Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 02

Thị trường thép Trung Quốc vẫn tiếp tục không khí ảm đạm, giá hầu hết các loại thép đều đi xuống vì người mua tỏ ra thờ ơ với việc tích trữ hàng hóa mặc dù đã sắp nghỉ Tết do họ dự đoán triển vọng thị trường đầy bi quan sau Tết cộng thêm thanh khoản hạn chế nên vẫn giữ ít hàng trong kho để bán ra cầm chừng, nhỏ lẻ. Mặc dù trong tuần trước, nhiều người hy vọng rằng với lượng hàng tồn kho thấp sẽ giúp cho giá không giảm quá mạnh nhưng ngược lại giá vẫn cứ liên tục lao dốc khiến họ rất ngạc nhiên. Nhưng cho dù giá có giảm mạnh đi nữa cũng không thu hút được người mua quay lại thị trường, cứ tình hình này thì sẽ rất khó nói giá thép sẽ đi về đâu vào trước Tết âm lịch.    

Thị trường trong nước 

Thép xây dựng  

Từ thứ sáu tuần trước đến thứ tư tuần này, thép cây miền bắc liên tục đi xuống do thiếu hoạt động tích trữ trong mùa đông năm nay, cộng thêm giá giao sau tại Thượng Hải giảm 4 phiên giao dịch liên tiếp. Mặc dù trước đây nhiều người dự đoán với lượng hàng tồn kho còn ít trên thị trường sẽ giúp cho giá không thể giảm thêm được nữa nhưng trong tuần giá đã giảm tổng cộng 75 NDT/tấn, gấp 3 lần so với tuần trước, giá giao kỳ hạn trên sàn SHFE cũng giảm 3,48% tương đương 125 NDT/tấn. Mặc dù giá đã xuống thấp thậm chí có lúc xuyên đáy nhưng cũng không thu hút được nhiều người mua do triển vọng thị trường u ám sau Tết nên không ai dại gì tích trữ nhiều hàng trong kho để bị lỗ như năm trước. Nhưng đến thứ Năm, giá nhích nhẹ lên lại, đây có thể là do sự điều chỉnh của thị trường như những lần giá rớt xuống quá sâu chứ sức mua thì vẫn không cải thiện. 

Hôm thứ Năm, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm ở miền bắc Trung Quốc nhích nhẹ lên 3.310-3.320 NDT/tấn (547-54 USD/tấn) gồm VAT 17%.    

Tương tự, sức mua suy yếu trước Tết Nguyên Đán đã gây áp lực lên giá cuộn trơn. Hôm 08/01, cuộn trơn Q195 đường kính 6.5mm giảm 60-70 NDT/tấn so với tháng trước còn 3.340-3.360 NDT/tấn (552-555 USD/tấn) gồm VAT 17%, nhưng cũng không kéo được người mua quay lại giao dịch do sắp tới Tết và thiếu tiền mặt nên họ tỏ ra thờ ơ. 

Thép công nghiệp 

Mặc dù giá thép tấm tiêu chuẩn hàng hóa loại Q235 14-20mm hiện nay vẫn duy trì ổn định khoảng 3.540-3.560 NDT/tấn (580-584 USD/tấn), nhưng các thương nhân vẫn mất niềm tin vào thị trường do giá giao kỳ hạn và giá giao dịch trên sàn đều giảm nhẹ. Sở dĩ giá vẫn có thể duy trì được mức cao trong thời gian qua là nhờ nguồn cung khan hiếm nhưng hiện nay hàng từ nhà máy đã về đến các đại lý nên một số người trước đây đưa ra chào giá cao đã hạ bớt xuống để thu hút người mua nhưng xem ra rất khó để cải thiện được tình hình.

Thị trường CRC vẫn tiếp tục ảm đạm. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm tại Thượng Hải và Lecong (Quảng Đông) có giá lần lượt 4.150-4.250 NDT/tấn (686-703 USD/tấn) và 4.170-4.200 NDT/tấn gồm VAT 17%, giảm tương ứng 5 NDT/tấn và 10 NDT/tấn so với tuần trước. Do sắp đến Tết người mua và người bán sẽ ngừng giao dịch từ giữa tháng này nên dự đoán thị trường sẽ không có sự cải thiện. Tuy nhiên, vì mùa đông năm nay các thương nhân không tích trữ thêm hàng nên giá CRC có nhiều khả năng sẽ phục hồi trở lại trong tháng 02 khi nhu cầu tiêu thụ mạnh hơn. 

