Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 22

Tuần lễ cuối cùng của tháng 05, thị trường thép tiếp tục chứng kiến cảnh ảm đạm, vắng bóng người mua nên kéo giá thép tiếp tục đi xuống.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Sau tuần lễ rớt giá, sang đến tuần này giá thép cây có xu hướng chững lại và ngừng giảm, trong gần cả tuần nay giá hầu như vẫn duy trì tầm 3.200-3.220 NDT/tấn gồm VAT 17%. Có công lớn nhất trong việc bình ổn giá phải kể đến những nỗ lực của nhà máy Hegang bằng cách đưa ra mức giá thấp nhất cho các đại lý lớn của mình. Bên cạnh đó, chính phủ cũng có những biện pháp hỗ trợ nhằm kích cầu thị trường bất động sản như cho vay với chế độ ưu đãi những đối tượng vay mua nhà lần đầu. Cùng với đó, quặng sắt và than cốc cũng dừng đà lao dốc và ổn định trở lại đã tạo lực nâng đỡ thị trường. Tuy nhiên, triển vọng thị trường vẫn chưa chắc chắn lắm, tương lai mờ mịt cộng thêm với niềm tin suy yếu của người mua nên thị trường vẫn đang giao dịch theo tính chất cầm chừng chưa thực sự sôi động trở lại nên thiếu động lực để đẩy giá đi lên. Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE cũng lấy lại được 1,21% giá trị trong tuần này và chốt tại 3.116 NDT/tấn trong ngày thứ Tư.

Giá cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm lại giảm khoảng 10 NDT/tấn còn 3.230-3.240 NDT/tấn gồm VAT 17%. Nhưng dù sao vẫn còn cao hơn 70 NDT/tấn so với thứ tư tuần trước nhờ sự bật tăng vào cuối tuần trước. 

Thép công nghiệp 

Giá CRC vẫn gần như không đổi trong tuần này mặc dù một vài đại lý phải giảm giá xuống một chút để kích cầu. Dự đoán nhu cầu tiêu thụ sẽ bắt đầu hạ nhiệt từ tháng 06 làm đánh mất niềm tin về sự bật tăng của giá. CRC SPCC 1.0mm có giá 3.960-4.050 NDT/tấn (642-657 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải, giảm 5 NDT/tấn so với tuần trước. Như vậy giá HRC Q235 5.5mm trong tuần này vẫn bằng so với tuần trước tại 3.360-3.390 NDT/tấn. 

Sau khi tăng được 10 NDT/tấn trong ngày đầu tuần, đến thứ Năm HRC đã để mất đúng bấy nhiêu giá trị do giá giao kỳ hạn, phôi thanh cùng với quặng sắt đều suy yếu. Sự bật tăng nhẹ hồi đầu tuần này đã làm giảm đi sự quan tâm của các nhà tiêu dùng trực tiếp và buộc người bán phải hạ chào giá xuống để đẩy hàng tồn ra trước lễ hội Thuyền Rồng (1-3/6). 

Thị trường xuất khẩu 

Giá xuất khẩu thép cây vẫn tiếp tục suy yếu trong tuần này. Giá đặt mua tại Hong Kong chỉ còn 475 USD/tấn CFR khối lượng thực so với 480-485 USD/tấn CFR của tuần trước. Những lô hàng này đều thỏa thuận giao vào cuối tháng 07 và đầu tháng 08 nên với sự bất ổn của quặng sắt và giá thép trong thời gian dài nên ai cũng e ngại không dám đặt mua nhiều vì sợ rủi ro. Chào giá tới Singapore gần bằng với tuần trước khoảng 464-470 USD/tấn FOB khối lượng thực. Tâm lý phổ biến trên thị trường hiện nay là chờ đợi cho đến khi xu hướng thị trường rõ ràng hơn.

Giá cuộn trơn có phần cải thiện đôi chút trong tuần này, do một số nhà máy cố gắng nâng chào giá khi giá phôi thanh đi lên. Nhưng người mua vẫn chưa chấp nhận mức giá cao hơn, nhất là khi triển vọng vẫn không chắc chắn và giá quặng sắt suy yếu. Các chào giá phổ biến trong khoảng 480-492 USD/tấn FOB, cao hơn một chút so với mức của tuần trước 480-490 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, giá tăng khiến sức mua chững lại cùng tâm lý hoài nghi, nên họ chọn cách chờ đợi cho an toàn. Dự đoán thị trường tháng 06 tới cũng không mấy lạc quan khi mà sức mua suy yếu vì sắp đến mùa mưa ở khu vực Đông Nam Á.

Chào giá phổ biến của CRC SPCC 1.0mm vẫn còn khoảng 590-595 USD/tấn, bằng với giá của tuần trước; tuy nhiên, mức giá dưới 590 USD/tấn vẫn có thể thương lượng cho các đơn hàng đặc biệt. Một số nhà máy quy mô nhỏ vẫn đang giữ chào giá 585 USD/tấn nhưng đối với nhiều nhà kinh doanh thì mức giá này quá thấp để được xem là giá phổ biến trên thị trường.Với những tín hiệu ổn định hoặc thậm chí còn bật tăng nhẹ của quặng sắt nên dự đoán giá CRC trong tháng 06 tới có thể sẽ tăng.

Tuần này thường xuyên xuất hiện các chào giá thấp hơn trên thị trường HRC nhưng không có hợp đồng nào nghe nói dưới 505 USD/tấn FOB và phổ biến khoảng 505-515 USD/tấn FOB, mức giá sàn giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. Tuy nhiên, Platts vẫn giữ giá niêm yết cho HRC không đổi so với tuần trước vì không có giao dịch nào nghe nói dưới 505 USD/tấn. Nhà máy nào đã nhận đủ đơn hàng xuất khẩu thì vẫn tiếp tục chào giá cao, ngược lại số khác thì phải hạ giá xuống bớt để thu hút người mua.

Thị trường thép đã bước gần hết tháng 05, với bức tranh toàn cảnh không mấy tươi sáng và xu hướng chủ đạo trong tháng này là giảm điểm. Thị trường thép chuẩn bị mở sang một trang mới của tháng 06, có rất nhiều quan điểm trái chiều cũng như lời đồn đoán về xu hướng giá thép trong thời gian tới. Nhưng với sự bấp bênh, không ổn định của giá quặng sắt, triển vọng không mấy rõ ràng, cộng thêm với sức mua trì trệ nhất là khi sắp bước vào mùa mưa nên Satthep.net dự đoán giá thép trong tuần tới khó mà cải thiện được đáng kể, và nếu lực cầu không nâng đỡ được thị trường thì giá sẽ tiếp tục lao dốc không phanh là điều tất yếu.