Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 15

Thị trường thép Trung Quốc cả trong và ngoài nước đã có một tuần phục hồi đáng kể, hầu hết các loại thép chủ chốt đều lên giá. Đây là tín hiệu đáng mừng khi đang vào mùa tiêu thụ cao điểm, cũng giúp lấy lại được phần nào niềm tin cho giới thị trường sau khi bị lung lay trong những tuần trước.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Giá thép cây trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư tăng vụt lên tổng cộng 120 NDT/tấn theo đà tăng của giá phôi thanh, giá thép cây giao kỳ hạn và ban đầu có được sự hỗ trợ từ lực mua. Nhưng sang đến thứ Năm giá chững lại và không tăng thêm nữa, dừng tại 3.280-3.300 NDT/tấn gồm VAT. Theo đánh giá thì do giá đã tăng quá nhanh để người mua có thể theo kịp nên họ dần rời khỏi thị trường nên lực mua dẫu có cải thiện nhưng cũng không đủ mạnh để giúp giá tăng một cách bền vững. Đây cũng có thể được xem là một đợt điều chỉnh giá trên thị trường sau khi dao động quanh mức thấp kỷ lục; tuy nhiên do đang vào mùa tiêu thụ cao điểm nên giá cũng không thể giảm quá sâu được. Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE sau khi tăng được 2,9% thì cũng giảm nhẹ xuống lại 0,88% chốt tại 3.384 NDT/tấn. 

Cùng chung xu hướng đi lên, giá cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm cũng bật tăng 170 NDT/tấn từ thứ Tư tuần trước lên 3.320-3.350 NDT/tấn (535-540 USD/tấn) gồm VAT 17%. Hiện nay các nhà cung cấp đang có tâm lý muốn giữ hàng lại chờ giá lên cao hơn; tuy nhiên do giá tăng quá đột ngột và nhanh trong thời gian ngắn nên gây tâm lý lo lắng, hoang mang cho người mua vì vậy họ cũng không dám liều lĩnh thu mua nhiều trong lúc này. 

Thép công nghiệp 

Nhờ niềm tin thị trường tốt hơn và tồn kho giảm, đang vào mùa tiêu thụ cao điểm cùng với đó là hàng loạt các thông báo về biện pháp kích thích kinh tế từ chính phủ làm đòn bẩy cho giá HRC bật tăng, với mức tăng tổng cộng ở Thượng Hải và Lecong lần lượt là 65 NDT/tấn và 110 NDT/tấn, giá chốt trong ngày thứ năm tương ứng là 3.390-3.420 NDT/tấn và 3.520-3.570 NDT/tấn gồm VAT.  

Tuy nhiên, người mua trên thị trường cũng không ngoại lệ khi có tâm lý dè dặt, không dám chắc là giá sau đó sẽ duy trì được ở mức này, nên sau khi giá lên quá cao họ đã bình tĩnh lại và không bị cuốn theo đà tăng, dần rời khỏi thị trường và lùi về vị trí quan sát. Do đó khác với cảnh tượng của những ngày đầu tuần, lượng người mua đã vắng vẻ hơn nên người bán cũng không làm giá được như trước đó. Đề cập về triển vọng thị trường, vẫn còn nhiều nỗi lo rằng với tình trạng tín dụng tiếp tục bị siết chặt cộng thêm với những khoản vay đến thời gian đáo hạn trong tháng 05 và tháng 06 nên dự báo đây sẽ là giai đoạn đầy cam go, thử thách của các nhà sản xuất. 

Thị trường xuất khẩu 

Chào giá xuất khẩu thép cây tiếp tục đà tăng theo sự phục hồi của thị trường trong nước, tuy nhiên người mua vẫn đang thận trọng quan sát chờ xem diễn biến thị trường. Chào giá tới Singapore tăng khoảng 10 USD/tấn so với tuần trước lên 500-510 USD/tấn CFR (phí vận chuyển bình quân 20 USD/tấn và dung sai khối lượng lý thuyết là 3%). Trái với tâm lý hồ hởi của người bán khi dựa theo đà tăng trong nước để có thể nâng giá xuất khẩu lên theo thì có rất ít người mua quan tâm vì họ đã mua đủ vào tuần trước với “giá mềm” hơn. Còn chào giá tới Hong Kong đang dao động quanh 510 USD/tấn CFR (phí vận chuyển bình quân 15 USD/tấn). Cả người bán và mua ai cũng đang ngóng chờ diễn biến thị trường trong nước nên cũng chưa thực sự muốn giao dịch vì vậy tuần này số lượng hợp đồng được ký kết rất hạn chế.

Chào giá xuất khẩu cuộn trơn cũng “ăn theo” đà tăng mạnh trong nước khi thị trường trở lại giao dịch sau Tết Thanh minh. Tuần này đa số các chào giá đều cao hơn 10 USD/tấn so với tuần trước lên 500-515 USD/tấn FOB. Nhưng cũng giống như tâm lý của người mua trong nước, các nhà nhập khẩu cũng rất thận trọng và vẫn đang chờ xem liệu giá có thể duy trì được đà tăng như vậy trong bao lâu.

Do thị trường HRC trong nước cải thiện nên các nhà cung cấp xuất khẩu tỏ ra do dự hoặc là trì hoãn việc ký kết hợp đồng với giá trước đây. Các mức giá tuần trước hiện không còn nữa thay vào đó họ định chào giá mới tầm 525-530 USD/tấn, tùy vào tình hình thị trường trong nước vào những ngày tới.

Tuần này thị trường đã chứng kiến một đợt tăng giá toàn diện, đây là một dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, đan xen vào đó vẫn còn những nỗi lo khi mà đợt tăng giá này được cho là quá nhanh nên khó duy trì trong một thời gian dài được, rồi đây liệu giá có thể đứng vững được khi mà lực mua yếu ớt trở lại, và các yếu tố hỗ trợ cũng mất dần. Vì vậy cũng chưa thể nói được gì nếu chỉ dựa vào đà tăng của tuần này. Satthep.net dự đoán tuần tới giá sẽ chững lại và tiếp tục dao động quanh mức hiện nay; và nếu tâm lý người mua tiếp tục thận trọng như tuần này thì thậm chí giá có thể sẽ giảm nhẹ trở lại.