Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 24

Thị trường thép Trung Quốc lại thêm một tuần trì trệ, giá của hầu hết các loại thép đều giảm vì đã bước vào mùa mưa nên ảnh hưởng đến việc thi công các công trình xây dựng.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Thị trường thép cây không có sự cải thiện nào trong tuần này và tiếp tục chịu sức ép do lực mua hạn chế. Bên cạnh đó, giá giao ngay còn phải chịu áp lực bởi giá kỳ hạn tại Thượng Hải khi đã có lúc chạm mốc thấp kỷ lục mới. Giá giao ngay đã để mất tổng cộng 40-50 NDT/tấn chốt tại 3.160-3.170 NDT/tấn gồm VAT 17%. Còn giá giao sau cũng giảm 1,31% xuống 3.027  NDT/tấn. Hiện nay thị trường chỉ còn một lực hỗ trợ rất mong manh là nhờ tồn kho ít nhưng nếu lực cầu vẫn cứ èo uột, cộng thêm thị trường mất niềm tin, trong bối cảnh chính phủ không có bất kỳ chính sách kích thích kinh tế nào giúp tăng cường hoạt động xây dựng thì e là sẽ rất khó để giá có thể bám víu khỏi bị lao dốc nhanh. Ngay cả Shagang cũng phải hạ giá xuất xưởng thép cây từ 11-20/06 xuống 20 NDT/tấn, cho thấy thái độ dè dặt của nhà máy này từ đây cho đến tháng 08, vì đây là khoảng thời gian sức mua trên thị trường thường chậm hơn. 

Giá cuộn trơn tại miền đông liên tục thăng trầm trong thời gian qua. Hôm 11/6, giá giao ngay của cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm nhích xuống 20 NDT/tấn còn 3.180-3.190 NDT/tấn (511-512 USD/tấn) gồm VAT 17%, sau khi bật tăng từ mức giá 3.160-3.170 NDT/tấn của thứ Tư tuần trước. Thị trường hiện nay dường như đang ở thế tương quan khi lượng tồn kho thấp và nhu cầu trì trệ. 

Thép công nghiệp 

Giá HRC Q235 5.5mm giao ngay vẫn duy trì quanh mức 3.370-3.400 NDT/tấn gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 3.550-3.590 NDT/tấn có VAT tại thị trường Lecong (Quảng Đông) trong suốt tuần này giữa bối cảnh nhu cầu trì trệ và giá kỳ hạn đang sụt giảm nên không ai muốn ôm thêm hàng, nhưng nhờ tồn kho thấp và thiếu nguồn cung nên đã giúpHRC không bị mất giá.

Niềm tin trên thị trường CRC vẫn chưa lấy lại được trong tuần này nên giá tiếp tục sụt giảm nhẹ tại Thượng Hải. Ngoài ra, số lượng tiêu thụ ô tô giảm khiến nhu cầu CRC của ngành công nghiệp này chững lại đã gây tác động không nhỏ đến giá cả thị trường. Giá CRC giảm 15 NDT/tấn so với đầu tuần trước còn 3.960-4.040 NDT/tấn gồm VAT 17%. 

Thị trường xuất khẩu 

Giá xuất khẩu thép cây tới khu vực Đông Á cũng tiếp tục giảm với sự xuất hiện của một nhà máy mới đang tích cực cung cấp thép giá thấp để đánh dấu sự có mặt của mình trên thị trường. Giá bán tới Hong Kong giảm 5 USD/tấn so với tuần trước còn 470 USD/tấn CFR. Platts định giá 448-452 USD/tấn FOB cho thép cây BS460/HRB400 đường kính 16mm khối lượng thực, giảm 1 USD/tấn so với tuần trước.

Giá cuộn trơn hầu như không thay đổi từ tuần trước, chào giá phổ biến khoảng 480 USD/tấn FOB, hiện vẫn còn khó khăn để chốt được hợp đồng tại thị trường Đông Nam Á có tính cạnh tranh cao, nhất là Philippines.

Giá HRC suy yếu một chút trong tuần này do sức mua chậm lại và một vài nhà máy phải hạ giá để tăng cường đơn đặt hàng. Tuy nhiên, người mua ở nước ngoài vẫn đang đợi các chào giá thấp hơn do thị trường trong nước ảm đạm. Các chào giá HRC SS400B từ 3mm trở lên vẫn duy trì khoảng 505-515 USD/tấn FOB cho đến ngày thứ Năm. Một vài nhà nhập khẩu ở Việt Nam đã nhận được chào giá khoảng 519-521 USD/tấn CFR, thấp hơn một chút so với mức 520-522 USD/tấn CFR của tuần trước, một vài khách hàng Hàn Quốc cũng xác nhận các giao dịch có giá thấp hơn trong tuần này. Nhìn chung giá giao dịch thực tế luôn thấp hơn so với chào giá ban đầu.

Thị trường xuất khẩu CRC cũng chứng kiến cảnh ế ẩm trong tuần này với số lượng đơn đặt hàng ít ỏi. Một vài nhà máy vẫn giữ chào giá xuất khẩu ổn định quanh mức 588-590 USD/tấn FOB nhưng số khác lại chốt giá khoảng 580 USD/tấn FOB. Một vài nhà kinh doanh không còn tin mức giá 590 USD/tấn FOB có thể thu hút được người mua và nghĩ rằng mức giá này có lẽ sẽ dịch chuyển đi xuống dần dần. Nhưng có lẽ không cần giảm giá đáng kể trong thời gian này vì vốn dĩ thị trường xuất khẩu thường suy yếu vào mùa hè và giá trong nước không rớt mạnh.