Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép Trung Quốc tuần 01

Trong tuần giao giữa cuối tháng 12 và đầu tháng 01 thị trường thép Trung Quốc ở trong nước và xuất khẩu cũng không có gì khởi sắc, cả người mua và người bán đều đang hoạt động cầm chừng và quan sát động tĩnh trên thị trường. Thị trường thép vốn dĩ đang vào mùa tiêu thụ thấp điểm lại cộng thêm với ngày nghỉ Tết dương lịch rơi vào giữa tuần khiến hoạt động giao dịch bị gián đoạn càng làm cho sức mua thêm phần suy yếu; thêm vào đó, năm nay lại thiếu vắng hoạt động tích trữ hàng trong mùa đông do thanh khoản eo hẹp nên thị trường trở nên u ám hơn bao giờ hết.Theo quan điểm của giới thị trường, giá thép không thể giảm thêm được nữa vì hàng tồn còn ít nhưng cũng khó mà phục hồi đáng kể được vì triển vọng thị trường sau Tết Nguyên Đán vẫn chưa rõ ràng nên nhiều người không dám giữ quá nhiều hàng trong kho vì trước đây họ đã bị thua lỗ trong “canh bạc” thị trường thép.

 

Thị trường trong nước

 

Thép xây dựng

Tuần này, giá thép cây tiếp tục giảm thêm 20 NDT/tấn giữa bối cảnh thị trường trầm lắng. Thứ sáu tuần trước giá đã chạm mức kỷ lục mới của năm khiến khách hàng tranh thủ thu mua nên một số đại lý đã tận dụng thời cơ nâng giá lên một chút nhưng vì thế đã khiến người mua thận trọng hơn và lùi về vị trí quan sát. Giá giao sau cũng cùng chiều đi xuống. Cuộc giằng co giữa người mua và người bán giữa bối cảnh thị trường ế ẩm nên giá lại tiếp tục quay đầu giảm.

Tại thị trường Bắc Kinh hôm thứ ba, thép cây HRB400 đường kính 18-25mm được sản xuất từ nhà máy Hebei Iron & Steel có giá giao ngay cao hơn so với thứ hai 10 NDT/tấn (2 USD/tấn) chốt tại 3.300-3.310 NDT/tấn (545-547 USD/tấn) gồm 17% VAT. Cùng ngày, hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 05 trên sàn SHFE lại giảm nhẹ 0,08% so với phiên giao dịch trước đó và chốt tại 3.570 NDT/tấn.

 

Thép công nghiệp

Giá thép tấm tiêu chuẩn hàng hóa vẫn giữ ổn định sau hai tuần tăng giá do nhiều nhà máy nâng giá xuất xưởng từ 30 NDT/tấn đến 100 NDT/tấn. Người bán muốn giữ giá cố định giữa bối cảnh hàng tồn kho trên thị trường hiện nay còn ít cộng thêm việc vận chuyển hàng từ các nhà máy ở miền bắc Trung Quốc bị trì hoãn do năng lực vận tải hạn chế vào cuối năm khiến một số loại thép tấm phổ biến bị thiếu hụt nguồn cung. Kể từ thứ Sáu, thép tấm loại Q235 14-20mm được giao dịch với giá 3.540-3.560 NDT/tấn, không đổi so với thứ năm nhưng lại tăng 10 NDT/tấn so với giá niêm yết của Platts hôm 20/12. Dự đoán giá thép tấm sẽ tiếp tục được duy trì quanh mức này trong tuần tới.

Thị trường thép cuộn cán nguội vẫn tiếp tục trì trệ. Hôm thứ Ba, CRC SPCC 1.0mm có giá 4.150-4.260 NDT/tấn gồm VAT 17% tại Thượng Hải, giảm 15 NDT/tấn so với tuần trước. Giá của loại thép này tại thị trường Lecong (Quảng Đông) vẫn không đổi so với tuần trước chốt tại 4.180-4.230 NDT/tấn có VAT. Sắp tới thị trường cũng khó mà có sự phục hồi do sắp đến tết truyền thống nên các ngành tiêu thụ thép cũng dần thu hẹp dần để chuẩn bị đón tết nên với lượng CRC tồn kho trên thị trường thấp sẽ giúp cho giá không bị giảm quá nhiều.

