Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 29

Tổng  quan thị trường thép thế giới tuần 29

Thị trường thép thế giới tuần 29 theo những diễn biến hết sức chậm chạp. Dù không quá trì trệ như mấy tuần trước nhưng lực mua ở hầu hết các thị trường chưa để lại dấu ấn đặc biệt.

Nền kinh tế vĩ mô đang chao đảo cộng với gánh nặng nợ công tại Mỹ và Châu Âu chưa được cởi bỏ đã ảnh hưởng nặng nề tới nguồn tài chính của giới kinh doanh nói chung và của ngành thép nói riêng.

Trước áp lực về dòng vốn lưu chuyển, hầu hết khách hàng đều chọn phương án mua với số lượng đủ dùng và  tình trạng này có thể kéo dài đến hết tháng 08.

Tuy nhiên, thị trường tháng 09 được dự báo sẽ có nhiều thay đổi tích cực. Lực mua cũng như giá bán sẽ tăng lên khi mùa nghỉ lễ kết thúc.

Theo báo cáo từ Hiệp hội sắt thép thế giới cho biết, sản xuất thép thô của thế giới trong tháng 06 giảm xuống còn 1,28 triệu tấn từ mức trong tháng 05 là 1,30 triệu tấn. Sản xuất trong 06 tháng đầu năm đạt 758 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Châu Á

Các giao dịch diễn  ra rất lẻ tẻ và số lượng tương đối khiêm tốn, nhưng không vì thế  mà các nhà sản xuất điều chỉnh giá giảm vì nguồn lợi nhuận thu được rất ít, thậm chí một số nhà sản xuất còn phải bán chịu lỗ.

Giá thép cây và thép không gỉ tuần này tăng, còn một số mặt hàng khác như CRC, HRC, HDG vẫn ổn định.

Đông Nam Á

Giao  dịch phôi thanh nhập khẩu tuần này khá yếu. Do thị trường thép thành phẩm trì trệ nên tồn phôi tại các nhà sản xuất còn khá nhiều. Hơn nữa giá tại thị trường nội địa thấp hơn nên không ai muốn mua phôi nhập khẩu.

Tuy vậy, các nhà cung cấp phôi thanh như Hàn Quốc, Đài Loan đang nhắm đến việc nâng giá chào bán sang thị trường Đông Nam Á thêm khoảng 10 USD/tấn. Dù chưa chấp nhận động thái này nhưng nếu giá phế ổn định thì họ cũng phải miễn cưỡng mua vào mà thôi.

Gần đây phôi Việt Nam xuất sang Philippine có giá 660 USD/tấn cfr, trong khi đó giá chào bán từ Nga là 673 USD/tấn cfr.

Tại Indonesia, phôi thanh của  Nga hoặc của Hàn Quốc có giá chào ở khoảng 675-680 USD/tấn cfr.

Tại Việt Nam, phôi nội địa hiện đang ở mức 14 triệu VND/tấn (682 USD/tấn) chưa bao gồm thuế VAT.

Còn đối với thị trường thép tấm, giá đang theo đà giảm xuống kể từ cuối tháng 06.

Tại Singapore, thép tấm SS400 đã giảm xuống còn 750 USD/tấn C&F nhưng khả năng chưa thể dừng lại ở đó vì thép của Hyundai Hàn Quốc và thép của Ukraine có tính cạnh tranh khá cao tại thị trường nước này.

Không những thế, giá chào bán thép tấm tháng 08 của Baosteel Trung Quốc đã giảm 100 – 150 NDT/tấn. CSC của Đài Loan cũng hạ giá chào tháng 09 xuống 1.381 Đài tệ/tấn.

Nhật Bản

Trong tuần này, một số nhà sản xuất HRC của Nhật đã kết thúc cuộc đàm phán giá xuất tháng 08 sang Trung Đông và Mỹ Latin với mức 700 – 730 USD/tấn C&F.

Nhưng lực mua còn yếu vì sắp đến mùa lễ chay của thế giới Đạo hồi nên đặt mua bây giờ thì đến sau lễ mới nhận được.

Trong khi đó, tình hình chính trị bất ổn cũng như nền kinh tế chưa phục hồi sau trận động đất đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường thép nội địa.

Với lý do trên, nhà sản xuất thép Tokyo Steel đã quyết định tạm ngưng xuất khẩu và giữ nguyên giá thép nội địa.

