Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 20

Quặng sắt giảm mạnh, thị trường mất niềm tin, tuần qua thị trường thép Trung Quốc lại ngập sâu trong khó khăn. Nhìn chung giá các loại thép đều tiếp tục lao dốc.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Theo số liệu thống kê cho thấy doanh số và giá bán của thị trường bất động sản Trung Quốc từ đầu năm tới nay sụt giảm, thêm vào đó số lượng công trình xây thêm mới rất hạn chế trong năm nay khiến lượng tiêu thụ thép xây dựng mà điển hình là thép cây cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Tuần này, giá thép cây lại tiếp tục đà giảm của tuần trước. Trong tuần chỉ duy nhất có ngày thứ Hai là giá duy trì mức của ngày thứ Sáu còn lại đều giảm mỗi ngày thêm 10 NDT/tấn. Tính đến ngày thứ năm thép cây HRB400 đường kính 18-25mm được sản xuất từ nhà máy Hebei Iron & Steel đã giảm tổng cộng 30 NDT/tấn còn 3.220-3.230 NDT/tấn khối lượng thực gồm VAT 17%. Thép cây giao kỳ hạn tuy có tăng nhưng không đủ mạnh để hỗ trợ cho giá giao ngay. Hiện nay, lượng thép tồn kho trên thị trường thấp nhưng không phải vì sức mua tăng mà vì việc giao hàng từ các nhà máy chậm lại. Các đại lý cũng đua nhau giảm giá nhằm thu hút được người mua. Hôm thứ bảy, Shagang thông báo sẽ giảm giá xuất xưởng thép cây xuống 50 NDT/tấn (8 USD/tấn). 

Tại thị trường Thượng Hải hôm thứ Tư, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm thêm 50 NDT/tấn còn 3.250-3.260 NDT/tấn (522-523 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp 

Thị trường thép tấm tiếp tục suy yếu vì không có tín hiệu nào của sự cải thiện cả về giá lẫn nhu cầu tiêu thụ. Hôm thứ Sáu, thép tấm Q235 14-20mm được giao dịch phổ biến quanh mức 3.450-3.490 NDT/tấn (552-559 USD/tấn) tại Thượng Hải, giảm 25 NDT/tấn so với giá hồi giữa tháng 04. Với viễn cảnh không mấy tươi sáng, giá thép tấm rất có thể sẽ giảm hơn nữa nếu như giá quặng sắt tiếp tục đi xuống nhưng nhờ tồn kho trên thị trường ít đi nên giá không thể giảm mạnh trong thời gian ngắn.  

Sản lượng thép tăng cao nhưng thị trường lại sắp bước vào mùa tiêu thụ trì trệ và giá quặng sắt suy yếu vẫn là hai yếu tố chính gây cản trở cho giá đà phục hồi của CRC. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm có giá 3.990-4.080 NDT/tấn (639-653 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải, giảm 10 NDT/tấn từ đầu tuần trước. Tuy nhiên, giá của loại thép này từ nhà máy Liuzhou Iron & Steel tại thị trường Lecong (Quảng Đông) vẫn không đổi từ tuần trước tới nay và duy trì tại 4.100-4.120 NDT/tấn đã có VAT.  

Tương tự như tuần trước, chỉ có giá HRC là tăng nhẹ 10 NDT/tấn trong cả tuần. Tuy lượng giao dịch không lớn nhưng nhờ nguồn cung một số loại thép bị thiếu hụt cộng thêm với việc tận dụng lúc phôi thanh và giá thép cây giao kỳ hạn đều đi lên trong ngày thứ ba nên HRC cũng lên được 10 NDT/tấn. Nhưng theo đánh giá thì đây chỉ là một sự điều chỉnh chứ không phải đà tăng vững chắc vì cốt lõi là lực mua không mạnh, thậm chí sau khi giá tăng nhẹ, lượng giao dịch ngay lập tức đã chậm hơn. Hôm thứ Năm, HRC Q235 5.5mm có giá 3.360-3.390 NDT/tấn gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 3.510-3.530 NDT/tấn tại thị trường Lecong (Quảng Đông). 

Thị trường xuất khẩu 

Giá thép tấm xuất khẩu có phần ổn định hơn giá trong nước. Cuối tuần trước, thép tấm loại SS400 dày 12-30mm được chào bán với giá không đổi so với tháng 04 từ 510-520 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, giá bán thực tế có thể chỉ có 500 USD/tấn FOB cho những người thực sự muốn mua, nhưng cũng nhận được rất ít đơn đặt hàng.  

Giá xuất khẩu thép cây trong tuần này tiếp tục dao động ở mức thấp trong bối cảnh giá giao ngay và hợp đồng giao kỳ hạn đều sụt giảm ở thị trường trong nước. Chào giá tuần này đến Hong Kong là 490 USD/tấn CFR. Dự báo trong 1 đến 2 tuần tới thị trường này sẽ không phát sinh thêm nhiều nhu cầu vì bước vào mùa tiêu thụ chậm. Còn chào giá tới Singapore vẫn duy trì khoảng 474-480 USD/tấn khối lượng thực. Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu chỉ muốn mua với giá 460 USD/tấn CFR hay cao hơn một chút nhưng mức giá này quá thấp để các nhà xuất khẩu có thể chấp nhận và do đó có rất ít giao dịch được thực hiện.

Do thị trường trong nước suy yếu cộng thêm với các đơn đặt hàng thưa thớt nên đã gây sức ép lên hầu hết các chào giá, CRC SPCC 1.0mm tuần này giảm còn 595 USD/tấn FOB, và mức giá 600 USD/tấn dần biến mất. Tuy nhiên, các giao dịch không hề cải thiện cho dù giá xuống thấp.

Mặc dù các nhà xuất khẩu cuộn trơn đã hạ chào giá xuống thêm nữa trong tuần này nhưng vẫn không tìm được người mua. Chào giá phổ biến tầm 485-495 USD/tấn FOB trong khi mức giá kỳ vọng của người mua ở  khu vực Đông Nam Á chỉ có 480-485 USD/tấn FOB. Các thị trường xuất khẩu cuộn trơn chủ lực của Trung Quốc như Việt Nam và Hàn Quốc cũng thờ ơ vì thị trường tiêu thụ trong nước trì trệ, bên cạnh đó sắp tới sẽ áp dụng các quy định kiểm tra khắt khe đối với thép nhập khẩu nên họ đang dè dặt quan sát.

Giá xuất khẩu HRC cũng bình ổn trong tuần này. Các chào giá HRC SS400B từ 3mm trở lên hôm thứ Năm khoảng 510-515 USD/tấn FOB.

Thị trường thép vẫn chưa nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ chính sách vĩ mô của chính phủ mặc dù Trung Quốc vẫn đang theo đuổi mục tiêu tăng trưởng GDP 7,5% trong năm nay. Sự ảm đạm của thị trường bất động sản kéo theo sức ì từ ngành xây dựng vẽ nên một bức tranh u ám cho thị trường thép. Thêm vào đó, nhiều nhà máy đang lợi dụng lúc quặng sắt giảm giá để tăng cường sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí do đó sẽ khiến nguồn cung vốn dĩ đã dư thừa sẽ còn quá mức hơn nữa, gây sức ép lên giá thép. Satthep.net dự báo tuần tới giá thép trong nước và xuất khẩu của Trung Quốc sẽ còn dao động đi xuống nếu như thị trường tiêu thụ và giá quặng sắt không cải thiện.