Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 27

Thị trường thép tuần này đón nhận nhiều tin vui từ các số liệu quan trọng như chỉ số quản lý sức mua (PMI) tháng 06 của ngành thép do CSLPC công bố hôm 01/7 phục hồi 1.9 điểm so với tháng 05 lên 48.3 điểm trong bối cảnh sức mua tốt hơn và giá nguyên liệu giảm. Chỉ số PMI theo đánh giá từ HSBC cũng tăng từ 49.4 điểm của tháng 05 lên 50.7 điểm. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 12 chỉ số này tăng trên ngưỡng 50 điểm, cho thấy ngành thép cuối cùng cũng đã đạt được đà tăng trưởng. Ngoài ra, doanh số cải thiện và giá quặng sắt cũng như than cốc tiếp tục giảm trong quý II giúp các nhà máy trong nước có lợi nhuận gộp xấp xỉ đạt 1,2 tỷ NDT (195 triệu USD) trong tháng 04 và 2,9 tỷ NDT tháng 05. Thêm vào đó, giá quặng sắt tuần qua chạm mốc cao 1 tháng sau một thời gian sụt giảm. Những thông tin lạc quan này phần nào cũng giúp trấn an tâm lý thị trường và hỗ trợ cho một vài loại thép không bị rớt giá thêm nữa.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Nhờ sự hỗ trợ từ chính sách giá của Shagang nên phần nào hâm nóng được thị trường thép cây vốn dĩ đã nguội lạnh trong thời gian qua khi nhà máy này quyết định sẽ tăng giá xuất xưởng trong 10 ngày đầu tháng 07 lên thêm 20 NDT/tấn. Mặc dù mức tăng này là nhỏ nhưng đây là lần đầu tiên trong hơn 2 tháng qua Shagang mới điều chỉnh giá lên. Giá hợp đồng tháng 06 của Hegang cũng tăng lên mức tương tự để các đại lý không bị lỗ. Nhưng nhìn chung thị trường chỉ có sự cải thiện nhẹ trong ngày thứ hai sau đó lại rất dè dặt và với thái độ thận trọng nên lượng giao dịch cầm chừng trở lại. Hôm 01/7 giá vẫn duy trì trong khoảng 3.130-3.140 NDT/tấn gồm 17% VAT, trọng lượng thực tế. Niềm tin thị trường suy yếu còn thể hiện qua giá những phiên dài giảm điểm trên sàn giao dịch kỳ hạn chốt tại 3.069 NDT/tấn (01/7). Giá quặng sắt giao ngay tăng trong tuần trước nhưng liệu điều này sẽ tạo tiền đề cho giá thép mạnh hơn hay không vẫn chưa chắc chắn. Ít nhất là trong tuần tới khi mà mùa mưa sẽ tiếp tục làm nhu cầu hạn chế và gây sức ép lên giá.  

Cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm còn 3.120 NDT/tấn (502 USD/tấn) gồm VAT 17%, so với mức giá 3.150-3.160 NDT/tấn của thứ Tư tuần trước. 

Thép công nghiệp 

Nhờ số liệu kinh tế lạc quan nên CRC giữ được giá trong tuần này, CRC SPCC 1.0mm phổ biến từ 3.950-4.020 NDT/tấn (632-644 USD/tấn) tại Thượng Hải gồm VAT 17. Giá của loại thép này tại thị trường  Lecong (Quảng Đông) vẫn gần như không đổi và dừng tại mức 4.030-4.060 NDT/tấn gồm VAT. Tuy tồn kho không nhiều giúp giá không bị lún sâu nhưng sức mua không cải thiện trong khi nguồn cung lớn, thanh khoản và tín dụng hạn chế nên không có tín hiệu nào cho thấy CRC sẽ phục hồi, dự đoán giá hoặc sẽ vẫn nằm ở mức này hoặc là giảm nhẹ. 

Tuy sức mua còn yếu nhưng với nguồn cung khan hiếm giúp giá HRC Q235 5.5mm duy trì ổn định từ giữa tháng 06 tới nay ở mức 3.370-3.400 NDT/tấn gồm VAT 17%.

Thị trường xuất khẩu 

Do quặng sắt lên giá nên các nhà máy đang đặt mục tiêu nâng chào giá xuất khẩu cho thép cây. Tuy nhiên, liệu người mua sẽ chấp nhận hay không khi mà niềm tin thị trường suy yếu và sức mua trì trệ khiến nguồn cung dư thừa nhiều hơn so với các loại thép dẹt. Tại Hong Kong các khách hàng hầu như không sẵn lòng mua thép với giá trên 460 USD/tấn CFR vì họ đang có đủ hàng dự trữ. Các nhà máy dự định sẽ tăng giá mục tiêu lên khoảng 460 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết, nhưng cũng sẽ rất khó để thuyết phục người mua đồng ý với mức giá này.

Một vài nhà máy tiếp tục giữ chào giá CRC SPCC 1.0mm không đổi so với tuần trước tại mức 580 USD/tấn FOB, nhưng do đơn đặt hàng từ nước ngoài ít ỏi nên nhiều nhà máy muốn giảm xuống 575 USD/tấn FOB.

Chào giá xuất khẩu cuộn trơn được giữ ổn định tầm 466-475 USD/tấn FOB trong tuần này vì đang đợi một vài nhà sản xuất lớn thương lượng giá xuất khẩu mới dự kiến là vào tuần tới. Vì giá quặng sắt gần đây phục hồi trở lại nên các nhà máy sẽ không thể giảm mạnh chào giá xuất khẩu của họ trong tháng này. Ngoài ra, thanh khoản sẽ có sự cải thiện nhẹ trong tháng 07 vì nhiều thương nhân đã trả xong nợ ngân hàng đến hạn vào cuối tháng 06. Điều này có thể ngăn không cho giá rớt thêm nữa.

HRC xuất khẩu sang Châu Á vẫn ổn định qua tuần trước với giao dịch thưa thớt. Tuy nhiên, một vài nhà sản xuất đã rút lại chào giá vì họ đang cân nhắc chào giá cao hơn. Platts định giá HRC SS400B dày từ 3mm trở lên tầm 500-508 USD/tấn FOB, như vậy mức giá trung bình 504 USD/tấn không đổi so với tuần trước. Chào giá có mức phổ biến 505-510 USD/tấn FOB. Hiện đang có hai quan điểm trái chiều nhau về xu hướng giá sắp tới. Một vài người tin là giá xuất khẩu HRC đã chạm đáy và có lẽ sẽ tăng trở lại cùng với mức tăng kỳ vọng của giá thép trong nước. Nhưng số khác thì lại nhìn thấy khả năng các nhà máy sẽ hạ chào giá xuống một chút do biên lợi lợi nhuận gần đây cải thiện hơn.

Thị trường thép có vẻ như dần lấy lại đà hồi phục khi sắp tới chính phủ sẽ tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sắt cũng như tái thiết các khu ổ chuột. Nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều mối quan ngại đó là nguồn cung lại tăng sau khi lợi nhuận của các nhà máy cải thiện hơn trong thời gian qua nhờ giá quặng giảm trong khi sức mua lại thu hẹp. Vì vậy satthep.net dự đoán giá thép tuần tới cũng sẽ tiếp tục dao động quanh mức hiện nay chứ chưa có sự đột phá.