Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 28

Tổng quan thị trường thép thế giới tuần 28

Thị trường thép thế giới đang trải qua thời điểm rất nhạy cảm vì mùa này là mùa thấp điểm nên nhất cử nhất động của những yếu tố liên quan đều ảnh hưởng xấu đến niềm tin thị trường và kéo lực mua giảm thấp.

Mùa hè và mùa chay đang cận kề khiến các nhà kinh doanh phải đắn đo và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi “manh động”.

Cầu yếu-cung thừa ắt sẽ dẫn đến giá bán giảm xuống, nhưng đó lại là cơ hội cho các nhà đầu cơ vì triển vọng thị trường qua mùa lễ rất lạc quan. Các nhà sản xuất tạm gác mọi hoạt động để bảo trì nhà xưởng sẽ khiến tồn thép giảm xuống khá lớn, trong khi lực cầu bắt đầu tăng trở lại nên chắc chắn giá thép được đẩy lên.

Quay lại thị trường thép thế giới trong tuần này, nhìn chung diễn biến ở mỗi thị trường không có nhiều khác biệt.

Tại Châu Á, thị trường không sôi động nhưng giá hầu hết các sản  phẩm dao động với biên độ hẹp và không lệch hướng quá xa so với các thị trường khác.

Còn tại Châu Âu, ngoài lực mua thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ rất mạnh, ở những khu vực khác không có nhiều thay đổi và vẫn đang trong tầm kiểm soát của giới thị trường.

Tại CIS, thị trường bắt đầu có những dấu hiệu tích cực về cả lực mua lẫn giá bán vì thời gian vừa qua được cọi là đã chạm đáy nên từ giờ có thể là cơ hội để các sản phẩm như phôi, thép cán dẹt CIS thể hiện giá trị của mình.

Châu Á

Đông Nam Á

Thị trường thép Đông Nam Á tuần này vẫn trầm lắng, hầu hết các sản phẩm chỉ được giao dịch với số lượng nhỏ. Dường như không có bất cứ yếu tố nào tác động tích cực đến thị trường và khả năng thời gian tới vẫn còn là chặng đường khó khăn đối với các nhà kinh doanh thép.

Khi những yếu tố bất khả kháng như lễ chay Ramada đến gần, chính sách kiềm chế lạm phát vẫn còn đó, dường như áp dụng chiến lược tăng hay giảm giá đều không thể cải thiện được lực mua.

Trong khi thị trường thép tấm và thép cuộn trong khu vực đang theo đà giảm thì phôi tấm chào bán sang Đông Nam Á cũng không thể nhận được mức giá cao hơn, ngược lại còn phải giảm đồng thời theo xu hướng của những nguyên liệu liên quan.

Gần đây, phôi tấm của Nga được chào bán sang Đông Á với giá 660-680 USD/tấn cfr, còn phôi Brazil là 670 USD/tấn cfr.

Thị trường thép cây càng uể oải hơn khi các dự án xây dựng hoạt động với tiến độ rất chậm. Tuy nhiên giá chào thép cây tuần này từ các nhà sản xuất nước ngoài đang tăng lên.

Giá thép cây trọng lượng lý thuyết của Hàn Quốc tuần này được chào bán sang Singapore với giá 740 USD/tấn cfr, trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ nâng giá chào bán lên 770-780 USD/tấn cfr từ mức giá chào 730-740 USD/tấn cfr cuối tháng 06.

Tại Việt Nam, tuần này đã nhận được giá chào bán cuộn trơn từ Trung Quốc với giá 725 USD/tấn cfr.

Tại Philippines, giá chào mua loại thép này chỉ ở khoảng 720-725 USD/tấn cfr mà thôi.

Đài Loan

Do giá niken tuần này đã lấy lại sức nên hỗ trợ khá tích cực cho thị trường thép không gỉ. Tuy nhiên những loại thép còn lại vẫn theo đà giảm chung của toàn thế giới.

Một số nhà sản xuất lớn như Feng Hsin đã điều chỉnh giá thép cây trong 02 tuần liên tiếp nhằm phản ánh sức mua quá yếu của thị trường. Nhưng mùa hè, thường là mùa tiêu thụ thép thấp điểm, đang đến gần nên niềm tin thị trường rất yếu và chưa ai dám mua trong thời điểm này vì cho rằng giá có thể còn giảm nữa.

