Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 07

Thị trường thép Trung Quốc đã mở cửa trở lại sau Tết nhưng dường như vẫn chưa có sự khởi sắc thậm chí là còn rất ảm đạm vì vắng bóng khách hàng giao dịch, chỉ có số ít là quay lại thị trường còn một số thương nhân và đại lý sẽ nghỉ hết tuần này sau khi đón Tết Nguyên tiêu (14/02) nên nhìn chung thị trường vẫn đang bao trùm một bầu không khí khá trầm lắng. Giá các loại thép trong và ngoài nước hoặc là không đổi so với trước Tết hoặc quay đầu giảm.  

Thị trường trong nước 

Thị trường thép xây dựng

 

Trong tuần làm việc đầu tiên sau Tết, thị trường thép cây vẫn tiếp tục ảm đạm, người mua với tâm lý chờ cho thị trường có những tín hiệu rõ ràng hơn, có rất ít giao dịch được thực hiện và mọi hoạt động chỉ hoàn toàn trở lại bình thường vào tuần sau nên không thể kéo giá lên được. Ngoài ra, mặc dù vẫn giữ giá chào bán bằng với trước Tết nhưng hầu hết các đại lý đều chuyển cách tính giá từ trọng lượng thực tế sang trọng lượng lý thuyết để phù hợp với những thay đổi của các nhà máy áp dụng từ đầu tháng này nên chào giá mới thấp hơn. Nhờ Hegang hôm thứ Ba yêu cầu các đại lý lớn giữ giá bán đối với thép cây ít nhất phải từ 3.200 NDT/tấn và nhà máy này cũng đã tăng giá xuất xưởng tham khảo tháng 02 nên cũng đã hỗ trợ được phần nào cho thị trường. Platts định giá giao ngay thép cây HRB400 đường kính 18-25mm bằng với mức trước Tết là 3.280-3.300 NDT/tấn gồm VAT 17%, trọng lượng thực tế.

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 05 trên sàn SHFE cũng để mất 1,79% trong tuần qua và chốt tại 3.393 NDT/tấn.

Do sức mua phục hồi chậm chạp sau Tết và thời tiết lạnh cộng thêm niềm tin thị trường tiếp tục suy yếu đã tạo sức ép khiến giá cuộn trơn đi xuống. Hôm thứ Tư, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm từ 3.310-3.320 NDT/tấn của trước Tết giảm còn 3.280-3.300 NDT/tấn (541-544 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thị trường thép công nghiệp

 

Có thể nói đây là một tuần đầy biến động của giá HRC. Do tâm lý thị trường chưa ổn định sau Tết, lượng HRC tồn kho gia tăng và giá giao dịch trên sàn SSE giảm nhẹ đã gây thêm sức ép lên giá HRC giao ngay. Tuy nhiên, sau khi giảm nhẹ vào sáng thứ hai, giá HRC tại thị trường Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông) đã phục hồi trở lại mức trước Tết vào chiều cùng ngày, và giữ ổn định trong ngày thứ Ba, sau khi sức mua ở mức giá sàn tăng lên; nhưng hai ngày sau đó giá lại nhanh chóng quay đầu giảm lần lượt 10 NDT/tấn và 20 NDT/tấn tại hai thị trường này. Hiện nay, có nhiều tranh luận về xu hướng giá sắp tới, một số thì cho rằng giá khó mà phục hồi trong bối cảnh hiện nay khi thiếu lực mua nhưng số khác thì kỳ vọng giá sẽ sớm bật tăng trở lại từ mức đáy theo sự phục hồi của giá phôi thanh. Hôm thứ Năm, HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông) có giá lần lượt là 3.410-3.440 NDT/tấn (562-567 USD/tấn) và 3.520-3.550 NDT/tấn gồm VAT 17%.

Tương tự hoạt động kinh doanh trên thị trường CRC vẫn im ắng do có rất ít thương nhân  quay lại thị trường, nhưng tín dụng của họ cũng bị hạn chế nên cũng không có nhiều hy vọng cho loại thép này. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông) đều không đổi so với trước Tết có giá lần lượt là 4.150-4.240 NDT/tấn và 4.160-4.180 NDT/tấn gồm VAT 17%. 

Thị trường xuất khẩu 

Do giá nguyên liệu hạ nhiệt cộng thêm với những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ bị hạn chế nên giá thép cây xuất khẩu giảm. Chào giá xuất khẩu tới Singapore gần như không đổi so với trước Tết tầm 505-510 USD/tấn CFR (trọng lượng lý thuyết) tương đương với 500-505 USD/tấn (trọng lượng thực tế) và mức giá có thể giao dịch tại Hong Kong khoảng 505-510 USD/tấn CFR tính theo trọng lượng thực tế, nhưng sau Tết do sức mua suy yếu khiến các chào giá thậm chí còn thấp hơn mức trên.  

 

Với giá nguyên liệu và nhu cầu tiêu thụ hạ nguồn đều giảm khiến các nhà cung cấp cuộn trơn phải hạ chào giá xuất khẩu xuống còn khoảng 500-515 USD/tấn FOB. Với tình hình thị trường ảm đạm như hiện nay dự đoán giá sẽ còn giảm thêm nữa.

Vẫn chưa có hợp đồng HRC nào được ký kết trong tuần làm việc đầu tiên sau Tết do tâm lý người mua vẫn còn thận trọng và chờ cho thị trường trở nên rõ ràng hơn. Chào giá phổ biến của HRC SS400B dày từ 3mm trở lên vẫn không đổi so với trước Tết và duy trì tại 530-540 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, các nhà cung cấp vẫn giữ chào giá không đổi do họ tin rằng thị trường sẽ khởi sắc trong thời gian tới và cũng vì họ đã nhận đủ đơn đặt hàng nên không vội hạ giá xuống.

Nhiều nhà nhập khẩu vẫn đang theo dõi sát sao các diễn biến thị trường CRC trong nước để đưa ra quyết định đặt mua, nên hiện lượng đặt hàng rất thưa thớt. Các chào giá CRC SPCC 1.0mm xuất xứ Trung Quốc gần như không đổi so với trước Tết từ 615-625 USD/tấn FOB. Ttuy nhiên, giá giao dịch thực tế có lúc đã xuống 610 USD/tấn FOB và hiện nay vẫn còn nhiều hợp đồng được thực hiện ở mức giá này vì số lượng đơn đặt hàng rất khiêm tốn và gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt. 

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay như lực cầu yéu, tâm lý thị trường chưa cải thiện còn nhiều dè dặt, tín dụng của các thương nhân bị thắt chặt…thì việc tháo gỡ một lúc các vấn đề này không phải là dễ nên dự đoán trong tuần tới giá thép sẽ khó mà phục hồi đáng kể được. Nhưng với sự trở lại hoàn toàn của các thương nhân và đại lý trên thị trường sẽ giúp bức tranh toàn cảnh trên thị trường trở nên rõ ràng hơn.