Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 11

Trong tuần này, giá trị hợp đồng thép cây giao kỳ hạn cùng với giá nguyên liệu giảm mạnh đã kéo giá tất cả các loại thép trên thị trường giao ngay ở cả trong và ngoài nước bị ảnh hưởng theo. Người mua từ sau Tết đến nay vốn dĩ đã rất dè chừng, tâm lý không tin tưởng thị trường thì nay họ càng khẳng định suy nghĩ của mình là đúng nên thị trường đã vắng nay càng hiu quạnh hơn nữa. Ai cũng có tâm lý chờ đợi cho đến khi giá giảm thêm nữa vì sợ mua sớm sẽ bị “hớ”. Cộng thêm đó tín dụng vẫn bị siết chặt nên một số người muốn tranh thủ lúc giá giảm để mua tích trữ thì lại không có đủ tiền. Trong hai ngày đầu tuần giá các loại thép liên tục lao dốc, nhưng càng về gần cuối tuần thì lại chuyển hướng đi lên tuy nhiên vẫn chưa lấy lại được những gì đã mất, nên nhìn chung mặt bằng giá của các loại thép hiện nay vẫn còn ở mức thấp.

 

Thị trường trong nước

 

Thép xây dựng

Điển hình nhất là thép cây tuần này chịu nhiều sức ép khi giá hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn SHFE giảm liên tiếp. Cụ thể, trong ngày thứ Sáu giảm 1,56%; sang đến thứ Hai, tiếp tục giảm 4% (đây là mức giảm cao nhất trong biên độ dao động cho phép) cộng với đó là sự rớt giá của hợp đồng quặng sắt và than cốc giao tháng 09 trên sàn Dalian Commodity Exchange cũng để mất lần lượt 2,92% và 3,89%. Nguyên nhân là do những lo ngại ngày càng tăng về nền kinh tế Trung Quốc sau khi số liệu xuất khẩu giảm mạnh được công bố hôm thứ Hai và vụ vỡ nợ trái phiếu công ty lần đầu tiên xảy ra ở nước này hôm thứ sáu.

Chính những thông tin tiêu cực này đã làm tâm lý thị trường vô cùng bi quan khiến giá giao ngay cũng lao dốc không phanh theo. Tính tổng cộng trong tuần qua, giá giao ngay tại Bắc Kinh đã giảm gần 100 NDT/tấn và chỉ tính riêng ngày thứ Hai giá đã để mất 60 NDT/tấn. Nhưng từ thứ Ba đến thứ Năm, giá giao kỳ hạn đã phục hồi trở lại trong 3 phiên liên tiếp lấy lại được 1,95% giá trị, ngoài ra sức mua cũng cải thiện hơn khi giá rớt xuống mức được xem là không thể thấp hơn được nữa cũng giúp cho giá giao ngay lấy lại được 10-20 NDT/tấn. Như vậy trong tuần này, giá thép cây giao ngay đã giảm tổng cộng 80-90 NDT/tấn chốt tại 3.150-3.160 NDT/tấn gồm VAT 17%; giá giao kỳ hạn đã để mất 3,61% còn 3.284 NDT/tấn. Mặc dù đã dần phục hồi nhưng vẫn còn nhiều lo ngại rằng giá có thể sẽ giảm thêm lần nữa nếu tín dụng cứ tiếp tục bị kiểm soát chặt chẽ như hiện nay.

Tại thị trường giao ngay Thượng Hải, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm 40 NDT/tấn (7 USD/tấn) so với tuần trước còn 3.090-3.110 NDT/tấn (503-506 USD/tấn) gồm VAT 17%.

 

Thép công nghiệp

Giá thép tấm tiêu chuẩn hàng hóa đã giữ ổn định mặc dù có vài sự dao động nhỏ, thép tấm Q235 14-20mm được giao dịch phổ biến quanh mức 3.480-3.510 NDT/tấn (569-574 USD/tấn). Nguyên nhân là do một số dây chuyền cán thép đang bảo trì hoặc tạm ngừng hoạt động đã làm giảm bớt nguồn cung và hậu thuẫn cho giá đứng vững.

Do ảnh hưởng bởi đà lao dốc của HRC và tâm lý thị trường ảm đạm nên CRC tiếp tục giảm trong tuần này mặc dù tồn kho có vơi đi chút ít. Hôm thứ ba, CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải có giá 4.020-4.150 NDT/tấn (655-676 USD/tấn) gồm VAT 17%, giảm 45 NDT/tấn từ ngày 04/03. Hầu hết các thương nhân đều dự đoán giá CRC sẽ không thể bật tăng trong thời gian ngắn và vì vậy họ đang tiếp tục xả hàng.

