Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 21

Thị trường thép cả trong và ngoài nước vẫn chìm trong bầu không khí u ám, giá các loại thép tiếp tục lún sâu khi giá nguyên liệu đầu vào xuyên thủng đáy hỗ trợ, lực mua cũng không khá hơn để cứu vớt thị trường.  

Thị trường trong nước 

 Thép xây dựng 

Tiếp nối đà lao dốc 20-30 NDT/tấn của tuần trước, thép cây lại tiếp tục đi xuống thêm 20-40 NDT/tấn trong tuần này. Từ thứ sáu đến thứ tư tuần này giá giảm đều đặn qua các ngày, nếu không có sự can thiệp của Hegang bằng cách yêu cầu các đại lý lớn của mình bán với mức giá tối thiểu theo quy định thì e rằng giá sẽ còn giảm thêm nữa chứ không được cứu vớt và phục hồi 30 NDT/tấn vào ngày thứ Năm. Nguyên nhân chính thì vẫn xuất phát từ sức mua của ngành xây dựng còn ì ạch, tuần này thị trường lại đón nhận thêm nhiều tin tức không mấy tốt lành như giá hợp đồng thép cây giao kỳ hạn cũng liên tục để mất giá trị, ngoài ra việc quặng sắt chọc thủng mức giá hỗ trợ 100 NDT/dmt vào ngày thứ  Sáu cũng thành một đòn giáng tiêu cực vào thị trường thép cây giao ngay. Nếu như giá giao ngay đang trên đà tiến lại gần mức thấp lịch sử đã từng chạm đến hồi cuối tháng 03 thì giá giao sau đã từng hai lần rớt xuống mức đáy kỷ lục kể từ khi mới bắt đầu giới thiệu loại hợp đồng này vào tháng 03/2009. Nhưng đến hai ngày cuối tuần giá đã gượng dậy được và gỡ gạt được phần giá trị đã mất. Hôm thứ Năm, thép cây có giá 3.200-3.210 NDT/tấn khối lượng thực gồm VAT 17%; giá giao sau cũng nhích nhẹ lên 0,13% chốt tại 3.079 NDT/tấn. Tuần này, hợp đồng giao tương lai đã sụt giảm 1,65% giá trị. 

Tại thị trường Thượng Hải, giá giao ngay của cuộn trơn Q195mm đường kính 6.5mm giảm đáng kể xuống 90 NDT/tấn (14 USD/tấn) so với tuần trước còn 3.160-3.170 NDT/tấn (507-508 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp 

Với tình hình thị trường ảm đạm cũng khó để thép tấm có thể níu giữ được mức giá, vì vậy thép tấm Q235 14-20mm đã để mất 25 NDT/tấn, giá giao dịch phổ biến từ 3.420-3.470 NDT/tấn bao gồmbVAT. Angang và Shougang cũng đã thông báo hạ giá bán của họ đúng như dự đoán của thị trường trước đây.

Giá CRC cũng tiếp tục đi xuống trong tuần này. Hiện nay, không có tín hiệu nào cho thấy nhu cầu tiêu thụ hay giá sẽ phục hồi trong tháng này và viễn cảnh trong 2 tháng tới đây cũng không mấy tươi sáng. CRC SPCC 1.0mm có giá 3.940-4.080 NDT/tấn (631-652 USD/tấn) tại Thượng Hải và 4.080-4.100 NDT/tấn tại Lecong, giảm lần lượt 25 NDT/tấn và 20 NDT/tấn so với đầu tuần trước. Cả hai giá trên đều có VAT 17%. Tuy nhiên, cũng lóe lên tia hy vọng mong manh rằng với sự phục hồi của HRC có thể kéo giá CRC bình ổn trở lại.  

Nếu như những tuần trước, HRC được xem là tương đối ổn định trong bối cảnh các loại thép khác đều giảm giá, thì đến tuần này HRC đã bắt đầu thăng trầm theo, nhất là khi quặng sắt xuyên đáy. Cụ thể, hôm thứ sáu và thứ Hai giá quay đầu giảm, đến hai ngày tiếp theo thì giữ ổn định, đến thứ Năm thì tăng nhẹ trở lại. Sở dĩ giá không bị lún quá sâu như các loại thép khác là nhờ lượng hàng tồn kho thấp. Như vậy, HRC tại Thượng Hải đã để mất 15 NDT/tấn còn 3.350-3.380 NDT/tấn; tại thị trường Lecong (Quảng Đông) thì nhích được 10 NDT/tấn lên 3.520-3.550 NDT/tấn do nguồn cung một số loại thép chủ đạo bị khan hiếm. Nhưng nhiều người vẫn tỏ ra quan ngại về tính bền vững của lần tăng giá này vì không nhìn thấy sự tăng trưởng của nhu cầu tiêu thụ cũng như triển vọng u ám trên thị trường sắp tới. 

