Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 08

Nhu cầu tiêu thụ chậm, hàng tồn kho tăng sau Tết trong khi đó những lô hàng đặt mua trước Tết sau khi bị chậm trễ vì công suất vận chuyển quá tải trong dịp Tết nay đã về gần hết càng gây sức ép cho thị trường thép. Tuy thị trường đã mở cửa được hai tuần nhưng lượng giao dịch cũng không được nhiều, khó khăn về thanh khoản, niềm tin thị trường bất ổn khiến giá thép lao đao. Trong tuần, giá của hầu hết các loại thép đều không đổi hoặc chỉ tăng nhẹ lên chút đỉnh nhưng sau đó lại nhanh chóng đi xuống vì không được sự hỗ trợ bền vững của lực cầu.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng

 

Mặc dù trong tuần trước Hegang đã yêu cầu các đại lý lớn ở Bắc Kinh giữ giá bán đối với thép cây HRB400 đường kính 18-25mm tại mức tối thiểu là 3.200 NDT/tấn tính theo trọng lượng lý thuyết (528 USD/tấn) nhưng cũng không giúp cho thị trường thép cây bình ổn. Do sức mua yếu cộng thêm hàng tồn kho còn nhiều từ trong Tết nên ai nấy đều muốn xả hàng, vì vậy tạo ra làn sóng giảm giá rộng khắp để thu hút người mua. Ngoài ra, sau khi cả nhà máy và các đại lý đều chuyển cách yết giá sang trọng lượng lý thuyết thay vì trọng lượng thực như trước đó đã gây hoang mang cho người mua. Vì vậy nhiều khách hàng vẫn có tâm lý chờ xem diễn biến thị trường rõ ràng hơn rồi mới ra quyết định. Tuy nhiên đến chiều thứ Hai do lực mua có tăng đôi chút khi giá xuống thấp nên nhiều thương nhân cũng tranh thủ nâng chào giá lên thêm 10-20 NDT/tấn, nhưng không thành công, giá giao dịch thực tế vẫn như cũ. Sở dĩ giá tăng là vì phôi thanh và quặng sắt lên giá chứ không phải nhờ sự cải thiện của cầu nên e rằng với tình hình tiêu thụ ảm đạm như hiện nay sẽ khó mà kéo giá phục hồi đáng kể trong thời gian tới. 

Thép cây trong tuần qua giảm tổng cộng 100 NDT/tấn còn khoảng 3.100-3.120 NDT/tấn (511-514 USD/tấn) gồm VAT 17% trọng lượng lý thuyết. Giá thép cây giao kỳ hạn trên sàn SHFE cũng đã để mất 0,48% chốt tại 3.428 NDT/tấn. 

Giá cuộn trơn vào đầu tuần suy yếu vì có rất ít khách hàng quay lại giao dịch sau Tết nhưng nhờ được sự hỗ trợ khi phôi thanh tăng 60 NDT/tấn nên đã giúp cho giá giữ được mức ổn định từ 3.260-3.270 NDT/tấn gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp

 

Thị trường HRC tiếp tục trầm lắng trong tuần này, vì hàng tồn còn nhiều, tín dụng lại hạn chế nên không ai muốn mua thêm, giá xuất xưởng tại các nhà máy lớn vẫn giữ nguyên không đổi, nên dự đoán giá có thể sẽ tiếp tục đi xuống từ đây cho đến tháng 03. HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải và Lecong có giá lần lượt 3.420-3.450 NDT/tấn (562-567 USD/tấn) và 3.510-3.520 NDT/tấn gồm VAT 17%. 

Sau khi bị rớt giá trong tuần trước do hàng tồn kho tăng mạnh và sức mua chậm, CRC không bị giảm thêm trong tuần này nhờ sự ổn định dần của HRC trong vài ngày qua nên cũng đã củng cố niềm tin cho các thương nhân vì vậy họ không muốn kéo giá xuống sâu hơn nữa. CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải và Lecong có giá lần lượt 4.130-4.240 NDT/tấn (681-699 USD/tấn) và 4.140-4.170 NDT/tấn gồm VAT 17%.

Thị trường xuất khẩu

 

Thị trường thép cây xuất khẩu cũng vắng bóng người mua sau khi chào giá tăng thêm 15 NDT/tấn vì phôi thanh và quặng sắt lên giá. Chào giá tới Hong Kong có mức thấp nhất là 505 USD/tấn CFR Hong Kong trọng lượng thực tế (gồm phí vận chuyển trung bình cỡ 15 USD/tấn); còn tới Singapore có chào giá 495-500 USD/tấn CFR. Theo thông tin nhận được từ các nhà xuất khẩu thì cho đến nay vẫn chưa có thêm hợp đồng mới nào được ký kết vì tâm lý thận trọng của người mua sau khi giá hai loại nguyên liệu trên có phần suy yếu hơn từ thứ Tư.

Lấy cớ phôi thanh tăng giá, nhiều nhà cung cấp đã nâng giá xuất khẩu cuộn trơn thêm khoảng 5 USD/tấn từ tuần trước lên 505-510 USD/tấn FOB. Nhưng giá giao dịch thực tế vẫn duy trì tầm 500-510 USD/tấn FOB và hầu hết các khách hàng ở khu vực Đông Nam Á đều tỏ ra hoài nghi về tính bền vững của lần tăng giá này nên họ vẫn đang chờ đợi chưa vội mua.

Các giao dịch CRC SPCC 1.0mm được thực hiện ở mức giá từ 615-625 USD/tấn FOB, nhưng số lượng đặt mua tương đối ít ở mức giá trần. 615 USD/tấn chỉ dành cho hợp đồng có khối lượng lớn.

Thị trường giao dịch HRC dần trở lại trong tuần làm việc thứ hai sau Tết, HRC SS400B dày từ 3mm trở lên được thực hiện với giá 525-530 USD/tấn FOB, tuy số lượng đặt hàng đã ít lại từ tháng 01 nhưng các nhà máy cũng không vội hạ giá vì họ vẫn còn nhiều thời gian để tìm kiếm hợp đồng phù hợp giao trong tháng 04.

Dù thị trường thép đã bước sang tuần làm việc thứ hai sau Tết vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy có sự khởi sắc thậm chí là còn rất nhiều khó khăn đang gây sức ép lên giá. Satthep.net dự đoán giá sẽ còn dao động quanh mức thấp trong tuần tới, mọi hoạt động kinh doanh hiện nay đều ở mức cầm chừng chờ cho đến khi sức mua phục hồi trở lại, tạo cú hích trên thị trường thì mới mong có được sự chuyển biến đáng kể.