Sau khi tiếp tục giảm 200 Đài tệ/tấn, giá thép cây kích thước vừa SD 280 của Feng Hsin tuần này có giá 20.400 Đài Tệ/tấn (706 USD/tấn), còn  Hai Kwang vẫn bán ở mức 20.100 Đài Tệ/tấn.

Cũng trong tuần này, nhà sản xuất thép khác của Đài Loan-China Steel Corp (CSC)  quyết định sẽ giảm giá HRC, CRC, thép tấm, thép cuộn mạ điện và thép tấm máy biến thế điện giao tháng 09 nhưng sẽ giữ nguyên giá thép thanh/cuộn trơn và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng không đổi vì những mặt hàng này có nhu cầu tốt hơn.

Hàn Quốc

Tình hình tại thị trường thép Hàn Quốc cũng theo xu hướng chung trên toàn cầu.

Trong khi thép cây có nhiều cơ hội tăng giá vì được hậu thuẫn bởi lực mua trong nước cũng như nước ngoài, giá HRC vẫn còn đuối và chưa có động lực tăng trở lại.

Không chỉ ảnh hưởng bởi chi phí đầu vào mà nguyên nhân khiến giá HRC giảm có thể là do nguồn cung dồi dào hơn trước vì Hyundai Steel tăng sản lượng bởi 02 lò đốt mới công suất 4 triệu tấn/năm được đưa vào sử dụng.

Hôm thứ Hai đầu tuần, giá bán lẻ HRC 3mm SS400 tiêu chuẩn hàng hóa được sản xuất trong nước ở khoảng 890.000-910.000 Won/tấn (833-852 USD/tấn), giảm 10.000-20.000 Won/tấn (9-18 USD/tấn) so với tuần trước, thậm chí một số nơi còn bán với giá 860.000-870.000 Won/tấn.

Theo đó, giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc trong tuần này cũng giảm 20.000-30.000 Won/tấn xuống còn 800-820.000 Won/tấn (749-768 USD/tấn) .

Khả năng thị trường khó phục hồi trong ngắn hạn vì hiện đang là thời điểm hè tại Hàn Quốc. Hơn nữa, nền kinh tế thế giới chưa ổn định cũng ít nhiều tác động đến hoạt động kinh doanh tại quốc gia phát triển hàng đầu Châu Á này.

Nhật Bản

Có lẻ lần đàm phán giá thép tấm đóng tàu với khách hàng Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ rất khó khăn cho các nhà sản xuất hợp nhất Nhật Bản.

Dù trong quý Hai, cả hai bên đã thống nhất mức giá 900 USD/tấn nhưng giá quý Ba có thể xuống thấp hơn vì hầu hết các điều kiện trước mắt đều không ủng hộ cho các nhà sản xuất Nhật Bản.

Mùa hè sắp đến là thời điểm tiêu thụ thép rất thấp, hơn nữa, lượng tồn tại các nhà đóng tàu hiện cũng đủ dùng được khoảng 02 tháng nên họ không vội gom hàng. Đó là chưa kể đến các chào bán từ Trung Quốc có tính cạnh tranh khá cao đồng thời trước khi cắt giảm sản xuất trong tháng 06 khoảng 828.000 tấn, 03 nhà sản xuất hàng đầu của Hàn Quốc là Posco, Dongkuk Steel Mill và Hyundai Steel trong tháng 05 đã sản xuất khoảng 1,028 triệu tấn thép tấm  đóng tàu và thép tấm thương phẩm, thiết lập kỷ lục mới trong năm.

Thị trường thép dầm Nhật Bản trong quý Ba hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi tích cực hơn khi nhà sản xuất lớn Nippon Steel quyết định tạm ngưng sản xuất khoảng 2-3 tuần nhằm giảm tồn vì biện pháp cắt giảm sản xuất xem ra không mấy hiệu quả.

Như vậy, trong những tháng tới, tồn thép sẽ vơi dần, đồng thời ngành xây dựng cũng có dấu hiệu cải thiện nên chắc chắn sẽ hỗ trợ phần nào cho nhu cầu cũng như giá bán thép dầm tại Nhật.