Thị trường xuất khẩu 

Cùng với sự suy yếu của thị trường trong nước, giá xuất khẩu thép cây lại có chung hướng đi xuống, càng làm mất niềm tin thị trường và buộc các nhà cung cấp phải hạn chế chào bán. Tuy chào giá đã giảm đáng kể nhưng xem ra người mua vẫn không mấy “mặn mà”, hiện nay họ đang thận trọng quan sát diễn biến và cho rằng giá sẽ còn giảm nữa nên không vội “ôm” hàng. Các chào giá tới Hong Kong giảm còn khoảng 480-485 USD/tấn CFR, thấp hơn 5-10 USD/tấn so với tuần trước. Các chào giá cạnh tranh tới Singapore khoảng 470-475 USD/tấn CFR khối lượng lý thuyết. Thế nhưng ngay cả ở mức giá thấp nhất cũng không có ai muốn đặt mua.

Cuộn trơn xuất khẩu cũng không tránh khỏi bị sụt giảm thêm nữa trong tuần này theo đà lao dốc của giá nguyên liệu và cuộn trơn trong nước. Các chào giá cho cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm giảm còn khoảng 480-490 USD/tấn FOB, từ mức 485-495 USD/tấn FOB của tuần trước, mặc dù đã chạm mốc thấp 5 năm nhưng cũng khó để tìm được khách hàng.

Giá CRC trong nước suy yếu cũng kéo chào giá xuất khẩu của CRC SPCC 1.0mm giảm khoảng 5 USD/tấn so với đầu tuần trước còn 590-595 USD/tấn FOB. Một số nhà xuất khẩu nhỏ thậm chí đã chào giá ở mức thấp chỉ có 585 USD/tấn FOB. Nhưng ngay cả ở những mức giá chào bán này cũng vẫn không thu hút được người mua, khoảng cách giá quá lớn giữa hai bên nên khó mà ký kết được hợp đồng thực sự. Ngoài ra, thị trường xuất khẩu CRC đã bước vào mùa ế ẩm, đơn hàng cũng trở nên khan hiếm hơn. Vì thế bất kỳ sự biến động nào của giá nội địa cũng sẽ làm “tổn thương” tới thị trường xuất khẩu CRC.

Tuy vẫn giữ mức giá chào bán nhờ sự phục hồi của thị trường HRC nội địa vào ngày cuối tuần nhưng cũng không xua tan được sự đa nghi từ phía người mua, vì vậy họ vẫn dè dặt, thờ ơ trong việc thu mua và chờ cho xu hướng thị trường rõ ràng hơn. Các chào giá HRC SS400B từ 3mm trở lên vẫn duy trì trong khoảng 510-515 USD/tấn FOB. Nhiều nhà máy nói đây là mức thấp nhất có thể nên không thể hạ thêm được nữa, nhưng người mua vẫn chưa tin tưởng lắm. Đầu tháng 06 tới, Việt Nam sẽ siết chặt kiểm tra thép nhập khẩu từ Trung Quốc, dự đoán sẽ làm giảm đáng kể lượng thép xuất sang thị trường này.

Từ đầu tháng 05 tới nay, giá thép liên tục lao dốc không phanh. Thực trạng hiện nay khi mà thị trường bất động sản vẫn chưa khởi sắc, chưa có các chủ trương chính sách kích thích kinh tế cụ thể để kích cầu; trong khi nguồn cung thép quá lớn so với nhu cầu thực tế... Tất cả đều đang gây bất lợi cho thị trường thép. Khó lại chồng thêm khó, thị trường thép đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức nên rất khó để giữ được mức giá hiện nay chứ đừng nói đến chuyện phục hồi. Satthep.net dự báo giá thép trong tuần tới sẽ tiếp nối đà đi xuống.