Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 28/2015

Thị trường trong nước

 

Thép xây dựng

 

Sau vài tuần lao dốc không phanh, đà giảm của giá thép cây đã có dấu hiệu chững lại và tăng nhẹ vào cuối tuần trước và duy trì mức giá này đến hết tuần. Nguyên nhân được chỉ ra là nhờ nhận được sự hỗ trợ từ thị trường kỳ hạn, cộng thêm giá phôi thanh tăng 20 NDT/tấn vào cuối tuần qua đã giúp cải thiện niềm tin thị trường. Bên cạnh đó “gã khổng lồ” Hegang tiếp tục duy trì chính sách giá sàn cho thép cây từ ngày 7-13/7 đến hết ngày 20/7, cho thấy quyết tâm ra sức bình ổn thị trường của nhà máy. Tại thị trường Bắc Kinh, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm duy trì mức 1.950-1.960 NDT/tấn (314-316 USD/tấn) xuất xưởng trọng lượng thực tế và gồm 17% VAT từ thứ sáu tuần trước.

Tại thị trường Thượng Hải, cuộn trơn Q195 6.5mm được định giá cao hơn 95 NDT/tấn (15 USD/tấn) so với tuần trước lên 1.980-2.000 NDT/tấn (319-322 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT. Đà phục hồi của giá trong nước phần lớn là nhờ giá trên thị trường kỳ hạn cải thiện hồi tuần trước. Nhưng nhìn chung sức mua trên thị trường giao ngay cũng sôi động hơn khi giá tăng.

 

Thép công nghiệp

 

Nếu như thị trường thép xây dựng đã ngưng giảm và phục hồi nhẹ thì tuần này giá HRC lại tiếp nối đà lao dốc qua các ngày trong tuần. Cụ thể, sau khi tăng được 30 NDT/tấn vào thứ sáu tuần trước thì các ngày tiếp theo là liên khúc rớt giá, nhìn chung HRC Q235 5.5mm ở Thượng Hải đã giảm 45 NDT/tấn còn 1.940-1.960 NDT/tấn (312-316 USD/tấn) xuất xưởng gồm 17% VAT. Thực ra mức giá này chỉ cao hơn 10 NDT/tấn so với mốc thấp kỷ lục 1.940 NDT/tấn mới lập hồi thứ tư tuần trước. Do sức mua chậm chạp và dự báo một lượng lớn HRC từ nhà máy Wugang sắp sửa đổ về đây nên ai nấy đều có cái nhìn bi quan về xu hướng giá trong những ngày còn lại của tháng 7.

 

Tương tự, thị trường trong nước ế ẩm đang kéo giá CRC xuất khẩu giảm 45 NDT/tấn so với đầu tuần trước còn 2.680-2.760 NDT/tấn (432-445 USD/tấn). CRC tồn kho trên thị trường sẽ bắt đầu ứ đọng một cách đáng kể vào cuối tháng này, bởi vì lượng thép mới sẽ dần về tới trong khi sức mua quá yếu để có thể hấp thụ được hết số thép này nên sẽ càng gây thêm sức ép lên giá CRC.

 

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu của CRC tiếp tục giảm trong tuần này cùng với giá trong nước. Các thương nhân khuyến cáo rằng nếu giá trong nước tiếp tục giảm thì giá xuất khẩu khó mà bình ổn. Platts định giá CRC SPCC dày 1.0mm trong khoảng 370-375 USD/tấn FOB hôm thứ Ba, giảm 8 USD/tấn so với tuần trước. Tính cho đến nay, giá xuất khẩu CRC đã giảm 17,5 USD/tấn tức 4,5%.

Giá cuộn trơn xuất khẩu sang Châu Á có những tín hiệu bình ổn trong tuần này, một vài nhà máy thậm chí còn nâng giá xuất khẩu lên. Nhưng những người mua trong khu vực vẫn đang đứng bên lề thị trường và đợi xem liệu đà tăng của giá lần này có bền vững hay không. Platts định giá cuộn trơn dạng lưới 6.5mm không đổi trong khoảng 310-315 USD/tấn FOB tuần này, đánh dấu tuần đầu tiên giá không đổi sau 8 tuần lao dốc liên tục từ giữa tháng 5.

Đồng thời, thép cây xuất sang thị trường này hiện giờ cũng đã bình ổn sau 8 tuần trượt dốc liên tục, phần lớn là nhờ giá thép ở thị trường Trung Quốc đã chấm dứt đà giảm và sự phục hồi của quặng sắt lên trên mốc 50 USD/tấn. Hôm thứ Năm, Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên không đổi so với tuần trước và giữ ở mức 287-292 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều luồng ý kiến khác nhau về xu hướng giá sắp tới, nhưng có chung quan điểm là giá sẽ không giảm quá mạnh vì mức hiện nay đã quá thấp.

Do ảnh hưởng bởi sự mất giá nhanh của thị trường trong nước, HRC xuất sang khu vực Châu Á đã để “bốc hơi” 4,5 USD/tấn chỉ trong hai ngày thứ Sáu và thứ Hai. Nhưng sau đó đã ổn định trở lại mặc dù nằm ở mức thấp kỷ lục, phải chăng vì đã rơi xuống đáy quá thấp nên không thể giảm hơn được nữa chứ không phải do sức mua cải thiện. Vì vậy hầu hết mọi người vẫn chưa tin là giá đã phục hồi khi mà “cuộc chiến” khốc liệt giữa những người bán đang diễn ra và giá quặng sắt có khả năng biến động. Không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sức mua sẽ phục hồi và sức ép từ nguồn cung khiến triển vọng thị trường u ám. Tính đến ngày thứ Năm, HRC SS400 dày từ 3.0mm trở lên có giá 308-313 USD/tấn FOB.