Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 03

Thị trường thép Trung Quốc vốn dĩ đã rất trầm lắng nay lại sắp đến Tết chẳng những không tạo được cú hích từ hoạt động tích trữ hàng phục vụ cho nhu cầu sau Tết như mọi năm mà còn gây khó khăn thêm cho ngành thép vì người mua không dám trữ nhiều giữa bối cảnh triển vọng thị trường vẫn chưa rõ ràng. Các đại lý và nhà máy đều có kế hoạch tạm ngừng giao dịch vào cuối tuần tới, nhiều dự án xây dựng cũng gác sang một bên vì công nhân về quê ăn Tết, không khí chuẩn bị cho ngày Tết truyền thống lớn nhất trong năm phần nào đã gây ảnh hưởng đến thị trường thép cả trong nước và xuất khẩu. Cả người mua và bán đều trong tâm trạng háo hức đón Tết nên không tập trung vào kinh doanh. Giá các loại thép trong tuần cũng không khá hơn, đều biến động theo chiều hướng tiêu cực.  

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng 

Thép cây miền bắc tuần này có nhiều ngày thăng trầm do sức mua trên thị trường bất ổn, cụ thể sau khi có một ngày ngắn ngủi duy trì vào thứ Sáu tuần trước thì bắt đầu rớt giá liên tục trong hai ngày đầu tuần với mức giảm tổng cộng 30 NDT/tấn, đến thứ Tư giá vẫn cầm cự ở mức 3.170-3.190 NDT/tấn nhờ sự hậu thuẫn của giá giao sau và sang thứ Năm thì nhích nhẹ lên 10 NDT/tấn chốt tại 3.180-3.200 NDT/tấn (525-528 USD/tấn) gồm VAT 17%. Theo nhận định chung, giá phục hồi trở lại không phải vì sức mua tăng mà là vì sự điều chỉnh lên theo giá giao kỳ hạn (trong tuần tăng tổng cộng 2,08%) nên nếu không nhận được sự hỗ trợ từ lực mua thì giá khó mà tăng bền vững được nhất là trong không khí đón Tết như hiện nay càng làm thị trường thép thêm vắng bóng người mua.

Giá cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm tại thị trường Thượng Hải vẫn không thay đổi so với thứ tư tuần trước và chốt tại 3.340-3.360 NDT/tấn (552-556 USD/tấn) gồm VAT 17%. 

Thép công nghiệp 

Sức mua trì trệ từ các ngành công nghiệp hạ nguồn cộng thêm nguồn cung thép tấm tại Thượng Hải đã bớt căng thẳng kể từ đầu tháng 12 khiến giá thép tấm tiêu chuẩn hàng hóa không thoát khỏi cảnh mất giá. Kể từ thứ Ba, thép tấm loại Q235 14-20mm được bán với giá 3.520-3.540 NDT/tấn (578-581 USD/tấn), giảm 10 NDT/tấn so với thứ hai. So với các loại thép khác như HRC và thép dài thì thép tấm tương đối ổn định hơn. Dự đoán với tình hình hiện nay giá có thể sẽ dao động quanh mức này hoặc giảm nhẹ trong những ngày tới.

Tuy Baosteel đã tăng giá thép cuộn cán nguội tháng 02 lên 70-120 NDT/tấn (12-20 USD/tấn) vào đầu tuần nhưng không giúp cải thiện niềm tin thị trường giao ngay. Giá CRC tại Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông) đều suy yếu so với đầu tuần trước. Hôm thứ Tư, CRC SPCC 1.0mm có giá 4.140-4.250 NDT/tấn gồm VAT 17% tại Thượng Hải và 4.130-4.200 NDT/tấn gồm VAT tại Lecong, giảm lần lượt 5 NDT/tấn và 20 NDT/tấn so với đầu tuần trước.