Tương tự, HRC cũng bị tác động tiêu cực từ thị trường giao sau nên đã áp đảo sự phục hồi của cầu vốn dĩ rất chậm chạp khiến giá HRC giao ngay lao dốc nhanh. Một số thương nhân ở Thượng Hải và Lecong tin rằng HRC giao ngay sẽ còn giảm thêm nữa nếu như quặng sắt tiếp tục đi xuống. Trong tuần, HRC đã để mất 65 NDT/tấn tại Thượng Hải và 50 NDT/tấn tại Lecong từ thứ Hai đến thứ Ba. Nhưng trong hai ngày sau đó, giá ổn định trở lại nhờ lượng tồn kho trên thị trường giảm và nhu cầu đã dần cải thiện vì vậy giúp duy trì ở mức 3.310-3.360 NDT/tấn (539-547 USD/tấn) tại Thượng Hải và tại Lecong là 3.350-3.390 NDT/tấn, đã có VAT 17%.

 

Thị trường xuất khẩu

Giá thép cây giao ngay và kỳ hạn trong nước đều quay đầu giảm mạnh nên giá xuất khẩu khó mà trụ vững được ở mức giá của tuần trước. Do đó, chào giá thép cây xuất khẩu tới Hong Kong giảm xuống tầm 500-505 USD/tấn CFR, phí vận chuyển bình quân 15 USD/tấn. Mặc dù sau đó giá trên thị trường giao sau và nguyên liệu trong nước có sự phục hồi nhưng các nhà nhập khẩu vẫn tỏ ra thận trọng trong việc đặt hàng ngay cả ở mức thấp chỉ từ 490-495 USD/tấn CFR. Chào giá 500 USD/tấn CFR trở lên thì không có bất kỳ hợp đồng nào được ký kết. Còn chào bán tới Singapore có giá 485-490 USD/tấn CFR Singapore trọng lượng lý thuyết, nhưng có rất ít người mua và các nhà cung cấp vẫn đang nỗ lực tìm kiếm khách hàng. Thậm chí có nơi người mua chỉ trả 460 USD/tấn CFR, mức giá này quá thấp nên không thể bán được.

Cũng do ảnh hưởng bởi giá hợp đồng giao kỳ hạn của thép cây và nguyên liệu giảm mạnh vào đầu tuần này đã làm hạn chế nhu cầu cuộn trơn trên thị trường xuất khẩu. Người mua vẫn đang chờ đợi xu hướng giá rõ ràng hơn mặc dù thị trường đã đi vào ổn định hôm thứ Ba. Các chào giá của thương nhân cho cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm khoảng 485-500 USD/tấn FOB hôm 12/03, thấp hơn 5-10 USD/tấn so với chào giá của tuần trước.  Nhưng xem ra cần phải giảm thêm nữa mới thu hút được khách hàng vì ở mức giá hiện nay vẫn vắng bóng người mua nhất là ở khu vực Đông Nam Á nên một số nhà xuất khẩu đã chuyển hướng sang thị trường Nam Mỹ và Châu Phi vì nơi đây người mua thường sẵn sàng trả với giá cao hơn. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp lớn lại không muốn hạ giá bán xuống.

Thị trường xuất khẩu CRC gần đây có khá lên nhưng vì giá quặng sắt giảm mạnh nên khiến người mua rời khỏi thị trường trong tuần này. Mặc dù các nhà máy đang sẵn lòng giảm giá nhưng đa số người mua đều có chung tâm lý chờ đợi vì họ dự đoán giá quặng sắt sẽ tiếp tục lao dốc từ đó kéo giá thép xuống thấp hơn nữa. Chào giá CRC SPCC 1.0mm giảm từ 610-617 USD/tấn FOB của tuần trước xuống còn 610-615 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, các nhà máy không thể giảm giá để làm vừa lòng người mua được vì quặng sắt đã lấy lại đà ổn định trong ngày thứ ba sau khi giảm đến gần mức thấp của 18 tháng trong ngày thứ hai tuần này và khách hàng đã dần quay trở lại thị trường.

Chào giá cho SS400B từ 3.0mm trở lên duy trì từ 520-525 USD/tấn FOB, nhưng cũng có một số nhà cung cấp đồng ý thương lượng ngầm với giá 515 USD/tấn FOB. Nhưng đa số khách hàng đều quay lưng với thị trường vì họ vẫn muốn đợi cho đến khi các nhà máy ra thông báo hạ chào giá xuống trước rồi mới quyết định đặt mua.

Với những gì đã trải qua trong một tuần đầy thăng trầm của thị trường thép Trung Quốc, song song đó luôn là những luồng ý kiến trái chiều nhau về xu hướng giá thép trong tuần tiếp theo, người thì cho là giá sẽ phục hồi trở lại vì quặng sắt cũng như giá hợp đồng kỳ hạn đã ổn định và dần lấy lại giá trị, bên cạnh đó tháng 03 được xem là “tháng vàng” của mùa tiêu thụ thép, nhưng số khác thì lại nhận định giá khó mà “về lại như xưa” giữa bối cảnh khó khăn chồng chất như hiện nay. Theo đó, Satthep.net dự đoán giá thép trong tuần tới sẽ tiếp tục có nhiều biến động mà khả năng giảm sẽ cao hơn.