mức 550 USD/tấn FOB, tuy nhiên, người mua dường như cũng đã dần chấp nhận mức giá 550 USD/tấn.

Như vậy, với nhu cầu tiêu thụ chậm chạp và giá nội địa đã phát đi tín hiệu suy yếu như hiện nay, trong thời  gian ngắn tới, giá thép Trung Quốc sẽ còn tiếp tục giảm so sức mua trì trệ làm tăng lượng hàng tồn kho trên thị trường, tuy nhiên, vẫn chỉ giảm ở mức tương đối nhẹ do các thương nhân trong nước vaanzx tin vào nhu cầu tiêu thụ có thể phục hồi trong tháng 9 và chỉ số PMI tháng 7 tăng lên 50.3 điểm vẫn còn để lại hiệu ứng tích cực.