Giá thép cuộn 1.5-1.7mm của nhà sản xuất này sẽ được giữ nguyên ở mức 72.000 Yên/tấn (910 USD/tấn). Cọc cừ ở mức 85.000 Yên/tấn (1.076 USD/tấn) và cuộn trơn 6.4~9mm là 75.000 yên/tấn (949 USD/tấn).

Ấn Độ

Không khí ảm đạm trên thị trường được giới trong ngành nhận định là sẽ chưa thể tan biến cho đến tháng 09 khi lực mua từ ngành ô tô tăng mạnh trước mùa lễ diễn ra vào tháng 10.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất HRC Ấn Độ đang nhắm đến việc nâng giá xuất khẩu sang Châu Âu vì nhu cầu từ khu vực này phục hồi khá mạnh, hơn nữa tỷ giá EUR/USD cũng đang biến động.

Giá chào HRC 2mm, tiêu chuẩn thương phẩm  S235 EN đang hiện diện mức 535-545 EUR/tấn cfr Antwerp, tăng  15 EUR/tấn so với 10 ngày trước đó.

HDG xuất khẩu vẫn được giữ giá ổn định cho đến tuần này dù lực mua yếu. Giá chào thép cuộn mềm 0,5mm, độ mạ kẽm 120g/m2  tới khách hàng Châu Âu giao tháng 08 hiện đang đứng ở mức 900-905 USD/tấn fob

Đối với thị trường nhập khẩu, có lẽ đây là thời điểm phù hợp để nhập khẩu HRC vì triển vọng thị trường trong tháng 09 và tháng 10 rất tốt.

Tuy nhiên, họ vẫn chưa chấp nhận động thái nâng giá chào bán thêm 25-30 USD/tấn của các nhà cung cấp Trung Quốc.

Giá chào HRC >3mm, tiêu chuẩn thương phẩm SS400 và có chứa hàm lượng carbon từ Trung Quốc tuần này đã tiến về mốc 740 USD/tấn cfr nhưng khách hàng Ấn Độ chỉ chấp nhận mua với giá 680-690 USD/tấn cfr mà thôi.

Đài Loan

Sau 02 tuần giảm liên tiếp, đến tuần này nhà sản xuất thép cây lớn nhất Đài Loan- Feng Hsin đã quyết định điều chỉnh giá tăng trở lại 200 Đài tệ/tấn (7 USD/tấn).

Tuy nhiên, giữ được mức giá này là điều không dễ dàng vì đối thủ cạnh canh của nhà sản xuất này là Hai Kwang vẫn giữ giá bán không đổi.

Thép cây SD 280 kích trước trung bình của Feng Hsin tuần này có giá  xuất xưởng là 20.600 Đài tệ/tấn (712 USD/tấn).

Châu Âu

Giao dịch thép trong tuần này chưa thể nói là sôi động nhưng so với những tuần trước đây thì có cải thiện chút ít.

Giới trong ngành dự đoán nhu cầu thép từ đây đến cuối năm sẽ tăng lên do ngành ô tô, cơ khí và đồ điện gia dụng đang trên đà phục hồi.

Giá thép cây tuần này vẫn ổn định, còn thép tấm và thép cuộn có giảm nhưng khả năng mức giá trong tuần này đã là đáy thấp và có thể bật tăng trở lại trong thời gian tới.

Nhu cầu thép cuộn hiện tại khá yếu nhưng hầu hết các nhà sản xuất nam Âu dự định nâng giá bán trong tháng 09 ngay khi lực mua phục hồi trở lại. Tuy nhiên, mức điều chỉnh còn phụ thuộc nhiều vào tỷ giá EUR/USD.

Tại Italia, do không được nhu cầu hỗ trợ nên giá thép cuộn tuần này hướng xuống. Giá cơ bản Z140 HDG giảm khoảng 30-35 EUR/tấn kể từ cuối tháng 05, xuống còn 560-570 EUR/tấn (793-808 USD/tấn) xuất xưởng cuối tháng 08 và đầu tháng 09. Giá CRC giảm 20 EUR/tấn xuống còn 595-600 EUR/tấn xuất xưởng cũng thời gian trên.

Nhưng tồn thép hiện khá hạn chế và mức giá hiện tại không mang lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất nên sớm muộn gì rồi họ cũng sẽ nâng giá bán lên.

