Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 40

 

 

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 40

Đông Nam Á

Thị trường thép Đông Nam Á vẫn đang lay lắt tồn tại với những giao dịch rất nhỏ và không có tính liên tục. Nhu cầu yếu kém cộng thêm sự vắng mặt của Trung Quốc khiến cho thị trường càng im ắng hơn trong tuần này.

Trước khi nghỉ lễ Trung Quốc đã nâng giá chào bán thép cây 16mm có boron lên mức 550-570 USD/tấn cfr nhưng hầu như không có hợp đồng nào được chốt. Do đó sự trở lại vào tuần tới có thể sẽ được các nhà cung cấp nước này kèm theo quyết định điều chỉnh giá xuống cho phù hợp.

Thị trường thép tấm mỏng cán nguội có tiến triển chút ít. Các nhà nhập khẩu bắt đầu đón nhận các chào bán giá cao từ các nhà cung cấp nước ngoài, tuy nhiên mức tăng đạt được là không tuyệt đối. Dù vậy, đây cũng là tín hiệu đáng mừng vì ít ra thị trường vẫn đang chuyển động chứ không bị đóng băng.

HRC SAE 1006B 2mm của Trung Quốc được Việt Nam đặt mua trong tuần rồi với giá 530-540 USD/tấn cfr từ mức giữa tháng 09 là 520 USD/tấn cfr. Một số chào bán từ Hàn Quốc và Đài Loan cũng đang ở mức cao hơn trước nhưng thương nhân Việt Nam đang cố thương thảo hợp đồng thấp hơn 10-20 USD/tấn so với giá chào ban đầu.

Không chỉ Việt Nam mà hầu hết các thị trường khác ở Đông Nam Á đều rơi vào trạng thái ế ẩm. Hy vọng trở lại thị trường của Trung Quốc sau lễ sẽ chèo kéo các thị trường lân cận sôi động hơn.

Đài Loan

Tiêu thụ thép tại thị trường Đài Loan tuần này thật đáng báo động. Những gì mà các nhà cung cấp thép trải qua trong tuần này đó là sự thừa thải bế tắc và không biết quyết định thế nào cho phù hợp với diễn biến hiện tại mà bản thân mình cũng chịu ít thiệt thòi.

Tuy nhiên trong bối cảnh kinh doanh khó khăn như hiện nay, phương án giảm giá vẫn được nhiều người tính đến nhất vì còn khách hàng thì họ mới có thể tồn tại được.

Feng Hsin tuần này buộc phải quyết định hạ giá bán thép cây 200 Đài tệ/tấn (7 USD/tấn) xuống 18.000 Đài tệ/tấn (614 USD/tấn) sau khi các đối thủ đã lần lượt điều chỉnh giá từ tuần trước. Song song với đó, nhà sản xuất này cũng cắt giảm giá thu mua phế liệu ở mức tương tự nhằm đảm bảo nguồn tài chính không bị cạn dần.

Trong khi đó Tung Ho không hạ giá thu mua phế nhưng lại giữ nguyên giá thép cây ở 18.500 Đài tệ/tấn (631 USD/tấn).

Không chỉ thép cây mà các sản phẩm thép khác như thép dẹt, cuộn trơn cũng đồng loạt hạ giá trong tháng này. Bất chấp giá quặng tăng kể từ giữa tháng 09, nhà sản xuất thép dẹt Chung Hung đa quyết định hạ giá các sản phẩm tháng 10 giảm 300-700 Đài tệ/tấn (10-24 USD/tấn) nhằm thể hiện tính hợp tác với khách hàng.

Chiêu thức giảm giá không biết đã lấy lòng được bao nhiêu phần trăm khách hàng, nhưng rỏ ràng là thị trường vẫn ế ẩm. Sự đi xuống của thị trường toàn cầu cũng như những biến động lớn về kinh tế cho thấy sự đầu tư tại Đài Loan đã giảm hẳn, vì vậy cũng rất dễ hiểu vì sao thị trường thép lại nát đến như thế.

Hàn Quốc

Sau ba ngày nghĩ lễ và bắt đầu trở lại thị trường kể từ ngày thứ Năm, hoạt động giao dịch thép tại Hàn Quốc vẫn tính lặng cho thấy lực mua vẫn chưa cải thiện.

Theo các báo cáo cho thấy tồn thép dẹt và thép cây trong thời gian qua tại Hàn Quốc đã tăng lên, điều này chứng tỏ ngành xây dựng và sản xuất công nghiệp đã trì trệ theo sự chững lại của nền kinh tế thế giới. Vấn đề nguồn cung sẽ là gánh nặng lớn cho thị trường trong thời gian tới nếu các nhà sản xuất không có kế hoạch điều chỉnh sản lượng cho phù hợp.

Cũng trong tuần này, Huyndai đã quyết định cắt giảm sản lượng HRC được sản xuất từ lò hồ quang điện vì nhận thấy lực mua thép từ khách hàng nước ngoài không mấy khả quan.

HRC tiêu chuẩn thương mại được nhà sản xuất này chào bán với giá 580 USD/tấn fob nhưng hông hấp dẫn khách hàng. Trong khi các nhà sản xuất thép khác đều tập trung vào chiến lược điều chỉnh giá, quyết định cắt giảm sản lượng của Huyndai có lẽ là phù hợp hơn cả vì đây cũng là cách giúp thị trường ổn định hơn.

Ấn Độ

Hoạt động giao dịch thép tại thị trường nội địa lẫn xuất nhập khẩu của Ấn Độ trong tuần qua không có bước chuyển biến tích cực nào đáng nói.

