Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 14

Bước sang tuần đầu tiên của tháng 04, thị trường thép có sự phục hồi nhẹ. Nguyên nhân được cho là nhờ những thông điệp phát đi từ chính phủ như sẽ có các biện pháp kích thích kinh tế sau khi HSBC đưa ra chỉ số PMI chính thức trong tháng 03 tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005 đạt 48 điểm từ mức 48,5 điểm của tháng 2. Giá của hầu hết các loại thép ở trong nước đều nhích lên từ đó tạo lực hỗ trợ kéo giá xuất khẩu lên theo. Bên cạnh đó, đây là tháng tiêu thụ cao điểm nên nhu cầu có phần mạnh hơn so với tháng trước làm dấy lên tia hy vọng là sẽ hậu thuẫn cho giá nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, cũng chưa thể yên tâm hoàn toàn trong bối cảnh hiện nay khi mà lực mua vẫn chưa đủ mạnh để duy trì đà tăng trong một thời gian dài được.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Tuần này thép cây có sự phục hồi nhẹ trong hai ngày đầu tuần, tăng tổng cộng 40 NDT/tấn nhờ những tín hiệu tích cực từ thị trường như: giá giao kỳ hạn tăng, tồn kho giảm, giá quặng sắt liên tục tăng, phôi thanh lên giá, tháng 04 được xem là mùa cao điểm xây dựng khi thời tiết ấm dần lên cộng thêm với đó là các biện pháp kiểm soát môi trường của chính phủ nhằm hạn chế sản lượng đầu ra. Nhưng xem ra những yếu tố trên cũng chỉ giúp giá nhích lên được chút đỉnh nhưng vẫn chưa đủ mạnh để tạo cú hích thực sự vì vậy sang đến ngày thứ Tư, giá quay đầu giảm nhẹ 10 NDT/tấn còn 3.160-3.180 NDT/tấn gồm VAT 17% và duy trì ở mức này cho đến ngày thứ Năm. Giá thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE, trừ thứ Tư là giảm 0,42% còn các ngày khác đều tăng nhẹ, tổng cộng mức tăng trong tuần là 2,04% chốt tại 3.336 NDT/tấn. Shagang cũng tận dụng xu hướng tích cực này mà tranh thủ tăng giá thép cây xuất xưởng thêm 20 NDT/tấn lên 3.340 NDT/tấn (538 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giao ngay tại thị trường Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn so với thứ tư tuần trước lên 3.160-3.170 NDT/tấn (509-511 USD/tấn) gồm VAT 17%. Nhưng sức mua hiện nay không đủ mạnh để hỗ trợ cho đà tăng có thể duy trì lâu được. 

Thép công nghiệp  

CRC gần như đã ngừng giảm trong ngày thứ Ba nhờ giá HRC tăng nhẹ. Cụ thể CRC SPCC 1.0mm có giá 3.970-4.120 NDT/tấn (640-664 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải. Mặc dù nhu cầu vẫn còn thấp nhưng dự đoán tổng cầu từ những ngành công nghiệp tiêu thụ trực tiếp CRC trong tháng 04 sẽ cải thiện hơn.

Tuy các trận mưa bão lớn trong vài ngày qua đã làm giao dịch HRC chậm hơn một chút nhưng không tác động nhiều nên giá vẫn duy trì không đổi trong hai ngày đầu tuần tầm 3.320-3.350 NDT/tấn (535-539 USD/tấn) gồm VAT tại Thượng Hải, còn tại thị trường Lecong (Quảng Đông) giá của loại thép này tăng nhẹ 20 NDT/tấn lên 3.420-3.450 NDT/tấn gồm VAT. Dự báo giá sẽ bật tăng nhẹ trong tháng 04. 

Thị trường xuất khẩu 

Đà tăng trong nước đã hỗ trợ cho chào giá xuất khẩu thép cây tăng khoảng 10-15 USD/tấn. Các chào giá thép cây khối lượng thực tới Hong Kong phổ biến khoảng 510-515 USD/tấn CFR (gồm phí vận chuyển cỡ 15 USD/tấn). Giá chào bán tới  Singapore cũng tăng thêm 5-10 USD/tấn lên 490-500 USD/tấn CFR Singapore. Nhưng về phía người mua vẫn im lặng, không ai muốn trả thêm tiền khi chưa có tín hiệu gì rõ ràng trên thị trường chứng minh là đà tăng này có thể duy trì, với lại trước đó một tuần họ còn mua với giá thấp hơn nên có lẽ cần có thêm thời gian để người mua mới thích ứng và chấp nhận được giá mới này.

Chào giá xuất khẩu cuộn trơn có xu hướng tăng sau khi giá thép trong nước và nguyên liệu đều cao hơn. Nhưng người mua vẫn đang đứng ngoài cuộc và quan sát thận trọng, vì không chắc liệu đà tăng sẽ duy trì được bao lâu. Chào giá phổ biến trong khoảng 495-500 USD/tấn CFR. Những nhà máy đã có đủ đơn hàng xuất khẩu thì không vội bán ra nên mặc dù khách hàng kỳ kèo họ vẫn giữ giá không đổi. Vì vậy mức giá dưới 495 USD/tấn CFR hiện không còn nữa.

Mặc dù CRC SPCC 1.0mm có giá không đổi so với tuần trước tầm 595-600 USD/tấn FOB nhưng cũng không thu hút được người mua vì họ còn đang băn khoăn không biết giá đã chạm đáy hay chưa.

Nhờ các nhà xuất khẩu lấy lại niềm tin khi giá trong nước ổn định hơn. Do đó, các chào giá HRC SS400B dày từ 3mm trở lên tăng thêm 5-10 USD/tấn FOB so với tuần trước lên 520-525 USD/tấn FOB. Đa số đều trông chờ vào sự phục hồi của giá trong nước sẽ hỗ trợ cho thị trường xuất khẩu nhưng do tồn kho tại các nhà máy vẫn còn cao vì vậy nhiều nhà máy đang chịu áp lực về giá bán và doanh số nên cũng rất khó để tăng mạnh.

Khởi đầu tháng 04 giá thép đã tăng nhẹ làm các nhà cung cấp cũng khấp khởi niềm tin rằng với lượng thép tồn kho trên thị trường sụt giảm, nhu cầu cải thiện hơn so với tháng trước sẽ giúp giá tiếp tục đà phục hồi. Nhưng hãy còn quá sớm để khẳng định điều này vì lực mua mặc dù có tăng nhưng vẫn chưa đủ mạnh để hỗ trợ cho giá bật tăng đáng kể được. Theo đó, Satthep.net dự đoán tuần tới giá sẽ tăng nhẹ.