Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 12

Sau một tuần chìm ngập trong đà rớt giá, thị trường thép Trung Quốc sang đến tuần này đã phục hồi nhẹ, nhiều loại thép đã bật tăng trở lại mặc dù vẫn đang dao động quanh mức thấp, đây là tín hiệu đáng mừng nhưng nếu phân tích sâu thì thấy rằng đà tăng tuần này vẫn chưa bền vững và có thể quay đầu giảm bất cứ lúc nào vì đang còn phải chịu nhiều tác động tiêu cực từ các yếu tố cả khách quan lẫn chủ quan trên thị trường.

Thị trường trong nước

 

Thép xây dựng

Sau khi để lao dốc nhanh vào tuần trước, sang đến tuần này đà rớt giá của thép cây đã chững lại và có tốc độ chậm hơn. Nếu tuần trước thép cây mất đến 80-90 NDT/tấn thì tuần này giá ổn định hơn, cả tuần chỉ giảm 20 NDT/tấn chốt tại 3.130-3.140 NDT/tấn gồm VAT 17%. Ngoài ra giá trên sàn giao dịch kỳ hạn SHFE cũng để mất 1,28% giá trị so với tuần trước còn 3.242 NDT/tấn. Nguyên nhân thì vẫn xoay quanh các vấn đề mà đã được đề cập rất nhiều lần nhưng xem ra chưa có hướng giải quyết thỏa đáng nên cứ tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường, cái chính là do sức mua yếu ớt, ngoài ra có thể kể đến như thị trường mất niềm tin, hoạt động tích trữ suy giảm, tín dụng bị siết chặt, các nhà cung cấp hiện đang phải rất khó khăn để tìm đầu ra cho thép. Theo báo cáo gần đây của CISA, kết quả kinh doanh trong hai tháng đầu năm nay của các nhà máy thép đã bị lỗ đến gần 3 tỷ NDT vì sự ảm đạm của thị trường. Nếu không tìm ra lối thoát thì có lẽ sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp sản xuất buộc phải đóng cửa và phá sản.

Tương tự, cuộn trơn cũng bật tăng nhẹ nhờ lực mua trở lại sau khi giá rớt xuống mức thấp trong tuần trước. Cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm tăng lên 3.170-3.190 NDT/tấn (511-515 USD/tấn) từ mức 3.090-3.110 NDT/tấn của tuần trước, cả hai đều bao gồm VAT 17%.

 

Thép công nghiệp

Sau tuần giảm giá theo xu hướng chung, thép tấm đã phục hồi nhẹ và ổn định hơn mặc dù tốc độ giao dịch vẫn còn chậm do các đại lý không vội giảm giá vì còn ít hàng dự trữ. Thép tấm Q235 14-20mm được giao dịch phổ biến khoảng 3.460-3.490 NDT/tấn. Tuy nhu cầu từ các ngành công nghiệp tiêu thụ thép tấm đều không có dấu hiệu cải thiện nhưng tin rằng với lượng tồn kho thấp sẽ hỗ trợ cho giá duy trì được mức này trong tuần tới.

Giá CRC từ cuối tuần trước đến nay vẫn giữ được sự bình ổn nhờ giá quặng sắt nhập khẩu và HRC bật tăng nhẹ sau khi giảm mạnh vào đầu tuần trước. CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông) có giá lần lượt 4.020-4.150 NDT/tấn (655-676 USD/tấn) và 4.020-4.050 NDT/tấn bao gồm VAT 17%.