Đối với thị trường thép tấm, dù lực mua yếu nhưng các nhà sản xuất dự định nâng giá bán. Mức giá 700 USD/tấn áp dụng cho thép tấm S235 có thể đã là đáy thấp và hiện giá đang dao động trong khoảng 700-750 EUR/tấn (991-1.062 USD/tấn)  xuất xưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường thép cây tuần này tiếp tục làm mưa làm gió tại Thổ Nhĩ Kỳ. Giá tăng lên từng ngày do được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như lực mua và nguồn cung phôi thanh thiếu hụt.

Giá thép cây hồi đầu tuần là 903 USD nhưng đến giữa tuần đã được đẩy lên 915 USD/tấn và chưa dừng ở đó giá tiếp tục leo lên mức  934 USD/tấn vào gần cuối tuần.

Tuy nhiên thị trường xuất khẩu không tốt lắm do ảnh hưởng từ lễ chay Ramada và mùa hè.

Giá phôi thanh cũng đã vươn tới ngưỡng 710-720 USD/tấn xuất xưởng, nhưng rất khó bám trụ lâu vì mức này là quá cao.

Nhờ thép cây, giá cuộn trơn tuần này cũng nhíchlên 800-810 USD/tấn xuất xưởng. Lực mua còn yếu nhưng có thể chuyển biến tích cực hơn trong những tuần tới.

Những loại thép khác như HRC và HDG, dù không được nhu cầu hỗ trợ nhưng giá vẫn duy trì ổn định.

HDG 0.5 mm tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được bán với giá 950-980 USD/tấn. HRC giao cuối tháng 08 và đầu tháng 09 có giá 730-750 USD/tấn xuất xưởng.

Giá thép tháng 08 có thể tăng lên vì hầu hết đều cho rằng thị trường lúc này sẽ cải thiện đáng kể.

CIS

Lực mua phôi thanh tuần này đã cải thiện chút ít nên nhờ đó giá loại nguyên liệu bán thành phẩm này có nhích nhẹ lên. Qua lễ, thị trường có thể tốt hơn nhiều khi nhu cầu từ Ma-rốc, Iran, Vịnh Ba Tư và Italia phục hồi trở lại.

Giá giao dịch tuần này đối với phôi của Ukraina là 670-685 USD/tấn fob Biển Đen.

Tuy nhiên, giá thép tấm cũng như HRC tuần này đã trượt giảm.

Do thị trường Châu Âu và Trung Đông trở yếu trước lễ chay Ramada nên giá HRC tháng 08 của Nga đã giảm khoảng 30 USD/tấn từ mức xuất trong tháng 07 xuống chỉ còn 660-700 USD/tấn fob biển đen.

Giá thép tấm cũng giảm nhẹ 5-7 USD/tấn, kéo giá thép tấm của Nga về ngưỡng  720-800 USD/tấn trong tuần này, tùy từng khu vực.

Có lẽ thị trường thép tháng 09 sẽ tốt hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là giá sẽ được điều chỉnh tăng vì vấn đề nợ công đang gây áp lực lớn đến nguồn tài chính của giới kinh doanh.

Thị trường nguyên liệu thô

Giá phế tại Thổ Nhĩ Kỳ đã nhích lên trong tuần này do nhu cầu từ các nhà sản xuất khá mạnh. Phế HMS 1&2 80:20 từ Mỹ có giá chào ở mức 475 USD/tấn cfr, phế vụn là 480 USD/tấn cfr, cao hơn 5 USD/tấn so với tuần trước.

Giá phế tại thị trường nội địa Mỹ và nhập khẩu vào Đông Nam Á ổn định. Giá chào phế 80:20/phế vụn từ Mỹ sang Đông Á tuần này ở khoảng 500-505 USD/tấn cfr.

Tại Đức, giá phế giảm 5-15 EUR/tấn, phế E40 đã về ngưỡng 320-330 EUR/tấn. Tương tự, giá phế tại Nhật cũng giảm nhẹ trong tuần này do các nhà sản xuất tạm ngưng hoạt động nhằm bảo trì máy móc nên chưa cần gom nhiều phế.

Còn đối với thị trường quặng, do nguồn cung từ Ấn Độ khan hiếm và thêm vào đó nhu cầu từ Trung Quốc đã phục hồi trở lại nên giá quăng xuất khẩu của Ấn Độ đang theo hướng tăng lên.

Mức giao dịch trung bình 63.5%/63% Fe của Ấn Độ xuất qua Trung Quốc hôm 19/07 là 181-182 USD/tấn cfr, nhưng đến cuối năm này có thể quặng sẽ tiến đến ngưỡng 170-190 USD/tấn cfr.