Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 25

Thị trường thép Trung Quốc tuần qua vẫn tiếp tục điệp khúc rớt giá và cũng với nguyên nhân đã được đề cập đến rất nhiều lần đó là do sức mua yếu, tâm lý người mua chưa vững vàng cộng thêm xu hướng giá nguyên liệu đầu vào trong thời gian qua liên tục đi xuống nên các nhà máy kiếm được lợi nhuận cải thiện hơn vì vậy họ đã tăng sản lượng khiến cung tiếp tục vượt xa cầu, các đại lý phải hạ giá mới có thể bán được hàng. Đây là vòng lẩn quẩn khiến giá thép không tìm được lối thoát trong một thời gian dài và dự báo sẽ còn tiếp tục kéo dài không biết đến bao giờ mới chấm dứt.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Sức mua vẫn tiếp tục mờ nhạt từ ngành xây dựng, cộng thêm phôi thanh cùng với quặng sắt đều giảm mạnh khiến thị trường thép cây lại có một tuần lao đao, khi giá giao sau liên tục lập mức thấp kỷ lục trong hai ngày đầu tuần. Đã có lúc giá rớt xuống 3.000 NDT/tấn vào ngày thứ Hai, đến cuối phiên nhích lên 3.001 NDT/tấn, sang đến ngày hôm sau giá lại tiếp tục rớt sâu hơn chỉ còn 2.994 NDT/tấn nhưng nhờ thông tin tích cực từ động thái giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho một số ngân hàng quy mô vừa xuống 0.5 điểm phần trăm và nhờ phôi thanh tăng 10 NDT/tấn sau khi rớt 40 NDT/tấn trong ngày đầu tuần nên đã hỗ trợ giúp giá thoát đáy phục hồi lên lại 3.018 NDT/tấn. Tuy nhiên, những thông tin này cũng không giúp giá giao ngay khá hơn, vẫn tiếp tục rớt sâu thêm còn 3.110-3.120 NDT/tấn trong ngày thứ Ba. Đến thứ Tư giá giao sau lại giảm 0,3% so với phiên giao dịch trước còn 3.009 NDT/tấn.

Với tình hình chưa có nhiều chuyển biến như hiện nay cộng thêm đang bước vào mùa mưa càng không có lợi cho ngành xây dựng nên dự đoán giá thép cây sẽ rất khó để duy trì mức giá hiện tại chứ đừng nói đến chuyện tăng giá.

Cùng chung xu hướng, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm tiếp tục giảm nhẹ 30 NDT/tấn so với tuần trước còn 3.150-3.160 NDT/tấn gồm VAT 17% theo đà đi xuống của giá nguyên liệu cùng với sự mất niềm tin thị trường.  

Thép công nghiệp 

Giá CRC vẫn gần như không đổi từ đầu tuần trước. Tuy nhiên, niềm tin thị trường vẫn còn bi quan vì đã bắt đầu bước vào mùa tiêu thụ kém của mặt hàng này trong khi sản lượng theo như quan sát thì vẫn ở mức cao do lợi nhuận của các nhà máy được cải thiện nhờ quặng sắt giảm giá. CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến tầm 3.970-4.030 NDT/tấn tại Thượng Hải. Giá của loại thép này tại thị trường Lecong (Quảng Đông) cũng vẫn duy trì tại 4.020-4.080 NDT/tấn gồm VAT. Dự báo nguồn cung các loại thép dẹt trong đó có CRC sẽ tăng trong tháng này và tháng tới nhưng không nhất thiết sẽ kéo giá CRC đi xuống vì tồn kho tại các đại lý và nhà tiêu thụ trực tiếp không cao. Nhưng cũng không có nghĩa là giá sẽ có cơ hội bật tăng giữa lúc sức mua trì trệ như hiện nay. 

