Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 33

 Tuần này đã chứng kiến một sự khởi sắc rõ rệt của thị trường thép Trung Quốc với sự tăng lên của cả giá nội địa lẫn xuất khẩu. Tâm lý thị trường dường như cũng đã được cải thiện sau báo cáo kinh tế khả quan trong nước và các chích sách kích thích kinh tế của Chính Phủ góp phần hỗ trợ tích cực tới  thị trường giao ngay, qua đó, giá xuất khẩu cũng bắt nhịp mà leo lên.

Tuy nhiên, sức mua trong tuần vẫn chưa phát ra tín hiệu cải thiện rõ ràng khi mà nhu cầu tiêu thụ nhanh chóng chậm lại ở các mức giá cao, bằng chứng là sang tới cuối tuần, một số nhà máy trong nước đã hạ giá chào bán xuống vì không dám trữ nhiều hàng trong tay. Dù vậy, vẫn phải công nhận một điều rằng thị trường thép Trung quốc đã chứng tỏ được sự phục hồi trong tuần này với việc liên tục tăng giá chào bán nội địa và xuất khẩu cũng như thông báo nâng  giá thép niêm yết tháng 9 của các nhà máy lớn trong nước.

Thị trường thép trong nước

Thép xây dựng

Trong thời gian gần đây, sức khỏe của nền sản xuất Trung quốc đã dần phát ra tín hiệu phục hồi với chỉ số Quản Lý Sản Xuất PMI tháng 7 đạt 50.3 điểm, cao hơn tháng trước đó 0.2 điểm . Tin vui này đã có hiệu quả nhanh chóng đối với việc cải thiện niềm tin giới trong ngành, góp phần củng cố niềm tin thị trường giao ngay.

Bên cạnh đó, những thông tin tích cực về sự tăng lên của các dự án bất động sản và kế hoạch xây dựng đường ray xe lửa vào nửa cuối năm cũng như việc Chính Phủ Trung Quốc dự tính chi khoảng 3-4 triệu tỷ NDT (486-648 tỷ USD) vào dự án xây dựng tàu điện ngầm  trong năm 2020 cũng đã có tác động không ít trong việc giúp giá thép xây dựng nội địa tăng lên. Có thể thấy, những chiêu bài kích cầu của Chính Phủ nước này đang dần tỏ ra có hiệu quả.

Tại  thị trường Bắc  Kinh, trong ngày 15/8, giá thép cây HRB400 18-25 mm giao ngay do nhà máy Hegang sản xuất đã tăng lên mức 3.640-3.660 NDT/tấn (590-593 USD/tấn) từ mức giá 3.630-3.640 NDT/tấn ngày trước đó. Như vậy, cho đến tuần này, giá thép cây trong nước đã tăng lên gần 100 NDT/tấn.

Trong khi đó, vào ngày 13/8, giá thép cây giao kỳ hạn tháng 1/2014 tại sàn Shang Hai Future Exchange  (SHFE ) cũng đã tăng thêm 0.73%, đạt mức 3.838 NDT/tấn.

Tương tự, trong tuần này(12/8-16/8), giá cuộn trơn nội địa Trung Quốc tiếp tục tăng do niềm tin thị trường ngày càng được củng cố mạnh mẽ và giá quặng sắt nhập khẩu tăng . Được biết, trong ngày 14/8, giá cuộn trơn Q195 đường kính 6,5 mm tại thị trường Thượng Hải đã  tăng lên mức 3.600-3.620 NDT/tấn (583-587 USD/tấn), bao gồm 17% VAT từ  mức giá 3.530-3.540 NDT/tấn tuần trước.

Thép công nghiệp

Dựu báo về nhu cầu tiêu thụ phục hồi trong tháng 9 cũng như chi phí đầu vào hiện tại cao do giá quặng tăng và nguồn cung phế thiếu hụt, các nhà máy lớn trong nước đã thông báo tăng giá niêm yết thép dạt tháng 9.

Cụ thể,  nhà máy Wugang  đã thông báo tăng giá niêm yết HRC , CRC và HDG tháng 9 lần lượt  thêm 130 NDT/tấn ( 21 USD/tấn), 100 NDT/tấn và 80 NDT/tấn trong khi Baosteel quyết định nâng giá hầu hết các mặt hàng HRC tháng 9 thêm 150 NDT/tấn (25 USD/tấn).