Tuy lượng tồn kho giảm sẽ giúp HRC không bị giảm mạnh nhưng với tình hình kinh tế trì trệ của Trung Quốc cùng với thị trường nhập khẩu quặng sắt suy yếu thì e rằng giá HRC sẽ phải chịu nhiều sức ép trong thời gian tới. Hôm thứ Năm, HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải có giá khoảng 3.310-3.340 NDT/tấn gồm VAT 17%, giảm nhẹ so với 3.310-3.340 NDT/tấn của ngày thứ tư. Còn tại thị trường Lecong (Quảng Đông) thì được giao dịch với giá 3.360-3.390 NDT/tấn gồm VAT, không đổi so với ngày trước đó. Mọi người đang kỳ vọng hợp đồng HRC giao sau chính thức ra mắt trên sàn SHFE trong ngày hôm nay (21/3) sẽ giúp lấy lại được niềm tin trên thị trường từ đó có thể vực dậy thị trường giao ngay.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường thép cây cho đến tuần này vẫn chưa thể hiện rõ xu hướng giá nên đang xuất hiện hai luồng ý kiến khác nhau. Chào giá tới Hong Kong phổ biến tầm 490 USD/tấn CFR Hong Kong khối lượng thực tế (phí vận chuyển cỡ 15 USD/tấn). Tuy nhiên, cũng có một số giao dịch diễn ra với giá dưới 470 USD/tấn FOB hay 485 USD/tấn CFR Hong Kong vì các nhà cung cấp chấp nhận bán lỗ để đảm bảo thị phần và giảm nguồn cung dư thừa ở trong nước. Còn chào bán tới Singapore khoảng 485-495 USD/tấn (phí vận chuyển cỡ 20 USD/tấn), nhưng người mua chỉ trả dưới 480 USD/tấn CFR vì họ cho rằng xu hướng giá sẽ giảm trong khi các nhà xuất khẩu lại đang cố gắng đẩy giá lên với quan điểm ngược chiều.

Giá trong nước phục hồi đã giúp hỗ trợ cho giá cuộn trơn xuất khẩu với chào giá phổ biến khoảng 485-500 USD/tấn FOB, và tin rằng với mức giá sàn tức 485 USD/tấn FOB có thể thu hút được những khách hàng ở khu vực rất nhạy cảm về giá như Đông Nam Á.

CRC SPCC 1.0mm được giao dịch phổ biến với giá từ 600-610 USD/tấn FOB nhưng người mua vẫn do dự về việc đặt hàng vì xu hướng thị trường chưa rõ ràng. Mức giá này được cho là sẽ tiếp tục duy trì từ đây cho đến cuối tháng vì không thể giảm được nữa khi quặng sắt đã dần ổn định trở lại và số lượng đơn đặt hàng có thể quay lại mức bình thường một khi giá ngừng giảm nhưng vẫn chưa đủ mạnh để đẩy giá đi lên.

Chào giá xuất khẩu HRC SS400B dày từ 3.0mm trở lên duy trì tầm 520-525 USD/tấn FOB nhưng cũng có một số giao dịch chỉ từ 515 USD/tấn FOB. Tuần này, số lượng đơn đặt hàng tăng nhẹ do người mua tin đây đã là mức thấp nhất rồi, ngoài ra các nhà cung cấp không muốn hạ giá thêm nữa và đang quan sát nếu như quặng sắt có thể duy trì ở mức hiện tại thì họ sẽ nâng giá lên lại.

 

Có thể nói sự phục hồi của giá thép trong tuần này chẳng qua cũng chỉ là đợt điều chỉnh giá trên thị trường như đã từng diễn ra trước đây mà thôi khi giá rớt xuống mức quá thấp thậm chí là có nhiều loại thép còn chạm đến mức đáy trong lịch sử, lực mua cũng chỉ xuất hiện manh mún, nhỏ lẻ, lợi dụng lúc giá giảm mạnh mà theo họ là không thể thấp hơn được nữa nên khi giá vừa mới nhen nhúm leo lên thì họ lại vội vã rời khỏi thị trường và lùi về vị trí quan sát để theo dõi diễn biến tình hình, nên với một lực cầu như vậy sẽ không bao giờ đủ mạnh để giúp giá bật tăng nhiều được. Do đó Satthep.net dự đoán giá thép sẽ khó mà có được sự gia tăng đáng kể trong tháng này, và sẽ vẫn dao động quanh mức thấp hiện nay.