Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 19

Thị trường thép Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại hôm chủ nhật sau khi nghỉ lễ Lao động, nhìn chung giá thép cũng không thay đổi nhiều so với trước lễ. Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã có nhiều biện pháp nhằm kích cầu nhưng xem ra vẫn chưa đạt được hiệu quả. Tâm lý dè dặt, thận trọng vẫn là thái độ chủ yếu của người mua vì vậy đây được xem là rào cản kiềm hãm lực cầu trên thị trường vì diễn biến cũng như triển vọng thị trường vẫn chưa tạo được niềm tin cho họ. Hiện nay thị trường chỉ nhận được sự hậu thuẫn duy nhất đó là nhiều nhà máy đang thực hiện kế hoạch bảo trì nhà xưởng khiến nguồn cung hạn chế, nhưng bấy nhiêu thì không đủ để nâng đỡ thị trường.

 

Thị trường trong nước

 

Thép xây dựng

Sau 3 ngày nghỉ lễ, giá thép cây trong suốt tuần này vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi thậm chí đã để mất tổng cộng 30-40 NDT/tấn so với giá trước lễ. Nguyên nhân là do lực mua còn yếu nên cho dù lượng tồn kho trên thị trường có giảm nhưng cũng không đủ để hỗ trợ cho giá, và thậm chí trước động thái của nhiều thành phố đang lên kế hoạch nới lỏng chính sách bất động sản để kích thích thị trường thì giá vẫn cứ quay đầu đi xuống; ngoài ra thị trường giao ngay cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự cải thiện trước những nỗ lực tăng cường đầu tư vào đường sắt của Bắc Kinh. Thép cây HRB400 đường kính 18-25mm được sản xuất từ nhà máy Hebei Iron & Steel hôm thứ Năm còn khoảng 3.250-3.260 NDT/tấn (522-523 USD/tấn) khối lượng thực và VAT 17%.

Nhận thấy tình hình này, Shagang đã quyết định sẽ giảm giá xuất xưởng cho thép cây trong 10 ngày đầu tháng 05 xuống 70 NDT/tấn (11 USD/tấn) còn 3.320 NDT/tấn.

Tại thị trường bán lẻ Thượng Hải hôm 07/5, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm nhẹ khoảng 30 NDT/tấn (5 USD/tấn) so với thứ tư tuần trước còn 3.300-3.310 NDT/tấn (528-530 USD/tấn) gồm VAT 17%.

 

Thép công nghiệp

Giá CRC gần như không đổi kể từ đầu tuần trước. Tuy nhiên, thị trường trong nước trì trệ cộng thêm với tồn kho tăng trở lại trong đợt nghỉ lễ vừa qua đang khiến người mua mất niềm tin. Hôm thứ ba, CRC SPCC 1.0mm có giá 4.000-4.090 NDT/tấn (639-654 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải, còn giá loại thép này được sản xuất từ nhà máy Liuzhou Iron & Steel ở thị trường Lecong (Quảng Đông) tầm 4.100-4.120 NDT/tấn gồm VAT.

Tuần này, riêng chỉ có HRC là có tín hiệu tích cực, nhất là tại thị trường Thượng Hải với mức tăng tổng cộng 35 NDT/tấn chốt tại 3.360-3.390 NDT/tấn (538-542 USD/tấn) gồm VAT 17%; còn giá tại Lecong vẫn duy trì tầm 3.500-3.530 NDT/tấn. Tháng 05 thường là giai đoạn các nhà máy thực hiện bảo trì khiến sản lượng sụt giảm nhưng với lực mua không có gì nổi bật cộng thêm với quặng sắt liên tục rớt giá nên có thể kéo giá thép đi xuống theo.

Shagang cũng tận dụng thời cơ khi các nhà máy lớn như Shagang, Shougang và Benxi I&S đều có kế hoạch bảo trì dây chuyền HRC để nâng giá xuất xưởng tháng 05 cho HRC Q235 5.5mm thêm 60 NDT/tấn lên 3.460 NDT/tấn (562 USD/tấn) gồm VAT 17%.

 

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu thép vẫn tiếp tục sụt giảm trong bối cảnh giá nội địa rớt mạnh, nguyên liệu giảm giá cộng thêm với những quan ngại về viễn cảnh tổng thể của thị trường thép càng khiến người mua dè dặt. Các hợp đồng thép cây xuất khẩu từ Trung Quốc tới Hong Kong có giá 490 USD/tấn CFR (trong đó phí vận chuyển bình quân khoảng 15 USD/tấn). Còn giá bán tới Singapore khoảng 480 USD/tấn CFR Singapore, tương đương cỡ 474 USD/tấn FOB, phí vận chuyển trung bình 20 USD/tấn và dung sai khối lượng 3%.

Mặc dù một số nhà cung cấp đã hạ chào giá xuất khẩu cho cuộn trơn trong tuần trước nhưng người mua ở các nước vẫn tiếp tục chờ đợi xem liệu giá có thể giảm nữa hay không sau khi giá thép giảm trong suốt hai tuần cuối tháng 04 và giá quặng sắt giao ngay cũng quay đầu đi xuống vào cuối tháng trước. Thêm vào đó do tuần trước một số nước nghỉ lễ đồng thời các nhà nhập khẩu ở khu vực Đông Nam Á đã mua một khối lượng lớn cuộn trơn hồi tháng 04.

Chào giá cuộn trơn khoảng 495 USD/tấn FOB. Một số chào giá xuất khẩu cho cuộn trơn chứa nguyên tố bo đường kính 6.5mm tầm 505-510 USD/tấn CFR Philippines và Việt Nam (trong đó phí vận chuyển khoảng 20 USD/tấn tới Philippines và 13-15 USD/tấn tới Việt Nam). Dự báo nếu giá vẫn bình ổn thì một số người mua có thể quay lại thị trường để đặt hàng trong tuần tới.

Thị trường xuất khẩu CRC cũng khó khăn không kém so với trong nước khi các nhà nhập khẩu không muốn thu mua thêm mặc dù giá chào bán đã giảm, thậm chí có nơi xuống tới 593 USD/tấn FOB nhưng với kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa nên người mua đã đưa ra mức giá thấp hơn nhiều so với giá chào bán. Platts định giá CRC SPCC 1.0mm để xuất khẩu trong tuần này tại 593-600 USD/tấn FOB.

Ngược với xu hướng giá trong nước, HRC xuất khẩu lại tiếp tục giảm do các đơn đặt hàng ít đi và triển vọng không mấy tươi sáng trên thị trường nội địa trong tương lai gần. Chào giá HRC SS400B dày từ 3mm trở lên phổ biến quanh mức 510-515 USD/tấn FOB, giảm 10 USD/tấn từ ngày 24/4. Và cứ nếu đà này thì giá có thể đi xuống thêm từ 2-3 USD/tấn.

Bức tranh thị trường thép Trung Quốc cho cả tháng 05 này nói chung và tuần sau nói riêng cũng không mấy lạc quan. Nếu ở trong nước thanh khoản hạn hẹp tiếp tục gây khó cho các thương nhân thì thị trường xuất khẩu cũng vấp phải rào cản từ các quy định mới từ các nước cũng như tâm lý không muốn mua thêm của các nhà nhập khẩu. Với tình hình này thì Satthep.net dự báo giá thép Trung Quốc trong tuần tới sẽ tiếp tục giảm nhẹ.