Mặc dù HRC tồn kho trên thị trường đã vơi dần và còn ít nhưng do các thương nhân không muốn tích trữ thêm hàng vì triển vọng thị trường u ám sau tết nên thị trường HRC vẫn chìm trong không khí trầm lắng. Trong tuần, HRC Q235 5.5mm tại Thượng Hải vẫn duy trì tầm 3.460-3.490 NDT/tấn gồm VAT, còn giá của loại thép này tại Lecong hôm thứ Năm khoảng 3.570-3.600 NDT/tấn gồm VAT, giảm 5 NDT/tấn so với ngày trước đó. Dự đoán giá sẽ chốt ở mức này cho đến đầu tháng 02 khi Tết Nguyên Đán kết thúc thì sẽ tăng trở lại do hàng dự trữ còn thấp và sức mua phục hồi, nhưng biên độ tăng sẽ rất nhỏ vì sản lượng thép của cả nước dư thừa trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế lại trì trệ hơn. 

Chính sách giá của các nhà máy lớn như Wugang, Hegang và Angang, cũng dè dặt hơn trước Tết, tất cả đều giữ giá HRC tháng 02 không đổi. Lợi nhuận của các đại lý cũng ít ỏi hơn vì trong thời gian qua giá cứ dậm chân tại chỗ nên họ không muốn trữ thêm nhiều hàng với dự đoán giá sẽ tiếp tục đi ngang nên không có nhiều cơ hội để nâng giá kiềm lời.  

Thị trường xuất khẩu 

Ngược với trong nước, thép cây ở thị trường xuất khẩu đã dừng đà trượt giá. Các chào giá tới Hong Kong từ 525-535 USD/tấn CFR Hong Kong tính theo trọng lượng thực tế và giá  giao dịch 520 USD/tấn CFR (với phí vận chuyển trung bình cỡ 15 USD/tấn). Còn chào giá tới Singapore tương tự như tuần trước quanh mức 510-525 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết, tương đương khoảng 505-520 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế (với phí vận chuyển bình quân tầm 20 USD/tấn). Đa số các nhà máy đã nhận đủ đơn đặt hàng giao tới tháng 03 và sẽ mở cửa trở lại sau Tết nên sẽ không giảm giá thêm nữa.

Do sự thờ ơ của các nhà nhập khẩu nước ngoài, chào giá cuộn trơn buộc phải giảm xuống để thu hút được người mua. Chào giá phổ biến khoảng 510-515 USD/tấn FOB, nhưng cũng rất khó để tìm được khách hàng chấp nhận mua với giá này thậm chí là ở mức giá sàn vì họ chỉ trả có 518 USD/tấn CFR (với phí vận chuyển tầm 13-15 USD/tấn). Nhưng đây đã là mức chào giá thấp nhất rồi nên không thể giảm thêm được nữa vì chi phí đầu vào vẫn còn cao.

Thị trường xuất khẩu CRC vẫn còn trì trệ trong tuần này. Đa số các nhà máy đều giữ chào giá CRC SPCC 1.0mm duy trì tại 625-635 USD/tấn FOB, một nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc có thể hạ chào giá xuống 10 USD/tấn so với tuần trước còn 615 USD/tấn FOB. Mọi hoạt động giao dịch sẽ tạm ngưng vào tuần tới, đồng nghĩa với hầu hết các nhà máy sẽ không điều chỉnh lại giá xuất khẩu cho đến sau Tết âm lịch.

Tết càng đến gần thì thị trường thép Trung Quốc càng khó cơ hội để phục hồi, nhất là sang đến tuần sau nhiều đại lý sẽ bắt đầu đóng cửa ngừng giao dịch. Satthep.net dự đoán với tâm lý đón Tết, người mua và bán đều tạm gác việc kinh doanh sang một bên thì giá sẽ còn tiếp tục giảm thêm nữa nhưng hy vọng rằng thị trường sẽ khởi sắc hơn sau Tết khi mà nhu cầu từ các công trình xây dựng và ngành công nghiệp tiêu thụ thép trực tiếp tăng trở lại.