Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 09

Đúng như dự đoán, thị trường thép Trung Quốc trong tuần này chẳng những không thể phục hồi mà còn quay đầu giảm thêm giữa bối cảnh thị trường đang tồn tại nhiều vấn đề không có lợi cho giá thép như hàng tồn tăng, thanh khoản hạn chế, tâm lý người mua còn nhiều nghi hoặc, dè chừng, giá nguyên liệu giảm...khiến giá thép tuần này tiếp tục lao dốc nhanh. Khó càng chồng khó, “trăm dâu đổ đầu tằm” khiến thị trường thép cả trong nước và xuất khẩu đang điêu đứng, loay hoay tìm lối ra cho một nguồn cung thép không hề nhỏ.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng  

Minh chứng đầu tiên là thị trường thép cây, mặc dù Hegang đã can thiệp bằng cách đề nghị các đại lý phân phối lớn của mình giữ giá bán thấp nhất là 3.200 NDT/tấn và còn đưa ra thêm các khoản chiết khấu nếu họ đặt mua đủ số lượng yêu cầu nhưng vì tình hình thị trường ảm đạm nên ai cũng nôn nóng muốn xả hàng càng nhanh càng tốt vì vậy tạo ra làn sóng giảm giá ồ ạt khiến nhiều người phải than thở vì bị lỗ. Trong tuần qua thép cây giao ngay tại Bắc Kinh đã để mất 40 NDT/tấn còn 3.190-3.200 NDT/tấn trọng lượng thực tế gồm VAT 17%. Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 05 trên sàn SHFE tăng nhẹ 0,69% chốt tại 3.340 NDT/tấn, sau khi tăng 0,27% và giảm mạnh 2,4% trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba.

Giá cuộn trơn cũng cùng chung xu hướng giảm mạnh như thép cây, tính đến ngày thứ Tư, giá giảm mạnh 120-130 NDT/tấn so với tuần trước còn khoảng 3.130-3.150 NDT/tấn (511-514 USD/tấn) có VAT 17%, sau khi giá giao kỳ hạn đã để mất 2,39% trong hai ngày đầu tuần cộng hưởng với sức mua trì trệ.  

Thép công nghiệp 

Giá CRC tiếp tục giảm trong tuần làm việc thứ ba sau Tết theo sau giá HRC và CRC tồn kho tính đến ngày 21/02 tăng 8.900 tấn so với ngày 14/02 lên 1,65 triệu tấn càng làm nhiều thương nhân mất niềm tin hơn vào thị trường nên họ đang ra sức xả hàng để giảm thiểu rủi ro. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải và Lecong có giá lần lượt 4.100-4.230 NDT/tấn (671-692 USD/tấn) và 4.080-4.150 NDT/tấn gồm VAT 17%, giảm tương ứng 20 NDT/tấn và 40 NDT/tấn so với thứ ba tuần trước.  

Tương tự, HRC cũng không tránh khỏi xu hướng đi xuống từ các mặt hàng thép khác. Trong tuần đã để mất tổng cộng 20 NDT/tấn còn 3.400-3.430 NDT/tấn (555-560 USD/tấn) gồm VAT 17%sau khi giá giao dịch trên sàn và giá giao kỳ hạn đồng loạt giảm, nhiều thương nhân không có đủ tiền mặt để mua thêm hàng, số khác có tiền nhưng lại e ngại nên vẫn “áng binh bất động” chờ xu hướng rõ ràng hơn. Tâm lý chần chừ, do dự kiến giá thép khó mà có sự phục hồi đáng kể được. 

Thị trường xuất khẩu 

Thép cây xuất khẩu cũng đang bị sức ép vì giá trong nước cùng với nguyên liệu đầu vào rớt mạnh gây xáo trộn tâm lý của các khách hàng ở nước ngoài. Chào giá tới Hong Kong vẫn duy trì tầm 505-510 USD/tấn CFR, nhưng không thu hút được sự quan tâm của người mua. Giao dịch với Singapore cũng trầm lắng, nghe nói tuần qua không có hợp đồng mới nào được ký kết mặc dù chào giá chỉ còn 495 USD/tấn CFR Singapore nhưng cũng khó mà thuyết phục được họ chịu mua ở giá này vì ai cũng trông ngóng chờ giá giảm thêm nữa.

Cuộn trơn trong nước lao dốc nhanh càng gây thêm sức ép lên thị trường xuất khẩu vốn dĩ đã rất ảm đạm từ sau Tết nên cũng khó tránh khỏi sự rớt giá. Chào giá giảm mạnh xuống còn 500 USD/tấn FOB, thậm chí giá bán của các nhà sản xuất nhỏ chỉ khoảng 495 USD/tấn FOB nhưng cũng không thu hút được người mua. Ai cũng tranh thủ hạ giá để bán được càng nhiều càng tốt trước khi giá giảm thêm nữa. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng giá đã gần sát đáy nên khó mà giảm sâu hơn. Tuy nhiên, với tình hình thị trường nhiều rủi ro và biến động như hiện nay thì không gì là không thể nên tốt nhất là cứ bán cho nhanh để cắt lỗ.

Sức mua CRC trong tháng 02 đã chậm lại một cách đáng kể so với tháng 01. Giá giao dịch chỉ dao động từ 615-620 USD/tấn FOB nhưng cũng ký kết được rất ít  hợp đồng thậm chí có người còn không nhận được đơn đặt hàng nào dù đã sắp hết tháng. Tuy nhiên, theo quan sát thấy hầu hết các nhà máy không hề nao núng trước tình hình này bởi vì họ đã có đủ đơn hàng sản xuất giao trong tháng 03, thậm chí có người còn kiên quyết giữ mức giá 625 USD/tấn FOB nhưng nếu lực cầu không cải thiện ở cả trong và ngoài nước vào tháng 03 tới thì e rằng mức giá hiện nay sẽ không thể cầm cự được lâu.

HRC SS400B dày từ 3mm trở lên được thực hiện quanh mức 525-527 USD/tấn FOB, mức giá này bằng với tuần trước nhưng vẫn không có nhiều giao dịch vì người mua đang chờ cho giá giảm thêm nữa theo như dự đoán của họ. Về phía các nhà máy họ cũng không chịu bán với giá quá thấp như người mua trả (520 USD/tấn FOB) vì dự đoán giá sẽ phục hồi trở lại trong tháng 03. Sự giằng co về giá giữa người bán và người mua khiến thị trường rơi vào trạng thái ảm đạm vì thiếu giao dịch thực tế.

Dù đã bước sang tuần cuối cùng của tháng 02 nhưng thị trường thép Trung Quốc cũng không có dấu hiệu khởi sắc, thậm chí giá cả còn giảm nhiều hơn, trong khi nguồn cung cũng như thép tồn kho đều rất cao. Do đó Satthep.net dự báo trong tháng 03, thị trường cũng khó mà vực dậy được khi đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như đã đề cập, mà theo các chuyên gia thì không thể giải quyết trong một sớm một chiều được.