Giao dịch trong nước vẫn ế ẩm trong khi các nhà sản xuất lại nơm nớp lo sợ thép nhập khẩu từ Trung Quốc. Vốn đã có mức chào rất hấp dẫn, giờ đây đồng nội tệ ngày càng tăng giá càng tăng lợi thế cho các nhà cung cấp Trung Quốc. Với bất kỳ sự điều chỉnh giảm nào từ phía họ cũng có thể dìm chết ngành công nghiệp HRC nội địa Ấn Độ.

HRC SS400 3mm tiêu chuẩn thương mại và có boron của Trung Quốc hồi cuối tháng 09 là 555-565 USD/tấn cfr, nếu cộng thuế nhập khẩu 7,5% thì giá cuối cùng ở mức 597-607 USD/tấn. Trong khi đó thép nội địa đang ở mức 656-666 USD/tấn.

Còn đối với với xuất khẩu, trong thời gian qua các nhà cùn cấp Ấn Độ vẫn giữ nguyên giá chào bán HDG sang thị trường nước ngoài, nhưng do ảnh hưởng của tỷ giá nên có thể các nhà sản xuất sẽ điều chỉnh giá tăng nhẹ trong thời gian tới. Dù vậy khả năng thành công là không nhiều vì ngay cả khi chưa nâng giá, lực mua từ khách hàng cũng đã rất ít.

Châu Âu

Thiếu vắng các chào bán từ Trung Quốc dường như là vơ hội lớn cho các nhà cung cấp nội địa Châu Âu nhằm thể hiện vai trò và giá trị của mình, tuy nhiên lẽ tự nhiên ấy vẫn không xảy ra tại thị trường thép Châu Âu trong tuần qua mà dường như phong độ đang sụt giảm nghiêm trọng.

Từ thép xây dựng đến thép công nghiệp, dường như chẳng có dự đoán nào lạc quan dành cho các thị trường này trong quý Bốn. Tất cả đều được lặp đi lặp lại với cụm từ “ảm đạm” mà thực thế đúng là như vậy.

Khách hàng đặt mua thép cuộn đang dần biến mất khỏi thị trường thép cuộn. Không phải là họ không có nhu cầu nhưng tất cả đều có chung một suy nghĩ rằng đây chưa phải là thời điểm thích hợp để đặt mua. Dĩ nhiên đây cũng là suy nghĩ đúng đắn nếu xét ở phương diện người đi mua, tuy nhiên chính hành động này, niềm tin này đang giết chết thị trường thép cuộn. Nỗ lực giữ giá của các nhà sản xuất nhằm bình ổn định trường đã hoàn toàn thất bại vì trên thực tế giá giao dịch vẫn đang trượt dốc.

HRC từ các nhà sản xuất lớn vẫn cố bám víu ở mức 500-510 EUR/tấn xuất xưởng nhưng giá trên thị trường chỉ khoảng 480-485 EUR/tấn xuất xưởng. HDG và CRC cũng đang được các nhà sản xuất chấp nhận mức thấp hơn chào bán chính thức 20-25 EUR/tấn.

Thép cây cũng đang dần đánh mất niềm tin từ người mua hàng do các nhà sản xuất đang hạ giá chào xuất khẩu nhằm hút khách. Italia đã thông báo hạ giá chào xuất khẩu 5 RUR/tấn trong tuần này xuống 475 EUR/tấn fob.

Thị trường có thể sẽ rỏ ràng hơn sau khi Trung Quốc quay trở lại với các giao dịch sau lễ.

CIS

Thị trường phôi thanh CIS trong bắt đầu trở yếu trong tuần này sau khi giá được điều chỉnh nhích nhẹ vào tuần trước. Hầu hết các yếu tố hiện đang tác động tiêu cực vào giá phôi CIS.

Với mức chào bán của Châu Âu sang Ai Cập là 503 USD/tấn fob, các nhà cung cấp phôi CIS ngay sau đó cùng phải điều chỉnh giá về mức 505 USD/tấn nhằm đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.

Trong khi đó thị trường nội địa cũng không thể cứu vãn cho sự suy yếu tại xuất khẩu. Ngược lại, nhu cầu thép thành phẩm yếu do sắp đến mùa đông càng gây thêm áp lực cho phôi thanh.

Hiện các chào bán tháng 11 chưa được công bố nhưng một nhà sản xuất lò hồ quang điện đang nhắm đến mức 510 USD/tấn. Tuy nhiên, khả năng thành công rất mong manh vì thị trường đang bị kéo ngược bởi sự suy yếu của phế liệu và than cốc.

Thổ Nhĩ Kỳ

Xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ trong 02 tuần qua diễn ra khá tốt và các nhà sản xuất đang nhắm đến mức giá 610 USD/tấn sang thị trường Iraq. Tuy nhiên thị trường thép cuộn không được khả quan như thép cây, kể từ giữa tháng 09 giá HRC đã giảm 20-30 USD/tấn xuống mức hiện tại là 560-570 USD/tấn fob.

Trong thời gian gần đây, ngành công nghiệp thép Thổ Nhĩ Kỳ không những đối mặt với khó khăn chung của toàn cầu là nhu cầu yếu mà quyết định nâng giá điện của chính phủ khiến cho các nhà sản xuất thép gồng gánh thêm nhiều khó khăn.

Tuy giá điện tăng hơn hơn 4% nhưng giá hầu hết các sản phẩm thép có thể sẽ được giữ ổn định cho đến cuối tháng vì giá phế nội địa Thổ Nhĩ Kỳ không có nhiều biến động, hơn nữa với mức mua yếu ớt như hiện tại, việc điều chỉnh giá sẽ chỉ làm khách hàng tránh xa thị trường hơn mà thôi.