Giá thép dầm khổ lớn của nhà sản xuất này được dự đoán ở khoảng 100.000 Yên/tấn (1.250 USD/tấn), cao hơn mức giá trên thị trường là 78.000-80.000 Yên/tấn, còn giá bán của Tokyo Steel là 76.000 Yên/tấn.

Châu Âu

Thị trường thép Châu Âu tuần này vẫn theo lối chung của các khu vực còn lại trên thế giới. Dường như tình trạng im ắng lan ra thị trường toàn cầu và chưa bị xóa bỏ ở bất cứ nơi nào.

Hầu hết khách hàng từ ngành công nghiệp khác nhau đều theo chiến lược chung là chỉ mua số lượng đủ dùng cho tháng 08 và đầu tháng 09 chứ không mạo hiểm mua nhiều. Triển vọng rất khó đoán, giá các sản phẩm cũng rẻ theo những hướng khác nhau. Một số sản phẩm được điều chỉnh tăng nhưng số khác lại bị giảm xuống. Tuy nhiên tất cả các điều chỉnh chỉ với biên độ nhẹ và không ổn định.

Trong khi giá thanh vằn được các nhà sản xuất Châu Âu giảm 10 EUR/tấn và giá mới nhất được yết ở mức 530-550 EUR/tấn thì sản phẩm thép thanh thương phẩm đang có dấu hiệu nhích lên. So với hồi tháng 05, giá thép thanh thương phẩm đến tuần này đã tăng khoảng 20 EUR/tấn và hiện được chốt ngưỡng620 EUR/tấn (872 USD/tấn), bao gồm phí vận chuyển.

Tương tự, thép tấm tại thị trường nam Âu cũng được các nhà sản xuất điều chỉnh tăng trong tháng 09 nhằm bù đắp chi phí và tránh khỏi nguy cơ lỗ vốn.

Tuy nhiên, xu hướng thị trường HDG tại tây bắc Âu hiện rất rối rắm và khó dự đoán.

Dù tồn thép của khách hàng đã xuống thấp nhưng lực mua rất yếu vì không ai muốn tái bổ sung.

HDG từ các nhà sản xuất bán trong tuần này là 630-660 EUR/tấn (882-924 USD/tấn) xuất xưởng quý Ba.

Còn đối với thép cuộn trơn, khả năng tình trạng ế ẩm kéo dài đến tháng 09, đồng thời giá bán cũng theo hướng đi xuống.

Tại thị trường tây bắc Âu, cuộn trơn hàm lượng carbon thấp có giá xuất xưởng là 540-560 EUR/tấn (759-787 USD/tấn), còn cuộn trơn hàm lượng cacbon vừa có giá xuất xưởng 600-620 EUR/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Trái với sự im ắng ở hầu hết các khu vực trên giới, giao dịch thép tại Thổ Nhĩ Kỳ dường như sôi động hơn hẳn.

Nhờ được hậu thuẫn từ nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh và thêm vào đó là các dự án xây dựng bị bỏ dỡ hiện đã bắt đầu khởi động trở lại nên lực mua thép cây trong 02 tuần trở lại đây phục hồi đáng kể. Theo đó, giá bán cũng tăng lên từng ngày.

Mức điều chỉnh gần đây nhất trên thị trường thép cây nội địa đã đội giá mặt hàng này lên 1.490 TL/tấn (903 USD/tấn), đã bao gồm 18% VAT.

Ngoài yếu tố bị ảnh hưởng bởi thị trường thép cây, nguồn cung trong những tháng tới khá hạn hẹp nên giá phôi thanh xuất khẩu cũng được điều chỉnh tăng. Các nhà sản xuất nước này đang nhắm đến việc nâng giá xuất khẩu lên 700 USD/tấn fob.

Mặc dù lực mua thép thanh thương phẩm kém hơn so với thép cây nhưng được sự hậu thuẫn của giá phôi nên loại thép này cũng được điều chỉnh giá chào tăng  lên 790-800 USD/tấn fob trong tuần này.

Đối với thị trường thép dẹt, dù chững lại ở đầu tuần nhưng đến cuối tuần bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại vì các nhà sản xuất Ukraina đã tạm ngưng chào bán khiến nguồn cung hạn hẹp. Giá chào bán HRC từ Nga trong tuần này là 740-750 USD/tấn cfr, còn CRC là 840-860 USD/tấn cfr nhưng khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng giá quá cao.

