Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 04

Tuần này, số lượng giao dịch trở nên thưa thớt hơn, nhiều thương nhân sẽ bắt đầu nghỉ tết từ cuối tuần này. Giá các loại thép trong tuần vẫn duy trì không đổi hoặc giảm nhẹ vì các đại lý nóng lòng muốn thanh lý hàng tồn cuối năm lấy tiền mặt để xoay sở các khoản vay ngân hàng cuối năm nên đành phải hạ giá xuống để thu hút người mua. Nhưng năm nay ai nấy đều không dám trữ nhiều hàng như mọi năm vì dự báo triển vọng thị trường sẽ không mấy khởi sắc sau Tết, vì vậy mặc dù giá đã giảm thêm nhưng cũng không giúp hoạt động giao dịch trên thị trường trở nên sôi động hơn.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Do không có nhiều người mua, các công trình xây dựng cũng ngưng hoạt động nên thép cây HRB400 đường kính 18-25mm từ nhà máy Hebei Iron & Steel tại thị trường Bắc Kinh vẫn duy trì với giá 3.180-3.200 NDT/tấn gồm VAT 17%; cùng ngày hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 05 trên sàn SHFE giảm 0,55% chốt tại 3.451 NDT/tấn. 

Tại thị trường Thượng Hải hôm thứ Tư, giá giao ngay của cuộn trơn Q195 6.5mm nhích nhẹ xuống còn 3.310-3.320 NDT/tấn (USD/tấn) gồm VAT 17%, thấp hơn so với mức 3.340-3.360 NDT/tấn của thứ tư tuần trước. Vì sắp có những lô hàng mới từ nhà máy nên các thương nhân phải tranh thủ giảm giá nhằm xả hàng tồn.

Thép công nghiệp 

Giá thép cuộn cán nguội tại Thượng Hải vẫn duy trì từ 4.140-4.240 NDT/tấn (USD/tấn) gồm VAT 17% còn tại thị trường Lecong (Quảng Đông) cũng không đổi so với cuối tuần trước khoảng 4.140-4.200 NDT/tấn. Vì thị trường khá trầm lắng trước tết nên các thương nhân vẫn ưu tiên giữ càng ít hàng tồn kho càng tốt vì giá khó mà tăng sau Tết.

Giá HRC giao dịch trên sàn Shanghai Steel Exchange giảm mạnh hôm thứ ba đã kéo giá giao sau trượt dốc theo tại Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông). Hôm thứ ba, HRC Q235 5.5mm có giá 3.430-3.460 NDT/tấn (567-572 USD/tấn) gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 3.550-3.590 NDT/tấn tại Lecong, giảm lần lượt 25 NDT/tấn và 10 NDT/tấn so với thứ Hai khiến cho nhiều thương nhân vội vàng bán hàng ra bằng cách hạ giá xuống. Cùng ngày, giá giao kỳ hạn của những hợp đồng tháng 04 trên sàn SSE đã giảm tương đối nhiều đến 1,22% còn 3.406 NDT/tấn gồm VAT. Tuy nhiên, một số người vẫn tỏ ra lạc quan rằng HRC có thể sẽ tăng nhẹ sau Tết nhờ sức mua cải thiện và giá đã giảm xuống mức thấp.

Thị trường xuất khẩu 

Một số nhà máy đã ngừng chào giá xuất khẩu CRC, số khác thì vẫn giữ chào giá ở mức cao từ 630-635 USD/tấn FOB, nhưng không nhận được sự quan tâm của người mua. Mặc dù tuần trước có người hạ xuống còn 615 USD/tấn FOB nhưng người mua vẫn đang có tâm lý chờ đợi vì hiện nay xu hướng giá không rõ ràng. Tuy sức mua yếu nhưng các nhà máy nhận thấy không cần điều chỉnh lại giá bán vì thị trường gần như đã sắp đóng cửa nên rất ít người quan tâm.

Giá cuộn trơn trong nước thấp hơn cùng với sự đi xuống của giá quặng sắt đã kéo giá cuộn trơn xuất khẩu giảm theo. Chào giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm dao động từ 500-520 USD/tấn FOB. Các nhà máy lớn vì đã nhận gần đủ đơn đặt hàng nên vẫn giữ chào giá ở mức cao nhưng còn một số nhà máy khác nhỏ hơn đang phải chịu sức ép khi quặng sắt rớt giá đành phải hạ giá chào bán thì mới mong có được hợp đồng.

Thị trường thép Trung Quốc sẽ bắt đầu đóng cửa giao dịch từ cuối tuần này cho đến ngày 06/02. Vì vậy giá các loại thép sẽ không có sự điều chỉnh cho đến khi thị trường giao dịch trở lại. Nhưng theo Satthep.net dự đoán thì cũng sẽ không có sự chuyển biến đáng kể trong bối cảnh tình hình khó khăn chung nên giá khó mà tăng đáng kể được, nhất là khi vấn đề thanh khoản vẫn tiếp tục bị hạn chế, tâm lý cả người bán và người mua đều rất dè dặt, thận trọng.