Tuy lượng HRC tồn kho trên thị trường ngày càng ít dần nhưng cũng không giúp cho giá giao ngay tăng, thêm vào đó giá giao sau đi xuống đã làm “xói mòn” niềm tin thị trường. Trong tuần giá giao ngay tại Thượng Hải đã giảm tổng cộng 35 NDT/tấn còn 3.460-3.480 NDT/tấn; tại thị trường Lecong thì giá vẫn không đổi tại 3.570-3.610 NDT/tấn, nhưng không nhận được sự quan tâm của người mua, tuy nhiên người bán cũng không vội bán ra vì hàng dự trữ còn ít. 

Thị trường xuất khẩu 

Tương tự, giá thép cây xuất khẩu trong tuần này cũng trên đà lao dốc do tác động của giá trong nước liên tục đi xuống. Chào giá tuần này thấp hơn tuần trước 5 USD/tấn còn 510-525 USD/tấn CFR Singapore, với phí vận chuyển khoảng 20 USD/tấn thì giá bán thực tế tương đương 505-520 USD/tấn FOB. Tuy nhiên, có nguồn tin cho hay mức giá 510 USD/tấn CFR là đã có thể mua được hàng. Nhưng người mua cũng rất ít vì sắp đến mùa mưa ở Singapore cộng thêm đang gần tới Tết. Còn chào giá đến Hong Kong khoảng 520-530 USD/tấn CFR  (phí vận chuyển cỡ 15 USD/tấn).

Tuy giá trong nước giảm mạnh nhưng thật may đã không gây ảnh hưởng nhiều đến thị trường cuộn trơn xuất khẩu. Chỉ có một vài nhà sản xuất nhỏ ở miền Nam hạ chào giá xuất khẩu xuống khoảng 5 USD/tấn còn 510 USD/tấn FOB, còn nhiều nhà sản xuất chủ chốt thì vẫn giữ chào giá cuộn trơn SAE1008 đường kính 6.5mm duy trì tại 515-520 USD/tấn FOB. Nhưng với tình hình ế ẩm hiện nay, việc khách hàng tranh thủ ép giá là chuyện dễ hiểu nên đa số các nguồn tin đều cho biết là có thể mua với giá 510 USD/tấn FOB.

Chịu ảnh hưởng bởi đà lao dốc của giá trong nước và nhu cầu trên thị trường xuất khẩu cũng suy yếu khiến CRC khó mà tăng lên được. Các chào giá phổ biến của CRC SPCC 1.0mm vẫn không đổi so với tuần trước quanh 630-635 USD/tấn FOB. Dự đoán giá CRC có thể tăng nếu có nhiều người mua quay lại thị trường và giá trong nước vẫn duy trì được sự ổn định.

Do giá trong nước giảm và khối lượng giao dịch hạn chế nên một số nhà máy đã hạ giá HRC xuống 5 USD/tấn còn khoảng 530-540 USD/tấn FOB. Nếu giá trong nước tiếp tục không giữ được sẽ kéo giá xuất khẩu đi xuống theo, nhưng các nhà cung cấp không bị nhiều áp lực do dù sao họ cũng đã nhận gần đủ đơn hàng tháng 02 rồi. Tuy nhiên, nếu người mua vẫn cứ quay lưng với thị trường thì ít nhiều cũng sẽ gây khó khăn cho họ.

Tuần qua, thị trường thép Trung Quốc lại chứng kiến đà lao dốc của các loại thép chủ lực. Sức mua cả trong và ngoài nước đều rất khiêm tốn, với tâm lý ngày càng dè dặt. Giá giảm trong tuần này càng khẳng định dự đoán của họ là đúng vì vậy tuần sau sẽ tiếp tục là một tuần khó khăn cho thị trường thép nước này. Vì còn gần hai tuần nữa là hoạt động kinh doanh sẽ tạm ngưng để đón Tết Nguyên Đán nên chắc chắn nhu cầu tiêu thụ sẽ còn bị thu hẹp hơn nữa trong tuần tới dẫn đến giá khó mà cầm cự được ở mức hiện nay chứ không mong là sẽ có sự phục hồi.