Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 23

Thị trường thép vẫn chưa thể thoát khỏi mức giá thấp của tuần qua, vì không có lực nâng đỡ gì đặc biệt giúp giá vượt qua khỏi ngưỡng này ngoại trừ lượng tồn kho thấp. Nhưng chỉ bấy nhiêu thì không đủ mạnh để làm được chuyện gì vì lực cầu vẫn còn ì ạch nhất là khi đã bước vào mùa mưa khiến nhu cầu tiêu thụ càng thêm èo uột và thị trường mất niềm tin.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng

 

Thị trường thép cây lại tiếp tục èo uột và lặp lại điệp khúc cũ khi giá giao sau có lúc rớt xuống mức thấp kỷ lục 3.047 NDT/tấn ngay trước khi cả nước nghỉ lễ hội Thuyền Rồng, kéo giá giao ngay suy yếu theo vì niềm tin thị trường bị suy sụp. Do nghỉ lễ nên giá giao dịch không được liên tục nhưng nhìn chung giá giao ngay giảm 20-30 NDT/tấn so với tuần trước chốt tại 3.200-3.220 NDT/tấn. Giá hợp đồng tương lai giảm 1,44% còn 3.057 NDT/tấn. Với niềm tin thị trường vẫn còn bi quan do thị trường bất động sản ảm đạm và giá quặng sắt giảm thì một vài đợt giảm nhẹ thêm nữa sẽ không có gì làm ngạc nhiên trong thời gian ngắn do mùa hè đang đến gần và đây là mùa mà sức mua từ ngành xây dựng hạ nhiệt. 

Giá giao ngay của cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm thêm 70 NDT/tấn so với tuần trước còn 3.160-3.170 NDT/tấn (506-507 USD/tấn) gồm VAT 17% mặc dù tồn kho giảm. Nếu tình trạng thanh khoản trên thị trường vẫn còn hạn chế thì giá sẽ không có sự cải thiện. 

Thép công nghiệp

 

Giữa bối cảnh tồn kho thị trường ít nhưng lực cầu vẫn trì trệ, CRC có sự dao động khá nhỏ. Hôm thứ Ba, Platts định giá CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải từ 3.970-4.060 NDT/tấn (636-650 USD/tấn) gồm VAT 17%, tăng 10 NDT/tấn so với đầu tuần trước. Trong khi đó, giá của loại thép này tại thị trường Lecong (Quảng Đông) giảm 15 NDT/tấn còn 4.070-4.080 NDT/tấn bao gồm VAT. Với lượng tồn kho thấp thì giá khó mà giảm thêm nữa nhưng cơ hội để giá bật tăng trở lại là rất mong manh vì sức mua thường suy yếu dần vào cuối tháng 06. 

Sau khi duy trì không đổi trong ngày thứ Tư, qua hôm sau giá HRC chuyển hướng đi lên và một vài đại lý tăng chào giá do nhìn thấy số lượng đơn hàng hồi đầu tháng 06 cải thiện. Tuy nhiên vẫn chưa chắc lắm về tính bền vững của lần tăng giá này vì sẽ khó có thêm bất kỳ sự hỗ trợ nào giúp giá đi lên thêm nữa khi sắp đến mùa mưa trong khi nguồn cung lại dư thừa. Mức giá phổ biến của HRC Q235 5.5mm tầm 3.370-3.400 NDT/tấn (544-549 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 3.550-3.590 NDT/tấn tại thị trường Lecong (Quảng Đông), tăng lần lượt 10 NDT/tấn và 15 NDT/tấn so với thứ Tư. 

Thị trường xuất khẩu

 

Tương tự như thị trường trong nước, giá xuất khẩu thép cây tiếp tục giảm trong tuần này. Các nhà máy phải đối mặt với sức ép để bán ra nước ngoài vì thanh khoản hạn hẹp đang gây khó khăn cho các thương nhân tại sân nhà. Sức ép này sẽ càng tăng lên khi sắp đến mùa mưa gây tác động xấu đến nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Chào giá tới Hong Kong thấp hơn 5 USD/tấn so với tuần trước còn 470 USD/tấn CFR nhưng nhiều người vẫn đang gác lại chuyện thu mua sau khi đã đặt một vài đơn hàng vào hai tuần trước khi giá còn mềm. Còn tại Singapore, chào giá hợp lý khoảng 460-465 USD/tấn CFR nhưng các khách hàng lớn cũng chỉ kỳ kèo tại mức giá 455 USD/tấn CFR. Nhìn chung, đầu ra cho thép cây xuất khẩu của Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á vẫn gặp nhiều khó khăn nên dự báo giá sẽ khó phục hồi trong thời gian tới.

Niềm tin trong nước suy yếu cùng với các đơn hàng từ nước ngoài không lớn tiếp tục kiềm hãm thị trường xuất khẩu CRC. Các nhà xuất khẩu cho rằng mức giá 585-590 USD/tấn FOB cho CRC SPCC 1.0mm là thực thi nhưng cần phải nỗ lực thêm để thuyết phục khách hàng chấp nhận mua với giá 590 USD/tấn FOB.

Một số nhà xuất khẩu cuộn trơn vẫn còn đang hạ bớt giá bán xuống trong bối cảnh sức mua trì trệ và niềm tin thị trường bi quan nên chưa có tín hiệu nào cho thấy giá đã ổn định. Chào giá phổ biến tầm 485-490 USD/tấn FOB. Mặc dù các nhà cung cấp đã giảm 5 USD/tấn so với tuần trước nhưng giá đặt mua của khách hàng vẫn thấp hơn nhiều khiến họ khó lòng mà chấp nhận được.

Giá xuất khẩu HRC ổn định so với tuần trước và hầu hết các nhà máy vẫn giữ chào giá không đổi nhờ có nhiều đơn đặt hàng. Chào giá HRC SS400B dày từ 3mm trở lên vẫn còn khoảng 505-515 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, việc các nước tăng cường kiểm tra thép nhập khẩu sẽ làm hạn chế bớt khối lượng thép xuất khẩu trong thời gian tới.

Với triển vọng không có nhiều thông tin hỗ trợ tích cực, giá thép sẽ khó mà phục hồi trong mùa tiêu thụ suy yếu dần từ nay cho đến tháng 08. Satthep.net dự báo giá sẽ tiếp tục dao động quanh mức thấp hiện nay và sẽ có thêm vài đợt giảm giá nữa trong giai đoạn này.