Tuy nhiên, tiêu thụ thép dẹt tại Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 08 có thể giảm xuống vì lúc này rơi vào lễ chay Ramada. Hơn nữa, hầu hết các ngành công nghiệp sản xuất đều tạm ngưng hoạt động nhằm phục vụ cho công tác bảo trì nhà xưởng. Đến cuối tháng 09, thị trường có thể tốt hơn vì các ngành công nghiệp trở lại hoạt động bình thường.

CIS

Thị trường thép cuộn cán dẹt CIS khả năng đã chạm đáy nên dù không tăng mạnh nhưng ít nhất giá có thể ổn định tại mức hiện tại.

Mùa lễ chay Ramada cũng như mùa hè sắp đến gần, điều này đồng nghĩa với tiêu thụ thép trong thời gian này sẽ xuống thâp. Nhưng giá sẽ không có cơ  hội giảm nữa vì các nhà sản xuất tạm ngưng hoạt động tại các nhà xưởng để bảo trì máy móc, qua đó ảnh hưởng đến nguồn cung.

HRC của Ukrainian tuần này có giá 690 USD/tấn fob Biển Đen, tại Mariupol là 675 USD/tấn fob. Còn giá bán từ Nga dao động từ 675-685 USD/tấn fob Biển Baltic và 680-700 USD/tấn fob Biển Đen.

Còn CRC, giá chào bán tại Biển Đen là 830 USD/tấn, nhưng khối lượng rất nhỏ.

Phôi thanh của CIS tuần này cũng có dấu hiệu tăng nhẹ nhờ tác động tích cực từ thị trường phôi thanh Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn nữa, nguồn cung trong tháng tới có thể bị thắt lại vì kế hoạch bảo trì của các nhà sản xuất.

Phôi thanh (125-130mm) hiện có giá khoảng 690-700 USD/tấn fob Biển Đen, giá thép cuộn dạng kéo là 675-680 USD/tấn fob Biển Đen.

Thị trường nguyên liệu thô

Tuần này, giá phế tại hầu hết các thị trường Châu Á đều giảm hoặc bắt đầu có dấu hiệu giảm vì các nhà sản xuất chuẩn bị bảo trì máy nên không muốn gom thêm.

Hôm qua, một số nhà sản xuất Hàn Quốc bắt đầu hạ giá thu mua phế khoảng 9 USD/tấn. Tại Nhật, giá phế cũng giảm 6 USD/tấn và được áp dụng kể từ ngày 14/07.

Tại Việt Nam, phế vụn và 80:20 gần đây được đặt mua với giá lần lượt là 495 USD/tấn cfr và 490 USD/tấn. Nhu cầu thép quá yếu nên thị trường phế liệu tại khu vực này rất trầm lắng.

Tuy nhiên tại Thổ Nhĩ Kỳ và một số khu vực khác, giá phế ổn định hoặc tăng nhẹ do thị trường thép cây trong tuần này diển biến tích cực.

Phế từ Mỹ chào bán sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn 5-10 USD/tấn. Từ châu Âu, phế HMS 80:20 có giá chào là 465 USD/tấn, còn HMS 70:30 giá 445 USD/tấn.

Tại Ả Rập Saudi, phế ferrous nội địa được tăng lên 1.200 SAR /tấn (320 USD/tấn) do nhu cầu mạnh.

Đối với thị trường quặng, mặc dù giao dịch bắt đầu trở yếu trong tuần này nhưng giá quặng Ấn Độ vẫn chưa có dấu hiệu đi xuống mà thay vào đó được giữ ổn định.

Nguồn cung hạn hẹp nên dù giao dịch lẻ tẻ, các nhà cung cấp Ấn Độ cũng không có ý định điều chỉnh gía giảm vì thị trường thép Trung Quốc đang lên có thể sẽ hỗ trợ cho quặng xuất khẩu sang nước này.

Quặng 63.5%/63% của Ấn Độ xuất qua Trung Quốc có giá trung bình khoảng 177 – 178 USD/tấn cfr, thậm chí có thể tăng lên 179 USD/tấn cfr.