Ngay sau thông báo tăng giá của hai nhà máy này, giá thép giao ngay nội địa cũng đã nhanhc hóng được đẩy lên. Trong ngày 13/8, giá CRC SPCC 1.0mm tại thị trường giao ngay Thượng Hải đạt mức 4.380-4.430 NDT/tấn đã gồm 17% VAT, tăng thêm 20 NDT/tấn so với cuối tuần trước (9/8). Tuy nhiên, do sức mua vẫn còn yếu và báo cáo hàng tồn kho CRC tại 23 thành phố lớn Trung Quốc tăng thêm 2.6%  trong 3 tuần gần đây đã kìm giá  tăng chậm.

Trong khi đó, thị trường HRC nội địa vào cuối tuần có vẻ trầm lắng hơn khi mà các nhà máy đã quyết định hạ giá xuống do nhận thấy sức mua nhanh chóng yếu đi tại các mức giá cao. Thêm vào đó, họ cũng không dám nắm quá nhiều hàng trong tay khi mà thị trường  vẫn chưa có định hướng rõ ràng trong bối cảnh sản lượng thép thô tăng trở lại.

Đươc biết, giá HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải và Le Cong trong ngày 12/8  lần lượt đạt mức 3.630-3.650 NDT/tấn (594-597 USD/tấn) và 3.760-3.800 NDT/tấn đã gồm 17% VAT, giảm đồng thời 10 NDT/tấn so với ngày trước đó.

Thị trường thép xuất khẩu

Nhận được sự hỗ trợ từ giá nội địa và giá quặng tăng trong tuần, các nhà xuất khẩu Trung Quốc cũng đã tiến hành tăng giá chào bán.

Theo các nguồn tin cho biết,  các thương nhân Trung quốc đã nâng giá chào bán thép cây xuất khẩu sang Hong kong và Singapore lên mức lần lượt 550 USD/tấn CFR Hong Kong đã gồm 15 USD/tấn phí vận chuyển và 540 USD/tấn CFR đã gồm 20 USD phí vận chuyển. Tuy nhiên, mức giá có thể chấp nhận được trên thị trường chỉ ở khoảng 530-535 USD/tấn CFR.

Trong ngày 14/08, chào giá xuất khẩu từ Trung Quốc sang Đông Nam Á nằm ở khoảng 530-535 USD/tấn fob, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước, tuy nhiên, thị trường xuất khẩu vẫn trầm lắng do các  khách hàng chỉ chào mua với  giá  525-530 USD/tấn FOB . Dù vậy, theo dự báo, mức giá 530 USD/tấn FOB  hiện đã được chấp nhận rộng rãi nên  việc giá nhích lên 535 USD/tấn FOB có thể nhanh chóng đạt được trong nay mai.

Trong khi đó, kể từ đầu tháng 8,  thị trường xuất khẩu HRC Trung Quốc đã lắng xuống sau khi các nhà máy liên tục nâng  giá chào bán. Hiện tại, tâm lý thị trường vẫn đang ở trong xu thế chờ đợi, do mức giá mới mà các nhà máy đưa ra không hề được người mua chấp nhận.

Tuy nhiên,  được biết, một nhà máy lớn tại miền Bắc Trung Quốc đã tăng giá chào bán  xuất khẩu HRC thêm 5 USD/tấn trong tuần này, đạt mức 555 USD/tấn FOB. Thậm chí, có một nhà máy khác ở miền Đông Trung Quốc đã tạm ngưng hoạt động chào bán hàng để chờ giá tăng lên.

Dù vậy, trong bối cảnh hiện tại, không nhà máy nào có ý định hạ giá xuất khẩu xuống sau các thông báo tăng giá niêm yết tháng 9 của một số nhà máy lớn trong khu vực. Các thương nhân nhận định, không cần vội vì giá quặng đang tăng, thêm vào đó, tháng 9 có thể là mùa phục hồi của  nhu cầu tiêu thụ nên dự báo giá xuất khẩu và nội địa đều có thể tăng thêm nữa.

Sau khi giá chững lại gần 1 tuần, giá chào bán CRC SPCC 1.0mm trong ngày 13/8 đã tăng lên mức 620-635 USD/tấn FOB, cao hơn mức cuối tuần trước 10-15 USD/tấn.

Như vậy, trong bối cảnh xu hướng thị trường vẫn chưa rõ ràng như hiện nay, giá thép Trung quốc có thể sẽ bước vào bước đi ổn định. Và những yếu tố tích cực trên thị trường sẽ góp phần ngăn không cho giá giảm trở lại.