Tuần này chỉ có HRC là vẫn duy trì ổn định do khan hiếm một số loại thép phổ biến. Giá HRC Q235 5.5mm duy trì từ thứ sáu tới thứ tư tại mức 3.380-3.400 NDT/tấn có VAT 17% ở  Thượng Hải, nhưng đến thứ năm thì giá sàn giảm nhẹ 10 NDT/tấn. Theo đánh giá của một chuyên gia thì tuy HRC không thể bật tăng trước khi giá quặng sắt phục hồi nhưng có thể sẽ tiếp tục dao động quanh mức hiện tại thêm một thời gian nữa và tăng nhẹ khi các gói “kích thích kinh tế mini” của chính phủ có hiệu lực trong 3 tháng tới. Chính sách giá xuất xưởng tháng 07 cho HRC của các nhà máy cũng khác nhau tùy theo nhận định tình hình thị trường của họ. Nếu như Baogang, Hegang giảm giá, thì Angang lại tăng, trong khi Wugang và Shougang thì vẫn duy trì không đổi. 

Thị trường xuất khẩu 

Giá xuất khẩu thép cây tiếp tục chứng kiến đà suy yếu trong tuần này, với chào giá thấp hơn trên thị trường. Một số nhà máy mới đang nỗ lực tìm chỗ đứng trên thị trường nước ngoài để bù đắp cho sức mua èo uột trong nước là nguyên nhân đứng đằng sau kéo giá rớt thảm. Giá giao dịch giảm 5 USD/tấn còn 465 USD/tấn CFR Hong Kong trọng lượng thực tế, gồm phí vận chuyển 15 USD/tấn, tuy nhiên vẫn có những hợp đồng được thực hiện chỉ với mức giá 460 USD/tấn CFR. Còn tại Singapore, các chào giá cho thép cây khối lượng lý thuyết vẫn duy trì 455 USD/tấn CFR Singapore trong khi giá đặt mua chỉ có 450 USD/tấn CFR, tuy nhiên không có giao dịch nào được thực hiện ở mức giá này.

Giá xuất khẩu cuộn trơn lại giảm nhẹ trong tuần này. Đợt giảm giá nguyên liệu và giá thép giao kỳ hạn trước đó đã dừng lại trong ngày thứ ba nhưng sang đến ngày hôm sau không thể nhích lên được nữa càng làm tăng thêm sự bất ổn của thị trường cũng như tâm lý bi quan từ phía người mua. Ngoại trừ một số nhà sản xuất hàng đầu có thể đảm bảo được hợp đồng trên mức 480 USD/tấn FOB, còn hầu hết đều đang chật vật tìm cách để thu hút người mua ở mức giá từ 470-475 USD/tấn FOB, phần lớn là giao đến Đông Nam Á, giảm so với giá giao dịch tuần trước khoảng 477-478  USD/tấn FOB.

Tuy các nhà sản xuất CRC lớn vẫn tiếp tục giữ chào giá cho CRC SPCC 1.0 mm tại 585 USD/tấn FOB nhưng một vài nhà máy sản xuất CRC có chất lượng thấp hơn một chút đã giảm giá xuống còn 570 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, nhìn chung nhu cầu CRC của các nước vẫn còn thấp và với sức mua thường yếu vào mùa hè nên cần thêm thời gian mới có thể xác định xu hướng thị trường.

Tương tự, cũng do sức mua trì trệ vì mức tiêu thụ thường giảm vào mùa hè ở phía Bắc bán cầu cũng như những quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á và Trung Đông sắp bắt đầu tháng chay Ramadan vào cuối tháng nên giá xuất khẩu HRC tiếp tục giảm nhẹ trong tuần này. Platts định giá HRC SS400B dày từ 3mm trở lên tầm 500-510 USD/tấn FOB Trung Quốc, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước.

Với những tín hiệu không mấy lạc quan ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu thì Satthep.net dự báo giá thép sẽ tiếp tục dao động quanh mức thấp hiện nay cho đến khi có những chính sách kích cầu có hiệu quả từ chính phủ.