Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 16

Sau khi phục hồi ấn tượng trong tuần trước, sang đến tuần thứ hai của tháng 04, giá thép tại thị trường trong nước và xuất khẩu của Trung Quốc đã có nhiều biến động, một số loại thép sau nhiều lần lên xuống đã quay lại mức giá của tuần trước nhưng còn số khác thì lại xuống thấp hơn. Xu hướng này đã được dự báo từ trước khi mà lực mua không được duy trì bền vững thì hệ lụy của nó là giá cả sẽ thăng trầm theo, đó là điều đương nhiên.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng

 

Sau khi bật tăng đáng kể 120 NDT/tấn vào tuần trước, thép cây đã để mất 10 NDT/tấn vào ngày thứ sáu do người mua hoãn lại việc thu mua để đợi tình hình thị trường rõ ràng hơn. Nhưng nhờ tồn kho thấp khi các nhà cung cấp tranh thủ đẩy hàng ra vì được giá, phôi thanh lên giá cộng thêm với sức mua cải thiện giúp thép cây tăng lại 20-30 NDT/tấn trong hai ngày đầu tuần. Nhưng đến chiều ngày thứ Ba, sức mua suy yếu dần vì người mua tỏ ra thận trọng và muốn chờ xem liệu giá có tăng bền vững hay không nên giá đã mất đi lực hỗ trợ quan trọng, quay đầu giảm trở lại trong hai ngày thứ Tư và Năm. Như vậy, nhìn chung sau nhiều lần trồi sụt, giá thép cây HRB400 đường kính 18-25mm đã quay lại mốc của tuần trước dao động từ 3.270-3.290 NDT/tấn. Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn cũng để mất tổng cộng 1,63% và chốt tại 3.324 NDT/tấn hôm 17/4.

Tại thị trường giao ngay Thượng Hải hôm 16/4, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm còn 3.300-3.310 NDT/tấn (530-532 USD/tấn) gồm VAT 17%, từ mức giá 3.320-3.350 NDT/tấn của ngày thứ Tư.  

Thép công nghiệp

 

Tuy sức mua giảm nhưng bù lại tồn kho trên thị trường giảm nên đã giữ cho giá CRC duy trì ổn định trong tuần này. Cụ thể, CRC SPCC 1.0mm có giá không đổi so với đầu tuần trước tại mức 4.000-4.120 NDT/tấn gồm VAT, sau khi tăng vừa phải vào đầu tháng 04. Trong tuần, Wugang và Angang cũng đã nối gót Baosteel thông báo giảm giá xuất xưởng tháng 05 cho CRC xuống lần lượt 100 NDT/tấn và 50 NDT/tấn cho thấy tiên lượng dè dặt của các nhà máy về thị trường CRC.  

HRC tạm dừng đà tăng trong ngày thứ Hai sau khi lên 100 NDT/tấn trong cả gần tuần trước, đúng như dự báo trước đó; nhưng với tồn kho trên thị trường đang giảm vì đợt tăng giá trong tuần trước đã kích thích hoạt động thu mua nên sẽ đảm bảo cho giá dao động quanh mức giá này từ đây đến cuối tháng 04. Tại thị trường Thượng Hải và Lecong, HRC Q235 5.5mm đã để mất lần lượt 10 NDT/tấn và 25 NDT/tấn xuống mức giá tương ứng 3.370-3.390 NDT/tấn và 3.490-3.550 NDT/tấn, bao gồm VAT 17%. 

Thị trường xuất khẩu

 

Các chào giá xuất khẩu thép cây Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía người mua sau khi tăng khoảng 15-20 USD/tấn kể từ đầu tháng 04 theo đà phục hồi của giá trong nước. Chào giá tới Singapore cho thép cây khối lượng thực tế giảm 10 USD/tấn xuống còn 500 USD/tấn CFR (phí vận chuyển bình quân 20 USD/tấn và dung sai khối lượng 3%). Tuy nhiên, mức giá này vẫn chưa thể thực thi.

Tại thị trường Hong Kong người mua cũng ít quan tâm, nhất là khi họ đã đặt mua với khối lượng lớn ở mức giá thấp trước đây. Ngoài ra, lễ Phục Sinh sẽ bắt đầu từ thứ Sáu và kéo dài trong 4 ngày nên người mua càng không muốn đặt hàng và muốn đợi cho đến sau Lễ. Chào giá tới Hong Kong cho thép cây khối lượng thực tiếp tục dao động khoảng 510 USD/tấn CFR (phí vận chuyển 15 USD/tấn). Mức giá này được xem là rất cao vì người mua chỉ chấp nhận giá 505 USD/tấn CFR mà thôi.

Các chào giá xuất khẩu cuộn trơn Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trong tuần này mặc dù giá trong nước sụt giảm. Nhưng lại vấp phải sự phản đối từ phía người mua và thậm chí họ còn rất thờ ơ khi sắp tới Lễ Phục Sinh. Chào giá phổ biến tầm 510- 515 USD/tấn FOB. Nhưng mức giá đặt mua phổ biến của các khách hàng ở Philippines chỉ phổ biến có 490 USD/tấn FOB. Người mua cần có thêm thời gian để thích nghi với các chào giá mới cũng như xem xét liệu giá có thể duy trì được trong thời gian dài hay không.

Một số nhà sản xuất CRC lớn đã ngưng chào giá và dự định sẽ tăng giá cao hơn so với trước đó vì đã nhận được nhiều đơn đặt hàng với giá khoảng 595-600 USD/tấn FOB. Platts định giá xuất khẩu CRC trong tuần này tầm 600-605 USD/tấn FOB, tăng 2,5 USD/tấn so với tuần trước. Không biết các nhà cung cấp sẽ nâng giá lên thêm bao nhiêu nhưng chắc chắn là sẽ không thể lên quá cao trong bối cảnh thị trường cũng chưa sôi động lắm.

Nhờ triển vọng thị trường trong nước cũng như các đơn đặt hàng xuất khẩu đều cải thiện ở mức giá thấp hơn trước đó nên một số nhà máy thép Trung Quốc đã tăng chào giá HRC SS400B từ 3mm trở lên thêm 5-10 USD/tấn lên 525-530 USD/tấn FOB. Nhưng tương tự như các thị trường thép khác, mức giá mà người mua có thể chấp nhận lại thấp hơn chỉ trong khoảng 520-525 USD/tấn FOB.

Sở dĩ mặc dù lực cầu trong nước ở tuần này không bằng tuần trước nhưng giá vẫn không rớt quá nhanh là nhờ lượng tồn kho còn ít sau khi các nhà cung cấp tranh thủ thanh lý hàng khi được giá. Nhưng sang đến tuần sau, nếu như sức mua vẫn tiếp tục sụt giảm thì khó mà giữ giá duy trì được như tuần này. Về phía thị trường xuất khẩu, các nước sẽ đón lễ Phục Sinh từ thứ Sáu và kéo dài trong 4 ngày nên chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến khối lượng xuất khẩu. Cộng hưởng với tâm lý dè dặt, thận trọng trước đợt sóng nâng giá chào bán của các nhà cung cấp. Do đó Satthep.net dự đoán tuần tới giá có thể sẽ suy yếu nhẹ so với tuần này.