Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 17

Nhìn chung các mặt hàng thép trong tuần này đều có giá thấp hơn so với tuần trước, đúng như dự đoán mà Satthep.net đưa ra. Nguyên nhân có thể kể đến là do lực cầu không đủ sức để níu giữ giá duy trì, tâm lý hoang mang, chờ đợi của người mua khi thấy giá bắt đầu đi xuống, ngoài ra triển vọng thị trường cũng không mấy lạc quan để tạo niềm tin cho các thương nhân tích trữ thêm nhiều hàng.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Thép cây lại tiếp nối đà giảm từ thứ Tư tuần trước đến gần hết tuần này đúng như dự đoán vì sức mua không lớn để hỗ trợ cho giá tăng bền vững, nên chỉ với lực đẩy mong manh từ lượng tồn kho giảm thì không đủ để giúp cho giá đứng vững được. Cùng với đó giá giao kỳ hạn cũng quay đầu đi xuống, cụ thể giá trên sàn SHFE đã để mất tổng cộng 2,41% chốt tại 3.244 NDT/tấn khiến niềm tin thị trường càng thêm suy yếu. Tuần này, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm giảm tổng cộng 50 NDT/tấn so với giá chốt cuối ngày thứ Năm tuần trước còn 3.240-3.260 NDT/tấn gồm VAT 17%. Có nhiều ý kiến trái chiều về xu hướng giá tháng 05, nhưng phần lớn đều cho rằng giá khó mà tăng đáng kể được và sẽ tiếp tục dao động quanh mức hiện nay. Hôm thứ Hai, Shagang cũng giảm giá xuất xưởng thép cây xuống 50 NDT/tấn (8 USD/tấn) áp dụng cho các lô hàng bán trong giai đoạn từ ngày 21-30/4, sau khi nhà máy tăng 100 NDT/tấn hồi giữa tháng 04. Qua đó cho thấy nhà máy này tiên lượng khá dè dặt đối với thị trường sắp tới. 

Tại thị trường bán lẻ Thượng Hải hôm thứ Tư, cuộn trơn Q195 đường kính  6.5mm tăng nhẹ khoảng 30 NDT/tấn (5 USD/tấn) lên 3.260-3.270 NDT/tấn (523-524 USD/tấn). Nhưng mức giá này vẫn còn thấp hơn so với 3.300-3.310 NDT/tấn của thứ tư tuần trước. 

Thép công nghiệp 

Niềm tin trên thị trường giao ngay CRC đã bị tác động xấu kể từ tuần trước khi giá HRC trong nước giảm nhẹ và giao dịch chậm lại. Thêm vào đó sản lượng tháng 03 ở mức cao cũng làm tăng thêm những lo lắng rằng nhu cầu tiêu thụ thực tế không thể theo kịp với nguồn cung quá lớn nên kịch bản giá duy trì ổn định trong tháng 05 khó sẽ trở thành hiện thực.

Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm có giá 4.000-4.120 NDT/tấn (642-661 USD/tấn) tại Thượng Hải, không đổi từ đầu tuần trước, còn tại Lecong loại thép này có giá 4.120-4.150 NDT/tấn, giảm 25 NDT/tấn trong thời gian trên, các giá này đều đã bao gồm VAT 17%. 

Không nằm ngoài xu hướng giá tuần này, HRC cũng giảm liên tục trong hai ngày đầu tuần tại thị trường Thượng Hải, đến thứ Năm thì phục hồi nhẹ nhờ giá giao dịch trên sàn và giao kỳ hạn tăng giúp hỗ trợ cho thị trường giao ngay nhích lên 3.350-3.370 NDT/tấn, còn tại Lecong (Quảng Đông) thì vẫn duy trì từ 3.520-3.550 NDT/tấn, cả hai giá này đều gồm VAT 17%, nhưng với mức phục hồi nhỏ nên không giúp tăng cường lượng giao dịch.

Thị trường xuất khẩu 

Giá xuất khẩu thép cây vẫn tiếp tục lao dốc trong tuần này, sau khi vấp phải sự phản ứng từ phía người mua và giá trong nước sụt giảm. Chào giá tới Singapore  còn 490-500 USD/tấn CFR (phí vận chuyển cỡ 20 USD/tấn và dung sai khối lượng 3%). Tuy nhiên, thép cây Trung Quốc đã không nhận được sự quan tâm của người mua trong vài tuần qua kể từ khi giá bán tăng thêm từ 15-20 USD/tấn hồi nửa đầu tháng 04. Chào giá tới Hong Kong cũng giảm 10 USD/tấn còn khoảng 500 USD/tấn CFR phí vận chuyển bình quân 15 USD/tấn), nhưng xem ra cũng rất khó thuyết phục được người mua ký kết hợp đồng. 

Giá xuất khẩu cuộn trơn quay đầu giảm khoảng 10 USD/tấn từ mức giá cao, cùng chiều với những điều chỉnh trước đó tại thị trường trong nước còn 495-510 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, ngay ở mức giá 495 USD/tấn FOB cũng chỉ thu hút được rất ít người mua vì họ vẫn chưa yên tâm lắm và đang chờ đợi giá sẽ giảm thêm nữa. 

Hồi đầu tháng 04, khi giá các loại thép có xu hướng phục hồi, các nhà xuất khẩu CRC cũng đã tranh thủ tăng giá lên theo và dự định sẽ tiếp tục nâng giá lên cao hơn, thế nhưng đợt tăng quá ngắn ngủi, đến nay giá đã quay đầu giảm trở lại khiến cho những nỗ lực gần đây của họ không thành. Chào giá phổ biến của CRC SPCC 1.0mm tầm 600-605 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, rất khó để chốt hợp đồng với giá trên 600 USD/tấn FOB, và một số nhà máy đã lặng lẽ chấp nhận những hợp đồng với giá giảm chỉ còn 595 USD/tấn FOB, thậm chí là 592 USD/tấn FOB vì chỉ có như thế mới cạnh tranh được và hoàn thành doanh số kế hoạch trong tháng này. Với triển vọng không mấy sáng sủa từ thị trường trong nước thì ít nhiều gì cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá xuất khẩu vào tháng tới. 

Tương tự, hầu hết các nhà cung cấp HRC cũng đã từ bỏ ý định nâng giá khi thị trường trong nước suy yếu. Các chào giá phổ biến của HRC SS400B từ 3mm trở lên tầm 520-525 USD/tấn FOB, giảm 5 USD/tấn từ tuần trước. Nhưng cũng không giúp giao dịch cải thiện vì người mua đang chờ đợi xu hướng thị trường rõ ràng hơn. Thị trường xuất khẩu tới Việt Nam cũng gặp khó khăn do nước này sắp áp dụng quy định kiểm soát thép nhập khẩu nghiêm ngặt hơn kể từ đầu tháng 06.

Tâm lý dè dặt của các thương nhân về triển vọng giá thép vào tháng 05 cho thấy giá khó mà lội ngược dòng một cách ngoạn mục được trừ phi sức mua gia tăng đáng kể. Nhưng xem ra điều  này là rất khó trong bối cảnh tình hình như hiện nay khi mà tín dụng vẫn tiếp tục bị siết chặt, các dự án xây dựng năm nay giảm so với năm ngoái cộng thêm mùa mưa sắp bắt đầu ở miền nam Trung Quốc nên cũng làm hạn chế bớt phần nào mức tiêu thụ thép. Satthep.net dự đoán tuần tới giá thép sẽ tiếp tục dao động quanh mức hiện nay và không có sự thay đổi đáng kể.