 

Tương tự như các loại thép khác, thị trường HRC vẫn có phản ứng gì thậm chí ngay cả khi Shagang thông báo sẽ nâng giá xuất xưởng tháng 01 lên thêm 30 NDT/tấn (5 USD/tấn), nhưng giá giao ngay vẫn không có động tĩnh gì và cho đến 02/01/2014, thị trường khá im ắng. HRC Q235 5.5mm có giá 3.490-3.510 NDT/tấn tại Thượng Hải và 3.590-3.610 NDT/tấn tại thị trường Lecong (Quảng Đông), cả hai mức giá này đều không đổi so với thứ ba, đã có VAT 17%. Với lượng HRC giảm dần và thanh khoản có phần nới lỏng hơn trong tháng này thì dự đoán sẽ hỗ trợ cho giá.

 

Thị trường xuất khẩu

Thị trường thép cây xuất khẩu của Trung Quốc vẫn tiếp tục trì trệ trong tuần này do rơi vào lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch. Platts định giá thép cây BS460/HRB400 đường kính từ 16mm trở lên trọng lượng thực tế xuất xứ từ Trung Quốc khoảng 510-520 USD/tấn FOB, thấp hơn 2,5 USD/tấn so với tuần trước.

Chào giá đến Singapore là 520 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết cộng thêm với phí vận chuyển 20 USD/tấn thì quy ra giá bán thực tế cỡ 515 USD/tấn FOB, nhưng có ít người đặt mua.

Tương tự, do nghỉ lễ nên giao dịch thép tấm xuất khẩu sang các nước cũng bị ngưng trệ chỉ có khách hàng ở khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc là đặt mua tuy rất ít dẫn đến giá vẫn tiếp tục duy trì không đổi. Tính đến 30/12, giá giao dịch của thép tấm loại SS400 12-30mm khoảng 517-520 USD/tấn FOB, tương đương với giá niêm yết gần đây nhất của Platts hôm 28/11. Chào giá phổ biến của loại thép tấm này tầm 520-525 USD/tấn. Dự đoán nếu sức mua cứ tiếp tục suy yếu như vậy thì giá có lẽ sẽ còn trượt xuống còn 515 USD/tấn.

Hoạt động giao dịch trên thị trường xuất khẩu CRC cũng khá im ắng hôm thứ Ba, chào giá phổ biến của CRC SPCC 1.0mm vẫn chốt quanh mức không đổi so với tuần trước 630-635 USD/tấn FOB, người mua không có nhu cầu nên cho dù giá có xuống 620-625 USD/tấn FOB thì vẫn rất khó để có được hợp đồng, thế nhưng người bán vẫn cương quyết không hạ giá thêm nữa vì CRC trong nước cùng với HRC xuất khẩu đều ổn định.

Chào giá xuất khẩu HRC SS400B dày từ 3mm trở lên vẫn ở quanh mức không đổi so với tuần trước 530-545 USD/tấn FOB. Mặc dù nghỉ lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch đã làm hạn chế bớt cường độ giao dịch nhưng chào giá xuất khẩu vẫn giữ cố định nhờ được hỗ trợ từ sự ổn định của giá trong nước.

Với không khí ngày Tết đang đến gần sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý thị trường. Trước đây, vào cuối năm chủ yếu là diễn ra hoạt động thu gom của các đại lý để chuẩn bị bán ra sau Tết nhưng năm nay cũng rất thưa thớt cho thấy triển vọng bi quan về thị trường Sau Tết nên giá sẽ khó mà bật tăng. Satthep.net dự đoán giá sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức hiện nay trong tuần tới.